ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 16:39
แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)


ตอนแรกว่าจะแปลแค่บางส่วนแต่มันต่อเนื่องกันเลยแปลเกือบหมดเลย ยาวมาก ตัดออกไปแค่ไม่กี่อัน เครดิทด้านล่างน่ะ รอบนี้นักข่าวถามได้ดีมาก ลองอ่านแล้วทำความเข้าใจกับฟุตบอลสไตล์ชาบีดูครับ มีพูดถึงนักเตะของ บาร์ซ่า(อันนี้แน่นอน) มาดริด(นอนแน่เหมือนกัน55) ซิตี้ ปารีสและบาเยิร์น



นักข่าว: คุณคิดว่าบาร์ซ่าภายใต้การคุมทีมของเป๊บเป็นตัวการที่ทำให้สิ่งต่างๆมันยากขึ้นไปหรือเปล่าโดยเพราะเรื่องพื้นที่ๆมันเล็กลงไปเรื่อยๆ

ชาบี: ใช่เลย คือแทคติคนะใครๆก็รู้กันหมดแหละ แต่เป๊บใส่ใจกับรายละเอียดมากเป็นพิเศษ เขาควบคุมแทบทุกอย่าง ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยต้องมาฝึกป้องกันลูกทุ่มเลยนะ แต่กับเป๊บ เขาจะคอยบอกคอยสอนให้หมดเลย เราจะยืนป้องกันได้ดีจนฝั่งตรงข้ามคงคิดในใจ"เห้ย อะไรว่ะ ที่จะทุ่มเข้าไปยังไม่มีที่เลย" เห็นมั้ยเป๊บควบคุมได้ทุกอย่างแหละ แล้วเกิดอะไรขึ้นน่ะหรอ ก็มีคนศึกษาและลองทำตามดูไง ตัวอย่างก็เลิฟที่ศึกษาและวิจัยแทคติคจากเราแล้วเอาไปใช้ แต่ก็มีบางคนที่ทำตรงข้ามกันน่ะ ซิเมโอเน่ไง เขามีนักเตะเก่งๆอย่างโกเก้ไงที่ถอยต่ำลงมาป้องกัน ปิดช่องว่าง ไม่ให้คู่ต่อสู้ช่วงชิงความได้เปรียบ

ฟุตบอลมันมาไกลมากแล้วทั้งในด้านร่างกายและแทคติค อย่างเดียวที่ยังไปได้ไม่ไกลก็คือเรื่องของเทคนิคและความเข้าใจ เข้าใจสิ่งต่างๆว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้น จะบุกยังไงรับยังไง นั่นแหละเขาเรียกความสามารถ!! ซึ่งตรงนี้เนี่ยยังไม่ได้พัฒนากันมากมาย เพราะในวงการเนี่ย มันค่อนไปทางโชโล่มากกว่าแบบเป๊บ

คุณลองดูในพรีเมียร์ลีคสิ มีกี่ทีมที่เล่นแบบเป๊บ? 3หรือ4ได้มั้ง ส่วนที่เหลือกว่า70% เล่นแบบโชโล่กัน เหมือนในลาลีก้าเด็ะเลย แล้วก็มาอ้างว่า"เห้ยจะให้ไปบุกใส่บาร์ซ่าได้ไง ไม่ไหวหรอก" แต่พอเจอเลกาเนสเอ็งก็ทำแบบเดิมอยู่ดี!!

นักข่าว: ทีมที่เน้นการครองบอลมักจะเจอปัญหาคอขวดกันทั้งนั้น ผู้เล่น22คนในพื้นที่ 50เมตร คุณจะแก้ปัญหาซ้ำๆซากๆแบบนี้ยังไง?

ชาบี: เราฝึกเรื่องนั้นมาตั้งแต่2008แล้วน่ะ หรือแม้แต่ในยุคเอ็นริเก้ ซ้อมกันในระยะ2ไลน์(ราวๆ15-20เมตร)แล้วให้4คนเล่น มีคนนึงไปประกบตัวขึ้นบอลไว้(pivot) ทีี่ห้ามทำก็คือจ่ายขวางสนามแบบปกติ(ขยายความ - เป็นกฎที่ตั้งไว้ตอนซ้อม) แต่ให้เปลี่ยนไปจ่ายไลน์ที่ี2หรือ3แทน(ขยายความ - มันคือการจ่ายตัดไลน์นั่นแหละ) เราซ้อมกันเยอะเลยเรื่องยืนตำแหน่ง เจอ9คนลงไปรับเราก็ต้องให้เซ็นเตอร์ฝั่งเราขึ้นมาด้วย แล้วก็มีการซ้อมก็บบอลไว้กับตัวในพื้นที่แคบๆ อีกอย่างที่สำคัญก็คือการฝึกจับบอลแรก ถ้าจับบอลแรกดีคุณจะมีช่องให้หนีตัวประกบ สัก2-3เมตรก็ช่วยได้เยอะแล้ว

นักข่าว: มาพูดถึงซิตี้กันหน่อยดีกว่า มันแปลกมากเลยนะ พวกเขากำลังไล่ทำลายสถิติกันอย่างเมามันทั้งๆที่ไม่มีกองหน้าตัวเป้าหรือกองกลางแบบทั่วไป เดอบรอยเป็นปีก(ขยายความ - เดาว่าน่าจะหมายความว่าเป็นกลางตัวริมเส้นมากกว่า) ส่วนซิลบาก็เป็น"mediapunta"(มันคือ amหรือกลางตัวรุกนั่นแหละ ซึ่งเป็นตำแหน่งธรรมชาติของซิลบา) เป๊บทำยังไงถึงเปลี่ยน2คนนี้เป็นcmได้ล่ะ?

ชาบี: พวกเขาปรับตัวได้น่ะสิ 2คนนี้เป็นผู้เล่นที่มีศักยภาพอยู่แล้ว พวกเขารับบอลได้ทุกทิศทางแล้วยังสามารถมองเห็นได้ทั่วทั้งสนาม แล้วด้วยสไตล์ของกวาร์ดิโอล่าจะมีปีกธรรมชาติอย่างซาเน่ แต่ซาเน่เล่นด้านในไม่ได้หรอกเขาทำตัวไม่ถูกเวลาไม่มีพื้นที่ให้เล่น แต่เมสซี่ อิเนียสต้า เดอบรอย ซิลบา หรือกุนโดกาน แม้กระทั่งสเตอริ่ง(ในกรณีที่จำเป็นต้องทำจริงๆ) พวกนี้เนี่ยสามารถเข้าไปเล่นตรงกลางได้ แต่ซาเน่ทำไม่ได้ ยังไงเขาก็ต้องมีพื้นที่ให้เล่น เหมือนเบลหรือ cr7นั่นแหละ พวกนี้ถ้าเข้าไปยืนกลางก็คงทำได้ไม่ดี, เดอบรอยและซิลบาทำได้ดีมาก โดยเฉพาะซิลบา มันเหมือนเราได้ค้นพบซิลบาคนใหม่เชียวล่ะ

นักข่าว: คุณพูดเรื่องการจำลองการสร้างสรรค์โอกาสไป จริงๆแล้วมันทำยังไงล่ะ?

