09 November 2016 01:45 PM by jedi
นักเตะยอดเยี่ยมไทยลีก 2016 ?

ฟุตบอล “โตโยโต้า ไทยลีก 2016” สรุปยอดคนดูออกมาแบบน่าพอใจทีเดียวครับ จากทั้งหมด 31 นัด ขาดไป 3 นัดที่ไม่ได้เตะ ตัวเลขแฟนบอลมากมายถึง “1,485,038 คน” เฉลี่ยนัดละ 5,361 คน

“ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มียอดคนดูมากที่สุด 236,356 คน เฉลี่ยนัดละ 13,903 คน ส่วนน้อยที่สุดเป็น “บิ๊กแบง” บีบีซียู ทีมบ๊วยที่มีผู้ชมรวมแค่ 23,111 คน เฉลี่ยนัดละ 1,359 คนเท่านั้น

นี่คือตัวเลขที่ www.thaileague.co.th เว็บไซด์อย่างเป็นทางการของ “ไทยลีก” ประกาศออกมา เมื่อเทียบอย่างไม่เป็นทางการกับยอดผู้ชมปี 2015 ถือว่ามากกว่าเดิม ดังนั้นเบาใจได้ว่าแฟนบอลไม่ได้ลดน้อยถอยลงอย่างที่คิดกัน ตัวเลขไม่เคยโกหกใคร

ส่วน “รางวัลพิเศษ” ที่เป็นสีสันคาดว่าจะประกาศและมอบได้ในเดือนมกราคม 2560 เพราะตามระเบียบการแข่งขันของ “พีแอลที” มีการระบุตรงนี้เอาไว้ชัดเจน 7 รางวัลด้วยกัน รางวัลละ 50,000 บาท

ทั้ง 7 รางวัลยอดเยี่ยมของฤดูกาลประกอบด้วย ผู้ฝึกสอน นักฟุตบอล ผู้ทำประตูสูงสุด ผู้รักษาประตู กองหลัง กองกลาง และ กองหน้า ซึ่งถึงตอนนี้รู้แค่ว่า “ดาวซัลโวสูงสุด” คือ คลีตัน ซิลวา จากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ดแค่คนเดียว

น่าสนใจตรงรางวัลยอดเยี่ยมแห่งฤดูกาลนี่ละครับว่าใครจะเข้าป้ายกันบ้าง ทุกๆปีจะมีการคาดหมายกันไปต่างๆนาๆ แต่ปีนี้ลีกจบแบบกะทันหันเลยเงียบๆไป วันนี้เราลองมาทำนายกันเล่นๆดูครับว่าใครเหมาะสมกับตำแหน่งไหนบ้าง

ตลอดฤดูกาล 2016 หลายคนโชว์ฟอร์มดี แต่มีไม่มากที่ฟอร์มคงเส้นคงวา ดังนั้นการเลือกนักเตะยอดเยี่ยมจึงไม่ง่ายเสียทีเดียว ตรงนี้คงต้องแล้วแต่มุมมองแต่ละคน ดั่งสำนวนสุภาษิตที่ว่า “ลางเนื้อชอบลางยา”

ชีวิตนักข่าวที่ตามดูเกมมาเกือบทั้งฤดูกาลแบบผมก็เลือกไม่ง่ายเหมือนกันครับ ว่าแล้วเลยต้องไปสอบถามข้อมูลคนในวงการทั้งคนทำทีม โค้ช นักบอล และ ผู้ตัดสิน มาช่วยตัดสินใจ ลองไปดูกันครับว่าตรงใจหรือไม่

เริ่มจากตำแหน่ง “ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม” ชื่อของ “โค้ชแบน” ธชตวัน ศรีปาน ที่พา เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ควรจะเป็น “เต็งจ๋า” แต่อีกมุมกลับมองว่าตัวผู้เล่น “กิเลนผยอง” ค่อนข้างขี่ทีมอื่นมากอยู่แล้ว

ชื่อของ “มาโน่” กุนซือทีมรองแชมป์ “แข้งเทพ” แบงค็อก ยูไนเต็ด เลยโผล่ขึ้นมา แต่ถ้าพิจารณาผลงานรวมๆแล้วขอเลือก “น้าฉ่วย” สมชาย ฉวยบุญชุม ที่พา “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย สร้างผลงานในลีกสูงสุดฤดูกาลแรกแบบระเบิดเถิดเทิงให้ได้รางวัลนี้ไป

สุโขทัยของ “น้าฉ่วย” เพิ่งก้าวจากดิวิชั่น 1 มาเล่นไทยลีกเป็นฤดูกาลแรก ตัวผู้เล่นไม่ได้มีระดับคุณภาพ 5 ดาวมากมายนัก เทียบการลงทุนเป็นรองทีมอื่นเยอะ แต่กลับโชว์ฟอร์มได้แบบน่าประทับใจ เล่นมันส์ ได้รับเสียงชื่นชมอื้อซ่า

“น้าฉ่วย” พาทีมทำผลงานจบฤดูกาลที่อันดับ 8 ชนะ 13 เสมอ 6 แพ้ 12 นัดมี 45 แต้ม ดังนั้นจึงขอมอบรางวัล “ผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม” ให้ไปเลยแบบไม่ต้องคิดไรมาก แต่ก็น่าเสียดายที่ตอนนี้ “น้าฉ่วย” กลายเป็นแค่ “อดีต” ของ “ค้างคาวไฟ” ไปซะแล้ว

รางวัลต่อมา “นักเตะยอดเยี่ยม” ถือว่าเลือกยากมากๆ แต่หลายเสียงฟันธงไปที่ “กิเลนผยอง” ทีมแชมป์ที่อดุมไปด้วยนักเตะคุณภาพมากมาย เน้นๆที่ 3 ผู้เล่นทีมชาติไทย กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ สารัช อยู่เย็น

กวินทร์ ได้รับคำชมมากว่าเล่นด้วยฟอร์มที่คงเส้นคงวาที่สุดทั้งฤดูกาล แม้จะเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูแต่หลายคนมองว่าความสม่ำเสมอของ “ตอง” เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้าแชมป์

ชนาธิป เป็นหัวใจสำคัญไม่แพ้กัน ถือว่ารักษามาตรฐานตัวเองได้ดีหลังย้ายทีมมา แต่ถ้าดูจากสถิติแล้ว สารัช อาจจะเหนือกว่าตรงที่ลงตัวจริงครบทั้ง 31 นัด แม้จะยิงได้แค่ 1 ประตู แต่มีสถิติเป็นคนที่ผ่านบอลมากที่สุดของฤดูกาลนี้ตามข้อมูลจาก inStat (เว็บไซต์วิเคราะห์ เก็บข้อมูล สถิติฟุตบอลจากรัสเซียที่หลายทีมชั้นนำเลือกใช้งาน)

ดังนั้นตำแหน่ง “นักเตะยอดเยี่ยม” คงต้องมอบให้ สารัช ที่เฉือนเพื่อนร่วมทีมทั้ง กวินทร์ และ ชนาธิป ไปแบบเฉียดฉิว แต่จะว่าไปแล้วทั้ง 3 คนนี้หากใครได้นักเตะยอดเยี่ยมก็น่าจะถูกใจแฟนบอลเพราะฟอร์มเจ๋งไม่ต่างกันมาก

ส่วนตำแหน่ง “ผู้ทำประตูสูงสุด” ตรงนี้ไม่ต้องเลือกอะไรเลยเพราะ คลีตัน ซิลวา ดาวยิงเลือดแซมบ้าของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด กดไป “27 ประตู” มากสุดกว่าใครแล้ว เหมาะสมด้วยประการทั้งปวงกับตำแหน่งดาวซัลโวไทยลีกครั้งที่ 2 ของตัวเอง

สำหรับรางวัลยอดเยี่ยมตำแหน่างต่างๆ ไล่เรียงมาจาก “ผู้รักษาประตู” เลือกไม่ยาก กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ฟอร์มโดดเด่นที่สุดอยู่แล้ว ยอดนายทวารของ “กิเลนผยอง” น่าจะรับตำแหน่งไปนี้แบบไม่มีคู่แข่ง

“กองหลังยอดเยี่ยม” นี่เลือกไม่ง่าย ส่วนใหญ่นักเตะต่างชาติจะทำผลงานได้ดีกว่า โดยเฉพาะ นาโออากิ อาโอยามะ กับ มาริโอ อบรานเต ของ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่ทำผลงานได้ดี แต่ทั้งคู่ไม่ได้เล่นสม่ำเสมอเพราะมีอาการบาดเจ็บรบกวน

รายของ ธนบูรณ์ เกษารัตน์ เวลาเล่นให้สโมสรก็ไม่ได้ปักหลักที่แดนหลัง ส่วน ภานุพงศ์ วงศา กับ มิก้า ชูนวลศรี คู่ปราการหลังของ แบงค็อก ยูไนเต็ด ผลงานดีเข้าตา แต่อาจจะไม่ได้เล่นสม่ำเสมอและไม่โดดเด่นมากนัก

แต่ถ้าดูจากสถิติของ inStat แล้ว แมตต์ สมิธ นักเตะออสเตรเลียของ บางกอกกล๊าส ผลงานดีที่สุด ทั้งแย่งบอล ดวลโหม่ง เติมเกม และลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ การพาทีมคว้าอันดับ 3 ด้วยก็เหมาะสมที่จะเป็นกองหลังยอดเยี่ยม

