ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: พุงพลุ้ยคุยบอล กลับมาแล้ว
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 4354
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Mon Jul 22, 2019 01:10
(Day 72)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน
{ (Day 72) มาร่วมสละเวลาเล็กน้อยเพิ่มความรู้รอบตัวกันครับ }

---จุดประสงค์เพื่อ---

⦿ ผลักดันตนเองให้อ่านหนังสือ
⦿ เป็นแนวทางให้เพื่อนสมาชิกเห็นว่า อย่างน้อยที่สุด อ่านวันละ 7 นาทีก็เพิ่มพูนความรู้ให้แก่ตนเองได้
⦿ ตราบใดมีลมหายใจ การศึกษาคือการเรียนรู้ตลอดชีวิต



ฝากกด Like Page ผมด้วยนะครับ พอดีกำลังเริ่มทำเพจครับ


https://www.facebook.com/FatMantalk/




เหยื่อไฟไหม้สตูดิโอเกียวโต แอนิเมชั่น พุ่งทะลุ 20 ราย ส่วนใหญ่เสียชีวิตคาบันได






สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพี รายงานความคืบหน้าเหตุไฟไหม้สตูดิโอของเกียวโต แอนิเมชั่น ซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้ดังกล่าว ได้เพิ่มขึ้นเป็น 24 รายแล้ว

โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกียวโต เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตจากไฟไหม้โดยตรง 1 ราย ส่วนที่เหลือพบร่างอยู่ภายในอาคาร และยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ทุกคน โดยมีรายหนึ่งถูกพบเสียชีวิตอยู่ที่ชั้น 2 ของอาคาร เนื่องจากภาวะหยุดหายใจกะทันหัน นอกจากนี้ ยังพบร่างผู้เสียชีวิตอีกกว่าสิบรายอยู่ตามบันไดที่จะขึ้นไปยังหลังคา ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตมีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 24 รายแล้ว


ด้านนายซาโตชิ ฟูจิวาระ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานดับเพลิงเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 36 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัสหลายราย

ขณะที่โฆษกสำนักงานตำรวจเขตเกียวโต เปิดเผยว่า มีชายคนหนึ่งสาดของเหลวบางอย่างเข้าไปในตึก ก่อนจะจุดไฟขึ้น และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้วางเพลิงได้ 1 คน เป็นชายวัย 41 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวแล้ว โดยตำรวจสอบสวนชายคนดังกล่าวในฐานะผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนลอบวางเพลิง


สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค เผยแพร่ภาพกลุ่มควันที่พวยพุ่งออกมาจากตัวอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ขึ้น โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงแจ้งว่า ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในอาคารกว่า 70 คน แต่ส่วนใหญ่สามารถวิ่งหลบหนีออกมาข้างนอกได้ทัน และเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้ภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา.



ทั้งนี้ เกียวโต แอนิเมชั่น เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “เคียวอานิ” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1981 ในฐานะสตูดิโอผลิตแอนิเมชั่นและหนังสือการ์ตูน โดยมีการ์ตูนที่ได้รับความนิยมในหมู่นักเรียนหญิง ซึ่งรวมทั้ง “ลักกี้สตาร์” “เค-อง” และ “ฮารูฮิ ซูมูมิยะ”




















“เกาหลีใต้” แชมป์ 5 สมัย “นักกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” รายใหญ่สุดของโลก 2018







ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังซบเซาอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันอัตราการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างมีนัยยะสำคัญ “สมาคมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปโลก” (World Instant Noodles Association : WINA) เปิดเผยว่า ปี 2018 ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 4.22 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท) และคาดการณ์ว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5.2% อยู่ที่ 57.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2024


ขณะเดียวกัน รายงานระบุด้วยว่า จำนวนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ถูกเสิร์ฟทั่วโลกมีทั้งหมด 103.6 แสนล้านถ้วยในปีที่ผ่านมา พบว่า อยู่ใน “จีนและฮ่องกง” ประมาณ 40,250 ล้านถ้วย ขณะที่ประเทศอินโดนีเซียตามมาเป็นอันดับ 2 และ อินเดียอยู่เป็นอันดับ 3 ส่วนไทยถูกจัดอยู่ในลำดับที่ 9 ของการสำรวจทั้งหมด โดยจำนวนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ถูกเสิร์ฟ มีประมาณ 3,460 ล้านถ้วยในปี 2018

อย่างไรก็ตาม “เกาหลีใต้” เป็นประเทศที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อหัวมากที่สุดในโลก เฉลี่ยแล้ว 76 ซอง/คน/ปี สำหรับ “ไทย” ติดลิสต์อยู่ในลำดับที่ 5 ที่มีการบริโภคอยู่ที่ 49 ซอง/คน/ปี และหากเทียบค่าเฉลี่ยของคนทั่วโลกที่บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อยู่ที่ 13 ซอง/คน/ปี เท่านั้น










ผลิตภัณฑ์ “ผักตบ” อยุธยาโกอินเตอร์ ผนึกคิง เพาเวอร์ขายบนเครื่องบิน








ปัญหาสำคัญที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรมสำหรับแม่น้ำลำคลองไทย โดยเฉพาะเรื่องพืชต่างถิ่นนั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าผักตบชวาเป็นภาพอย่างเป็นรูปธรรมแรก ๆ ที่คนนึกถึงเนื่องจากการกีดขวางทางสัญจรทางน้ำและการระบายน้ำ ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้เกิดการระบายไม่ทันและน้ำท่วม ทั้งยังแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถจัดการได้โดยง่าย แม้จะมีกระบวนการจัดการที่รวดเร็วเพียงใด แต่ท้ายที่สุดผักตบชวาก็จะเร่งขยายพันธุ์จนเต็มแม่น้ำดังเดิม จึงนำไปสู่แนวคิดการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ประโยชน์ สร้างรายได้ และรักษาสภาพแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน



กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านหนองเครือบุญ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา นับได้ว่าเป็นหนึ่งในการรวมตัวของภาคประชาชนที่มีแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากผักตบชวาอย่างชัดเจน โดยอาศัยความรู้ด้านการทอผ้าดั้งเดิมมาต่อยอด โดย “ดาริณี ตามเพิ่ม” ที่ปรึกษากลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านหนองเครือบุญ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2561 ผลิตภัณฑ์ผ้าจากเส้นใยผักตบชวามียอดขายเฉลี่ย 200,000 บาท/เดือน โดยผ้าจากเส้นใยผักตบชวาจะขายในราคา 500 บาท/เมตร ซึ่งการตัดเสื้อ 1 ตัวจะใช้ผ้า 3 เมตร ตีเป็นผักตบชวาจำนวน 1 ตัน รวมค่าตัดอยู่ที่ 2,500-5,000 บาท/ตัว

เกาะอีเวนต์-ร่วมคิง เพาเวอร์


ส่วนการขายเสื้อผ้าจากเส้นใยผักตบชวานั้น จะแบ่งเป็นการออกงานอีเวนต์ต่าง ๆ เช่น งาน OTOP ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี จะมียอดขายอยู่ 16,000-20,000 บาท/วัน เป็นต้น นอกจากนี้มียอดขายจากช่องทางออนไลน์ ได้แก่ เฟซบุ๊ก ไลน์ ช้อปปี้ ซึ่งโดยมากลูกค้าเป็นกลุ่มข้าราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมถึงชาวต่างชาติที่มักสนใจในผลิตภัณฑ์แปรรูปขนาดเล็ก ได้แก่ key cover หรือกระเป๋าใส่กุญแจที่มีราคาเพียง 50-100 บาท ยิ่งไปกว่านั้นล่าสุดยังได้ผลิตบางส่วนเข้าโครงการร่วมกับคิง เพาเวอร์ในการขายบนเครื่องบินอีกด้วย