ชาบี: ใช้Rondoสิ(ลิงชิงบอล) คุณอาจจะมองว่ามันเอาไว้เล่นสนุกๆ แต่จริงๆแล้วมันเป็นการฝึกที่ดีมากเลยล่ะ คุณล่อให้ลิงเข้ามาแล้วก็จ่ายไปอีกฝั่งหรือจ่ายตัดไปเลย มีวิธีมากมายเต็มไปหมด มันสร้างความเป็นไปได้แบบไม่รู้จบเชียวล่ะ มันบังคังให้คุณต้องมองไปรอบๆ หาตัวที่ว่างอยู่ให้เจอ ที่บาร์ซ่าเราเข้าใจคอนเซ็ปเรื่องช่องว่างและจังหวะเวลาเป็นอย่างดี พวกที่เก่งมากๆน่ะหรอ? มี3คน เมสซี่ อิเนียสต้า บุสเก็ต ไอ้พวกนี้มันบรรลุแล้ว(ฮา) พวกเขารู้ว่าต้องทำยังไงเวลาโดนล้อม แล้วก็มีกองกลางแบบคาเซมิโร่ที่คงไม่เข้าใจเรื่องแบบนี้เหมือนบุสเก็ต แต่ในขณะเดียวกันบุสเก็ตก็ทำแบบที่คาเซมิโร่ทำไม่ได้เหมือนกัน มันเหมือนเหรียญสองด้านอะไรประมาณนั้น

คาเซมิโร่ทำแบบนั้นไม่ได้เพราะเขาไม่เคยฝึก ถ้าเขาได้ฝึกตั้งแต่เด็กเขาอาจจะทำได้ ทำไมโครสทำได้? เพราะที่เยอรมันเขาก็ฝึกเหมือนกันน่ะสิ เช่นเดียวกับติอาโก้ที่ฝึกกับบาร์ซ่ามา อ่ามีเรื่องเซอร์ไพรส์อย่างนึงตอนผมเจอซานติ กาซอล่า ผมถามเขาว่า"ไปเรียนมาจากไหนเนี่ย"เขาบอกว่าเรียนจากหลายที่เลยทั้งAviles,Oviedoแล้วก็Recre - อีแบบนี้ไม่ใช่ล่ะ แบบนี้เขาเรียกพรสววรค์ตั้งแต่เกิด

ผมถามตัวเองทำไมบาร์ซ่าไม่ไปซื้อเขามาซะ เขาเข้าใจสไตล์ของบาร์ซ่าอยู่แล้ว เหมือนพวกซิลบา โครส โมดริช ทำไมบาร์ซ่าไม่ไปซื้อมาว่ะ? ไอ้พวกนี้แหละตรงสเปคเลยล่ะ ผมดูๆแล้วมีหลายคนเลยนะที่มาเล่นให้บาร์ซ่าได้สบายๆ อย่างฟิลิป ลาห์มเงี้ย หมอนี่มองเห็นทุกอย่างเลย!!!



นักข่าว: เป๊บเป็นคนนำเทรนด์เลยนะเรื่องการจับเอาฟูลแบ็คเข้ามายืนด้านในเสมือนกองกลางเนี่ย เช่น อลาบา ลาห์ม

ชาบี: มันก็เป็นเหตุผลทางฟุตบอลนั่นแหละ เป๊บมักจะหาพื้นที่ว่างเจอเสมอแหละ สมมุติว่าต้องแข่งกับเลบานเต้ ง่ายๆเลยนะ แบ็คของเขาจะเป็นคนประกบปีกของคุณ เหมือนที่เบรสซาเคยทำประจำแหละ อะทีนี้คุณก็ให้แบ็คของคุณตัดในเข้าไปเลย ถ้าปีกเขายังตามมาก็จะทำให้เกิดพื้นที่ว่างไง ทีนี้เซ็นเตอร์คุณก็จะมีช่องให้จ่ายบอลไปให้ปีกคุณได้ ปกติจะทำแบบนี้ไม่ได้เพราะฟูลแบ็คคุณจะอยู่ใกล้ๆกับปีกของคุณ(ซึ่งแปลว่า ปีกของเขาที่ตามประกบแบ็คของคุณก็จะอยู่แถวนั้นด้วย/ขยายความ)

ถ้าคุณเอาแบ็คคุณเข้าใน จะมี1หรือ2อย่างเกิดขึ้นแน่ๆ อย่างแรกถ้าปีกของเขายังตามประกบแบ็คอยู่ คุณก็จะมีช่องให้จ่ายออกข้างได้ แต่ถ้าปีกเขาไม่ตามประกบ ก็แปลว่าคุณมีตัวฟรีอยู่ด้านในตัวนึงให้เลือกใช้ เห็นมั้ย พื้นที่และจังหวะเวลาไง คุณจะปิดหมดไม่ได้หรอก คุณตามประกบ ก็จะเกิดเหตุการณ์นึง แต่ถ้าไม่ประกบก็เกิดอีกเหตุการณ์นึงแทน นี่ไงคุณสร้างความได้เปรียบขึ้นมาแล้ว

นักข่าว: จริงๆแล้วเรื่องการเปลี่ยนตำแหน่งนักเตะเพื่อสร้างความสับสนให้ฝั่งตรงข้ามเนี่ย ไม่ว่าจะเป็นกวาร์ดิโอล่ากับบาเยิร์นหรือทูเคิ่ลกับดอร์ทมุนด์ แต่ในขณะเดียวกัน ไม่ใช่ว่ามันเพิ่มภาระทั้งในด้านร่างกายและทางจิตใจให้ฝั่งตัวเองไปด้วยหรอ? คุณจะหลีกเลี่ยงมันยังไงล่ะ?

ชาบี: ผมไม่ได้มองแบบนั้นแหะ มันไม่ใช่เรื่องของการเปลี่ยนตำแหน่ง มันเป็นเรื่องของความเข้าใจคุณไม่ได้สอนให้นักเตะเปลี่ยนตำแหน่ง คุณสอนให้เขาเข้าใจเกมต่างหาก สมมุติให้เปเล่กับมาราโดน่ายืนติดกันเลยตอนเล่น ห่างกันไม่ถึงเมตร แบบนี้ถ้าผมเป็นกองหลัง ผมคงเป็นกองหลังที่ดีที่สุดในโลกเลย แต่ถ้าพวกเขายืนห่างกันนัก15เมตร คุณจะทำยังไง จะปิดใคร พวกเขาสามารถจะจ่ายบอลให้กันชนิดที่ผมหาบอลไม่เจอไป3วันเลยก็ยังได้ ครัฟฟ์มักจจะพูดเรื่องนี้เสมอ มองไปที่สนามดีๆ ทำความเข้าใจซะว่าพื้นที่ว่างมันคืออะไร ถ้าอิเนียสต้าอยู่ตรงนี้ ก็แปลว่าผมจะอยู่ที่เดียวกันไม่ได้ ถ้าเขาโดนเพรสอยู่ผมก็สามารถจะช่วยรับบอลไปทำต่อได้ บาร์ซ่าได้เปรียบตรงนี้แหละ เราฝึกเรื่องแบบนี้กันมานานแล้ว

นักข่าว: สไตล์ของบาร์ซ่าเปลี่ยนโฉมหน้าของวงการฟุตบอลไปเยอะเลย แล้วยังไงต่อล่ะ คลื่นลูกใหญ่ต่อไปจะเป็นอะไรล่ะ?

ชาบี: ........สติปัญญามักจะชนะพละกำลังเสมอ วันที่มันไม่เป็นจริงคงเป็นวันที่เกมส์ฟุตบอลน่าเบื่อและไม่สนุกอีกต่อไป เราต้องทำให้ผู้เล่นเข้าใจ คุณกำลังทำอะไรอยู่? ทำไมต้องเข้าไปหาบอลให้ถูกจังหวะ? ทำไมเพื่อนร่วมทีมของคุณต้องยืนใกล้กับcbฝั่งตรงข้ามเพื่อให้คุณมีพื้นที่? มันไม่ใช่ว่าอยู่ๆ1มันก็เกิด จำตอน2-6ไว้ด้วย(ขยายความ 2-6เป็นตัวแทนของเหตุการณ์ก่อนหน้า1) ทำไมเมสซี่สามารถโผล่มารับบอลระหว่างไลน์กองหลังได้? ก็เพราะอองรีกับเอโต้ยืนใกล้ๆกับcbและแบ็คฝั่งตรงข้ามไว้ แล้วพวกกองหลังก็ไม่สามารถจะวิ่งตามขึ้นมาประกบเลโอได้ ทั้งนี้ก็เพราะพวกเขากลัวไง กลัวว่าถ้าตามขึ้นมาประกบเลโอพวกเขาก็จะเปิดพื้นที่ด้านหลัง(บริเวณหัวกะโหลก) นี่ไงการสร้างความได้เปรียบ นี่คือสิ่งที่กวาร์ดิโอล่าและผู้ช่วยของเขาเคยวิเคราะห์ไว้เป็นอย่างดี เอ็นริเก้เองก็ด้วย คุณพยามจะช่วงชิงความได้เปรียบ หาช่องที่คุณจะจ่ายบอลได้...

นักข่าว: ตอนนี้คำว่าทางเลือก(option) ดูจะฮิตจนเป็นแฟชั่นซะเหลือเกิน โค้ชบางคนสามารถทำทีมให้ครองบอลได้ แต่พอพวกเขาทำได้ก็มักจะลองเพิ่มนู่นนั่นนี่ดู เหมือนอย่างที่หลุยส์ เอ็นริเก้หรือโลเปเตกีทำหลังจากที่พวกเขานำอยู่ ใช้ความได้เปรียบจากตรงนั้นแล้วหันไปครองบอลในแดนตัวเองเสีย ทิ้งพื้นที่ฝั่งตรงข้ามไปโดยใช้การโยนยาวแทน มันเหมือนจะปลอดภัยน่ะ แต่ไอ้แบบนี้มันจะไม่อันตรายหรอ เอา2อย่างมาผสมรวมกันแบบนี้("languages")

ชาบี: ............เรื่องนั้น เอ็นริเก้ทำได้ดีมากเลยนะ ลงตัวดี ...แต่ผมไม่ชอบ สมมุติว่าเป็นสเปนเจอกับโปรตุเกสนะ สเปนนำอยู่ลูกนึง แทนที่สเปนจะเพรสหนักๆเข้าไว้ สเปนกลับเลือกถอยลงมาหน่อยเหมือนที่หลุยส์ อราโกเนสเคยทำ ทีนี้โปรตุเกสก็ต้องเข้ามาไล่บอล แบบนี้คุณก็เล่นไดเร็คได้เลยนะ จ่ายยาวไปให้คอสต้าหรือซัวเรซ/เนย์มาร์ถ้าเป็นเวอร์ชั่นบาร์ซ่า เราเคยเล่นเคาน์เตอร์กันแบบนี้, เอ็นริเก้จะล่อให้คู่แข่งเพรสเข้ามาเลยแล้วเราก็สวนไป เราเคยทำแบบนี้ตอนเจอกับแอตในบอลถ้วย ซึ่งตอนนั้นเราอยู่ในแดนตัวเองน่ะ ไอ้เรื่องแบบนี้ไม่ต้องไปพูดถึงเลยน่ะถ้าเป็นบาร์ซ่ายุคเป๊บ ทั้งหมดนี่ก็ขึ้นอยู่กับโค้ชแต่ละคนแหละ ผมไม่ชอบหรอกอะไรแบบนั้น ต่อให้เรานำอยู่ลูกนึงในนาทีนี่89 ผมอยากได้บอล เอาบอลมาครองไว้ในแดนตรงข้าม มันอุ่นใจกว่าแบบนั้น เราเป็นคนคุมเกมส์ เราบุกได้

นักข่าว: ถ้าตัดความรู้สึกส่วนตัวออกไปล่ะ ถ้าคุณมี อิเนียสต้า ซิลบา อิสโก้อยู่ในสนาม จะดีกว่ามั้ยถ้าเน้นครองบอล เน้นเพลสไว้ ถ้าผ่อนเกมถอยไปแดนตัวเองแบบนี้สเปนจะเสียการคุมเกมไปหรือเปล่า?

ชาบี: ผมถามตัวเองอยู่เหมือนกันนะ เราจะทำยังไงให้เกมรับดีกว่าเดิม ก่อนอื่นต้องได้บอลมาก่อน ถ้าผมครองบอลอยู่ คุณก็จะบุกไม่ได้ เพราะคุณต้องมาแย่งบอลไปจากผมก่อน แล้วเวลาคุณได้บอลไป มันก็ยังห่างจากหน้าปากประตูฝั่งผมร่วมๆ70-80เมตร สรุปง่ายๆเลย วิธีที่ปลอดภัยที่สุดยังไงก็ต้องเป็นการครองบอลในแดนฝั่งตรงข้าม เพราะงี้แหละผมถึงไม่เคยเข้าใจพวกโค้ชที่ชอบบอกให้ครองบอลในแดนตัวเองสักกะที

ตอนนี้มีแค่ทีมเดียวที่พยามจะครองเกมส์จนนาทีสุดท้ายโดยไม่สนว่าสกอร์จะเป็นยังไงซึ่งก็คือซิตี้

นักข่าว: ทีมที่ถอยไปเล่นในแดนตัวเองต้องวิ่งไกลกว่าเดิมเวลาจะเติมเกมส์บุกหรือถอยไปรับ แบบนี้มันจะมีผลกระทบกับนักเตะอย่าง บุสเก็ต อิเนียสต้าหรืออิสโก้ด้วยมั้ย?

