แบบสำรวจ
ภาพลักษณ์สำคัญแค่ไหน
ภาพลักษณ์ไม่สำคัญเลย
2%
[1]
Vote
ภาพลักษณ์สำคัญบ้าง
20%
[10]
Vote
ภาพลักษณ์สำคัญมาก
78%
[39]
Vote
คะแนนทั้งหมด: 50
ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 03 Jul 2007
ตอบ: 1886
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Feb 15, 2018 9:47 am
ภาพลักษณ์สำคัญแค่ไหน
ในวงการฟุตบอลระดับโลก ภาพลักษณ์ขององค์กรและบุคลากร ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ตัวอย่างที่ดังๆ ก็ทีมชาติอังกฤษที่แฟนบอลไทยติดตามเยอะมาก

สังคมฟุตบอลอังกฤษถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดว่าทุกอย่างต้องโปร่งใส ต้องสง่างาม ความภาคภูมิใจดังกล่าวถือเป็นที่สุด ยิ่งกว่าผลการแข่งขันด้วยซ้ำ ดังนั้น ถ้าอะไรที่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศดูแย่ สังคมอังกฤษพร้อมจะหั่นทิ้งแบบไม่ลังเล ในปี 1999 เกล็น ฮอดเดิล เคยให้สัมภาษณ์พาดพิงถึงคนพิการในทางเสื่อมเสีย ก็ถูกปลด

ย้อนกลับมาที่ไทยเรา ผมอยากสอบถามความคิดเห็นของเพื่อนๆว่า ภาพลักษณ์ขององค์กรและบุคลากรของไทยเราสำคัญแค่ไหน ในกรณีที่บุคลากรเกิดมีปัญหาขึ้นมา

ระดับแรก ภาพลักษณ์ไม่สำคัญเลย บุคลากรจะถูกดำเนินคดีอะไรก็ว่าไป ตราบใดที่ทำงานฟุตบอลได้ดี และบุคลากรดังกล่าวยังไม่ถูกศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดตัดสินว่าผิดหรือยังไม่ถูกฟีฟ่าสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่ ก็ทำงานต่อไปได้

ระดับที่สอง ภาพลักษณ์สำคัญบ้าง บุคลากรถูกศาลตัดสินแม้คดียังไม่ถึงที่สุด หรือถูกตำรวจหรืออัยการสั่งฟ้องว่ามีหลักฐานเบื้องต้นน่าจะทำผิด แม้คดีไม่ถึงที่สุด ก็ควรหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือลาออกได้แล้ว

ระดับที่สาม ภาพลักษณ์สำคัญมาก บุคลากรแค่ให้สัมภาษณ์เสื่อมเสีย แม้ไม่ถูกดำเนินคดี ก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ ลาออก หรือหยุดปฏิบัติหน้าที่ให้คนอื่นมาทำหน้าที่แทน
0
0
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 117
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Feb 15, 2018 11:15 am
[RE: ภาพลักษณ์สำคัญแค่ไหน]
จากตัวอย่างที่ยกมา "อังกฤษ" เลยได้ฉายาว่า "ผู้ดีอังกฤษ" ซึ่งมีอีกหลายกรณี เช่น กรณี บิ๊กแซม หรือ นักการเมืองลาออกที่ละอายเพราะมาสาย
หลายประเทศก็ยังมีวัฒนธรรมแบบนี้อยู่ เช่น ญี่ปุ่น หรือ เกาหลี (ยกเว้นกรณีปธด.คนก่อน)

กลับมาประเทศไทยความละอายหรือจะเรียกว่า "ผู้ดีไทย" มีอยู่จริง แต่เป็นในระดับบุคคล กลุ่มคน องค์กรบางแห่ง แต่ยังไม่ถึงระดับสังคม

และถ้าระบุชัดแบบอ้อมๆในกรณีที่อยากให้คุย

ลองดูจากกรณีสมมติด้านล่าง

มีเศรษฐีผู้มีบารมีและกว้างขวาง เสนอตัวเข้ามาดูแลกิจการของสมาคมกีฬาหมากเก็บ (ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีโครงสร้างอะไรที่สนับสนุนการพัฒนาที่ยังยืนและไม่โปร่งใส)
และแน่นอนใช้เงินมหาศาล แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เศรษฐีและคณะเข้ามาทำให้การจัดการและการพัฒนาเริ่มเป็นรูปเป็นร่างและมีทิศทางที่ชัดเจน

นายถนอม(ตัวละครสมมติ) ในฐานะเป็นผู้ติดตามกีฬาหมากเก็บมานาน ได้เห็นความสำเร็จที่สวยหรู ความล้มเหลวที่ไม่น่าจดจำ รวมทั้งความเละเทะในการบริหารจัดการที่เกิดขึ้นในอดีตมาหลายสิบปี
เริ่มรู้สึกมีความหวังกับการบริหารจัดการของทีมงานชุดใหม่ แม้ว่าผลการแข่งขันหรือรูปแบบการเล่นจะมีที่เป็นถูกใจ แต่เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาพิสูจน์อีกหลายปี
แต่สำหรับโครงสร้างและการพัฒนาแม้ว่าจะมีที่ไม่เห็นด้วย แต่ก็พอใจและเป็นกำลังใจพร้อมสนับสนุนต่อไป

แต่แล้วถนอมก็มาทราบว่า . . .
* ที่มาที่ไปของทรัพย์สินของเศรษฐี ดูแล้วมีข้อสงสัย อาจจะได้มาไม่ถูกต้อง
** การเข้ามาบริหารสมาคมฯ ก็อาจจะใช้เป็นช่องทางในการโยกย้ายทรัพย์สิน
*** พวกพ้องเพื่อนฝูงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขันและใช้เป็นช่องทางโยกย้ายทรัพย์สินได้เช่นเดียวกัน

หรือว่า. . .ถนอมคิด
?เป็นเพียงคำกล่าวอ้างเพื่อโจมตีของผู้ไม่หวังดี ผู้เสียประโยชน์ก็มีไม่น้อย
?มันไม่มีอะไร เพื่อนกัน ยืมๆ ให้ๆ ยืมมาก็คืนไป ให้ไปก็เอาคืน ไม่เห็นมีอะไร
?เศรษฐีจะยอมรับและถอยออกไปอย่างผู้ดี
?ผู้มีส่วนร่วมในสมาคมหมากเก็บออกมากดดันและไม่ยอมรับกับความไม่โปร่งใน ออกมาวิพากษ์วิจารณ์และทะยอยลาออก


ถนอมในฐานะแฟนกีฬาหมากเก็บ รู้สึกผิดหวังจากสิ่งที่ได้รับรู้ แต่ก็ยังติดตามหมากเก็บต่อไป
แต่ความถูกต้องในกรณีนี้ล่ะ . . .
ถนอมคิดว่าเงินมันไม่โปร่งใส แต่หมากเก็บต้องมีการพัฒนา ถนอมไม่ยอมรับวิธีการโยกย้ายทรัพย์สินแบบนี้ แต่ก็ไม่เอาการบริหารแบบเดิมๆ
. . .ต้องออกมาแสดงออกให้ทุกคนได้รับรู้ ต้องมีเปลี่ยนแปลง ต้องแก้ไข ถนอมจึงแลกเปลี่ยนความคิดกับคนอื่นๆผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆที่มี
ตกเย็นถนอมก็ไปเชียร์หมากเก็บกับเพื่อนๆที่เพิ่งเริ่มการแข่งขันรอบใหม่

+++++++++++++++++++++

ปล.ถนอมเป็นคน vote นะครับ
0
0