“เสื้อ 1 ตัวต้องใช้ผักตบชวาถึง 1 ตัน ทำให้การนำผักตบชวามาเป็นวัตถุดิบถือเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติ และเส้นใยของผักตบชวายังมีน้ำหนักเบา ซึมซับเหงื่อได้ดี โดยลักษณะของเส้นใยที่อยู่ในเนื้อผ้าจะเป็นลายที่กลุ่มวิสาหกิจคิดค้นขึ้นมา ได้แก่ ลายหินอ่อน ซึ่งมีสีเข้มของเส้นใย โดยเส้นใยที่ใช้ทำมาจากใบผักตบชวาที่รอบ ๆ มีความแก่ ส่วนอีกลายคือลายงาช้าง ใช้ต้นผักตบชวาที่มีอายุประมาณ 6 เดือน ทำให้เมื่อตีออกมาเป็นเส้นใยจะมีสีเขียวอ่อน พอแห้งสีจะออกขาวนวลเหมือนงาช้าง โดยทั้งหมดจะใช้กระบวนการธรรมชาติในการจัดทำ ไม่ได้ผ่านกระบวนการความร้อน เมื่อหลังจากขึ้นเส้นด้ายก็จะส่งต่อให้กลุ่มทอผ้าบ้านหนองเครือบุญทอเป็นผืนผ้า จากนั้นแปรรูปตัดเย็บเองเบ็ดเสร็จในกลุ่ม” ดาริณีกล่าว




แปรรูปขายทุกส่วน

นอกจากผ้าจากเส้นใยผักจบชวานั้น การแปรรูปผักตบชวายังสามารถสร้างผลิตภัณฑ์อีกมากที่เพิ่มรายได้ให้แก่วิสาหกิจชุมชน เช่น เส้นใยแห้งจำหน่ายอยู่ที่ กก.ละ 1,000 บาท เส้นใยอ่อนผสมเปลือกตากแห้ง ซึ่งสามารถขายให้บริษัทเอกชนที่ประกอบการด้านการก่อสร้างในราคา กก.ละ 1,000 บาท เพราะมีคุณสมบัติในการกันไฟลาม

ในขณะที่เปลือกและฟองน้ำสามารถเอาไปทำกระดาษ ขายได้แผ่นละ 15 บาท ซึ่งยังสามารถเอากระดาษดังกล่าวไปแปรรูปเป็นจานได้อีกด้วย ส่วนใจกลางของผักตบชวาสามารถนำไปทำอาหารได้ ทั้งส่วนไหลผักตบชวาและยอดอ่อน ขายได้ราคา 350 บาท/กก. โดยรสชาติจะต่างจากไหลบัวตรงที่กรอบกว่า เพราะไหลผักตบชวาไม่มีรูอากาศเหมือนไหลบัว ให้รสสัมผัสที่แน่นและกรอบ




วิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านหนองเครือบุญ อ.ภาชี ทำการแปรรูปเส้นใยผักตบชวามาแล้วทั้งสิ้น 2 ปี โดยก่อตั้งในปี 2538 ในฐานะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าขาวม้า ทำให้มีภูมิปัญญาด้านการทอผ้า ต่อมา ดร.สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนโยบายให้คิดนวัตกรรมใช้ประโยชน์จากผักตบชวา เพื่อไม่ให้งบประมาณในการกำจัดสูญเปล่า และนำไปสู่การนำมาแปรรูปเป็นเส้นใยเพื่อทอผ้า โดยช่วงแรกเป็นการขายเป็นผืน แต่ต่อมาลูกค้าที่ซื้อยกเครือต้องการความสะดวกสบายส่งกลับมาจ้างตัดเสื้อ ทำให้เริ่มมีการสั่งซื้อเฉพาะผ้าเมตรน้อยลง แต่มียอดสั่งซื้อผ้าสำเร็จมากขึ้น





การแก้ปัญหาผักตบชวาด้วยแนวทางการสร้างรายได้ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจในการจูงใจภาคประชาชนให้ช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของประเทศ ทั้งยังมีแนวโน้มสามารถพัฒนาไปสู่การสร้างเศรษฐกิจฐานรากในภาคประชาชนให้เกิดความเข้มแข็งอีกด้วย