ชาบี: มันแน่นอนอยู่แล้วแหละ แต่โค้ชที่ใช้แทคติคแบบนั้นจะเตรียมมิดฟิลด์และผู้เล่นริมเส้นเอาไว้แล้วสำหรับการวิ่งระยะไกล

กับเอ็นริเก้เรามีการฝึกร่างกายที่ต่างออกไป เราเน้นผลระยะยาว กับPaco Seirul-lo(ฟิตเนสโค้ช) เราฝึกสปรินท์ในระยะ 10-15เมตรซึ่งอันนี้สำหรับพวกกองกลางโดยเฉพาะเลยน่ะ พวกกองหลังจะมีการฝึกวิ่งอีกแบบนึง

อย่างซิเมโอเน่ก็จะฝึกอีกแบบนึง พวกเขาจะถอยต่ำไปรับ พวกเขามีการฝึกก่อนเปิดฤดูกาลที่หนักมากเชียวล่ะ เพราะต้องป้องกันพื้นที่และปิดช่องตลอดเวลา รวมทั้งการซ้อนตำแหน่งอีก โค้ชแต่ละคนก็จะโฟกัสกันตามแต่ที่พวกเขาอยากให้ทีมเล่น ทั้งในแง่ของร่างกาย จิตใจหรือแม้กระทั่งจิตวิทยา โชโล่จะสอนและถ่ายทอดให้โกเก้เข้าใจในเรื่องที่...ผมมองว่าโคตรยากเลยสำหรับผมน่ะ.....แล้วยังทำให้เขาสนุกไปกับมันได้ด้วย

ผมเคยเห็นด้วยนะ โชโล่ดูจะแฮปปี้ดีตอนที่ทีมของเขาไม่ได้บอล แต่อย่างเป๊บจะใส่ใจกับบอล การวิ่งระยะสั้นๆ การเคลื่อนที่แบบฉับพลัน บลาๆๆ แต่โชโล่จะเตรียมลูกทีมให้พร้อมสำหรับเกมสวนกลับ

นักข่าว: คิดว่าเป๊บทำอะไรที่แตกต่างออกไปมั้ยกับซิตี้ตอนนี้

ชาบี: ก็มีอยู่เหมือนกันนะ เช่นเขาจะซ้อมป้องกันลูกครอสจากด้านข้าง เขาจะมองหาว่าใครจะครอสแล้วไปจัดการบล็อคคนที่รอรับบอล

นักข่าว : ดูเหมือนว่าโค้ชจะยิ่งสำคัญขึ้นเรื่อยๆเลยใช่มั้ย เพราะเกมส์ทุกวันนี้มันซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ

ชาบี: ใช่ๆ ตอนนี้ฟุตบอลมันคล้ายๆอเมริกันฟุตบอลเลยนะ ไม่ค่อยเหลืออะไรให้เปลี่ยนแล้ว สมมุติเป๊บลาพักร้อนน่ะ เวลาผ่านไปสักพักผมว่าทีมจะรู้เองน่ะว่าต้องทำอะไร อย่างเดียวที่ปกติเราไม่ทำ(ขยายความ เรา=นักเตะ)คือการวิเคราะห์คู่แข่ง... แต่ปกติผมทำตลอดน่ะ อ่าลองดูบีญารีลสิ

พวกเขาเล่นกันยังไง? พวกเขาใช้แผงกลางแบบไดมอนด์ มักจะมีตัวยืนตรงกลางเพิ่มอีกคนเสมอแหละ เพราะแผงหน้าใช้ระบบกองหน้า2ตัวยืนคู่กัน เป็นผมน่ะจะบอกอัลเวสให้ไปยืนตรงกลางเลย เหลือหลังไว้สามตัวก็พอแล้วสำหรับการประกบบัคค่ากับบากัมบู จะเอาหลังสี่ไปทำไม? อย่างน้อยเราก็มีตัวยืนกลางไม่น้อยกว่าฝั่งเขาล่ะ แล้วเดี้ยวผมจะบอกให้เมสซี่ถอยมายืนกลางด้วยอีกตัวเลยเอ้า

นักข่าว: มีผู้เล่นคนอื่นๆอีกมั้ยที่เล่นในแบบที่คุณอยากได้หรือ แบบของซิเมโอเน่อยากใช้งาน

ชาบี: มันแล้วแต่คนน่ะ แต่ผมว่านักเตะส่วนใหญ่เวลาลงสนามไปไม่ใช่เพื่อไปวิ่งหรอกเราอยากเอาบอลมาเล่น บอลมันก็เหมือนยาเสพติด เราเล่นฟุตบอลเพราะเราเสพติดบอลไปแล้วไง

นักข่าว: พูดถึงเมสซี่ เขาอ่านเกมส์ยังไงล่ะ?

ชาบี: ในทางแทคติคเขาเข้าใจทุกอย่างแหละ เอาเขาไปเทียบกับคนอื่นมันน่าอายน่ะ เขาคุมได้หมด ทั้งพื้นที่ จังหวะเวลา เพื่อนร่วมทีมอยู่ตรงไหน ฝั่งตรงข้ามอยู่ตรงไหน เขาเคยทำลายสมดุลของเกมส์ด้วยพรสวรรค์และความแข็งแกร่งล้วนๆเลย ดูตอนนี้เขาเลี้ยงผ่านคุณได้ยังกับคุณเป็นไอ้เบื้อกเลยเขาจะล่อคุณเข้ามา พอเขาเห็นคุณมันเหมือนเขามาร์คคุณไว้แล้วในหัว เขารู้ด้วยน่ะว่าคุณกลัวเขา เลโอจะรออีกหน่อย สัก3คนเงี้ย เสร็จล่ะ แล้วเขาก็จ่ายบอลเลย ผมเคยเห็นเลบรอน เจมส์ทำแบบนี้ด้วยนะ

ตอนนั้นเป็นรอบชิงคาวาเลียร์กับไมอามี่ในปี2014 เลบรอนไม่ใช่พวกชอบโซโล่ ถ้าเขาเจอผู้เล่น2คนประกบเขาจะจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมที่ว่างอยู่เพื่อชู็ตบอล เหมือนอิเนียสต้าหรือเมสซี่นี่แหละ ล่อเข้ามาจนกว่าจะมีช่องแล้วค่อยจ่าย แต่ถ้าไม่เข้ามาก็เลี้ยงลุยเลย หาช่องว่าง มองหาเพื่อนร่วมทีม ง่ายๆ เราฝึกแบบนี้ตั้งแต่เด็กแล้ว ขนาดสเตเก้นยังรู้เลย เขาฝึกเรื่องพวกนี้ด้วยน่ะ

