มาแชร์ประสบการณการเป็นครูมาได้ 5 เดือนครับ
สืบเนื่องจากพักนี้มีดราม่าครูเยอะมากเรียกว่ามาถี่กว่าปกติเพราะกำลังจะมีสอบครูผู้ช่วยใกล้ๆนี้หล่ะ ตัวผมเองเพิ่งได้บรรจุรอบ พ.ย. ปีที่ผ่านมาทำงานครบ 5 เดือนว่ันนี้พอดี ก่อนหน้านี้ก็เป็นติวเตอร์มาตลอดเลยมีประสบการณ์แบบที่กำลังดราม่ากันครบเลยครับมาแชร์ให้ฟังกันเผื่อจะได้เปิดมุมมองให้น้องๆนักเรียนนักศึกษาและเพื่อนๆทุกคนได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ
เอาประเด็นติวเตอร์ก่อนเนาะ
- ทำไมติวเตอร์เก่งๆไม่เห็นต้องจบครูเลยยังสอนเข้าใจกว่า เก่งกว่า ถูกต้องกว่า
ตอบ มีทั้งจริงและไม่จริงครับ ติวเตอร์ที่เก่งจริงสอนดีจริงมีเยอะครับ และ
ที่สอนมั่วสอนผิดก็มีเช่นกันเพียงแต่เด็กไม่รู้ครับว่าผิด ติวเตอร์หลายคนอยากคิดแทนเด็กไปหมดคิดสูตรลัดเยอะแยะไปหมดแล้วเคลมว่าเป็นฝีมือตัวเองคิดมาเอง ทั้งที่ไม่รู้เลยว่ามันไม่ถูกต้องทั้งหมด มันใช้ได้กับตัวอย่างง่ายๆเท่านั้น(วิชาคณิตศาสตร์) ชอบคิดอะไรออกมานิดหน่อยแล้วเคลมว่าตัวเองคือคือคิดคนแรกใครเอาวิธีนี้ไปใช้พวกออเจ้าจงรู้ไว้มันลอกมาจากครู ผมเห็นติวเตอร์แบบนี้ได้แต่ถอนหายใจและเตือนเด็กๆไป หนังสือเล่มหนึ่งที่แต่งขึ้นเพื่อขายให้คนที่อยากสอบการบินพลเรือนซื้อไปอ่านติวสอบ ผิดเยอะมากกกกกกกก
- ติวเตอร์สายตรงจะเรียนลึกกว่ามาก ดังนั้นถ้าเอาธรรมชาติของตัววิชาแล้วต้องยอมรับว่าสายตรงค่อนข้างแน่นกว่า แต่ไม่ได้แปลว่าครูในระบบแย่นะครับดีก็เยอะแต่ไม่เป็นข่าวครับ
- ที่สำคัญสิ่งที่ติวเตอร์ต้องทำคือการวิเคราะเนื้อหา เรียบเรียงใหม่ในสไตล์ตัวเอง จัดทำเนื้อหาตามที่ตัวเองต้องการและสอนตามนั้น จัดการได้แบบอิสระ ถ้าสอนเดี่ยวอาจพ่วงการวิเคราะห์ตวเด็กเป็นรายคน แต่ถ้าสอนกลุ่มก็ขึ้นอยู่กับตัวเด็กเองซะเยอะด้วยครับ
จากที่ผมพอจะนึกออกมาทั้งหมดจะเห็นว่าตัวติวเตอร์เองนั้นภาระงานน้อยกว่าครูประจำเยอะมากครับ และมีอิสระในการดำเนินงานสอนเอง 100% ไม่ขึ้นกับใคร ดังนั้นถ้าวัดผลลัพธ์แค่คะแนนเอ็นทรานซ์หรือคะแนน o-net มันเป็นเรื่องช่วยไม่ได้จริงๆที่เด็กนักเรียนจะยกยอติวเตอร์และกดครูประจำซะจมดิน
ต่อมาเป็นประเด็นครูจำบ้างครับ
- สอนห่วยไม่เข้าใจ ไม่ตั้งใจสอน อีโก้สูง เด็กท้วงก็ไม่ยอมรับผิด คือรวมๆแล้วก็แย่อ่ะ อันนี้มีทั้งจริงและไม่จริงครับ ครูที่สอนหนังสือตามหนังสือ ตัวเองก็ไม่เข้าใจแต่ก็อ่านตามหนังสือสอนไปงั้นๆมีจริงครับ ส่วนครูที่สอนดีจริง เก่งจริงๆก็มีครับแต่เหมือนเดิมมักไม่มีใครพูดถึง
- ทีนี้ประเด็นที่ทำให้แตกต่างกันมากๆที่เกิดขึ้นกับตัวผมเองที่ผมประเมินตัวเองเลยว่าการสอนดรอปลงจากตอนเป็นติวเตอร์มากๆเลยก็คือ ภาระงานที่นอกเหนือจากการสอนปกติครับ ตัวผมเองได้เป็นครูประจำชั้น ป.5 ต้องสอนทุกวิชาอยู่กับเด็กตั้งแต่คาบแรกจนถึงคาบสุดท้าย แต่ถ้าวันไหนมีประชุมก็จะหายไปทั้งเช้า วันไหนมีประชุมที่เขตหรือประชุมวิชาการ ก็จะหายไปทั้งวัน วันไหนมีกิจกรรมที่บุคคลหรือหน่วยงานภายนอกมาจัดที่โรงเรียน ก็จะหายไปทั้งวัน ถ้ามีกีฬาสีระหว่างโรงเรียนก็จะหายไปตอนบ่ายทั้งอาทิตย์เพื่อซ้อม พอมีเข้าค่ายลูกเสือก็จะหายไป 3 วัน ซึ่งผมดันได้พาเด็กไปสองค่าย จากนั้นก็จะมีเข้าค่ายเพื่อติวสอบ o-net ซึ่งเป็นนโยบายจากทางเขตถ้าโรงเรียนไม่เข้าร่วมแล้วคะแนนออกมาไม่ได้ก็จะโดนอีก จะเห็นว่าปัจจัยภายนอกที่ผมไม่สามารถควบคุมได้เยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก
- งานเอกสาร ปพ.5 ปพ.6 sar เรียกว่าหลังจากเด็กปิดเทอมแล้วทั้งอาทิตย์ผมทำแต่งานพวกนี้อ่ะครับ แน่นอนตอนเป็นติวเตอร์ไม่ต้องทำนะครับ ทั้งยังต้องวางแผนทำโครงการทำแผนปฏิบัติงานเผื่อปีการศึกษาหน้า เดือนหน้าได้หยุดครับ(เผื่อโคเย่ห์อยากรู้) แต่ครับแต่ ยังต้องไปอยู่เวรยามครับแบ่งเวรกันเอาสรุปจริงๆแล้วได้หยุดอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 10 วันครับ เพราะระหว่างเดือนหน้าผมต้องไปสัมมนาที่เขต 9-10 และไปอบรมลูกเสือ 19-21 สรุปทั้งปีจะมีวันหยุดจริงๆที่ไม่เกี่ยวกับวันหยุดนักขัตฤกษ์ น้อยกว่าวันลาพักร้อนของเอกชนไปเยอะเลยครับ
- ภาระงานนอกเหนือการสอน เด็กไม่ยอมมาโรงเรียนผมต้องขับรถไปตามถึงบ้าน เด็กทะเลาะกันต้องเป็นกรรมการคอยห้ามคอยสั่งสอนให้เป็นกลางที่สุด ต้องมาถึงโรงเรียนแต่เช้าแม้ว่าโรงเรียนอยู่บนดอยเพื่อมาคอยดูเวรทำความสะอาด ในความคิดของผมที่ผ่านมาทั้งการเป็นติวเตอร์และการเป็นครูในโรงเรียน จึงเห็นว่าเป็นการไม่ยุติธรรมและมองอย่างผิวเผินมากๆที่เราจะเปรียบเทียบกัน ภายใต้ความจริงที่ว่าติวเตอร์มีทั้งดีและแย่ ครูมีทั้งดีและแย่ สิ่งที่ควรทำคือให้กำลังใจครูดีๆเพื่อให้เค้ามีกำลังใจทำดียิ่งๆขึ้น มิใช่ไปยกติวเตอร์มาข่มครูแบบนั้นไม่ถูกต้องเท่าไรนัก
-เอาเป็นว่าที่ผมเล่ามาน่าจะยังได้แค่ประมาณ 60% ของที่ผมไปเป็นครูมาจริงๆส่วนรายละเอียดปัญหาปลีกย่อยอื่นๆที่มีมาให้แก้ทุกวันยังไม่ได้พูดถึงด้วยซ้ำ
---------------------------------------------------------
ป.ล. ทั้งหมดที่ผมพูดมาคือการยกเหตุผลและปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการสอนในโรงเรียนมาเปรียบเทียบระหว่างครูประจำและติวเตอร์เท่านั้น
การประพฤติผิดของครูที่เป็นข่าว หรือการทำตัวแย่ๆอย่า่งการข่มเด็ก เจ้ายศเจ้าอย่างเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล ซึ่งไม่สามารถนำมาเป็นข้อเปรียบเทียบเกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนได้ดังนั้นผมขอไม่พูดถึงนะครับ
--------------------------------------------------------
ส่วนสุดท้ายเกี่ยวกับดราม่าประเด็นเรื่องควรหรือไม่ให้บุคคลทั่วไปที่ไม่มีใบประกอบวิชาชีพมีสิทธิ์สอบครู
ตัวผมเองก็ไม่มีใบประกอบครับ สมัครสอบรอบที่แล้วได้เพราะเป็นสาขาขาดแคลนคือ คณิตศาสตร์ เค้ายกเว้นเฉพาะสาขาขาดแคลนนะครับ ไม่ใช่ยกเว้นทุกสาขา ตอนนี้กำลังรอเรียนเอาใบประกอบอยู่ครับ
ทั้งนี้ผมเข้าใจทั้งคนที่บอกว่าไม่สมควรเป็นการไม่ยุติธรรมกับคนที่เรียนครูมา 5 ปี และเข้าใจทั้งฝ่ายรัฐที่มองผลประโยชน์ของเด็กเป็นหลักคือต้องการบุคคลสายตรงหรือสายวิศวะเข้ามาสอนวิชาทางสายวิทยาศาสตร์เพราะมองว่าเด็กจะได้ประโยชน์สูงสุด
---------------------------------------------------------
สุดท้ายถ้าใครอยากรู้ว่างานที่เงินเดือน 15,000 แต่ความรับผิดชอบเหมือน 50,000
เป็นยังไงขอเชิญมาสอบครูผู้ช่วยได้เลยครับ
