19 February 2018 01:33 PM by Narueta
ใครเป็นก็ได้! “โค้ชเฮง” ยันถ้าเข้าใจโมเดล “ไทยแลนด์ เวย์”


"โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันรายชื่อ 3 หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเยาวชนทีมชาติไทยเป็นไปตามโผ พร้อมเผยใครเป็นโค้ชก็ได้ ถ้าเข้าใจโมเดล “ไทยแลนด์ เวย์”

หลังจากมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างทีมเยาวชนทีมชาติไทย ล่าสุด "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เปิดเผยถึงรายชื่อหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเยาวชนทีมชาติไทยว่า "เรื่องโค้ชทีมชุดเยาวชนเป็นไปตามโผที่ออกมาคือ ทีมชาติไทย U21 จะเป็น วรวุธ ศรีมะฆะ นี่คือครั้งแรกที่เราวางโมเดลของทีมชาติ เพราะปกติเราไม่มีโอกาสได้วางโมเดลทีมชาติว่าแต่ละทีมจะเล่นอย่างไร ถ้าโค้ชทุกคนเข้าใจโมเดลตรงนี้ ผมว่าใครเป็นโค้ชก็ได้ ซึ่งเราให้โอกาส "โค้ชโย่ง" ก่อน เพราะเขาเคยทำชุดนี้ ก็ทำไปจนถึงอายุ 23 ปี และมีผู้เล่นให้เขาเลือกทั้งหมดจำนวน 50 คน"

"ส่วนเรื่องโค้ชทีมชาติไทย U19 จะเป็น อิสระ ศรีทะโร ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยของ โค้ชโย่ง และคลุกคลีกับผู้เล่นรุ่นอายุ 19 ปี เป็นอย่างดี และเขาก็พาทีม บุรีรัมย์ คว้าแชมป์ฟุตบอลโค้กคัพ รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี"

"ขณะที่โค้ชทีมชาติไทย U16 จะเป็นโค้ช ธงชัย รุ่งเรืองเลิศ เพราะการที่เขาเข้ามาเป็นเพราะเขาผ่านการอบรม โปรไลเซนส์ และคะแนนภาคปฏิบัติของเขาทำดีที่สุดในกลุ่มโค้ชจำนวนเกือบ 20 คน ซึ่งเขาเหมาะกับการฝึกเยาวชน และคลุกคลีกับเยาวชนมาก่อน ก็คงจะทำร่วมกับ สราวุฒิ สุขแสวง ที่เคยทำชุดนี้มาก่อน ทั้งหมดจะเป็นโมเดลเดียวกัน คือ ไทยแลนด์ เวย์ ส่วนของเอคโคโน เราให้เขาไปดูแลสร้างเด็กรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี"

"ในเรื่องสัญญาคือ ผมอยากให้โค้ชไทยเหมือนกับโค้ชต่างชาติ คือเซ็นสัญญาระยะเวลา 1-2 ปี ไม่ใช่ว่าทำเป็นพาร์ทไทม์ 1 ทัวร์นาเมนต์แล้วเลิก ซึ่งการทำงานก็จะมีฝ่ายเทคนิคควบคุม"

"ในส่วนของ ธงชัย รุ่งเรืองเลิศ และ อิสระ ศรีทะโร เขาได้พูดคุยกับสโมสรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็อาจจะมีการจ่ายค่าชดเชยให้กับเขา และน่าจะมีการให้สัญญาระยะเวลา 1-2 ปี อย่างไรก็ตาม การทำระดับฟุตบอลเยาวชนต้องใช้เวลา เพราะฉะนั้นบางทีสองปีอาจจะน้อยเกินไป” โค้ชเฮง กล่าวปิดท้าย