เทรนด์ไดรฟ์ทรูมาแรง “กาแฟ-ซาลาเปาวราภรณ์”ร่วมวง









“ร้านอาหาร-กาแฟแบรนด์ดัง” เดินหน้าเปิดสาขา “ไดรฟ์ทรู” รับพฤติกรรมผู้บริโภคชอบสะดวก-หนีค่าเช่าพื้นที่ห้างแพง ชี้ช่วยเพิ่มโอกาสขาย “สตาร์บัคส์” เปิดอีกเบาะ ๆ 10 จุด ด้าน “เคเอฟซี” ไม่น้อยหน้า ประกาศปูพรม 100 สาขา ภายในปีหน้า “เดลี่ คาเฟ-กาแฟพันธุ์ไทย” ล่าสุด ซาลาเปาวราภรณ์ ขอลุยด้วยคน เล็งยึดทำเลทอง มหาชัย หวังดักรถลงใต้
แหล่งข่าวจากวงการค้าปลีก เปิดเผย “ประชาชาติธรกิจ” ว่า ขณะนี้การขยายสาขาร้านในแบบไดรฟ์ทรูกำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความสนใจมากขึ้น เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว ประกอบกับสภาพการจราจรที่ติดขัด การเปิดจุดให้บริการแบบไดรฟ์ทรูที่ให้ผู้บริโภคแวะเข้ามาซื้ออาหาร-เครื่องดื่มก่อนเดินทางต่อ จึงได้รับความนิยมมากขึ้น



นอกจากแบรนด์ใหญ่ที่มีแผนจะขยายสาขาไดรฟ์ทรูเพิ่มแล้ว เช่น สตาร์บัคส์ เตรียมเปิดสาขาไดรฟ์ทรูเพิ่มอีก 10 สาขา จากที่มีกว่า 80 สาขา เป็นต้น

ขณะนี้ก็มีแบรนด์ใหม่ ๆ จะเปิดสาขาไดรฟ์ทรูเพิ่ม อาทิ ร้านกาแฟ เดลี่ คาเฟ่ ที่มีสาขาหลัก ๆ อยู่ในปั๊มเชลล์ประมาณ 80 สาขา ก็อยู่ระหว่างการเลือกทำเลเพื่อเปิดไดรฟ์ทรู ขณะที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทยของ PT ที่เดิมเปิดไดรฟ์ทรูไปแล้ว 4 สาขา และดังกิ้นที่มี 1 สาขา ก็เตรียมจะเปิดเพิ่มอีก รวมทั้งร้านซาลาเปาวราภรณ์ ก็มีแผนจะเปิดสาขาแบบไดรฟ์ทรูเช่นกัน

นายภูมิ สุธัญญา กรรมการบริหาร บริษัท วราภรณ์ สมพงษ์ ฟู๊ดส์ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “ซาลาเปาวราภรณ์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากการขยายร้านเพิ่มจากเดิมที่มีอยู่ 90 สาขาแล้ว ขณะนี้เตรียมจะเปิดสาขาไดรฟ์ทรูในย่านมหาชัย ที่เป็นเส้นทางผ่านไปสู่เมืองท่องเที่ยวสำคัญในภาคใต้ เพื่อเป็นการทดลองตลาด





เคเอฟซีเดินหน้าขยายเพิ่ม


นางสาวแววคนีย์ อัสโสรัตน์กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เจ้าของแฟรนไชส์เคเอฟซี ในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของไดรฟ์ทรูมีแนวโน้มเติบโตขึ้น เห็นได้ชัดจากยอดขายของเคเอฟซีที่มาจากสาขาไดรฟ์ทรูโตขึ้น จากนี้ไปมีแผนขยายร้านในรูปแบบไดรฟ์ทรูมากขึ้น ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเฉพาะในทำเลที่มีศักยภาพและย่านที่มีกำลังซื้อ ได้แก่ ชุมชน ที่มีจำนวนประชากรหนาแน่น และมีรถสัญจรไปมา ส่วนใหญ่เป็นการเช่าพื้นที่ เน้นบริการที่สะดวกและรวดเร็ว จากปัจจุบันเคเอฟซีมีสาขาทั้งสิ้นประมาณ 743 แห่ง ในจำนวนนี้เป็นไดรฟ์ทรู 73 สาขา ตั้งเป้าขยายสาขาไดรฟ์ทรูให้ครบ 100 สาขา ภายในปี 2563



