ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2544
ที่อยู่: ถ้ำค้างคาว
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 11:47
ถูกแบนแล้ว
ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp
ตัวต่อตัวกับ เดนนิส เบิร์กแคมป์ เจ้าของฉายา ไอซ์เบิร์ก



เขาเคยเกือบย้ายไปบาร์เซโลน่าหรือไม่? อาการกลัวเครื่องบินมีผลต่อการเล่นฟุตบอลไหม? และหากดวลกับอองรีใครจะชนะ? ไปฟังจากปากของ Iceberg ผู้นี้เลยละกัน 

ตอนยังเด็ก ใครเป็นฮีโร่ในดวงใจของคุณสำหรับการเล่นฟุตบอล?

ผมชอบ เกล็น ฮ็อดเดิล เพราะว่าทักษะของเขานั้นสุดยอด เล่นได้ทั้ง 2 เท้า และมีสัมผัสบอลที่นุ่มนวล แข้งชาวอังกฤษเป็นที่ยกย่องมากที่อาหยักซ์ ส่วนอีกคนก็โยฮัน ครัฟฟ์ ซึ่งตอนนั้นเป็นโค้ชให้กับทีมชุดใหญ่ของอาหยักซ์ เย็นวันหนึ่งเขาลงมาที่สนามซ้อมและจัดโปรแกรมซ้อมให้เรา เขาทำให้ผมกล้า ๆ กลัว ๆ คิดดูว่าตำนานของทีมลงมาฝึกสอนเด็กอายุ 12 เลยนะ ว้าว! แต่ว่าเขาพูดกับผมและทให้ผมผ่อนคลาย “เล่นตามแบบของนาย และเล่นให้สนุก” ครัฟฟ์แนะนำให้ผมขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ แม้คนอื่นจะไม่เห็นด้วยเพราะผมยังไม่แข็งแกร่งและดุดันพอ แต่ครัฟฟ์บอกว่า “ดูที่พรสวรรค์ของเขาสิ”

รู้สึกอย่างไรเมื่ออาหยักซ์ต้องการดึงคุณเข้าร่วมทีมในตอนอายุ 12?

จริง ๆ อาหยักซ์ติดต่อผมตั้งแต่อายุ 11 แล้วนะ แต่ครอบครัวผม ซึ่งพยายามทำให้ผมไม่เพ้อฝัน คิดว่าที่อาหยักซ์นั้นไฮโซเกินไป พวกเขาบอกว่า “มันจะไม่สนุกแบบตอนนี้แน่” ปีต่อมา อาหยักซ์ติดต่อมาอีกครั้ง คราวนี้ผมมีเด็กรุ่นราวคราวเดียวกันไปด้วยอีกคน พอไปถึงที่นั่น มันไม่เป็นอย่างที่ผมคิดนะ สมัยนั้นระบบพัฒนาเยาวชนยังไม่มีระบบระเบียบเหมือนเดี๋ยวนี้ ต้องลงเล่นฟุตบอลแค่สองครั้งต่ออาทิตย์เอง ทำให้การปรับตัวไม่ได้ยากเย็นอะไร แม้สโมสรนี้พยายามจะชนะทุกเกมการแข่งขัน ซึ่งมันต่างจากบุคลิกที่ผมเป็น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เข้มงวดอะไรมาก



ทำไมคุณดูเป็นคนที่ใจเย็นได้ตลอด เป็นเพราะการฝึกซ้อมบ่อย ๆ หรือเป็นเพราะบุคลิกของคุณอยู่แล้ว?

เพราะผมเป็นคนมีสมาธิกับเกม ผมจะไม่แสดงอารมณ์ให้ใครต่อใครรู้ ยกเว้นแต่คนในครอบครัวผมและคนที่ผมทำงานด้วย ผมพยายามจะไม่วอกแวก ผมมักคิดว่าเมื่อเกิดเรื่องดี ๆ ก็อาจจะมีเรื่องที่ดีกว่าเกิดขึ้น ในทางกลับกัน หากเกิดเรื่องแย่ ๆ มันก็อาจจะเกิดเรื่องที่แย่กว่านี้ได้ ผมต้องมีสมาธิ ผมมักบอกเด็ก ๆ ที่ผมฝึกสอนว่า “ให้เล่นบอลด้วยรอยยิ้ม”  และพวกเขามักจะตอบว่า “คุณทำอย่างนั้นไม่ได้หรอก” เวลาเล่นผมมักจะมีสมาธิอยู่เสมอราวกับน้ำแข็งที่เย็นจัด แต่ข้างในใจผมมีความสุขนะ

การยิงประตูไป 100 กว่าลูก, คว้าตำแหน่งดาวซัลโวลีกฮอลแลนด์ 3 สมัยรวด ทำไมคุณถึงเปลี่ยนจากยอดตัวจบสกอร์ของอาหยักซ์ ไปเป็นผู้เล่นที่มักจะยิงประตูสวย ๆ ได้ในตลอดช่วงเวลาที่เหลือในการค้าแข้งไปแทน มันเกิดอะไรขึ้น?