เวลาสเตเก้นโยนบอลยาวคุณอาจจะคิดว่าก็แค่เตะทิ้งล่ะว่ะ แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ตอนบาเยิร์นมาเยือนคัมป์นูว์ พวกเขาประกบแนวรับเราไว้หมดเหลือแค่สเตเก้น สเตเก้นก็จะโยนยาวไปให้ซัวเรซ ทีนี้มันก็จะเป็น3ต่อ3แล้ว

นักข่าว: คุณมองเรื่องฟุตบอลโลกไว้ยังไงบ้าง

ชาบี: ดูเหมือนบราซิลจะกลับมาแล้วน่ะ พขกเขามียอดทีมอยู่ ไม่ว่าจะมองในแง่พรสวรรค์หรือร่างกาย เพราะงี้แหละความสำเร็จของสเปนถึงน่ายกย่อง ถ้าเทียบกับทีมอื่นสเปนไม่ค่อยมีพวกแกร่งๆมากเท่าไหร่หรอก มีใครบ้างล่ะ อ่า รามอส อาเบลัว ปูโบลก็นิดหน่อย มันก็เรื่องเดิมๆนั่นแหละความฉลาดต้องมาก่อน

ไม่มีทีมไหนจะมีกลางแข็งๆเท่าสเปนแล้วน่ะ อิเนียสต้า ซิลบา บุสเก็ต หาดีกว่านี้ไม่ได้แล้วแหละ พวกนี้มันตัวแบกเลยน่ะ(ฮา) แล้วบวกแนวรับเก๋าๆไปอีก อัลบา ปิเก้ รามอส คาบาฆาล จริงๆในด้านร่างกาย สเปนก็ดีขึ้นมาเยอะแล้วน่ะ แต่ยังไงก็สู้เยอรมันไม่ได้

นักข่าว: มีผู้เล่นหน้าใหม่คนไหนที่คุณจับตาดูเป็นพิเศษมั้ย(ทีมชาติ)

ชาบี: ผมชอบบิโตโล่น่ะ ผมว่าความเข้าใจเกมส์ของเขายังทำได้มากกว่านี้อีก บางครั้งเขาก็ยังไม่เข้าใจเรื่องต่างๆรอบๆตัวเขา หรือจะเลี้ยงตอนไหนยังไง แต่ผมว่าเขาเยี่ยมมากเลย ซาอูลอีกคน

หมอนี่ยังไปได้อีกไกลเลยน่ะพรสวรรค์ของเขาน่ะ ลองนึกภาพเขาอยู่กับบาร์ซ่าน่ะ อุ๊ตะ! พวกเขาจะเด่นมากแล้วก็จะพัฒนาได้อีกเยอะเลยล่ะ คาบาฆาลอีกคนถ้าไม่มีอาการบาดเจ็บคอยรบกวนน่ะ ติอาโก้ก็ยอดเยี่ยมมาก

นักข่าว: ฝรั่งเศสล่ะ พวกเขามีขุมกำลังที่ดีที่สุดเลยมั้ย?

ชาบี: ใช่ๆเหมือนกับบราซิลและเยอรมันนั่นแหละ อ่ะอย่าลืมนับอาเจนติน่าไปด้วยล่ะ จริงๆพวกเขาอยู่ระดับเดียวกับสเปนเลยนะ แต่ปัญหาคือพวกเขาโดนกดดันหนักมากจนโชว์ฟอร์มไม่ออก มันไม่จริงเลยถ้าบอกว่าพวกเขาไม่มีกองกลาง ผมว่าบาเนก้าก็เล่นให้บาร์ซ่าไหวอยู่น่ะ

มาสเคราโน่เล่นเป็นตัวpivotได้มั้ย(dmแบบบบุสเก็ต) เขาไม่มีเทคนิคแบบที่บุสเก็ตมี แต่ผมว่าเขาก็พัฒนาขึ้นมาเยอะแล้วน่ะ ตอนแรกๆที่เขามาบาร์ซ่า เขามีปัญหาเรื่องการยืนตำแหน่ง อาจจะเพราะเขาไม่เคยต้องทำอะไรแบบนี้มาก่อน ถ้าไม่โยนยาวก็ฝากบอลให้เจอร์ราร์ดก็พอแล้ว แต่ที่บาร์ซ่าคุณต้องทำมากกว่านั้น คุณต้องคิดไตร่ตรองให้ดีๆ มีผู้เล่นคนไหนที่ว่างอยู่แล้วมีพื้นที่พอจะรับบอลไปเล่นต่อได้

บาร์ซ่าก็เหมือนการสอบไฟน่อลของนักเตะนั่นแหละ สโมสรนี้ทั้งความต้องการและความคาดหวังมันสูงลิบ อย่างมาดริดจะไม่ได้เด้ะๆเท่าเรา

นักข่าว: คุณมองว่ามาดริดไม่เรียกร้องมากเท่าบาร์ซ่าหรอ?

ชาบี: แฟนๆทั้งสองทีมก็มีความต้องการสูงแหละ แต่ที่ต่างกันคือ ในเบร์นาเบว เขาอยากเห็นนักเตะทุ่มเทเต็มที่ก็พอ พวกเขาจะไม่ทนกับพวกขี้เกียจ พวกเขายึดติดกับจิตวิญญาณของฆวนนิโต(ตำนานนักเตะของมาดริดยุคก่อนโน้น), อ่าช่ายวัฒนธรรมของมาดริดก็คือจิตวิญญาณของฆวนนิโตหรือคามาโช่นั่นแหละ ส่วนวัฒนธรรมของบาร์ซ่าก็คือวัฒนธรรมของครัฟฟ์ มองไปให้ทั่ว ทำความเข้าใจกับเกมส์และไม่เสียบอล

นักข่าว : ตอนนี้ปารีสก้าวขึ้นมาเป็นทีมระดับแนวหน้า แต่พวกเขาก็ไม่ได้มีประวัติศาสตร์อะไรมากมาย คุณจะสร้างทีมยังไงเวลาผู้เล่นสำคัญกว่าสโมสร

ชาบี: นักเตะก็ยังเคารพโค้ชไง คือแบบ ต่อให้โค้ชทำเงินได้5ล้าน นักเตะได้20ล้าน นักเตะก็ยังต้องฟังโค้ชอยู่ดีแหละ เราอาจจะไปถึงจุดที่นักเตะคิดว่า"โค้ชพูดบ้าอะไรของมันว่ะ?" แต่เรื่องที่สำคัญกว่าการฝึกร่างกายหรือแทคติคของโค้ชก็คือการบริหารจัดการ

คุณต้องคุยกับนักเตะแต่ละคน ต้องเข้าใจถึงความแตกต่างและจัดการกับมัน ต้องบอกไปตรงๆเลย"ฟังนะ ผมไม่สนว่าคุณจะดังเป็นสตาร์มาจากไหนหรอก แต่ถ้าตอนซ้อมคุณทำได้ไม่ดีก็อย่าหวังจะได้ลงเล่น" "มี2อย่างที่ผมจะไม่ประณีประณอมคือ การให้ความเคารพและทัศนคติ"โค้ชต้องรู้เรื่องพวกนี้

ผู้เล่นมันล้มเหลวพลาดพลั้งกันได้ แต่ถ้าจะพลาดก็ให้พลาดในแบบหรือในไอเดียของคุณ อีคิวเนี่ยเป็นพื้นฐานที่โค้ชต้องมี ห้ามไปตีกับนักเตะ คุณต้องชักจูงพวกเขา

ชงเข็มๆเลยคำถามนี้(ฮา)นักข่าว: นักเตะของปารีสดูมืออาชีพดีน่ะ คุณคิดว่ายังไงกับเนย์มาร์ล่ะ อย่างเรื่องที่เขาต้องไปวันเกิดน้องสาวเขาระหว่างซีซั่นด้วยเนี่ย???

ชาบี: (ยิ้มอ่อน) เนย์มาร์เป็นเด็กดีแต่เขาแค่รักสนุก เหมือนอัลเวสแหละ คนชอบคิดว่าอัลเวสปาร์ตี้อยู่ตลอดเพราะเขาชอบโพสวิดีโอบนอินสตาแกรม แต่จริงๆแล้วเขามืออาชีพมาก มันก็แค่ไลฟ์สไตล์ของเขา

ยังไม่เลิกชงนักข่าว: แต่อัลเวสไม่เคยทิ้งทีมเพื่อไปวันเกิดน้องสาวน่ะ

ชาบี: ..แหม(ไอ้นี่) มันก็ขึ้นอยู่กับโค้ชแหละน่า ครัฟฟ์ก็เคยต้องจัดการกับโรมาริโอซึ่งมันก็ไม่ง่ายเหมือนกันแหละ

นักข่าว: คิดว่าเนย์มาร์เป็นผู้นำมั้ย?

ชาบี: เขาเป็นผู้นำที่ดีเลยน่ะ ฝีเท้าก็ดี ใจแกร่ง ไม่กลัวอะไรง่ายๆนั่นแหละคุณภาพล้วนๆเลย พวกนี้แหละที่ทำให้พวกยอดนักเตะเป็นยอดนักเตะ(That's what makes great players great.) โมเมนต์ที่ยากที่สุดเลยคือตอนเขาขอบอลจากคุณนั่นแหละ คือที่บาร์ซ่าพอเกมส์มันไม่เป็นอย่างที่คิด ทุกคนก็อยากจะได้บอลกันทั้งนั้นแหละ จริงๆแล้วมันก็เป็นกันเกือบหมดแหละเรื่องแบบนี้

ปัญหาในปีหลังๆของปารีสกับซิตี้ก็คือนักเตะบางคนไม่เคยต้องมารับความกดดันแบบนี้มาก่อน คุณดูปารีสิ คาวานี่เอย ดิมาเรีย เนย์มาร์ แวรัตติ พวกเขาชนะมามากมาย. แต่แบบ..เนย์โมโหตอนที่พวกเขาไม่ส่งบอลให้ มันก็อีกเรื่องนึงล่ะน่ะ....

คำถามสุดท้ายเอ็มบัปเป้มีศักยภาพมากกว่าคนอื่นๆมั้ย ถ้าเรานับตั้งแต่เมสซี่มาเนี่ย?

ชาบี: อ่าช่าย บับเป้จะได้แบบ คือมันมีช่วงเวลาของโด้กับเมสหลังจากนั้นก็คงเป็นของเนย์มาร์สัก3-4ปีได้มั้ง หลังจากนั้นมันจะเป็นของเป้ ศักยภาพของเขามันสุดยอดเชียวล่ะ แล้วอายุพึ่งจะ19เองเนี่ย เขายังกับสัตว์ประหลาดเลยล่ะ..แต่ผมไม่แน่ใจเท่าไหร่.....

อย่างที่ผมบอกเสมอ สติปัญญามาก่อนร่างกาย เนย์มาร์เหมือนกับเมสซี่ มีทั้งความฉลาดและความแข็งแกร่ง(ของร่างกาย) ถ้าเอาแค่ตอนนี้บัปเป้โดดเด่นด้านร่างกายมากกว่า แต่ตามที่ผมเข้าใจน่ะ พวกผู้เล่นที่สร้างความแตกต่างมักจะมาจากสติปัญญาและความสามารถ

อย่างผมหรืออิเนียสต้าเนี่ยเราไม่ได้มีร่างกายที่แข็งแรงอะไรนักหรอกเรามีแค่ความสามารถ พวกที่ได้รับมาทั้ง2อย่างก็มี เปเล่ มาราโดน่า r9 เมสซี่ เนย์มาร์ บัปเป้ก็มีน่ะ แต่ผมมองแล้วเขาเหมือนกับอองรีน่ะ แต่พอได้ไปอยู่กับเอเมรี่เขาคงพัฒนาขึ้นอีกเยอะ เอเมรี่เป็นโค้ชที่ดีเลยแต่ถ้าเขามาเล่นให้บาร์ซ่านะ เขาจะเข้าใจทุกอย่างเลยล่ะ ถ้าเป๊บได้คุมเขาน่ะคุณเอ้ย เขาจะอัพเวลแบบจาก 8.5ไป9.5ได้สบายๆเลย อย่างเนย์มัน9.5อยู่แล้ว พัฒนาต่อยากล่ะ แต่บัปเป้ยังพัฒนาได้อีกเยอะ โดยเฉพาะในแง่ของความเข้าใจเกมส์

ถ้าดูจากที่เขาเคยเล่นให้ u16-17 เขาใช้แค่พรสวรรค์อย่างเดียวก็พอแล้วในระดับนั้นน่ะ ไม่ต้องคิดอะไรมากมายให้ปวดหัว ผมอยากเห็นเขาเจอกับทีมที่รับกันเป็นระบบระเบียบอย่างแอตมาดริดมากกว่า ถ้าเอาตอนนี้น่ะ เนย์มาร์เหนือกว่าแน่นอน

-------------------------------------------------------------------------------------------

-------------------------------------------------------------------------------------------

ขยายความ นิดนึงตรงเรื่องไลน์เดี้ยวเผื่ออ่านแล้วงง

รู้จักคำว่าไฟน้อลเติร์ดกันมั้ยครับ?(final third) หรือที่คนไทยเรียกกันว่าพื้นที่สุดท้าย มันคือ 3ไลน์สุดท้ายนั้นแหละ ที่ชาบีบอกเวลาเล่นกัน2ไลน์ มันก็คือ 2จากใน3ไลน์สุดท้ายนั่นแหละ




เครดิท [url]https://www.reddit.com/r/soccer/comments/7p00f4/xavi_interview_with_el_pa%C3%ADs_january_8th_2018/[/url


แถม Rondo ของบาร์ซ่า


ปล.ขอบคุณยูสคุณเด็กหญิงด้วยครับที่เอามาให้ดู+หาข้อมูลให้บางส่วน

ติชมได้เหมือนเดิม ตรงไหนอ่านแล้วงงๆสอบถามได้ พอดีรอบนี้ชาบีแกพูดเป็นภาษาแทคติคเลย จะอธิบายยากหน่อย
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 1291
ที่อยู่: แอนฟิลด์
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 16:44
ถูกแบนแล้ว
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
ส่วนที่มีพาดพิง อ่านแล้วคงสะดุ้งกันหลายคน555 แต่ก็ตรงดี มุมมองจากระดับโลก
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: Join me
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1928
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 17:16
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
อ่านเพลิน ขอบคุณครับ

อนาคตกลับมาคุมบาซ่าด้วยนะ pls
แก้ไขล่าสุดโดย look-at-it-go เมื่อ Thu Jan 11, 2018 17:16, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งลีกเอิง
Status: Barça B l La Masia
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Nov 2014
ตอบ: 762
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 17:25
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
อยากเห็นมาคุมบาร์ซ่าเร็วๆ เพราะอยากรู้ว่าจะใช้งานเมสซี่ บุสเก็ตส์ยังไงนี่แหละ
เรื่องสเตเก้นก่อนหน้าอลอนโซ่ก็เคยพูดถึงนัดนั้นไว้เหมือนกันว่า
สเตเก้นทำให้แผนการเล่นของบาเยิร์นในนัดนั้นยากขึ้น ต้องปรับแทคติกกันใหม่

ข้อดีของซาบี้คือไอเดียชัดเจนมากๆแต่ก็เหมือนเป็นข้อเสียเหมือนกัน ดูตึงเกินไป
เป็นโค้ชบางครั้งต้องยอมผ่อนบ้าง
ชอบให้สัมภาษณ์นักเตะแบบนี้มากเลย คุยกันเรื่องฟุตบอลจริงๆ

ในที่สุดก็มีคนคิดเหมือนกันว่าถ้าเปรียบเมสซี่กับนักบาสยุคปัจจุบันสักคน ต้องเป็นเลบรอน เจมส์คนเดียว
ส่วนใหญ่คนจะมองว่าเจมส์ = CR7
ทั้งๆที่เกมของเจมส์มัน all around ทำได้ทุกอย่าง ไม่ใช่จุดเด่นแค่ร่างกายกับทำสกอร์อย่างเดียว

กระทู้ดีมีสาระมากเลยค่ะ
8
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: You only Live once
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 May 2011
ตอบ: 26302
ที่อยู่: Spion Kop
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 17:25
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
ได้ความรู้เยอะเลย

ขอบคุณมากครับ กระทู้ดีมากจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
I choose to live, not just exist.


ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 616
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 17:33
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
แปลสนุกมากครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 4884
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 17:56
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
ขอบคุณสำหรับคำแปลครับ สนุกได้สาระมากๆ
ความเห็นของคนคลั่งฟุตบอลสุดๆนี่น่าทึ่งจริง เขาลงรายละเอียดทุกจุด

เราแฟนบอลคนธรรมดาๆไม่สามารถมองอะไรได้ละเอียดแบบที่เขามองเลย
ชาบี้นี่ถ้าเป็นโค้ชดูแล้วน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับเป๊บ เพราะมีมุมมองคล้ายๆกัน
และอ่านแล้วทำให้ทึ่งกับเป๊บไปอีกขั้น ทุกอย่างมีเหตุผลที่ทำ ไม่ใช่ความบังเอิญหรืออาศัยโชค
เสียดายที่แมนซิไม่ได้เอ๊มปัปเป้มาเพราะราคาแรงเกิน อยากเห็นเป๊บปั้น
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Rossoneri
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2010
ตอบ: 12022
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 18:02
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
เนื้อหาดีมาก อยากเห็นชาบี้ในบทบาทกุนซือเหมือนกันนะ มาคุมแทนกัตตูโซ่หน่อยเป็นไง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 11845
ที่อยู่: Santiago Bernabeau
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 18:54
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
แปลดีมากครับ ปีนี้แบ่งถ้วยทีมผมมั่ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 19:22
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
Classico พิมพ์ว่า:
แปลดีมากครับ ปีนี้แบ่งถ้วยทีมผมมั่ง  


ผมแอบอิจฉามาดริดนะ เด็กๆดาวรุ่งอนาคตไกลเพียบเลย แต่ต้องไปวัดใจเปเรซหน่อยว่าแกจะรอเวลาได้เปล่า แต่เด็กพวกนี้ถ้าผ่านการขัดเกลา รับรองโหดแน่
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 19:27
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
Monco พิมพ์ว่า:
ขอบคุณสำหรับคำแปลครับ สนุกได้สาระมากๆ
ความเห็นของคนคลั่งฟุตบอลสุดๆนี่น่าทึ่งจริง เขาลงรายละเอียดทุกจุด

เราแฟนบอลคนธรรมดาๆไม่สามารถมองอะไรได้ละเอียดแบบที่เขามองเลย
ชาบี้นี่ถ้าเป็นโค้ชดูแล้วน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับเป๊บ เพราะมีมุมมองคล้ายๆกัน
และอ่านแล้วทำให้ทึ่งกับเป๊บไปอีกขั้น ทุกอย่างมีเหตุผลที่ทำ ไม่ใช่ความบังเอิญหรืออาศัยโชค
เสียดายที่แมนซิไม่ได้เอ๊มปัปเป้มาเพราะราคาแรงเกิน อยากเห็นเป๊บปั้น
 


ลองดูบอลแบบดูแทคติคไปด้วยมั้ยละครับ แรกๆจะรำคาญหน่อยแต่ทำไปสักพักน่าจะชิน ผมทำประจำเวลาดูบาร์ซ่าหรือทีมที่เป๊บไปคุม แต่หลังๆทำจนติดเลยทำแบบนี้ตลอดเวลาดูบอล

วิธีการก็ง่ายๆครับ อย่าไปดูแต่เฉพาะคนได้บอล กวาดตาไปดูให้ทั่วๆ พวกการเคลื่อนที่ตอนไม่มีบอลนี่สำคัญมาก แล้วก็พยามดูฟอร์ชั่นและการยืนไลน์ให้ออก เวลาขึ้นบอลมาก็ดูว่าทีมเติมเกมกันยังไง นักเตะแต่ละคนจัดท่าทางยังไงเวลาจะรับบอล อีกอย่างคือเวลาฝั่งนึงได้บอล อีกฝั่งเขาทำอะไรกัน อะไรประมาณนั้น เดี้ยวนี้ดีหน่อยมุมกล้องมันกว้างกว่าเดิม

รายละเอียดเล็กๆน้อยๆพวกนี้แหละ แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแทคติคที่ชาบีแกพยามจะสื่อให้เห็น
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 8636
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 19:30
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
เด็กหญิง พิมพ์ว่า:
อยากเห็นมาคุมบาร์ซ่าเร็วๆ เพราะอยากรู้ว่าจะใช้งานเมสซี่ บุสเก็ตส์ยังไงนี่แหละ
เรื่องสเตเก้นก่อนหน้าอลอนโซ่ก็เคยพูดถึงนัดนั้นไว้เหมือนกันว่า
สเตเก้นทำให้แผนการเล่นของบาเยิร์นในนัดนั้นยากขึ้น ต้องปรับแทคติกกันใหม่

ข้อดีของซาบี้คือไอเดียชัดเจนมากๆแต่ก็เหมือนเป็นข้อเสียเหมือนกัน ดูตึงเกินไป
เป็นโค้ชบางครั้งต้องยอมผ่อนบ้าง
ชอบให้สัมภาษณ์นักเตะแบบนี้มากเลย คุยกันเรื่องฟุตบอลจริงๆ

ในที่สุดก็มีคนคิดเหมือนกันว่าถ้าเปรียบเมสซี่กับนักบาสยุคปัจจุบันสักคน ต้องเป็นเลบรอน เจมส์คนเดียว
ส่วนใหญ่คนจะมองว่าเจมส์ = CR7
ทั้งๆที่เกมของเจมส์มัน all around ทำได้ทุกอย่าง ไม่ใช่จุดเด่นแค่ร่างกายกับทำสกอร์อย่างเดียว

กระทู้ดีมีสาระมากเลยค่ะ  


ศิษย์สำนักเดียวกัน เรื่องครองบอลไม่ประณีประณอมแน่นอนครับ รอแกเหมือนกันอยากเห็นบาร์ซ่ากลับมาเอาใจใส่ลามาเซียจริงๆจังๆ(หวังกับบัลเบร์เด้ไว้หน่อยนึง แต่ให้เวลาอีกปี ปีนี้อนุโลม)

แต่ชาบีแกวิจารณ์(จะเรียกด่าก็ได้55)บอร์ดตรงๆแรงๆแบบนี้บ่อย กลัวจะโดนบอร์ดกีดกันจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: ❥ Lionel Messi
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Mar 2015
ตอบ: 13873
ที่อยู่: Camp Nou
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 19:39
[RE]แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)
หลายๆคนคาดหวังว่าชาบี้ให้กลับมาในฐานะกุนซือ
และผมว่าแกจะทำได้ดี สายมันสมองด้วย ผมเชื่อในตัวแก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Barca <3 TEAM NIGMA

ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 642
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 20:10
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
นี่ละคือโลกที่นักฟุตบอลและโค้ชที่เก่งๆเค้าพบเจอกันอยู่ทุกวัน
ผมเตะบอลมาบ้างและพอรู้ถึงเรื่องแทคติค

แต่ที่อ่านมานี่มันระดับสูงจริงๆ ไม่ใช่จะเก่งกันง่ายๆ ไม่ใช่จะทำอะไรก้อได้ในสนาม โค้ชได้วางแผนไว้หมดแล้ว นักเตะจะทำตามได้ ศักยภาพต้องอันดับ1

เนี่ยละบางครั้งที่โค้ชคีบอร์ดหลายๆคนควรตะหนัก มันไม่ใช่ง่ายๆเลย ไม่ใช่ที่คุณคิดแทนจัดตัวแทนแล้วมันจะดี มันมีอะไรที่มากกว่านั้นเยอะ

เป็นบทความแปลที่ดีมากๆครับ สนุกมากๆครับ

ด้วยความเคารพ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน



ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 May 2009
ตอบ: 7842
ที่อยู่: beautiful things don't ask for attention : ความงามแท้จริงไม่เรียกร้องความสนใจ
โพสเมื่อ: Thu Jan 11, 2018 20:15
[RE: แปลสัมภาษณ์ชาบี บาร์ซ่า/มาดริด/ซิตี้/บอลโลก/เป๊บ/โชโล่/เมสซี่/เนย์/แทคติค(เชิงลึก)]
lazia23 พิมพ์ว่า:
Monco พิมพ์ว่า:
ขอบคุณสำหรับคำแปลครับ สนุกได้สาระมากๆ
ความเห็นของคนคลั่งฟุตบอลสุดๆนี่น่าทึ่งจริง เขาลงรายละเอียดทุกจุด

เราแฟนบอลคนธรรมดาๆไม่สามารถมองอะไรได้ละเอียดแบบที่เขามองเลย
ชาบี้นี่ถ้าเป็นโค้ชดูแล้วน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับเป๊บ เพราะมีมุมมองคล้ายๆกัน
และอ่านแล้วทำให้ทึ่งกับเป๊บไปอีกขั้น ทุกอย่างมีเหตุผลที่ทำ ไม่ใช่ความบังเอิญหรืออาศัยโชค
เสียดายที่แมนซิไม่ได้เอ๊มปัปเป้มาเพราะราคาแรงเกิน อยากเห็นเป๊บปั้น
 


ลองดูบอลแบบดูแทคติคไปด้วยมั้ยละครับ แรกๆจะรำคาญหน่อยแต่ทำไปสักพักน่าจะชิน ผมทำประจำเวลาดูบาร์ซ่าหรือทีมที่เป๊บไปคุม แต่หลังๆทำจนติดเลยทำแบบนี้ตลอดเวลาดูบอล

วิธีการก็ง่ายๆครับ อย่าไปดูแต่เฉพาะคนได้บอล กวาดตาไปดูให้ทั่วๆ พวกการเคลื่อนที่ตอนไม่มีบอลนี่สำคัญมาก แล้วก็พยามดูฟอร์ชั่นและการยืนไลน์ให้ออก เวลาขึ้นบอลมาก็ดูว่าทีมเติมเกมกันยังไง นักเตะแต่ละคนจัดท่าทางยังไงเวลาจะรับบอล อีกอย่างคือเวลาฝั่งนึงได้บอล อีกฝั่งเขาทำอะไรกัน อะไรประมาณนั้น เดี้ยวนี้ดีหน่อยมุมกล้องมันกว้างกว่าเดิม

รายละเอียดเล็กๆน้อยๆพวกนี้แหละ แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในแทคติคที่ชาบีแกพยามจะสื่อให้เห็น  

ซาบีแกพูดถึงเป๊ปซะเยอะ เป๊ปเป็นไอดอลแกป่ะครับ เป็นรุ่นพี่ในลามาเซียด้วยป่ะครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Dedicated to the People Who Made It : อุทิศให้แก่ผู้ที่สร้างมันมา
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel