[RE: เป็นเซลล์ขายรถยนต์ รายได้ดีไหมครับ]
kenglucifer พิมพ์ว่า:
เล่าให้ฟังอย่างละเอียดนะครับ ประสบการที่พบเจอ และจากคนรอบข้าง "ขายได้ก็ดีครับ ขายไม่ได้ก็แกลบ" เงินเดือน7,800-9,000 แล้วแต่ที่ ไหนจะโดนหักอะไรต่างๆ เหลือ 6000-7000 แต่ตรงนั้นเอาไว้เติมน้ำมันครับ การออกพื้นที่ หรือหาลูกค้าทุกครั้ง เราต้องคิดว่า เราต้องขายได้ โอกาสการขายมันมี อยู่ที่จะปิดการขายได้หรือไม่
รถญี่ปุ่น เน้นปริมาณ คอมน้อย เว้นแต่ศูนย์ครับ แฟนเก่าผม เคยขาย T ข้อบังคับคือ จอง4 ปล่อย 2 ในแต่ละเดือน ซึ่ง ปี2015 FTN เปลี่ยนโฉม และ PU ล้างสต๊อค มีส่วนลด(Margin ไว้เล่นราคา) 100Kนิดๆ - 150K ต่อคัน ท่านลองคิดดูนะครับ จะเกิดอะไรขึ้น
1. ลูกค้าซื้อรถ แจ้งลูกค้า ส่วนลด 70,000 เป็นท่าน ท่านว่าเยอะไหมครับ ผมว่าเยอะเลยนะ ดาวน์ 500000 ราคาเต็ม 1,300,000 ส่วนลด70,000 (ที่แท้จริง)100,000 ได้แล้ว 30K .... เดือนนั้นปล่อยไป 6 คัน
2. Y Margin 40k-65K ปล่อยได้ 4 คัน
พอย้ายไปทำของ M แบรนด์ใหม่ M3 M5 M6 ตอนช่วง M5 โล๊ะ ส่วนลด 60-80K เดือนละ 5-6 คัน
เพื่อนแฟนเก่าขาย Benz ที่เกาะชื่อดังแห่งหนึ่งทางภาคใต้ แหล่งเศรษฐกิจไทย เขาบอกว่า ได้ภาษาอังกฤษไว้ จะขายดีมาก ปากต่อปาก บริการดี ช่วยเหลือ ไม่ทิ้งลูกค้า ทุกๆเดือนไม่ต้องออกหาลูกค้าเลย ลูกค้าเก่าแนะนำมาตลอด ขาย3เดือน ขอพัก1เดือนเที่ยวต่างประเทศ ไปใช้เงิน....
ผมเคยทำของ F พ่นเคลือบสี กันสนิม ของแต่ง มีเปอร์เซ็นต์ทุกอย่าง ไหนจะได้จากไฟแนนส์ ยิ่งถ้ามีLot ที่ต้องโล๊ะ ส่วนลดก็เยอะ Commission ก็เยอะขายง่ายมากๆ
ทั้งนี้ทั้งนั้นผมจะสรุปนะครับ
1.ความสามารถและวิธีในการขายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องรู้จักประเมินลูกค้ามากๆครับ
2.นโยบายของแต่ละดีลเลอร์ครับ โชว์รูมยี่ห้อเดียวกัน คนละเจ้าของ รายได้เซลล์ไม่เท่ากันนะครับในแต่ละคัน
3.ถ้าผมจะตอบว่ารายได้ไม่ดีนี่ผมคงโกหกครับ ทำตามเป้าได้เงินเต็มเป้ครับ
4.รถตีเทิร์นเข้าเต๊นท์ได้ค่าคอมด้วยนะครับผมได้ 10-20k ต่อคัน
ผมว่าการมองจังหวะของรถออกใหม่มีผลมากพอสมควรเลยนะครับ
ถ้าดูแล้วจังหวะที่กำลังจะเข้าไม่มีรถใหม่ที่ตลาดกำลังตื่นเต้นจำนวนจะขายได้น้อย หรือถ้าขายได้ก็จะโดนส่วนลดเงินสดเยอะซึ่งก็คือโดนลด margin ไปด้วย
"Life's simple. You make choices and you don't look back."