ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับฤดูกาลที่จะพิสูจน์ว่า “ฝีมือจริง” หรือแค่ “ถนัดใช้เงิน”
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: ไม่มีอะไรง่ายในโลกนี้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Sep 2013
ตอบ: 3511
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jul 27, 2017 17:16
เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับฤดูกาลที่จะพิสูจน์ว่า “ฝีมือจริง” หรือแค่ “ถนัดใช้เงิน”

ฤดูกาล 2016-17 ที่จบไป ถือเป็นฤดูกาลที่น่าผิดหวังสำหรับ "เป๊ป กวาร์ดิโอล่า" กับปีแรกในพรีเมียร์ลีก] พาแมนฯซิตี้จบฤดูกาลแบบมือเปล่า เป็นปีแรกที่ เป๊ป ไม่มีถ้วยรางวัลใดๆ ติดไม้ติดมือ ตั้งแต่เริ่มต้นเดินบนถนนอาชีพผู้จัดการทีมเมื่อปี 2008 ด้วยการก้าวขึ้นมานายใหญ่ในถิ่นคัมป์นูของบาร์เซโลน่า ทุกๆ ปียอดโค้ชชาวสเปนจะต้องพาลูกทีมของตัวเองคว้าแชมป์มาครอง ประดับบารมีความเป็นยอดผู้จัดการทีมแถวหน้าของโลก (พาบาร์ซ่าคว้า 14 แชมป์ ตลอด 4 ปีที่คุมทัพ หยุดพักการทำงานไป 1 ปี ก่อนกลับมาคุมบาเยิร์นในปี 2013 พาเสือใต้คว้า 7 แชมป์ ได้แชมป์บุนเดสลีกา 3 สมัยติด)

เป๊ป เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเขายังเป็นผู้จัดการทีมของทีมบิ๊กเนมในยุโรปอย่าง บาร์เซโล่า หรือ บาเยิร์น มิวนิค แล้วพาทีมทำผลงานได้แบบที่แมนฯซิตี้ทำได้ในฤดูกาลที่ผ่านมา ปานนี้คงถูกตะเพิดพ้นเกาอี้กุนซือไปแล้ว

ย้อนไปเมื่อตอนที่ แมนฯซิตี้ ประกาศว่าได้ตัว เป๊ป กวาร์ดิโอล่า มาเป็นผู้จัดการทีมใหม่แทนที่ของ มานูเอล เปเยกรินี่ ตอนนั้นเกาะอังกฤษน่าจะเกิดแรงสั่นสะเทือนระดับ 10 ริกเตอร์ เชื่อเลยว่าบรรดาทีมลุ้นแชมป์ทีมอื่นๆ คงจะรู้สึกหวาดหวั่นครั้นครามกันไม่น้อย บรรดาเกจิลูกหนังทั้งหลายก็แทบจะฟันธงฉับ! ทันที ว่า เป๊ป จะพาแมนฯซิตี้กลับคืนสู่การเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อีกครั้ง


จะว่าไป เป๊ป ก็ถือว่าเริ่มกับทีมเรือใบสีฟ้าได้อย่างสวยหรู ในลีกชนะรวดติดต่อกัน 6 เกม บวกกับ 1 เกมแชมเปี้ยนส์ลีกที่ถล่มชนะโบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค 4-0 และอีก 1 เกมที่บุกไปชนะสวอนซี 1-2 ในศึกลีกคัพ อนาคตของทีมเรือใบสีฟ้าในยุคของ เป๊ป ดูมีอนาคตสดใสดีทีเดียว

แต่ความสุขดูเหมือนจะอยู่เพียงแค่ชั่วคืน เพราะหลังจากนั้นทีมก็ไม่พบกับชัยชนะอีกเลย 6 เกมติด ทั้งการบุกไปแพ้สเปอร์แบบสู้ไม่ได้ 2-0, ทำได้แค่เสมอทั้งที่เล่นในบ้านกับ เอฟเวอร์ตัน และ เซาแธมป์ตัน แพ้แมนฯยูตกรอบลีกคัพ รวมทั้งเกมยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกที่บุกไปแพ้บาร์เซโลน่าถึง 4-0 แม้จะมาเอาคืนได้ในเกมที่กลับมาเล่นที่บ้านของแมนฯซิตี้ 3-1 แม้จะได้ผ่านเข้าไปเล่นรอบตัดเชือกแต่สุดท้ายก็ไปแพ้ให้กับโมนาโก สุดท้ายจบฤดูกาล แมนฯซิตี้ จบในอันดับ 3 ของลีกมีแต้มห่างจากเชลซีทีมแชมป์ของ อันโตนิโอ คอนเต้ คนที่มาใหม่เหนือกันถึง 15 คะแนน


จากผลงานอันน่าผิดหวังในฤดูกาลแรกบนเกาะอังกฤษ เป๊ป โชคดีที่ยังได้รับโอกาสทำทีมต่อในฤดูกาลที่ 2 ซึ่งยอดโค้ชชาวสเปนก็คงจะรู้ตัวดีว่าโอกาสที่จะได้แก้ตัวคงไม่ได้มีบ่อยๆ ยิ่งการเป็นผู้จัดการทีมที่ลงทุนสูงอย่างแมนฯซิตี้ เป้าหมายเดียวที่ตอบโจทย์ความสำเร็จของทีมก็คือการคว้าแชมป์

ไม่มีเวลาสำหรับ เป๊ป มากนัก เจ้าตัวเลยเลือกทางลัดของการพาทีมฟุตบอลให้ประสบความสำเร็จในยุคธุรกิจฟุตบอลด้วยการ ซื้อ ทีมไหนเงินหนาก็ยิ่งได้เปรียในการคว้าผู้เล่นดีๆ เข้าสู่ทีม เป๊บ จัดการใช้เงินของสโมสรในระดับที่ต้องใช้คำว่าบ้าคลั่งเพราะใช้เม็ดเงินสร้างทีมไปแล้วสูงเกิน 200 ล้านปอนด์ คว้านักเตะใหม่ที่แต่ละคนค่าตัวสูงปรี๊ด ไล่ตั้ง แบร์นาร์โด ซิลวา ย้ายจากโมนาโก 42.5 ล้านปอนด์, เอเดอร์สัน นายประตูจากเบนฟิกาที่ย้ายมาสู้ทีมด้วยค่าตัวที่เป็นสถิติโลกของผู้เล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูที่ราคา 34 ล้านปอนด์, ไคล์ วอล์คเกอร์ ย้ายจากสเปอร์มาอยู่กับแมนฯซิตี้ ในฐานะแบ็คขวาที่แพงที่สูดในโลกด้วยมูลค่า 45 ล้านปอนด์ แถมพ่วงตำแหน่งผู้เล่นทีมชาติอังกฤษที่มีค่าตัวในการย้ายทีมสูงที่สุด หลังจากนั้นอีกไม่ถึง 10 วัน ทีมมหาเศรษฐีแห่งเมืองแมนเชสเตอร์ก็ขัดจากขวาแบ็คขวาเข้ามาสู่ทีมเพิ่มอีก 1 คน นั้นคือ ดานิโล่ แบ็คทีมชาติบราซิลของเรอัล มาดริดราคา 26.5 ล้านปอน ก่อนที่ 1 วันถัดมาโมนาโกจะฟันกำไรจากแมนฯซิตี้เพิ่มได้อีกด้วยการขาย เบนฌาแม็ง เมนดี้ ให้กับแมนฯซิตี้ด้วยสนนราคาสูงถึง 49.3 ล้านปอนด์


ถ้าดูในรายชื่อผู้เล่นใหม่ๆ ที่ เป๊ป หอบเม็ดเงินสู่ขอมาสู่ทีม แทบทั้งหมดเป็นผู้เล่นในเกมรับ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของแมนฯซิตี้เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าการซื้อของ เป๊ป ก็เพื่ออุดช่วงโหว่ของทีม แม้มันจะเป็นจัดการปัญหาที่ลงทุนมหาศาลเหลือเกินก็ตาม

แต่การทุ่มเม็ดเงินสร้างทีมเพื่อไปสู่ความสำเร็จแบบปัจจุบันทันด่วน ก็ใช่ว่ามันจะนำมาซึ่งผลตอบแทนที่น่าพอใจเสมอไป ดูง่ายๆ จากผลงานของแมนฯซิตี้เองเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เป๊ป เองก็ใช้เงินสโมสรไปรวม 170 ล้านปอนด์ กับการเซ็นสัญญากับนักเตะอย่าง โนริโต้, อิลคาย กุนโดกาน, จอห์น สโตนส์, ลิรอย ซาเน่ และ เคลาดิโอ บราโว่ แต่ต้องบกตามตรงว่าแต่ละคนทำผลงาน “น่าผิดหวัง” ไม่คุ้มกับค่าตัวสักคน เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรการันตีว่า 200 ล้านปอนด์ที่แมนเชสเตอร์ซิตี้ทุ่มลงไปในตลาดนักเตะจะนำแชมป์กลับคืนมาสู่ถิ่นเอติฮัด
ตลาดซื้อ-ขายนักเตะยังเหลือเวลาให้ช้อปอีก 1 เดือนเต็มๆ เพราะจะไปสิ้นสุดกันวันที่ 1 กันยายน ดูแล้วทรงแล้วมีโอกาสสูงที่ เป๊ป จะอ้อนของเงินท่านชีคเจ้าของทีมแมนฯซิตี้ กระชากผู้เล่นรายใหม่เข้ามาสู่ทีม ซึ่งก็คงเป็นย้ายมาด้วยค่าตัวมหาศาลอีกแน่นอน</p>

ที่มา: https://goo.gl/TwTrRM
แก้ไขล่าสุดโดย banpolballs เมื่อ Thu Jul 27, 2017 20:08, ทั้งหมด 3 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับฤดูกาลที่จะพิสูจน์ว่า “ฝีมือจริง” หรือแค่ “ถนัดใช้เงิน”
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel