เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 1967
ที่อยู่: Somewhere
โพสเมื่อ: Mon Feb 20, 2017 7:41 pm
[RE: E-sport เกม กีฬา ธุรกิจ เด็ก และเยาวชนไทย]
"คือจริง ๆ ฟังแล้วเนี่ยสุดท้ายกลายเป็นสองฝ่าย ระหว่างฝ่ายสนับสนุนกับฝ่ายคัดค้าน
จะอะไรก็แล้วแต่ สิ่งที่ผมฟังยังแล้วเนี่ยไม่ค่อยเข้าใจตรรกะนักก็คือว่า
- เด็กติดเกมแล้วเขาก็คือเด็กติดเกม
- ถ้ามี E-Sport เข้าไปแล้วเด็กติดเกมจะเพิ่มขึ้น
ตรรกะสองอันนี้มันเข้ากันไม่ได้หรอกครับ การที่จะเกิด E-Sport แล้วเด็กติดเกมจะติดเกมมากขึ้น
เป็นไปได้ว่าเด็กติดเกมจะนำ E-Sport มาเป็นข้ออ้าง แต่มันไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เด็กติดเกมเพิ่มมากขึ้น...หรือเด็กเล่นเกมบ้าคลั่งมากขึ้น เพราะฉะนั้นประเด็นเรื่อง E-Sport นี้โอเคนะครับ ตรรกะแบบนี้เอามาว่าถ้า E-Sport มาแล้วเด็กติดเกมจะมากขึ้นผมว่ามันไม่ใช่ละ
ประเด็นที่สองคือ เราก็รู้อยู่ว่าเกมอยู่ในระบบออนไลน์ นั่นหมายความว่ามันเล่นกันได้ทั่วโลก เพราะมันสื่อสารกันหมดทั่วโลก เขาเล่นกันได้ทั่วโลก เด็กไทยเป็นตัวอะไรเล่นไม่ได้ ต่ำช้ามากนัก(หรือ)เด็กไทยเนี่ย ? มันก็คงไม่ใช่ ... เขาเล่น E-Sport กันได้ทั่วโลกเด็กไทยเล่น E-Sport ไม่ได้ใช่มั้ย ? ตอบคำถามนี้มั้ย ? แล้วสุดท้ายถ้า E-Sport มันเข้าไปสู่กีฬาสากลจริง เราตามไปทีหลังจะตามเขาทันมั้ย ?
รัฐบาลประกาศนโยบายไทยแลนด์ 4.0 คืออะไร ? คือการนำเทคโนโลยีออนไลน์มาใช้ ... เกมก็ออนไลน์ เราจะตัดสิ่งนี้ออกงั้นหรือ ?
เพราะฉะนั้นประเด็นปัญหาจริง ๆ ไม่ใช่อยู่ที่เด็กติดเกม ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ E-Sport ... ปัญหาก็คือเราเรียนรู้ที่จะอยู่กับออนไลน์นี้ยังไง อย่าไปสนเลยครับว่าเด็กติดเกมเข้าร้านเกม ทุกวันนี้เด็กไม่เข้าร้านเกม เด็กมีมือถือติดตัวแล้วจะเข้าร้านเกมทำไม
เราจะทำยังไงให้เด็กได้เรียนรู้ สังคมเรียนรู้ ครอบครัวเรียนรู้ ที่จะอยู่กับสังคมออนไลน์ แค่นี้แหละครับ"
- ผอ. ประดิษฐ์ โปซิว
.
~ OLD ENGLISH MASTIFF ~
.