02 October 2017 02:46 PM by jedi
“คลับ ไลเซนซิง” บอลไทย


ข่าวที่ระบุว่า นครปฐม ยูไนเต็ด และ สมุทรสงคราม 2 ทีมในระดับไทยลีก 2 ไม่ได้รับ “คลับ ไลเซนซิง” หรือ “ใบอนุญาตประกอบกิจการของสโมสรฟุตบอลอาชีพ” จาก บจก.ไทยลีก ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่มองข้ามไม่ได้เลยนะครับ

ตามข่าวระบุว่า “ไทยลีก” ได้้ดำเนินการตรวจสอบการขอ “คลับ ไลเซนซิง” และประชุมคณะกรรมการพิจารณาออกใบอนุญาตสโมสร (FIB) เสร็จสิ้นกันไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าทีม “เสือป่าราชา” และ “ปลาทูคะนอง” ส่งเอกสารไม่ทัน

เมื่อทั้ง 2 ทีมส่งเอกสารไม่ทันตามกำหนดเวลา “เส้นตาย” จึงทำให้ไม่ได้รับ “คลับ ไลเซนซิง” นั่นหมายความว่าจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 2 หรือ “เอ็ม 150 แชมเปี้ยนชิพ” ในฤดูกาลต่อไปทันที !!!

แต่ นครปฐม ยูไนเต็ด และ สมุทรสงคราม ยังมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ได้ ทว่า คณะกรรมการอุทธรณ์การขอใบอนุญาตประกอบกิจการของสโมสรฟุตบอลอาชีพ จะพิจารณาอย่างไรนั้นต้องลุ้นกันต่อไป เพราะเท่าที่ทราบอาจจะ “อุทธรณ์ไม่ได้” !!!

ตรงนี้คงโทษใครไม่ได้เพราะ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ทำความเข้าใจกับทุกทีมแล้ว การสัมนาเมื่อเดือนพฤษภาคมระบุว่า “คลับ ไลเซนซิง” ของ ไทยลีก 1 และ ไทยลีก 2 จะเป็นระบบสโมสรอาชีพ สมัครและขึ้นตรงกับ “เอเอฟซี” หรือ สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย

การสมัครจะทำในระบบออนไลน์ของ “เอเอฟซี” ที่เรียกว่า AFC Club licensing system (CLAS) โดยแต่ละประเทศจะกำหนดช่วงเวลาปิดรับสมัครเอง จากนั้น “เอเอฟซี” จะปิดระบบแล้วรอให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯตรวจสอบเอกสารให้เสร็จเรียบร้อย

ขั้นตอนต่อไปคือแจ้งให้ “เอเอฟซี” ทราบถึงจำนวนทีมที่สมัครและคุณสมบัติผ่าน ก่อนที่ “เอเอฟซี” จะตรวจในระบบอีกครั้ง หากพบข้อสงสัยจะตรวจสอบทันที แต่ถ้าไม่มีก็จะออก “คลับ ไลเซนซิง” ให้เล่นในฤดูกาลต่อไป

กรณีของ นครปฐม ยูไนเต็ด และ สมุทรสงคราม คือส่งไม่ทันตามกำหนดเส้นตาย ตรงนี้ “เอเอฟซี” สามารถตรวจสอบในระบบได้เลยว่าส่งทันเวลาหรือเปล่า เอาตรงๆคือ สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะไปมั่วว่าทั้ง 2 ทีมส่งตรงตามเวลาไม่ได้ เพราะระบบมันฟ้องอยู่

หนักกว่านั้นคือ นครปฐม ยูไนเต็ด ไม่ได้ส่งเอกสารใดๆเข้ามาเลย ตรงนี้จึงไม่มีเอกสารใดๆที่จะไปยื่นอุทธรณ์ ขณะที่ สมุทรสงคราม ส่งช้ากว่าเส้นตาย ต้องรอลุ้นว่าจะมีเหตุผลที่เพียงพอที่ “เอเอฟซี” ยอมให้อุทธรณ์หรือไม่

นี่คือคดีตัวอย่างที่ทุกสโมสรต่างศึกษาและทำความเข้าใจอย่างละเอียดเลยนะครับ ต้องเข้าใจว่า “คลับ ไลเซนซิง” คือสิ่งที่จำเป็นต้องมี นี่คือ “ใบอนุญาตประกอบกิจการของสโมสรฟุตบอลอาชีพ” หากไม่มีคือไม่มีสิทธิ์ส่งแข่งขัน

ถามว่าทำไมต้องมี “คลับ ไลเซนซิง” ก็ต้องตอบว่าเพราะ “เอเอฟซี” ให้การรับรอง “ไทยลีก” เป็นลีกอาชีพที่สามารถเข้าแข่งขันทัวนาเมนต์ต่างๆของ “เอเอฟซี” ได้ ดังนั้นข้อกำหนดเรื่อง “คลับ ไลเซนซิง” ของ “เอเอฟซี” จึงเป็นสิ่งที่ทีมสโมสรไทยต้องมี

จริงๆแล้ว “คลับ ไลเซนซิง” นี่ละคือสิ่งที่ทำให้ฟุตบอลลีกไทยก้าวมาถึงวันนี้ จากก้าวแรกที่เริ่มบังคับใช้มาตรฐานใหม่ของ “เอเอฟซี” ตั้งแต่ปี 2009 ทำให้ฟุตบอลไทยต้องปรับตัวใหม่ ตั้งแต่องค์กรที่จัดแข่งขันและทีมสโมสรที่ต่างต้องไปจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล

รวมถึงข้อกำหนดคุณสมบัติอีกหลายๆอย่าง ทั้งเรื่องการเงิน สนามแข่งขัน แฟนบอล สิทธิประโยชน์ และการจัดการอีกสารพัดอย่างที่บังคับให้เดินไปสู่คำว่า “ฟุตบอลอาชีพ” แบบมีทิศทางที่ชัดเจน

ปี 2010 “เอเอฟซี” เริ่มบังคับใช้ “คลับ ไลเซนซิง” กับทีมที่จะไปเล่นใน “เอเอฟซี แชมเปี้ยส์ลีก” พอปี 2013 บังคับใช้กับลีกในแต่ละประเทศ กระทั่งปี 2016 ได้สั่งให้เข้าสู่ระบบการออนไลน์ ทุกอย่างจึงต้องเข้มงวดและชัดเจน

สำหรับฟุตบอลไทยตอนนี้ได้ปรับ “คลับ ไลเซนซิง” ให้เป็นมาตรฐานเดียวกับ “เอเอฟซี แชมเปี้นส์ลีก” แล้ว หมายความว่าทุกทีมสามารถไปเตะสโมสรชิงแชมป์เอเชียได้เลย แต่อาจจะมีบางข้อในเรื่องสนามที่ต้องตรวจสอบอีกครั้งเท่านั้น

ส่วนกรณีของ นครปฐม ยูไนเต็ด กับ สมุทรสงคราม คงจะให้คำตอบอะไรในตอนนี้ไม่ได้ว่าปีหน้าจะมีสิทธิ์ได้แข่งหรือเปล่า รอลุ้นการอุทธรณ์กันต่อไป แต่ฟันธงล่วงหน้าได้เลยว่าจะเป็น “ดราม่า” ใหญ่แน่นอน !!!

“บับเบิ้ล”
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 2018
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Oct 02, 2017 9:36 pm
“คลับ ไลเซนซิง” บอลไทย
หวังว่าจะกลับมาได้ในปีถัดไปนะ ปีนี้น่าร่วงไปที3 รอล่วงหน้าได้เลย = =
0
0



https://www.dotabuff.com/players/102739882
Life can be cruel, if you're a dreamer. . . . . !!! You Know You Like It - Dj.Snake ft. AlunaGeorge

เข้าร่วม: 03 Dec 2007
ตอบ: 1561
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Oct 03, 2017 11:07 am
[RE: “คลับ ไลเซนซิง” บอลไทย]
สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย
น่าจะทดลอง pre club lisencing ในไทยลีค 3 และ ไทยลีค 4 เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในอนาคตด้วย
0
0


เข้าร่วม: 12 Aug 2009
ตอบ: 2534
ที่อยู่: ที่สอนคน
โพสเมื่อ: Wed Oct 04, 2017 3:12 pm
“คลับ ไลเซนซิง” บอลไทย
flybigbear พิมพ์ว่า:
สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย
น่าจะทดลอง pre club lisencing ในไทยลีค 3 และ ไทยลีค 4 เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาในอนาคตด้วย  

ความคิดดีมากๆๆเลยครับ
my name is PG
P=passion
G= gentle