19 January 2018 11:13 PM by C_Phoenix
เข้าตา! "บิ๊กอ๊อด" พอใจภาพรวมเปิดซิงใช้ VAR ช่วยตัดสิน


พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวถึงภาพรวมในการใช้เทคโนโลยี Video Assistant Referee ในการแข่งขันฟุตบอล ออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2018 ระหว่างบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด

เทคโนโลยีดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้ทันทีในช่วงนาทีที่ 88 จากจังหวะที่ดิโอโก้ หลุยซ์ ซานโต้ ไปศอกใส่ ปิยพล ผานิชกุล ก่อนที่สุด ผู้ตัดสิน ศิวกร ภูอุดม จะตัดสินใช้ VAR และชูใบแดงไล่กองหน้าชาวบราซิเลียนออกจากสนาม

"วันนี้การแข่งขันฟุตบอล ออมสิน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2018 เป็นครั้งแรกที่ ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำระบบ VAR หรือ Video Assistant Referee มาใช้เป็นครั้งแรก จากการที่ได้พูดคุยกับผู้ตัดสินที่เป็นผู้ช่วยที่อยู่ที่หน้าจอมอนิเตอร์ เหตุการณ์ การแข่งขัน และ คุณ เบนจามิน ตัน ที่เป็นผู้ดูแล คลับ ไลเซนซิงของบริษัท ไทยลีก จำกัด ก็ได้นั่งดูอยู่ในทุกเหตุการณ์"

"ซึ่งบางเหตุการณ์ก็น่าสงสัย หรือ 50-50 จากการใช้ VAR มาช่วยผู้ตัดสิน ก็ถือว่าประสบผลสำเร็จ "ทำให้การตัดสินในวันนี้ เป็นการตัดสินที่ยุติธรรม และสามารถตอบคำถามได้ว่าลูกนั้นลูกนี้ ฟาวล์หรือไม่ฟาวล์ ก็ถือเป็นความสำเร็จของการพัฒนาวงการฟุตบอลแห่งประเทศ ถ้าหากระบบนี้เป็นที่ได้รับรองจากฟีฟ่า เราจะนำมาใช้ในการแข่งขันในฟุตบอลลีกต่างๆ และถ้วยต่างของประเทศไทยต่อไป" พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าว

"คือผู้ตัดสินจะตัดสินใจใช้หรือไม่ใช้ เขาจะต้องได้รับการส่งสัญญาณจากคนที่นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ อย่างที่เห็นเหตุการณ์บางจังหวะที่มีผู้เล่นประท้วงเรียกฟาวล์ แต่ไม่มีการใช้ เพราะไม่ได้รับการเตือนจากภายใน เพราะฉะนั้นภายในจะเห็นได้ชัดกว่า คนดูในสนามอาจจะมองว่าฟาวล์ แต่ภาพช้า ซึ่งผู้ตัดสินสองคนที่นั่งหน้าจอบอกว่าไม่ฟาวล์ เขาจะส่งสัญญาณไปบอกว่าการตัดสินนั้นถูกต้อง หรือลูกสุดท้าย ที่มีการฟาวล์ของผู้เล่นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แล้วผู้ตัดสินมาดู มอนิเตอร์ VAR เพราะว่าผู้ตัดสินข้างในส่งสัญญาณให้ดู"

"เพราะฉะนั้นการตัดสินมันจะสัมพันธ์กัน และการใช้เวลาการตัดสินใจก็ไม่นาน คิดว่าการตัดสินครั้งนี้ ด้วยการนำระบบ VAR ในอนาคตจะช่วยการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินเป็นที่ยอมรับ เชื่อถือว่าสามารถให้ความยุติธรรมในการแข่งขันได้ ต้องดูกันต่อไป เราอาจจะนำมาใช้ในโตโยต้า ไทยลีก บางเกม อะไรที่ส่งเสริม พัฒนาให้วงการฟุตบอลไทยเป็นที่ยอมรับ ผมจะทำสิ่งนั้น และสำคัญคือจะหาวิธีใช้เงินของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อย่างคุ้มค่าที่สุด"



1
0
เข้าร่วม: 11 Feb 2017
ตอบ: 9559
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jan 19, 2018 11:37 pm
[RE: เข้าตา! "บิ๊กอ๊อด" พอใจภาพรวมเปิดซิงใช้ VAR ช่วยตัดสิน]
VAR นี่ใช้ได้ทุกเกมมั้ย บ้างเกมที่ไม่มีการถ่ายทอดสดจะทำยังไง
0
0
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 2707
ที่อยู่: Fox River State Penitentiary
โพสเมื่อ: Sat Jan 20, 2018 1:05 am
[RE: เข้าตา! "บิ๊กอ๊อด" พอใจภาพรวมเปิดซิงใช้ VAR ช่วยตัดสิน]
เอาใช้บางนัดก็ยังดีครับ นัดสำคัญๆนี้ ต้องมีเลย ค่อยๆเป็นค่อยไปครับ
“ Nothing is certain except for death and taxes. ”
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 810
ที่อยู่: BKK
โพสเมื่อ: Sat Jan 20, 2018 7:22 am
เข้าตา! "บิ๊กอ๊อด" พอใจภาพรวมเปิดซิงใช้ VAR ช่วยตัดสิน
เข้ามาสมน้ำหน้า พิมพ์ว่า:
VAR นี่ใช้ได้ทุกเกมมั้ย บ้างเกมที่ไม่มีการถ่ายทอดสดจะทำยังไง  



เห็นเขาว่าจะเอามาลองใช้บ้างนัด แต่ก็ต้องดูว่าฟีฟ่าอนุมัติมั้ย

อย่างว่าละครับ ราคาต้นทุนมันสูงเกินลีคเรานะ ผมว่า