หนีค่าเช่าห้างแพง-แข่งขันสูง




แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัทผู้ให้บริการร้านกาแฟไดรฟ์ทรูรายหนึ่งเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในธุรกิจกาแฟ ธุรกิจฟาสต์ฟู้ด หันมาให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาในรูปแบบไดรฟ์ทรูมากขึ้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีความรีบเร่งและไม่ต้องเดินลงมาจากรถ เมื่อซื้อเสร็จก็สามารถรับประทานและเดินทางต่อได้ทันที

นอกจากนี้ โมเดลไดรฟ์ทรูนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย เนื่องจากให้บริการลูกค้าได้ทุกช่วงเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน ต่างจากสาขาในห้างสรรพสินค้าที่มีเวลาจำกัดและการแข่งขันสูง เนื่องจากมีร้านอาหารหลากหลายประเภทอยู่ในที่เดียวกัน ที่สำคัญ คือ ค่าเช่าพื้นที่ในห้างจะค่อนข้างสูง หลายรายจึงพัฒนาโมเดลใหม่ ๆ มาเสริม ซึ่งไดรฟ์ทรูก็ตอบโจทย์

“ร้านแบบไดรฟ์ทรูยังมีศักยภาพจะเติบโตได้อีก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในทุก ๆ โลเกชั่น ซึ่งหลัก ๆ จะต้องเป็นย่านชุมชน ย่านที่อยู่อาศัย มีจำนวนรถผ่านไปมามาก เป็นต้น”

การเปิดสาขาไดรฟ์ทรูส่วนใหญ่มักจะเป็นในรูปแบบของการเช่า และแบ่งปันกำไรกัน หรือบางรายที่เป็นแบรนด์ดังแบรนด์ใหญ่ก็อาจจะจ่ายเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย ขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างแบรนด์กับเจ้าของที่ดินเป็นสำคัญ





ไอทีโซลูชั่นโตตาม




นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ได้สิทธิ์จากบริษัท HM Electronics แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านไดรฟ์ทรูโซลูชั่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การที่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฟาสต์ฟู้ด หันมาให้ความสำคัญกับการเปิดสาขาไดรฟ์ทรูมากขึ้น คาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้จากการให้บริการโซลูชั่นครบวงจรจากร้านค้าแบบไดรฟ์ทรูเพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาก็มีผู้ประกอบการหลายรายที่ติดต่อเข้ามาให้ติดตั้งระบบมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของธนาคารพาณิชย์ก็มีการเปิดจุดให้บริการรูปแบบไดรฟ์ทรูเช่นกัน โดยธนาคารกสิกรไทยได้เปิดทดลองให้บริการเอทีเอ็ม ไดรฟ์ทรู ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถนนบรมราชชนนี ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ โดยธนาคารกสิกรไทยระบุว่าจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในการกดเงินสด รวมถึงลดปัญหาไม่ต้องลงจากรถไปกดเงินในช่วงที่ฝนตกหนัก








ไม่สนคำขู่! เกาหลีใต้ประกาศเดินหน้าซ้อมรบร่วมมะกัน ส.ค.นี้








นายชเว จง คุน เลขาธิการฝ่ายแผนงานสันติภาพของประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ยืนยันว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกาที่กำหนดจะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้จะเกิดขึ้นตามกำหนด แม้ว่าก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือจะออกมาระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดความตกลงระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือก็ตาม



นายชเว จง คุน ย้ำว่า เป้าหมายของการซ้อมรบร่วมไม่ใช่เพื่อสร้างความไม่พอใจหรือทำให้ขุ่นเคืองใจ แต่เป็นการกระชับความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตร อีกทั้งการซ้อมรบดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นการดำเนินการผ่านคอมพิวเตอร์จำลอง และไม่มีทหารเข้าร่วมการซ้อมรบภาคสนามแต่อย่างใด


การออกมายืนยันว่าจะเดินหน้าซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯดังกล่าวสอดคล้องกับที่ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาบอกปัดข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการให้มีการยกเลิกการซ้อมรบร่วมดังกล่าว โดยระบุว่าอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาเรื่องนิวเคลียร์ระหว่างกัน และยังไม่เป็นไปตามความตกลงที่ผู้นำทั้งสองประเทศได้ให้คำมั่นต่อกันไว้อีกด้วย











มะกันคว่ำบาตร “มิน อ่อง หล่าย” พันกวาดล้างโรฮีนจา








เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม สหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตร พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา รวมถึงผู้นำกองทัพเมียนมาคนอื่นๆ ซึ่งสหรัฐระบุว่าเป็นผู้ต้องรับผิดชอบต่อการวิสามัญฆาตกรรมชาวมุสลิมโรฮีนจา พร้อมกับสั่งห้ามมิให้บุคคลเหล่านี้เดินทางไปยังสหรัฐอีกด้วย



นอกจาก พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย แล้ว มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐยังครอบคลุมถึงทหารอีก 4 คนในกองทัพเมียนมารวมถึงครอบครัวของคนเหล่านี้ โดยคำประกาศดังกล่าวถือเป็นมาตรการที่รุนแรงที่สุดที่สหรัฐอเมริกาดำเนินการต่อผู้ที่สหรัฐอเมริการะบุว่า ต้องรับผิดชอบต่อการสังหารและการใช้ความรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮีนจาในเมียนมา


“เรายังคงวิตกกังวลที่รัฐบาลเมียนมาไม่ได้ดำเนินมาตรการใดๆ ต่อผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการข่มเหงรังแกที่เกิดขึ้น และยังคงมีรายงานอย่างต่อเนื่องว่ากองทัพเมียนมาได้ทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนและข่มเหงผู้คนทั่วประเทศ” นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริการะบุ




นายปอมเปโอกล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้มีการเปิดเผยว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้สั่งให้มีการปล่อยตัวทหารที่ถูกพิพากษาว่ามีความผิดในคดีวิสามัญฆาตกรรมระหว่างการกวาดล้างชาวโรฮีนจาเมื่อปี 2560 ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความชั่วร้ายที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการขาดความน่าเชื่อถืออย่างรุนแรงของกองทัพและผู้นำอาวุโสเมียนมา




“ทหารเหล่านี้ได้รับการปล่อยตัวหลังถูกจองจำเพียงไม่กี่เดือน ขณะที่ผู้สื่อข่าวซึ่งรายงานข่าวการสังหารชาวโรฮีนจาที่เกิดขึ้นให้โลกได้ทราบกลับถูกจองจำมากกว่า 500 วัน” นายปอมเปโอกล่าว







ตึงเครียด! มะกันสอยโดรนอิหร่านร่วงที่ช่องแคบฮอร์มุซ







ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เรือรบสหรัฐฯได้ทำลายอากาศยานไร้คนขับ (โดรน)ของอิหร่านที่ช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่โดรนลำดังกล่าวได้ทำการอันถือเป็นการคุกคามเรือรบสหรัฐฯ

ทรัมป์ได้กล่าวโทษอิหร่านว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือดำเนินการอันเป็นการยั่วยุและเป็นปรปักษ์ครั้งล่าสุดของอิหร่าน ขณะที่การกระทำของสหรัฐฯเป็นเพียงการป้องกันตัว


อย่างไรก็ดีรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปร่วมประชุมสหประชาชาติกลับบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาไม่มีข้อมูลว่าอิหร่านได้สูญเสียโดรนในวันนี้

ทั้งนี้ช่องแคบฮอร์มุซถือเป็นหนึ่งในเส้นทางการขนส่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดของโลก เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ความตึงเครียดในพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น และเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดสงครามระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านขึ้นได้ในอนาคต









อังกฤษชี้อิหร่านมีพฤติกรรมเป็นปรปักษ์ เหตุจงใจยึดเรือบรรทุกน้ำมัน






รัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษออกมาระบุตรงกันว่า การที่อิหร่านได้ยึดเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษ ถือเป็นการกระทำอันเป็นปรปักษ์ต่ออังกฤษ โดยการประกาศท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังมีการเผยแพร่ภาพปฏิบัติการยึดเรือสเตลา อิมเพอโร ของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัตอิสลาม (ไออาร์จีซี) ของอิหร่าน ที่แสดงให้เห็นว่ากองกำลังของไออาร์จีซีและเรือลาดตระเวนหลายลำได้เข้าล้อมรอบเรือบรรทุกน้ำมัน โดยมีเฮลิคอปเตอร์บินอยู่เหนือเรือดังกล่าว


ทางการอังกฤษยังปฎิเสธข้อกล่าวอ้างของอิหร่านว่าเรือบรรทุกน้ำมันสเตลา อิมเพอโร เกิดอุบัติเหตุชนกับเรือหาปลา พร้อมกับยืนยันว่าขณะถูกจับกุมเรือดังกล่าวลอยลำอยู่ในน่านน้ำโอมาน โดยอังกฤษยังได้ยื่นเรื่องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติต่อกรณีดังกล่าว พร้อมกับยื่นหนังสือประท้วงต่อสถานทูตอิหร่านประจำอังกฤษอีกด้วย

การจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษครั้งนี้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทั้งจากอังกฤษ และหลายชาติพันธมิตรของอังกฤษในยุโรป ซึ่งต่างก็เรียกร้องให้มีการปลดฉนวนความตึงเครียดในช่องแคบฮอร์มุซ ที่ถือเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งน้ำมันที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

ด้านโฆษกสภาพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านออกมาระบุว่า สาเหตุที่อิหร่านทำการจับกุมเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอังกฤษก็เพื่อเป็นการตอบโต้ที่อังกฤษได้ควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติอิหร่านก่อน









“ดูแตร์เต” พิจารณาตัดสัมพันธ์ “ไอซ์แลนด์” หลังเสนอให้ยูเอ็นสอบคดีฆาตกรรมยาเสพติดในฟิลิปปินส์








สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายซัลวาดอร์ พาเนโล โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ กำลังพิจารณาอย่างจริงจังที่จะตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไอซ์แลนด์ หลังจากไอซ์แลนด์เป็นผู้นำในการให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีมติให้ทำการสอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาการสังหารผู้คนที่เกิดจากนโยบายสงครามยาเสพติดของนายดูแตร์เต

การออกมาแถลงดังกล่าวของนายพาเนโลมีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) สนับสนุนข้อมติที่ไอซ์แลนด์เสนอให้ทบทวนเรื่องการสังหารผู้คนดังกล่าว


นายพาเนโลกล่าวในแถลงการณ์ว่า การรับข้อเสนอของไอซ์แลนด์เป็นความแปลกประหลาดเพียงด้านเดียว ความใจแคบ และความมุ่งร้ายต่อกัน พร้อมกับโจมตีมติของยูเอ็นที่แสดงให้เห็นถึงอำนาจของชาติตะวันตกที่เหยียดหยามการใช้อำนาจอธิปไตยเพื่อปกป้องผู้คนในประเทศ

ทั้งนี้ ดูแตร์เตเริ่มมาตรการปราบปรามยาเสพติด เมื่อปี 2559 นับตั้งแต่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้สังหารผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปแล้วกว่า 5,300 คน อย่างไรก็ตาม กลุ่มสิทธิมนุษยชนเชื่อว่ายอดผู้เสียชีวิตจริงๆ จะมีมากกว่าตัวเลขดังกล่าวถึง 4 เท่า










Spoil
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Apr 2017
ตอบ: 5140
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jul 22, 2019 07:03
[RE: (Day 72)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
อยากให้รัฐบาลไทยใช้ ดูแตร์เต โมเดล ในการประกาศสงครามกับยาเสพติดจัง แบบเมื่อก่อนยุคทักษิณที่ใช้นโบายรุนแรงแบบนี้จนเกิดการฆ่าตัดตอนมากมาย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Aug 2009
ตอบ: 2899
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jul 22, 2019 07:28
[RE: (Day 72)สรุปข่าวประจำวันแค่ 7 นาทียกระดับความรู้รอบตัวของพวกท่าน]
ผมอ่านทั้งหมดเกือบ20 นาที

ถือว่าเป็นคนที่อ่านหนังสือช้ามากไหมครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel