ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: White Hill
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2014
ตอบ: 1020
ที่อยู่: The Danish
โพสเมื่อ: Thu May 24, 2018 17:05
[RE: สาเหตุที่ เกมแนวเนื้อเรื่อง(singleplayer)ลดลง]
BLKVKK พิมพ์ว่า:
lordkillerSS พิมพ์ว่า:
leangkungjr พิมพ์ว่า:
ค่ายเกมก็พัฒนากันต่อไป

ปล. ความคิดเห็นส่วนตัว เกมแนวเนื้อเรื่องมันฉากจบมันควรมาจากสิ่งเรากระทำกับทุกๆสิ่งในเกมแล้วเกิดผลลัพท์มันออกมาไม่เหมือนกัน มันน่าจะทำให้เกิดการเล่นซ้ำ หรือคนดูเกิดอยากเล่นเกมๆนั้นขึ้นมา  

มันคงทำยากอ่ะผมว่า ถ้าทุกอย่างในเกมกำหนดเนื้อเรื่องฉากจบได้ อิสระไม่มีซ้ำได้ คงถือเป็นก้าวใหม่ของวงการเกมเนื้อเรื่องอีกครั้ง เหมือนเป็นยุคใหม่เลย  
รู้สึกจะมีเกมนึงที่ HRK ทำคลิปออกมาล่าสุด แต่มันก็ได้แค่ฉากๆเดียว แต่ถือว่าทำมาได้น่าสนใจเลยนะ  

detroit become human
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: ʕ•ܫ•ʔ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2009
ตอบ: 6866
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu May 24, 2018 18:15
[RE: สาเหตุที่ เกมแนวเนื้อเรื่อง(singleplayer)ลดลง]
lordkillerSS พิมพ์ว่า:
springfield9 พิมพ์ว่า:
ที่ท่านกล่าวผมเห็นด้วยแต่จุดแตกต่างเกมเนื้อเรื่องมันมีตลาดคนเล่นและแน่นอนมาก แต่เกม multi มันจะมีสิ่งที่เรียกว่ากระแสของเกมอยู่

ดูอย่าง pubg ตอนนี้คนเล่นน้อยลงเพราะโดน fortnite แซง พูดง่ายๆ อายุของเกมmultiมันสั้นกว่าเยอะ เกมเนื้อเรื่องผ่านไปปีนึงเอามาขายลดราคาคนก็ยังซื้อนะเผลอๆเยอะด้วย

ถ้าเทียบกันเกม multi ที่ฮิตสมัยก่อนอย่าง ดบดล h1z1 ตอนนี้คนแทบไม่มีเลยนะ เกม multi ข้อเสียใหญ่ๆเลยคือโดนเบียดเอาง่ายๆถ้าเกมในรูปแบบเดียวกัน launch ออกมาแล้วดีกว่า



 

อันนั้นมันเป็นปัญหาของค่ายเกมครับ เพราะพวกเค้าตัดสินใจเอง
คือประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ ทำเกมเนื้อเรื่องต้นทุนสูง ถ้าลงทุนทำมาก็เสี่ยงสูงกับปัญหาข้างต้น เนื่องจากทำมันติต้นทุนน้อยกว่า และถ้าปังขึ้นมาแบบ PUBG เค้าก็รวยไปแล้วถือว่าเค้าประสปความสำเร็จแล้วสำหรับ pubg เพราะตอนนี้เค้าได้เงินมาเยอะมากๆเลย

ทีนี้เรื่อง sp ตายไหม ไม่ตายครับ ยังมีเกม sp ออกมาอีกแน่ๆ แต่มันจะออกมาน้อยลง และคงเป็นเกมที่สร้างภาคต่อ ดังๆยักษ์ใหญ่นั่นแหละ คงประมาณนั้น ยังไงก็อยู่ที่ผู้ บริโภคแหละที่จะเป็นคนกำหนดว่า เกมจะออกมาในทิศทางไหนครับ  


ประเด็นที่ผมจะสื่อไม่ใช่ปัญหาการลดราคาไม่ใช่ประเด็นแค่ยกตัวอย่างว่ามันอยู่ได้นานกว่าเกม multi ประเด็นหลักที่จะสื่อคือมันเหมือนสิ่ง 2 สิ่งที่ต่างกัน

อย่างนึงเป็นกราฟที่มีความชันมากและค่อยๆลดลงจากการ day1 --> ซื้อเล่นเอง --> ลดราคา

อีกอย่างงนึงกราฟความชันน้อยและลงชันมากในตอนท้าย คนเล่นเริ่มลอง --> เป็นกระแส --> คนหาย ย้ายเกม

อย่างหลังนี่มันไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ให้เกมภาคต่อเลย ไม่ได้สร้าง universe ของเกมขึ้นมา จะเหมือน restart ใหม่เสี่ยงดวงใหม่ทุกครั้งที่ launch ออกมาว่ารุ่งหรือร่วง

ผมยกตัวอย่างเกม the culling ออกมาดังอยู่ช่วงนึง แต่ถ้าจำไม่ผิดโดน dbdl กลบหมดด้วยกระแสสตรีมเมอร์

นี่ล่ะครับสิ่งที่จะสื่อคือความแน่นอนมันต่างกัน การเอาเอนจิ้นใหม่ๆภาพสวยๆเทพๆ เกม multi ทำไม่ได้ นั่นก็อีกจุดแข็งของเกมเนื้อเรื่อง

สิ่งที่เกิดขึ้นในมุมมองผมคือมันทำให้คนทำเกมตระหนักมากขึ้นว่าการทำเกมแต่ละที อย่าทำชุ่ยๆ เพราะตัวเลือกมันเยอะมาก อย่าง undertale เนื้อเรื่องยอดเยี่ยม ทุนต่ำ ขายดีมาก stardew valley ทุนต่ำ ขายทีมาก

เกม multi ที่ออกมาถ้าทำตลาดดีๆ จ้างสตีมเมอร์เล่นเยอะๆ จนกลายเป็นเกมกระแสได้ โจทย์มันอยู่นี้ว่าเกม multi นั้นๆจะตีโจทย์ตรงนี้แตกมั้ยแล้วเกมดีขนาดไหนที่จะมาล้ม multi ที่กำลังฮิตในปัจจุบัน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Dec 2009
ตอบ: 8585
ที่อยู่: รังสิต//รับซื้อขายคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม// https://www.facebook.com/groups/1575482702665318/
โพสเมื่อ: Thu May 24, 2018 18:52
[RE: สาเหตุที่ เกมแนวเนื้อเรื่อง(singleplayer)ลดลง]
springfield9 พิมพ์ว่า:
lordkillerSS พิมพ์ว่า:
springfield9 พิมพ์ว่า:
ที่ท่านกล่าวผมเห็นด้วยแต่จุดแตกต่างเกมเนื้อเรื่องมันมีตลาดคนเล่นและแน่นอนมาก แต่เกม multi มันจะมีสิ่งที่เรียกว่ากระแสของเกมอยู่

ดูอย่าง pubg ตอนนี้คนเล่นน้อยลงเพราะโดน fortnite แซง พูดง่ายๆ อายุของเกมmultiมันสั้นกว่าเยอะ เกมเนื้อเรื่องผ่านไปปีนึงเอามาขายลดราคาคนก็ยังซื้อนะเผลอๆเยอะด้วย

ถ้าเทียบกันเกม multi ที่ฮิตสมัยก่อนอย่าง ดบดล h1z1 ตอนนี้คนแทบไม่มีเลยนะ เกม multi ข้อเสียใหญ่ๆเลยคือโดนเบียดเอาง่ายๆถ้าเกมในรูปแบบเดียวกัน launch ออกมาแล้วดีกว่า



 

อันนั้นมันเป็นปัญหาของค่ายเกมครับ เพราะพวกเค้าตัดสินใจเอง
คือประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ ทำเกมเนื้อเรื่องต้นทุนสูง ถ้าลงทุนทำมาก็เสี่ยงสูงกับปัญหาข้างต้น เนื่องจากทำมันติต้นทุนน้อยกว่า และถ้าปังขึ้นมาแบบ PUBG เค้าก็รวยไปแล้วถือว่าเค้าประสปความสำเร็จแล้วสำหรับ pubg เพราะตอนนี้เค้าได้เงินมาเยอะมากๆเลย

ทีนี้เรื่อง sp ตายไหม ไม่ตายครับ ยังมีเกม sp ออกมาอีกแน่ๆ แต่มันจะออกมาน้อยลง และคงเป็นเกมที่สร้างภาคต่อ ดังๆยักษ์ใหญ่นั่นแหละ คงประมาณนั้น ยังไงก็อยู่ที่ผู้ บริโภคแหละที่จะเป็นคนกำหนดว่า เกมจะออกมาในทิศทางไหนครับ  


ประเด็นที่ผมจะสื่อไม่ใช่ปัญหาการลดราคาไม่ใช่ประเด็นแค่ยกตัวอย่างว่ามันอยู่ได้นานกว่าเกม multi ประเด็นหลักที่จะสื่อคือมันเหมือนสิ่ง 2 สิ่งที่ต่างกัน

อย่างนึงเป็นกราฟที่มีความชันมากและค่อยๆลดลงจากการ day1 --> ซื้อเล่นเอง --> ลดราคา

อีกอย่างงนึงกราฟความชันน้อยและลงชันมากในตอนท้าย คนเล่นเริ่มลอง --> เป็นกระแส --> คนหาย ย้ายเกม

อย่างหลังนี่มันไม่ได้ทิ้งอะไรไว้ให้เกมภาคต่อเลย ไม่ได้สร้าง universe ของเกมขึ้นมา จะเหมือน restart ใหม่เสี่ยงดวงใหม่ทุกครั้งที่ launch ออกมาว่ารุ่งหรือร่วง

ผมยกตัวอย่างเกม the culling ออกมาดังอยู่ช่วงนึง แต่ถ้าจำไม่ผิดโดน dbdl กลบหมดด้วยกระแสสตรีมเมอร์

นี่ล่ะครับสิ่งที่จะสื่อคือความแน่นอนมันต่างกัน การเอาเอนจิ้นใหม่ๆภาพสวยๆเทพๆ เกม multi ทำไม่ได้ นั่นก็อีกจุดแข็งของเกมเนื้อเรื่อง

สิ่งที่เกิดขึ้นในมุมมองผมคือมันทำให้คนทำเกมตระหนักมากขึ้นว่าการทำเกมแต่ละที อย่าทำชุ่ยๆ เพราะตัวเลือกมันเยอะมาก อย่าง undertale เนื้อเรื่องยอดเยี่ยม ทุนต่ำ ขายดีมาก stardew valley ทุนต่ำ ขายทีมาก

เกม multi ที่ออกมาถ้าทำตลาดดีๆ จ้างสตีมเมอร์เล่นเยอะๆ จนกลายเป็นเกมกระแสได้ โจทย์มันอยู่นี้ว่าเกม multi นั้นๆจะตีโจทย์ตรงนี้แตกมั้ยแล้วเกมดีขนาดไหนที่จะมาล้ม multi ที่กำลังฮิตในปัจจุบัน  

ครับก็ต้องปล่อยให้ค่ายเกมเค้าเดินหมากเอาเองเท่านั้นละครับ พวกเราก็คงทำได้แค่ถ้าชอบเกมนั้นๆก็ซื้อมาเล่น หรืออุดหนุนเค้าเท่านั้นละคับ ที่เหลือคงต้องปล่อยไปตามการตลาด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: KK United
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1577
ที่อยู่: Santiago Bernabéu
โพสเมื่อ: Fri May 25, 2018 07:34
[RE: สาเหตุที่ เกมแนวเนื้อเรื่อง(singleplayer)ลดลง]
demza123 พิมพ์ว่า:
BLKVKK พิมพ์ว่า:
lordkillerSS พิมพ์ว่า:
leangkungjr พิมพ์ว่า:
ค่ายเกมก็พัฒนากันต่อไป

ปล. ความคิดเห็นส่วนตัว เกมแนวเนื้อเรื่องมันฉากจบมันควรมาจากสิ่งเรากระทำกับทุกๆสิ่งในเกมแล้วเกิดผลลัพท์มันออกมาไม่เหมือนกัน มันน่าจะทำให้เกิดการเล่นซ้ำ หรือคนดูเกิดอยากเล่นเกมๆนั้นขึ้นมา  

มันคงทำยากอ่ะผมว่า ถ้าทุกอย่างในเกมกำหนดเนื้อเรื่องฉากจบได้ อิสระไม่มีซ้ำได้ คงถือเป็นก้าวใหม่ของวงการเกมเนื้อเรื่องอีกครั้ง เหมือนเป็นยุคใหม่เลย  
รู้สึกจะมีเกมนึงที่ HRK ทำคลิปออกมาล่าสุด แต่มันก็ได้แค่ฉากๆเดียว แต่ถือว่าทำมาได้น่าสนใจเลยนะ  

detroit become human  
ใช่เลยเกมนี้แหละ ผมว่ามันสร้างการดำเนินเรื่องไปถึงตอนจบได้หลากหลายดี ถึงแม้ว่ามันจะเป็นฉากๆเดียวก็เถอะ ถ้าตัวเต็มมา และการจบแตกต่างกันส่งผลต่อฉากต่อไป ทำให้เนื้อเรื่องจบไม่เหมือนกันนี่น่าสนใจมาก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel