ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 28 Oct 2008
ตอบ: 9481
ที่อยู่: anfield road
โพสเมื่อ: Fri Feb 24, 2017 11:49 am
8 เคล็ดลับการส่งข้อความหาคนที่ชอบ
อยากทักไปหา แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง? พบ 8 เคล็ดลับการส่งข้อความหาคนที่ชอบ

HIGHLIGHTS:

1.นักแสดงตลก อซิซ อันซารี (Aziz Ansari) ได้ร่วมมือกับ เอริก ไคลเนนเบิร์ก (Eric Klinenberg) สำรวจคนโสดหลายร้อยคนทั่วโลกเกี่ยวกับวิธีติดต่อคู่เดตในยุคดิจิทัลพบว่า โทรศัพท์มือถือหรือโปรแกรมแชตออนไลน์ต่างๆ คือเครื่องมือสำคัญในการช่วยสานสัมพันธ์ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว
2.เวลาที่ดีที่สุดในการส่งข้อความครั้งแรกคือ ภายในวันเดียวกันกับที่คุณไปเจอคนที่ชอบมา โดยหลีกเลี่ยงการส่งข้อความที่ให้ความรู้สึกสนิทสนมจนเกินไป อาจจะลองเล่นมุกตลกดูบ้าง และที่สำคัญควรใช้ภาษาให้ถูกต้อง
3.อย่าส่งข้อความตอบกลับในทันที เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณกระตือรือร้นอยากคุยมากเกินไป และดูเหมือนไม่มีอะไรให้ทำในชีวิต
4.การเดตแบบน่าตื่นเต้นจะช่วยให้คุณรู้จักตัวตนของอีกฝ่ายมากขึ้น เพราะการส่งข้อความไม่สามารถแทนการทำความรู้จักแบบตัวต่อตัวได้หรอก


....









คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมทักคนที่ชอบไปแล้วเขาไม่ตอบ?
เรื่องแบบนี้ไม่ได้เกี่ยวกับหน้าตา และความรู้สึกชอบหรือไม่ชอบเพียงอย่างเดียว เพราะข้อความที่ส่งไปแต่ละครั้งก็มีผลที่อาจทำให้อีกฝ่ายไม่อยากตอบ หรือสานความสัมพันธ์กับคุณ
จากหนังสือ Modern Romance ที่นักแสดงตลก อซิซ อันซารี (Aziz Ansari) ได้ร่วมมือกับ เอริก ไคลเนนเบิร์ก (Eric Klinenberg) สำรวจคนโสดหลายร้อยคนทั่วโลกเกี่ยวกับวิธีติดต่อคู่เดตในยุคดิจิทัลพบว่า โทรศัพท์มือถือหรือโปรแกรมแชตออนไลน์ต่างๆ คือเครื่องมือสำคัญในการช่วยสานสัมพันธ์ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้พวกเขายังพบอีกว่าหลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับมารยาทในการส่งข้อความไปหาอีกฝ่าย
และถ้าคุณคือหนึ่งในนั้นที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ล่ะก็ ไม่ต้องกังวลไป ลองทำตามเคล็ดลับการส่งข้อความบางส่วนที่อันซารีและไคลเนนเบิร์กได้แนะนำไว้ในหนังสือดูก่อน

1. อย่ารอช้าที่เป็นคนเริ่มส่งข้อความก่อน
คุณรู้จัก ‘กฎ 3 วัน’ หรือเปล่า?
มันคือกฎที่ใช้สำหรับคนที่เพิ่งเจอกันครั้งแรก โดยอีกฝ่ายจะรอ 3 วันก่อนที่จะทักไปเพื่อให้ดูเหมือนว่าพวกเขานั้นไม่ได้อยากคุยมากจนเกินไป ถึงแม้ว่าเขาจะชอบอีกฝ่ายมากขนาดไหนก็ตาม ซึ่งดูเหมือนว่ากฎนี้จะยังเป็นที่นิยม หรือกลายเป็นกฎคลาสสิกไปแล้วก็ว่าได้
แต่อันซารีและไคลเนนเบิร์กกลับบอกว่า หลังจากที่คุณไปเจอคนที่ชอบมา ‘เวลาที่ดีที่สุดที่คุณควรจะส่งข้อความครั้งแรกหาอีกฝ่ายก็คือ ภายในวันเดียวกันนั้นเลย’ เพราะว่ามันจะช่วยรักษาช่วงเวลาที่โรแมนติกให้ต่อเนื่องแทนที่จะส่งในวันต่อไป เพราะการที่เขาให้เบอร์โทรศัพท์คุณ นั่นแปลว่าเขาก็แอบมีใจให้คุณอยู่เหมือนกันนะ

2. หลีกเลี่ยงคำว่า “ว่างายยย” (Heyyy) หรือคำที่ทำให้รู้สึกสนิทสนมกันจนเกินไป
อันซารีและไคลเนนเบิร์กพบว่า หนึ่งในคำที่ทำให้ผู้หญิงรู้สึกเซ็งหรือโมโหเมื่อได้รับข้อความคือ คำทั่วๆ ไปอย่างคำทักทาย เช่น ‘สวัสดี’ แบบไม่เข้าท่า อันซารีบอกว่า “ผมสามารถพูดได้เต็มปากหลังจากเห็นข้อความในโทรศัพท์ผู้หญิงมาเป็นร้อยๆ ครั้งว่า ข้อความส่วนมากที่ผู้หญิงได้รับล้วนแล้วแต่น่าเศร้า มันดูไร้ความคิด และไม่ได้แสดงถึงทัศนคติหรือตัวตนใดๆ เลย”
ในทางกลับกันให้คุณลองพูดถึงเรื่องที่พวกคุณเพิ่งคุยกันตอนที่เจอกันครั้งแรก เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณตั้งใจฟังเขาพูดจริงๆ

3. พยายามทำตัวให้ตลก
บางทีคุณอาจจะลองเล่นมุกตลกดูบ้าง อันซารีบอกว่ามันอาจจะช่วยให้คุณดูดีขึ้น เพราะมันทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่เครียด แถมยังกลายเป็นเรื่องที่น่าจดจำอีกด้วย
อย่างไรก็ตามอย่าพยายามมากเกินไปหากคุณไม่ได้เป็นคนตลก เพราะบางทีมันอาจจะดูเยอะเกินและบางมุกตลกก็ใช่ว่าทุกคนจะเข้าใจ ซึ่งอาจจะทำให้คุณกลายเป็นหนุ่มหรือสาวจืดไปเลยก็ได้

4. ส่งข้อความในเวลาปกติ
เวลาที่ดีที่สุดในการส่งข้อความคือตอนเที่ยงหรือบ่าย อย่าพยายามส่งข้อความตอนเช้าหรือดึกเกินไป เพราะไม่เช่นนั้นคุณอาจจะเสี่ยงต่อการปลุกอีกฝ่ายและทำให้เขารำคาญได้

5. อย่าตอบข้อความกลับในทันที
จากผลสำรวจโดยการสนทนากลุ่ม (focus group) อันซารีและไคลเนนเบิร์กพบว่า โดยทั่วไปแล้วคุณไม่ควรส่งข้อความตอบกลับภายในทันที เพราะ ‘การส่งข้อความตอบกลับทันทีนั้นเห็นได้ชัดว่าคุณกระตือรือร้นอยากคุยมากเกินไป’
แต่ให้รอสักประมาณ 1-2 ชั่วโมงแล้วค่อยตอบ จะทำให้คุณกลายเป็นที่น่าพอใจ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณมีสิ่งอื่นในชีวิตที่ยังต้องทำ แต่ถึงอย่างไรก็ตามอย่าให้อีกฝ่ายรอนานเกินไป มันอาจจะทำให้รู้สึกว่าคุณไม่สนใจเขาเลย

6. ใช้หลักไวยากรณ์และสะกดให้ถูกต้อง
การใช้คำย่ออย่าง “Plz” หรือ “Idk” หรือที่วัยรุ่นชอบใช้ในภาษาไทยอย่าง “พน” (พรุ่งนี้) หรือ “มปร” (ไม่เป็นไร) อาจจะดูโอเคสำหรับการส่งข้อความหาเพื่อน แต่อันซารีและไคลเนนเบิร์กบอกว่า “คุณควรส่งข้อความอย่างถูกต้องตามหลักภาษาไปหาคนที่คุณชอบ”
จากการสำรวจด้วยการสนทนากลุ่มเกือบทุกกลุ่มบอกว่า “การใช้ภาษาแบบผิดๆ คือเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขาเลือกที่จะไม่คุยต่อ” เพราะการส่งข้อความแบบย่อทำให้คุณดูเป็นคนเป็นคนโง่และขี้เกียจ

7. มีการวางแผนที่ชัดเจน
หลีกเลี่ยงการใช้คำทั่วไปอย่าง “ว่าไง” หรือ “ไปเที่ยวกัน” โดยอันซารีแนะนำว่าให้ชวนคนที่คุณชอบไปเที่ยว หรือทำอะไรที่เจาะจงพร้อมกับเวลาที่แน่นอน เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณสนใจที่จะใช้เวลาร่วมกับอีกฝ่ายจริงๆ ไม่ใช่แค่พูดไปอย่างนั้น

8. ไปเจอกันบ้างเพื่อรู้จักตัวตน
“การส่งข้อความไม่สามารถแทนการทำความรู้จักแบบตัวต่อตัวได้หรอก”
อันซารีแนะนำว่า เมื่อคุณเริ่มวางแผนเดตแรก อย่าพาคู่เดตไปที่ธรรมดาๆ อย่างร้านกาแฟ หรือร้านอาหาร ให้พาไปในที่ที่ตื่นเต้น อย่างเช่นไปดู Monster Truck Rally เพราะการเดตที่น่าตื่นเต้นจะช่วยให้คุณเห็นตัวตนของอีกฝ่ายได้เร็วขึ้น
นอกจากนี้เขายังบอกอีกว่า อย่าเอาแต่จ้องมองคู่เดตจากอีกฝั่งของโต๊ะอาหารพร้อมจิบกาแฟ และพูดคุยเรื่องทั่วไปอย่าง เรื่องครอบครัว บ้านเกิด หรือมหาวิทยาลัย อาจจะทำให้คุณเสียเวลาในการสานความสัมพันธ์ ถึงแม้ว่าคู่เดตของคุณอาจจะดูโอเค แต่ลองคุยเรื่องที่มันแสดงถึงความคิด ทัศนคติดูบ้าง เพราะจริงๆ แล้วเขาอาจจะมีดีมากกว่าที่คุณคิด








แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่คำแนะนำ ใช่ว่าทุกคนจะรู้สึกเหมือนกัน เพราะบางครั้งเมื่อคุณรู้สึกชอบใครสักคน การรอ 1 ชั่วโมงเพื่อตอบกลับอาจจะยาวนานราวกับ 1 วัน
เพราะฉะนั้นแค่ลองฟังเสียงหัวใจและทำตามดู

อ้างอิง:
- http://www.businessinsider.com/how-to-text-someone-you-want-to-date-2017-2

และ http://themomentum.co/happy-self-help-how-to-message-for-make-a-relationship

เสริม

การจีบ นัดเดต สำคัญตรงที่หากคุยแล้ว เข้ากันได้ คุยรู้เรื่อง เขาก็จะอยากคุยกับเราอีก ไม่ว่าจะฐานะ ดีแย่แค่ไหน ( ส่วนตัวเป็นคนฐานะปานกลาง แต่เจอผู้หญิงหลายแบบ คนฐานะดีๆ เค้าก็คุยกับเราได้นะครับ เค้าไม่ว่าหรอก แต่เรื่องแต่งงานจะเป็นอีกเรื่องหนึงให้เตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ สำคัญ )

นัดเดตแล้ว ควรสานต่ออย่างมีระบบ หรืออย่างจริงใจ ถ้าเข้ากันได้จริงๆ เขาชอบเราจริงๆ เรื่องอื่นไม่เปนปัญหา

สำคัญมากกก ( การเจอกันจริงๆ และคำพูด ทัศนคติที่ดีๆ )
ขอให้โชคดี กันทุกคน

รูปไม่เกี่ยวเลย ( ใส่เฉยๆเห็นตัวหนังสือ เยอะเกิน )



การไม่ได้ในสิ่งที่ปรารถนาในบางคราว ก็เป็นพรอันประเสริฐ - องค์ทะไลลามะ
เข้าร่วม: 30 Oct 2010
ตอบ: 11202
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Feb 24, 2017 11:52 am
[RE: 8 เคล็ดลับการส่งข้อความหาคนที่ชอบ]
ถ้ามันชอบกันไม่ต้องใช้เลยไอ้แปดข้อเนี่ย

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4633
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Feb 24, 2017 12:56 pm
[RE: 8 เคล็ดลับการส่งข้อความหาคนที่ชอบ]
บอกตามตรง ผมอ่านเนื้อหากระทู้ไม่จบตั้งแต่เลื่อนมาเจอรูป
0
0

เข้าร่วม: 30 Oct 2014
ตอบ: 2110
ที่อยู่: อยู่ไหนก็ได้ โตแล้ว
โพสเมื่อ: Fri Feb 24, 2017 1:18 pm
[RE: 8 เคล็ดลับการส่งข้อความหาคนที่ชอบ]
เขาไม่ชอบ ทำยังไงเขาก็ไม่ชอบ
แต่ถ้าเขาชอบ ไม่ต้องทำอะไรเขาก็ชอบ

ทำตามกฎแล้วเป็นไง สุดท้ายก็กลับมาเป็นเราคนเดิมอยู่ดี
จะเปลี่ยนตัวเองทำไหม หาคนที่เขารับตัวตนเราได้ดีกว่า
ทุกวันนี้ผมเจอแล้ว


เข้าร่วม: 09 Jan 2011
ตอบ: 2887
ที่อยู่: หลังกองหน้า
โพสเมื่อ: Fri Feb 24, 2017 1:40 pm
[RE: 8 เคล็ดลับการส่งข้อความหาคนที่ชอบ]
ผมไม่เคยได้ใช้กฎพวกนี้เลย เพราะเธออ่านหลังที่ผมส่งข้อความไปหา ตอบกลับมาว่า ค่ะ แล้วก็บล๊อกลืมผมเลย
0
0
I got the better end of the deal. I only lent you my body. You lent me your dream.