ตำแหน่งการเล่นของผมเปลี่ยนไป กับอาหยักซ์ผมมีโอกาสยิง 5 ครั้งต่อเกม กับอินเตอร์แค่หนึ่งครั้งก็ถือว่าโชคดีแล้ว ส่วนกับอาร์เซนอลผมมักจะยืนอยู่ข้างหลังกองหน้า ผมอยู่บริเวณหน้ากรอบเขตโทษ คุณภาพของผมไม่ใช่การเข้าไปรอชาร์จเพื่อทำประตูในกรอบเขตโทษ ผมมักจะทำให้ เอียน ไรท์ ทึ่งอยู่เสมอในการเล่นของผม เขาแทบไม่อยากเชื่อกับสิ่งที่ผมแสดงออกมา

คุณรู้สึกอย่างไรกับการเป็นดาวซัลโวยูโร 1992 ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนท์ใหญ่รายการแรกของคุณด้วย? คุณรู้สึกว่าคุณอยู่ในจุดสูงสุดหรือยัง?

ชาติของเราเคยชนะรายการนี้เมื่อปี 88 ผมมีชื่อติดทัพอัศวินสีส้มชุดลุยฟุตบอลโลกปี 90 ด้วย ซึ่งล้มเหลวไม่เป็นท่า ผมจึงรู้สึกว่าผมต้องการจะเล่นให้ดีที่สุด ในยูโร 92 ผมยิงได้ในเกมกับเยอรมนีและสกอตแลนด์ และบางลูกก็เป็นประตูสุดสำคัญ ผมคิดว่าพวกเขาไม่สามารถตำหนิอะไรผมได้เลย แต่ถ้าคุณเอามาเทียบกับความสำเร็จที่อาหยักซ์ของผมล่ะก็ มันก็ถือเป็นอีกขั้นที่ต้องก้าวไป

ผมได้ยินมาว่า โยฮัน ครัฟฟ์ พยายามโน้มน้าวคุณไม่ให้ไปอินเตอร์ มิลาน ทำไมล่ะ?

เขาไม่ได้พูดอะไรกับผมมากนัก แต่เขาต้องการให้ผมไปอยู่ที่บาร์เซโลน่ากับเขา เขาบอกผมว่าไม่ควรย้ายไปไหนทั้งนั้น จะยกเว้นก็แต่บาร์เซโลน่า แต่ผมอยากไปที่อิตาลี ซึ่งเซเรีย อา เป็นลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในขณะนั้น ผมไม่อยากไปเอซี มิลาน เพราะที่นั้นมีสามทหารเสือฮอลแลนด์อย่าง รุด กุลลิท, แฟรงค์ ไรจ์การ์ด และ มาร์โก ฟาน บาสเท่น อยู่แล้ว ทำให้เหลือทางเลือกแค่เพียงยูเวนตุสกับอินเตอร์ มิลาน ซึ่งผมรู้สึกดีกับคนที่อินเตอร์มากกว่า พวกเขาให้คำสัญญากับผมหลายเรื่อง พวกเขาสัญญาว่า “ทีมเราจะเล่นเกมรุกให้มากขึ้น” พวกเขาก็ทำตามสัญญานะ แต่แค่เดือนแรกเท่านั้น! มันไม่ได้เป็นไปอย่างที่ผมหวังไว้เลย แต่ที่อิตาลีก็ช่วยให้ผมพัฒนานะ ผมเรียนรู้ความเป็นมืออาชีพ เรียนรู้ที่จะดวลกับกองหลังที่ละ 2 – 3 คน และเรียนรู้ที่จะเล่นกับผู้เล่นที่เล่นเพื่อตัวเองมากกว่าที่จะเล่นเพื่อทีม



มีปัญหากับเพื่อนร่วมทีมบ้างหรือเปล่าในตอนที่คุณเล่นกับอินเตอร์?

ไม่นะ ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ผู้เล่นอย่าง จูเซ็ปเป้ แบร์โกมี่, ริคคาร์โด เฟอร์รี่ และ เซอร์จิโอ แบตติสตินี่ ที่อยู่กับสโมสรมานาน 10 – 15 ปี ดีกับผมมาก ผมมีความสัมพันธ์ที่ดีกับ นิโคลา เบอร์ตี้ ด้วย เขาเป็นคนดีมาก ผมไม่มีปัญหากับใครเลย เรื่องเดียวที่ผมผิดหวังคือการเล่นกับ รูเบน โซซ่า  เราทั้งคู่มีโอกาสลงสนามเยอะพอสมควร เพราะในทีมมีกองหน้าแค่เพียงสองคน มีบ้างที่ผมไม่พอใจเขาเพราะในสนามเราประสานงานกันได้ไม่ดี แต่นอกสนามเราไม่มีปัญหาอะไรกัน

คุณรู้สึกอย่างไรกับการที่สื่ออิตาลีเปลี่ยนชื่อรางวัล ‘Donkey of the week’ (ผู้เล่นสุดเห่ยประจำสัปดาห์) มาเป็น ‘Bergkamp of the week’ (เบิร์กแคมป์ประจำสัปดาห์)? คุณรู้สึกว่ารับมือกับสื่ออังกฤษง่ายกว่าสื่ออิตาลีหรือเปล่า?

พวกอิตาเลียนอยากให้ผมออกสื่อทุกวันเลยล่ะ ผมบอกพวกเขาว่า “ถ้ามีเกมวันอาทิตย์ ผมโอเคนะที่จะพูดถึงเรื่องนี้ในวันจันทร์ แต่ไม่ใช่ให้ผมมาพูดอีกในวันอังคารและพุธ ผมคุยกับสื่อ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งเยอะกว่าที่อังกฤษมาก และมากขึ้นไปอีกหากเทียบกับฮอลแลนด์ แต่ปรากฏว่าพวกเขาโกรธผมซะอย่างนั้น พวกเขาอยากคุยกับผมตลอดเวลา และคำตอบของผมคือไม่ ผมต้องการเวลาส่วนตัวบ้าง ในอังกฤษ พวกนักข่าวให้ความเคารพกับเรื่องนี้นะ ในตอนแรกแทบลอยด์ของอังกฤษวิจารณ์ผม เมื่อผมยิงประตูไม่ได้เลยใน 7 หรือ 8 เกมแรกนี่แหละ ซึ่งก็สมเหตุสมผลนะ ผมไม่เคยคิดมากเลยหากผู้คนตำหนิผมในเรื่องของฟุตบอล แต่ในอิตาลีพวกเขาทำให้มันเป็นเรื่องน่าขัน มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมไปตัดผมและสื่ออิตาลีก็ลงข่าวว่าผมมีอาการผมร่วง เพียงเพราะผมไม่ไปให้สัมภาษณ์พวกเขา

ผมจำได้ว่า มัสซิโม โมรัตติ (ประธานสโมสรอินเตอร์ในขณะนั้น) พูดกับ บรูซ ริอ็อค (ผู้จัดการทีมอาร์เซนอลตอนนั้น) ว่าเขาคงโชคดีมากหากคุณยิงได้เกิน 10 ประตูให้กับคุณ คำพูดนี้สร้างแรงกระตุ้นให้คุณหรือเปล่า?

ผมประหลาดใจนะที่ได้ยินเขาพูดอย่างนั้น เพราะผมกับเขาไปด้วยกันได้ดี เขารักฟุตบอล และก็ดูเสียใจเมื่อผมย้ายทีม เมื่อจบฤดูกาลที่สองของผมกับอินเตอร์ เขาบอกว่า “ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป อยู่กับเราต่อเถอะ” แต่ผมไม่ต้องการรอต่อไปอีกแล้ว ถึงกระนั้นก็ไม่ได้มีความรู้สึกไม่ดีต่อกันนะ



ถ้าคนในครอบครับของคุณชื่นชอบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และผู้เล่นในดวงใจของคุณคือ เกล็น ฮ็อดเดิ้ล แล้วทำไมคุณถึงย้ายมาอยู่กับอาร์เซนอลล่ะ?

จริง ๆ แล้วพ่อผมชอบ เดนิส ลอว์ แต่เขาไม่ได้ชื่นชอบแมนฯ ยูไนเต็ด และผมก็ไม่ได้เป็นแฟนบอลของสเปอร์สด้วย ผมเป็นแฟนของฮ็อดเดิ้ลต่างหาก ผมวางแผนที่จะมาเล่นที่อังกฤษหลังจากเล่นที่อิตาลี ผมชอบแพชชั่นในเกมของลีกนี้ ชอบแฟนบอล เอเยนต์ของผมรู้จักกับ เดวิด ดีน (รองประธานสโมสรอาร์เซนอลตอนนั้น) เพราะตอนนั้น เกล็น เฮลเดอร์ เล่นอยู่กับอาร์เซนอล พวกเขาโทรมาหาผม บรูซ ริอ็อค และดีน ให้คำสัญญากับผมมากมาย พวกเขาพูดถึงการเล่นเกมรุกที่หลากหลายให้ผมฟัง ตอนนั้นผมไม่ได้เอามาใส่ใจมากนักเพราะยังเข็ดกับเรื่องที่ผมเจอสมัยเล่นให้อินเตอร์ แต่ผมคิดว่า อาร์เซนอลเหรอ? น่าจะโอเคนะ ทีมนี้ชนะคัพ วินเนอร์ส คัพ พวกเขามีทีมที่ลงตัว ผู้เล่นในทีม 8 – 9 คนลงเล่นสม่ำเสมอ และมี เอียน ไรท์ ในทีม นั่นให้ความรู้สึกมั่นคงกับผม และผมยังคิดอีกว่า “ที่นี่น่าจะเหมาะกับผม อาร์เซนอลเป็นสโมสรยักษ์ใหญ่ มีแนวทางการเล่นฟุตบอลตรงกับผม และไฮบิวรี่ก็เป็นสนามที่เยี่ยม เดี๋ยวก็รู้ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นไง” ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะอยู่ที่นี่ถึง 11 ปี แต่นับตั้งแต่วันนั้นมันก็แสดงให้เห็นว่า ผมต้องการอะไรบ้างในการเล่นฟุตบอล

อาร์เซนอลโด่งดังมากในช่วงยุค 90 จากการมีนักเตะที่ดื่มหนัก เช่น โทนี่ อดัมส์, เรย์ พาร์เลอร์ และ พอล เมอร์สัน คุณประหลาดใจกับเรื่องนี้ไหม?

นี่เป็นบางเรื่องที่ผมไม่เข้าใจเลยจริง ๆ ให้ตายสิ ช่วงพรีซีซั่น เราไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่สวีเดน และซ้อม 2 ครั้งต่อวัน ในช่วงเย็นผมมักจะเดินอยู่กับภรรยาและเห็นบรรดาผู้เล่นของทีมนั่งเมาอยู่นอกผับ แต่ที่ตลกคือพวกเขาไม่เคยแสดงอาการให้เห็นในตอนซ้อมเลย เพราะพวกเขาแข็งแกร่งและทุ่มเทให้กับการซ้อมเต็มร้อย แน่นอนผมไม่ได้ไปดื่มกับพวกเขา แต่พวกเขาก็เคารพผมเรื่องนี้ ขณะที่ผมก็คิดว่า ‘มันเป็นวิถีชีวิตของคนอังกฤษนี่เนอะ ก็ต้องปล่อยเขา’
ปีต่อมา อาร์เซน เวนเกอร์ เข้ามาคุมทีมแทนที่ของริอ็อค และเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ หลังจากนั้นเราก็ประสบความสำเร็จในการเล่นเนื่องจากกองหลังชาวอังกฤษของเราในตอนนั้น พวกเขาสร้างสปิริตให้กับทีม ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวยุโรปโดยทั่วไปขาด พวกเขามักจะพูดว่า “จัดการมันเลย” และผู้เล่นหลายคนก็คอยพูดกระตุ้นตาม ผมชอบมากกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพูดว่า “นายอยากโดนอีกหรือเปล่า” ผมมาคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ มันเข้าไปอยู่ในจิตใจผมเหมือนกัน คุณต้องการมันมากกว่าคู่ต่อสู้หรือเปล่า? คุณเตรียมพร้อมมาขนาดไหน? คุณใช้เวลาไปขนาดไหนเพื่อจะให้ตัวเองดีกว่าเดิม? มันเป็นเหมือนประเพณีของพวกนักบอลอังกฤษ เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา พวกเราสู้ไปด้วยกันและเราทุ่มเทเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์


คุณเป็นจอมแอสซิสต์ประจำทีมอาร์เซนอล ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันในเรื่องนั้น อยากให้พูดถึงลูกที่คุณส่งให้ เฟรเดริก ลุงเบิร์ก ในเกมกับยูเวนตุสที่ไฮบิวรี่สักหน่อย

เป็นหนึ่งในลูกที่ผมชอบนะ ผมรอให้เฟรดดี้เติมขึ้นมา ซึ่งเขาก็มาจริง ๆ เขาวิ่งมากจากไหนไม่รู้และผมก็ส่งให้ ผมยังจำลูกที่ผมแอสซิสต์ให้ แอชลี่ย์ โคล ได้ด้วย ผมเหลือบเห็นเขาที่หางตา ลูกนี้ถ้าเขาไม่เติมขึ้นมาก็จะเป็นลูกจ่ายแย่ ๆ ลูกหนึ่ง แต่เขาเคลื่อนที่เติมขึ้นมาเพราะเขารู้ว่าผมจะทำอะไร ผมมักจะจ่ายให้เขาที่เสาไกล หรือไม่ก็ในกรอบเขตโทษ ซึ่งเขามักจะพุ่งหาบอลด้วยความเร็วที่น่าเหลือเชื่อ เจอแบบนั้นใครก็ป้องกันไม่ได้หรอก
เอาจริงๆ แล้วไม่ค่อยมีปีกขวาโดยธรรมชาติคนไหนที่ลงต่ำแบบผมหรอก มันเหมือนกับพวกควอเตอร์แบ็คมากกว่า หลายคนเองอยากเห็นการจ่ายที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งทุกคนคงทราบถึงความสุขที่ได้รับหากยิงประตูได้ แต่สำหรับผมการทำแอสซิสต์ก็ให้ความสุขได้ใกล้เคียงกัน มันเหมือนเราแก้ไขปริศนาอะไรสักอย่าง ผมมักจะมีภาพในหัวถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 – 3 วินาที และผมก็คำนวณมันออกมาได้เป๊ะ ผมสุขใจเป็นอย่างมากที่ทำบางสิ่งซึ่งคนอื่นไม่สามรถทำได้


คุณกังวลกับตำแหน่งในทีมของคุณไหม หลังจาก บรูซ ริอ็อค อำลาตำแหน่งไปในตอนจบฤดูกาลแรกของคุณกับอาร์เซนอล?

แนวทางการเล่นของผมในตอนนั้นทำให้ผมไม่กังวลอะไรเลยกับเรื่องตำแหน่งในทีม แต่ผมกังวลว่าฟอร์มการเล่นสมัยเล่นในอิตาลีจะกลับมามากกว่าเมื่อบรูซลาทีมไป ผมมีพรีซีซั่นที่ดีตอนเล่นให้กับบรูซ แต่สุดท้ายเขากลับจากไปเสียงั้น ผมไม่รู้ว่าผมจะคาดหวังอะไรกับสถานการณ์นี้ได้บ้าง ผมได้ยินมาบ้างว่า อาร์เซน เวนเกอร์ จะเข้ามาคุมทีม ผมทราบถึงชื่อเสียงเขาดี ซึ่งทำให้ผมใจเย็นลง เพราะผมทราบถึงแนวทางการเล่นของเขาสมัยที่เขาคุมโมนาโก


แฮตทริกในเกมกับเลสเตอร์เมื่อปี 1997, ชัยชนะในฟุตบอลโลกรอบ 8 ทีม ปี 1998 เหนืออาร์เจนติน่า และประตูในเกมพบนิวคาสเซิล ที่หมุนหลบผู้เล่นของทีมสาลิกาดงอย่างยอดเยี่ยม ในปี 2002 เรื่องไหนดีต่อใจคุณมากที่สุด?

ประตูกับอาร์เจนติน่าคือประตูที่เยี่ยมที่สุดของผม มันเป็นไปตามรูปแบบการเล่นของผม และเกิดในเกมที่สำคัญ ผมชอบการเล่นฟุตบอลที่สวยงาม แต่ต้องมีประสิทธิภาพด้วย ประตูนั้นพาชาติของผมทะลุเข้ารอบตัดเชือกฟุตบอลโลกปี 1998 ผมดีใจสุดเหวี่ยงหลังยิงได้ เพราะผมเคยฝันว่าผมอยากลงเล่นฟุตบอลรายการนี้ ตอนผมอายุ 7 หรือ 8 ขวบนี่แหละ ลูกนั้นผมทำอะไรบ้างหรอ อย่างแรกผมจ้องตากับ แฟรงค์ เดอ บัวร์ เขาเตรียมจะจ่ายให้กับผม แล้วผมก็วิ่งไปในกรอบเขตโทษ อยู่ห่างจากกองหลังของอาร์เจนติน่าประมาณ 6 หลา บอลมาที่ผม ผมกระโดดจับบอล ทำให้มันนิ่ง ก่อนแตะหลอก โรแบร์โต้ อยาล่า และยิงไปที่สามเหลี่ยมเสาไกล

ตอนผมแตะหลบอยาล่า ผมคิดว่าผมไม่พลาดลูกนี้แน่นอน ผมทุ่มเททุกอย่างลงไปในการจบสกอร์จังหวะนั้น ในเกมกับนิวคาสเซิลเมื่อปี 2002 แรกเลยผมคิดว่า “ผมจะทำทุกอย่างให้จังหวะนี้กลายเป็นประตู” 10 หลาก่อนที่บอลมาถึง ผมก็ตัดสินใจแล้วว่าจะหมุนหลบผู้เล่นของนิวคาสเซิล ส่วนประตูกับเลสเตอร์เกิดขึ้นจากสัญชาตญาณ มีลูกหนึ่งที่มีโชคช่วยอยู่บ้าง ส่วนอีกลูกเมื่อบอลมาถึงผมรู้ทันทีว่าผมต้องทำอะไร จับบอล พาเข้ากรอบเขตโทษ และสังหาร




หากดูจากขุมกำลังของทีมชาติฮอลแลนด์ในช่วงยุค 90 คุณผิดหวังหรือไม่ที่ไม่สามารถคว้าแชมป์ใดๆ ได้เลย? แล้วสำหรับคุณปัญหามันอยู่ที่ตรงไหน โค้ช, นักเตะ หรือสปิริตของทีม

ในปี 1992 เราเกือบทำสำเร็จแล้วในศึกยูโร แต่ก็ทำไม่สำเร็จ พวกเราต้องการที่จะชนะมากพอหรือเปล่า? พวกเราประสบความสำเร็จอะไรบ้าง? จะเป็นแชมป์ยุโรปอีกครั้งหรอ? พวกเรากระหายความสำเร็จอย่างมาก แต่เหมือนกับเราขาดบางสิ่งบางอย่างไป ถ้าเรามีสิ่งนั้น การประสบความสำเร็จมันก็ง่ายดาย ในปี 1994 ฟุตบอลโลกให้ประสบการณ์ที่มหัศจรรย์แก่ผม แต่ผมก็พบว่าพวกเรายังไม่ดีพอที่จะคว้าแชมป์ได้  พวกเราไม่สมควรเป็นผู้แพ้ในเกมกับบราซิลเลย เกมนั้นเราดีกว่าพวกเขา ในปี 1996 เราทราบปัญหากันดี ปัญหาทุกอย่างตอนนั้นเกิดจากผู้เล่นของอาหยักซ์ แต่ในปี 1998 พวกเราสมควรเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกนะ เราควรจะชนะบราซิล และนัดชิงดำกับฝรั่งเศสจะเป็นเกมที่ตื่นเต้นแน่นอน ผมคิดว่าฝรั่งเศสเองก็ไม่อยากเจอกับเราหรอก



ส่วนในปี 2000 เราก็ควรจะเป็นแชมป์ฟุตบอลยูโรในปีนั้น เราควรจะผ่านอิตาลีไปได้ง่าย ๆ และเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ในฮอลแลนด์เราฝึกซ้อมการยิงลูกโทษอยู่ตลอด สุดท้ายแม้เราจะมีกลุ่มผู้เล่นที่ฝีเท้าฉกาจ แต่ก็เหมือนกับว่าเราขาดอะไรบางอย่างไปจริง ๆ บางทีอาจจะเพราะเรามีผู้เล่นในลักษณะคล้ายคลึงกันมากไป ผู้เล่นของเราส่วนใหญ่เป็นพวกจอมเทคนิค มักจะใช้ความคิดในการเล่น ในการผ่านบอล และพยายามเล่นในแนวทางที่สวยงาม แต่บางทีเราก็ต้องการพวกกองหลังขาโหดบ้าง ซึ่งผู้เล่นลักษณะนี้พร้อมที่จะกระตุ้นเราอยู่ตลอด และมีความเด็ดขาดในการเล่น

ถ้าเลือกได้คุณจะเลือกการเล่นแบบไหน ระหว่างการเล่นที่ไม่ได้สวยงามแต่พาประเทศคว้าแชมป์โลก หรือเล่นโททัลฟุตบอลแต่ไม่ประสบความสำเร็จ?

ฟุตบอลโลกรอบชิงปี 2010 ทิ้งความเจ็บปวดไว้ให้เราเสมอ ฮอลแลนด์ของเราเล่นฟุตบอลที่สวยงาม เปิดเกมรุกเข้าใส่ตลอด เราทำผลงานได้ดี ในยูโร 2008 เราลงเล่นตามแนวทางของเราในเกมกับฝรั่งเศสและอิตาลี ทีมเรามีศักยภาพที่จะพัฒนาได้อีกมาก แต่ในเกมกับสเปน พวกเราลืมวิธีการเล่นของเราไป การเข้าปะทะเป็นสิ่งสำคัญในเกมฟุตบอล ซึ่งเผอิญว่าเป็นสิ่งที่พวกเราทำได้ไม่ค่อยดี เราไม่ต้องการที่จะเล่นฟุตบอลที่ไม่ใสสะอาด หรือเต็มไปด้วยเล่ห์เหลี่ยม เราไม่เคยทำมัน บางทีพวกเราก็ไม่พอใจตัวเองเหมือนกันที่เล่นไม่ได้ตามแนวทางที่เราต้องการ แฟรงค์ เดอ บัวร์, ฟิลลิป โคคู และ เบิร์ต ฟาน มาร์ไวค์ ทำทีมในแนวทางที่ต่างไปจากเดิม ซึ่งไม่ใช่รูปแบบการเล่นของเราเลย ฟิลลิปบอกกับผมว่าเขาก็ไม่ได้ตั้งใจให้มันออกมาแบบนี้ แต่ผมก็รู้สึกอับอายเล็กน้อยอยู่ดี นี่ไม่ใช่การเล่นในสไตล์ของทีมอัศวินสีส้ม เกมนั้นมี 2 ทีมที่ยอดเยี่ยม ทีมหนึ่งพยายามจะเล่นฟุตบอลตลอดเวลา ส่วนอีกทีมป้องกันไม่ให้คู่ต่อสู้เล่นฟุตบอลได้ถนัด ซึ่งเราไม่เคยทำสำเร็จมาก่อนในการเล่นรูปแบบนี้

คุณคิดว่าการกลัวการเดินทางด้วยเครื่องบินของคุณมีผลต่อการเล่นฟุตบอลของคุณไหม? การเดินทางไกลด้วยรถและเรือมันทำให้คุณเหนื่อยล้าหรือเปล่า?

ตรงกันข้ามเลยต่างหาก การที่ผมไม่ต้องขึ้นเครื่องบินทำให้ผมรู้สึกผ่อนคลาย ก่อนการแข่งขันผมมักจะกังวลกับการขึ้นเครื่องครั้งต่อไป ระหว่างแข่งขันก็กังวลเรื่องการขึ้นเครื่องบินกลับ เรื่องนี้ทำให้ผมหมดสนุกกับฟุตบอล ผมต้องตัดสินใจว่าจะเข้ารับการรักษาซึ่งอาจกินเวลาหลายเดือนหรือเป็นปีเลย หรือไม่ก็เลิกเดินทางด้วยเครื่องบินซะ ทุกคนเข้าใจดี เมื่อผมย้ายมาอยู่กับอาร์เซนอล สิ่งแรกที่ผมต้องการคือการระบุในสัญญาว่าผมไม่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน แต่ผมสามารถขับรถไปได้ทุกที่นะ เพราะฉะนั้นนี่ไม่ใช่ปัญหาหรอก

กองหน้าคนไหนที่คุณสนุกที่สุดเมื่อได้ร่วมงานด้วย มาร์โก ฟาน บาสเท่น, เธียร์รี่ อองรี, แพทริค ไคลเวิร์ต, เอียน ไรท์ หรือ นิโคลาส์ อเนลก้า? และใครเก่งที่สุดในความคิดของคุณ?

สำหรับผม ผมมองว่าตัวเองก็ควรปรับตัวให้เข้ากับการเล่นของเพื่อนในทีมด้วยนะ กับอเนลก้าทุกอย่างมันง่าย เพราะเขารวดเร็ว เขามักจะวิ่งตัดหลัง แล้วผมก็ส่งให้ เขาก็หลุดไปดวลกับผู้รักษาประตู ตัวอองรีก็มีทักษะที่เหลือเชื่อ ไรท์ก็ยอดเยี่ยม แต่หากผมเลือกได้แค่คนเดียว ผมเลือกอองรี นะ เพราะเรามีฤดูกาลไร้พ่ายในพรีเมียร์ลีกร่วมกัน การใช้ทักษะพร่ำเพื่อกับใช้ให้เกิดประโยชน์มันต่างกัน ซึ่งเธียร์รี่ก็ใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อทีม การเคลื่อนไหวเพื่อรับบอลหรือยิงประตูทุกครั้งของเขาก็มีความหมาย มาร์โก ฟาน บาสเท่น มีทักษะที่ต่างจากทั่วไป เขายิงประตูได้อย่างเฉียบขาดและมีสัมผัสบอลที่นุ่มนวลมาก เรื่องนี้มันยากที่จะตัดสินใจ แต่ยังไงผมก็ขอตอบว่าอองรี เพราะเราเล่นและซ้อมด้วยกันมานาน เราเป็นเหมือนคู่หูกันจริง ๆ



กองหลังที่คุณเคยเผชิญหน้าด้วยคนไหนเก่งที่สุด

ผมมองว่ากองหลังที่เก่งที่สุดคงจะเล่นคล้าย ๆ  กับ โซล แคมป์เบลล์ และ ยาป สตัม รวมกัน พวกเขาเข้าบอลถึงลูกถึงคน มีความเร็ว และอ่านเกมได้ดี ผมเองก็ชอบที่จะได้เผชิญหน้ากับ ซินิซ่า มิไฮโลวิช หรือ มาร์โก มาเตรัซซี่  พวกเขาชอบโวยวายและเข้าปะทะอย่างสกปรก เขาจ้องจะเหยียบนิ้วเท้าคุณ หรือชักศอกใส่เมื่อไม่มีใครสังเกต พวกเขาทำให้ผมตกใจบ้างเหมือนกัน คุณต้องพยายามอย่างหนักเลยล่ะที่จะเล่นให้ดีในการเจอกับผู้เล่นเหล่านี้ อีกประเภทคือกองหลังที่มีความมั่นใจในตัวเองสูง เป็นประเภทที่มักคิดว่า “ดูข้าสิ ข้าเจ๋งชะมัดเลย” ผมทนพวกเขาไม่ได้เลย ผมชื่นชอบกองหลังอย่าง มาร์ติน คีโอว์น นะ เขาทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดี บางทีเขาก็โวยวายในห้องแต่งตัว แต่ก็เป็นไปในทางขบขันนะ เขาภูมิใจมากที่ไม่ปล่อยให้กองหน้าเข้าไปทำประตูได้ และมักพูดกับพวกกองหน้าเหล่านั้นว่า “เข้ามาเลยไอ้หนู มาสิ แกคิดว่าจะผ่านฉันไปได้หรอ”

เธียร์รี่ อองรี บอกว่าคุณเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดที่เขาเคยเล่นด้วย แต่ระหว่างคุณกับอองรีใครเป็นผู้ชนะในการดวลตัวต่อตัว

เราไม่เคยดวลกันน่ะสิ ในตอนซ้อมเราต่างให้ความเคารพกันและกัน เขาเร็วกว่าผมอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในตอนซ้อม เมื่อเราเผชิญหน้ากัน เขามักจะส่งไปให้คนอื่น ซึ่งเหมือนกับที่คนอื่นทำ กับคนอื่นผมก็อาจจะอยากลองเอาชนะดูนะ แต่กับอองรีแล้ว ไม่ดีกว่า


เครดิต : https://www.fourfourtwo.com/th/features/tawttawkabednnis-ebirkaekhmp-phmmakehnbrrdaaphuuelnkhnuuenemaayuunkphab-aet
แก้ไขล่าสุดโดย Damian_Wayne เมื่อ Sat Feb 17, 2018 14:25, ทั้งหมด 2 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1291
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 11:50
ถูกแบนแล้ว
ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
15
หากโดน 25 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2544
ที่อยู่: ถ้ำค้างคาว
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 11:56
ถูกแบนแล้ว
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว  


ลื่น เอ็งทันดู เบิร์กแคมป์ เล่นป่าว!? ชอบไหมไอซ์เบิร์ก!?
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: ‪We win together, we lose together.‬
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Nov 2010
ตอบ: 12635
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:00
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
อันนี้คือก๊อปมาจาก FFT ที่เค้าไม่ให้ก๊อปมาลงป่าวฮะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1291
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:05
ถูกแบนแล้ว
ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว  


ลื่น เอ็งทันดู เบิร์กแคมป์ เล่นป่าว!? ชอบไหมไอซ์เบิร์ก!?  


ก็ทันนะ นายว่าเขาตำนาน ajax ป่ะ ยิงเยอะกว่าอยู่น่อลอีก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
6
หากโดน 34 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2544
ที่อยู่: ถ้ำค้างคาว
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:07
ถูกแบนแล้ว
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
LOOΠΔ พิมพ์ว่า:
อันนี้คือก๊อปมาจาก FFT ที่เค้าไม่ให้ก๊อปมาลงป่าวฮะ  


ทำไมเขาไม่ให้ก็อปละคับ ผมเห็นว่ามันน่าสนใจดีเลยเอามาลงให้อ่าน ส่วนใหญ่แฟนๆปืน
จะชอบ เบิร์กแคมป์ กันเยอะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Sep 2008
ตอบ: 4980
ที่อยู่: Soccersuck Stadium
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:07
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
ขอบคุณมากครับ กระทู้ทรงคุณค่าอีก1กระทู้

เบิร์กแคมป์ เป็นคนที่ทำให้ผมเชียร์อาร์เซน่อล

หลงไหลในความมหัศจรรย์ของฝีเท้าไอซ์เบิร์กจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status: ‪We win together, we lose together.‬
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Nov 2010
ตอบ: 12635
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:10
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
LOOΠΔ พิมพ์ว่า:
อันนี้คือก๊อปมาจาก FFT ที่เค้าไม่ให้ก๊อปมาลงป่าวฮะ  


ทำไมเขาไม่ให้ก็อปละคับ ผมเห็นว่ามันน่าสนใจดีเลยเอามาลงให้อ่าน ส่วนใหญ่แฟนๆปืน
จะชอบ เบิร์กแคมป์ กันเยอะ  


http://www.soccersuck.com/boards/topic/1394267
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2544
ที่อยู่: ถ้ำค้างคาว
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:11
ถูกแบนแล้ว
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว  


ลื่น เอ็งทันดู เบิร์กแคมป์ เล่นป่าว!? ชอบไหมไอซ์เบิร์ก!?  


ก็ทันนะ นายว่าเขาตำนาน ajax ป่ะ ยิงเยอะกว่าอยู่น่อลอีก  


ทั้งสองทีมนั้นแหละ ลื่น นักคลาสแบบนี้ มาปืนยิงไม่เยอะเพราะลดลงมาเล่นหน้าต่ำ
ส่งผลให้ อองรี ยิงกระจุยครองตำแหน่งดาวซันโวสูงสุดตลอดกาล
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Searching heavens for another earth
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54720
ที่อยู่: Fox River State Penitentiary. Joliet , Illinois.
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:18
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว  


ลื่น เอ็งทันดู เบิร์กแคมป์ เล่นป่าว!? ชอบไหมไอซ์เบิร์ก!?  


ก็ทันนะ นายว่าเขาตำนาน ajax ป่ะ ยิงเยอะกว่าอยู่น่อลอีก  


ถ้าอ่านจริงๆ ไม่น่าพูดแบบนี้เลยนะ ในบทความก็มีคำตอบชัดเจนอยู่แล้ว
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1291
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:20
ถูกแบนแล้ว
ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว  


ลื่น เอ็งทันดู เบิร์กแคมป์ เล่นป่าว!? ชอบไหมไอซ์เบิร์ก!?  


ก็ทันนะ นายว่าเขาตำนาน ajax ป่ะ ยิงเยอะกว่าอยู่น่อลอีก  


ทั้งสองทีมนั้นแหละ ลื่น นักคลาสแบบนี้ มาปืนยิงไม่เยอะเพราะลดลงมาเล่นหน้าต่ำ
ส่งผลให้ อองรี ยิงกระจุยครองตำแหน่งดาวซันโวสูงสุดตลอดกาล  


ไอซ์เบิร์ก แอสซิสให้อองรีถึง 10 ลูกป่าว รู้แต่ปีแรสมากสุด 17 ลูก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
1
หากโดน 39 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2544
ที่อยู่: ถ้ำค้างคาว
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:24
ถูกแบนแล้ว
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว  


ลื่น เอ็งทันดู เบิร์กแคมป์ เล่นป่าว!? ชอบไหมไอซ์เบิร์ก!?  


ก็ทันนะ นายว่าเขาตำนาน ajax ป่ะ ยิงเยอะกว่าอยู่น่อลอีก  


ทั้งสองทีมนั้นแหละ ลื่น นักคลาสแบบนี้ มาปืนยิงไม่เยอะเพราะลดลงมาเล่นหน้าต่ำ
ส่งผลให้ อองรี ยิงกระจุยครองตำแหน่งดาวซันโวสูงสุดตลอดกาล  


ไอซ์เบิร์ก แอสซิสให้อองรีถึง 10 ลูกป่าว รู้แต่ปีแรสมากสุด 17 ลูก  


นายต้องการอะไรกันแน่จะป่วนหรอ...บางทีการไม่ได้แอสซิสก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ได้มีส่วน
กับประตูที่ยิงได้ ถ้าดูบอลเป็นจริงๆเรื่องแค่นี้ก็น่าจะรู้นะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: a lannister always pays his debts
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 Sep 2013
ตอบ: 3305
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:25
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
อันนี้มู้เน้นสาระใช่มะ
มาเเผลบไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยมาอ่านตอนว่างๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status: Dog never lie
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Nov 2008
ตอบ: 11937
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:28
[RE: ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp]
อ้างอิงจาก:
ผมมักจะมีภาพในหัวถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 – 3 วินาที และผมก็คำนวณมันออกมาได้เป๊ะ ผมสุขใจเป็นอย่างมากที่ทำบางสิ่งซึ่งคนอื่นไม่สามรถทำได้  


ชัดแล้วว่าเบิร์กแคมเป็นผู้มีฮาคิ มองเห็นอนาคตล่วงหน้าได้เล็กน้อย
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1291
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Sat Feb 17, 2018 12:30
ถูกแบนแล้ว
ตัวต่อตัวกับ Dennis Bergkamp
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
Damian_Wayne พิมพ์ว่า:
ลื่น4 พิมพ์ว่า:
กระทู้คุณภาพที่รอคอย อ่านจบแล้ว  


ลื่น เอ็งทันดู เบิร์กแคมป์ เล่นป่าว!? ชอบไหมไอซ์เบิร์ก!?  


ก็ทันนะ นายว่าเขาตำนาน ajax ป่ะ ยิงเยอะกว่าอยู่น่อลอีก  


ทั้งสองทีมนั้นแหละ ลื่น นักคลาสแบบนี้ มาปืนยิงไม่เยอะเพราะลดลงมาเล่นหน้าต่ำ
ส่งผลให้ อองรี ยิงกระจุยครองตำแหน่งดาวซันโวสูงสุดตลอดกาล  


ไอซ์เบิร์ก แอสซิสให้อองรีถึง 10 ลูกป่าว รู้แต่ปีแรสมากสุด 17 ลูก  


นายต้องการอะไรกันแน่จะป่วนหรอ...บางทีการไม่ได้แอสซิสก็ไม่ได้แปลว่าเขาไม่ได้มีส่วน
กับประตูที่ยิงได้ ถ้าดูบอลเป็นจริงๆเรื่องแค่นี้ก็น่าจะรู้นะ  


เอ้าา ถามถึงแอสซิสให้คู่หูละอารมณ์ขึ้นซะอย่างงั้น ไปดีกว่่า ลื่นกลัว
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
1
หากโดน 39 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel