twentyfourseven พิมพ์ว่า:
บางร้านไม่จำเป็นต้องมีพวกนี้ครับ เพราะเค้า margin ต่ำอยู่แล้วเช่น 20 per แต่สมมติ Foodpanda จะเอา 30 per ร้านก็ขาดทุน อีกอย่าง ร้านไหนถ้ามีพวกเดลิเวอรี่พวกนี้เยอะๆคุณก็อาจเสียลูกค้าหน้าร้านไป Economy of scale ก็สำคัญ อย่าง โจ๊กสามย่าน ต้มโจ๊กมาแล้ว ต้นทุนมีแล้ว ขายไม่ออกก็เททิ้ง แบบนี้มี Grab ก็คุ้ม แต่ร้านกาแฟ ต้องเสียเวลาชงแก้วต่อแก้ว กว่า จะเอาไปส่ง รสชาติ น้ำแข็งละลาย ก็อาจไม่โอ
ปล สตารบัคส์มี Grab Get ไหมหว่า
ตามนี้เลยครับ ผมเปิดร้านชา กาแฟใช้ของคุณภาพดีกำไรต่อหน่วย30-40% เจอแพนด้า กับแกรบเข้าไป 35% นี้เหนื่อยเลยครับกำไรแทบไม่มี ถ้ารวมฟิกคอสนี่อาจขาดทุนได้เลย แถมลูกค้าที่สั่งก็เป็นกลุ่มเดียวกับที่มากินที่ร้านอีก
ตอนนี้กำลังคิดเลยครับว่าจะหาทางแก้ยังไงดี 1.ลดต้นทุนใช้ของไม่ดี = รสชาติดรอปลง
2.เพิ่มราคา = ลูกค้าหาย
ผมเข้าใจนะว่าตลาดแนวนี้กำลังมา แต่กลัวว่ายิ่งพ่อค้าเน้นการแย่งลูกค้าผ่านแอพ โดยหวังเพียงแค่จะแข่งกันดึงลูกค้าให้มากินที่ร้านในอนาคต โดยลืมว่าปัจจุบันลูกค้าแทบไม่ออกจากบ้านกันแล้ว กลัวว่ายิ่งทำแบบนี้ต่อไปจะเป็นเหมือนการแข่กันวิ่งลงเหว คนหัวเราะมีแค่เจ้าของแอพกับคนขับรถ
ความหมายของนางฟ้า...คือคนธรรมดาไม่คู่ควร...