ขณะที่ “กองกลางยอดเยี่ยม” มีโชว์ฟอร์มดีๆหลายคน นฤพล พุฒซ้อน ของ บีบีซียู แจ้งเกิดได้เลยแบบหลายคนเชียร์ให้มีโอกาสในทีมชาติไทย แต่ สารัช อยู่เย็น ชัดเจนมากกว่าทั้งสถิติและฟอร์มการเล่นจึงสมควรได้รางวัลนี่ควบกับนักเตะยอดเยี่ยม

ตำแหน่ง “กองหน้ายอดเยี่ยม” มีชื่อของ จอห์น บาจโจ นักเตะมาดากัสการ์ของ สุโขทัย เข้าประกวด เพราะทั้งฤดูกาลฟอร์มดีในสไตล์ “เล็กดีรสโต” ทั้งยิงทั้งจ่าย เรียกว่ามีส่วนร่วมกับเกือบทุกประตูของ “ค้างคาวไฟ”

แต่ฟอร์มอันร้อนแรงของ คลีตัน ซิลวา ก็ยากที่จะเลือกกองหน้าคนอื่นจริงๆ ดาวยิงแซมบ้ายิงไปทั้งหมด 27 ประตู จาก 30 นัดที่ลงเล่น โดยเป็นจุดโทษแค่ 2 ลูกเท่านั้น ดูแล้วนาทีนี้ในลีกไทยนี่คือกองหน้าที่อันตรายที่สุดและสมควรได้ตำแหน่งยอดเยี่ยมไป

ทั้ง 7 รางวัลจะถูกต้องตรงใจหรือไม่ถือว่าแล้วแต่มุมมอง ย้ำว่าคิดเห็นต่างไม่ผิดกติกา อย่างที่บอกครับ “ลางเนือชอบลางยา” ส่วนใครจะเข้าวินในตำแหน่งต่างๆจริงๆ รอช่วงต้นปี 2560 คงมีคำตอบชัดเจน

“บับเบิ้ล”
เข้าร่วม: 25 Sep 2013
ตอบ: 119
ที่อยู่: Thailand
โพสเมื่อ: Wed Nov 09, 2016 2:10 pm
[RE: นักเตะยอดเยี่ยมไทยลีก 2016 ?]
ผมเป็นคนนึงที่ตามบอลไทยอยู่นะครับ

สารัช อยู่เย็น เด่นมากครับ คือถ้าเมืองทองขาดแกไป เกมแดนกลางอ่อนประสิทธิภาพลงเห็นได้ชัดเลย

เชื่อมเกม ทางบอล วางบอล ยอดเยี่ยมมากครับ

ปล.ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วด้วย

0
0

เข้าร่วม: 09 May 2009
ตอบ: 2941
ที่อยู่: - Cameron North Carolina -
โพสเมื่อ: Wed Nov 09, 2016 3:44 pm
[RE: นักเตะยอดเยี่ยมไทยลีก 2016 ?]
* นักเตะยอดเยี่ยม ให้เจ ก็ไม่น่าเกลียด
แต่กลางยอดเยี่ยมนี่ ยังไงก็ต้อง สารัช อยู่เย็น .
0
0

อย่างที่สองผมอยากขอให้นายรู้ความรู้สึกของผมว่าผมเสียใจขนาดไหนที่ไม่เคยได้เห็นการทำงานของนาย ..

Jose mourinho To Steven Gerrard .
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 14714
ที่อยู่: ทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Wed Nov 09, 2016 10:21 pm
[RE: นักเตะยอดเยี่ยมไทยลีก 2016 ?]
กองหน้าชอบโจโจ้อ่ะ โหดขิงๆ

ส่วนนักเตะยอดเยี่ยมนี่ชอบโบเล่ของบียูนะ

กำ ของบียูหมดเลย
0
0



เข้าร่วม: 21 Dec 2008
ตอบ: 1715
ที่อยู่: -P&P Resort-
โพสเมื่อ: Thu Nov 10, 2016 8:19 am
[RE: นักเตะยอดเยี่ยมไทยลีก 2016 ?]
No.4 แมทธิว สมิธ

0
0


เข้าร่วม: 02 Feb 2010
ตอบ: 1974
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Nov 10, 2016 8:58 am
[RE: นักเตะยอดเยี่ยมไทยลีก 2016 ?]
บัจโจ้ ทำผลงานได้โดดเด่นมาก

แต่ซิลวา สถิติการยิงประตูก็ปฎิเสธไม่ได้
0
0
เข้าร่วม: 12 Aug 2014
ตอบ: 17426
ที่อยู่: อยู่เป็นข้ารองใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทในหลวงภูมิพลทุกชาติไป
โพสเมื่อ: Sun Nov 13, 2016 9:41 am
[RE: นักเตะยอดเยี่ยมไทยลีก 2016 ?]
น้าฉ่วย โค๊ชยอดเยี่ยมผู้โดดปลด
0
0