ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 803
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:10 pm
โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
หนึ่งในนักเตะขวัญใจของสาวก ''เร้ด อาร์มี่'' ต้องมีชื่อ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา แน่นอน นี่คือผู้เล่นที่แฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด เทิดทูนไม่ใช่แค่ความจงรักภักดีกับสโมสรเท่านั้น แต่รวมทั้งการทำหน้าที่ ''ซูเปอร์ซับ'' ได้สมบูรณ์แบบที่สุดในยุคของเขาด้วย

นักเตะเลือดนอร์เวย์ ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เล่นที่ไม่เคยปริปากบ่นเรื่องสถานะตัวสำรองอดทนของเขาเลย และพร้อมปฏิบัติหน้าที่เยี่ยมลูกทีมที่ดีของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่สั่งให้เขาเป็นเหมือนยางอะไหล่ชั้นดีที่พร้อมลงไปพลิกเกมให้กับ "ผีแดง"
แน่นอนว่าบทบาทนี้สำหรับกองหน้ารายอื่นๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวจริงในนามทีมชาติคงรับไม่ได้ แต่สำหรับนาย "ลูกอม" เขาคนนี้พร้อมรับใช้กุนซือ "ป๋า" ของเด็กผี อย่างไม่มีพร่ำบ่นเพราะถือว่าการได้ทำงานตามหน้าที่ที่ "เฟอร์กี้" มอบให้เป็นเกียรติกับเขา

สำหรับวันนี้มองนั่งจับเข่าคุยกันเบาๆ สบายๆ กับ โซลชา กันซะหน่อย หลังผ่านพ้นชีวิตนักเตะไปสู่การเป็นกุนซือ เขาได้รับอะไรดีๆ จากชายชื่ออเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จนครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้จัดการทีมดาวรุ่งที่มีชื่อเป็นตัวเลือกในการกุมบังเหียนโรงละครแห่งความฝันในอนาคต....

Q : แฟนคลับของคุณตั้งฉายาคุณว่า "เพชฌฆาตหน้าทารก" การที่คุณดูอ่อนเยาว์ถือเป็นข้อได้เปรียบ หรือเสียเปรียบไหมสมัยที่คุณยังเด็ก ?
โซลชา : เรื่องฉายาไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย มันก็ดีนะที่มีคนตั้งชื่อให้แบบนั้น ตอนที่ผมย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก ผมรู้ว่าผมดูเหมือนเด็กหนุ่ม แต่ผมก็เปลี่ยนเป็นปีศาจร้ายได้ ถ้าผมต้องการเตะข้อเท้าคู่แข่งตอนที่เข้าปะทะ ผมก็จะทำทันที แล้วมันมีประโยชน์ไหมเมื่อผมดูหน้าเด็กนะเหรอ ? ไม่เลยนะ ผมยังจำได้ว่ามีครั้งหนึ่งช่วงวันหยุดพักผ่อนกับครอบครัวที่มายอร์ก้า คุณต้องอายุ 15 ปีหรือสูงกว่า 140 ซ.ม. ถึงจะได้เล่นสไลเดอร์ ผมอายุเกิน 15 ปีแล้ว แต่พวกเขาไม่ยอมให้ผมขึ้นไปเล่น ! ตอนนั้นผมตัวเล็กมาก ผมค่อยๆโตขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนั้น ผมเริ่มสูงขึ้นตอนอายุ 20 หรือ 21 นี่แหล่ะ จากนั้นผมก็ย้ายออกจากทีมบ้านเกิด สโมสรเคลาเซเนนเก้น ไปเล่นให้ โมลด์ และตั้งแต่นั้นอาชีพของผมก็บินสูงขึ้นเรื่อยๆ

Q : จริงหรือเปล่าที่พ่อของคุณเป็นแชมป์มวยปล้ำ เกรโค-โรมัน ? คุณเล่นมวยปล้ำไหม ?
โซลชา : เรื่องจริงครับผม ผมเคยเล่นมวยปล้ำตอนอายุราวๆ 8-10 ขวบ ผมยังเคยซ้อมกับหนึ่งในนักมวยปล้ำที่เก่งที่สุดในนอร์เวย์ที่อยู่ในรุ่นอายุเดียวกันกับผม ผมพยายามเดินไปรอบๆ แล้วเริ่มปวดหัว จากนั้นก็หน้ามืด..ผมก็ไม่ได้เล่นมวยปล้ำอีกเลย !

Q : ตอนเด็กๆ คุณเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล ใช่ไหม ?
โซลชา : (หัวเราะ) พวกคุณก็ทราบอยู่แล้วว่าผมมีเพียงคำตอบเดียวให้กับพวกคุณสำหรับเรื่องนี้...ผมไม่เคยยืนยันเรื่องนี้เลย ! ผมเป็นแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตลอด เลือดผมสีแดง

Q : คุณเคยยิงประตูได้มากที่สุดในเกมเดียวสมัยที่เล่นให้กับทีมแรกของคุณ เคลาเซเนนเก้น ใช่ไหม ?
โซลชา : ผมเคยยิงได้ 14 ประตูในเกมเดียวตอนที่เล่นฟุตบอลในร่ม ซึ่งเป็นเกมรอบก่อนรองชนะเลิศ ในศึกนอร์เวเจี้ยน แชมเปี้ยนชิพ โกลด์ส ที่ผมสร้างชื่อเอาไว้ แม้หากในกรณีที่ทีมของผมไม่ค่อยได้สร้างโอกาสมากนักผมก็ไม่มีทางที่จะลงสนาม และเลี้ยงหลบคู่แข่ง 3-4 คนได้ ผมต้องอาศัยเพื่อนร่วมทีม เรามีแฟนบอลเพียงแค่ 50-100 คนเท่านั้นที่เคลาเซเนนเก้น แต่เรามีความสนิทสนมกันอย่างมากและพัฒนาด้วยกันในระดับดิวิชั่น 3 และ 4 ในลีกนอร์เวย์

Q : คุณได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วขนาดไหนจากทีมในประเทศอื่นๆ หลังย้ายมาเล่นกับ โมลด์ ?
โซลชา : ใช่ เร็วมาก เพราะผมยิง 2 ประตูในเกมแรกที่เล่นให้โมลด์ และ 3 ประตูในเกมที่สอง ผมได้พบกับ เฟลิกซ์ มากัธ ที่ฮัมบูร์ก และ โจวานนี่ ตราปัตโตนี่ ที่อยากได้ผมไปเล่นที่กายารี่ ยังมีพีเอสวี และ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยที่สนใจผม แน่นอน ลิเวอร์พูล ก็เช่นกัน แต่ไม่มีทีมไหนที่ยื่นข้อเสนอจริงจังซักราย มีแค่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมเดียวที่ยื่นข้อเสนอเข้ามา

Q : คุณยังจำวันที่ย้ายจาก โมลด์ ไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ไหม ?
โซลชา : ผมซัดวอลเล่ยสุดสวย 2 ประตูให้ นอร์เวย์ ในเกมพบ อาเซอร์ไบจาน จากนั้นเอเยนต์ของผมก็บอกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประทับใจตัวผม และอยากทำอะไรสักอย่างก่อนที่ มาร์ติน เอ็ดเวิร์ดส์ จะเดินทางการที่นี่ช่วงพักผ่อน มันเกิดขึ้นเร็วมาก ดังนั้นเจ้าของสโมสรโมลด์ เช่าเครื่องบินส่วนตัว และพาผมไปแมนเชสเตอร์ เพราะพวกเขาเห็นแล้วว่าผมอยากไปเล่นที่นั่น ผมยังรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณเรื่องนั้นเสมอ ผมไปที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และไกด์ก็นำทัวร์โดยคิดว่าผมคงแค่มาเที่ยวเฉยๆ เขาพูดคุยเยอะแยะมากมาย สุดท้ายเขาก็ถามผมว่า "คุณมาทำอะไรที่นี่ ?" ผมก็ตอบไปว่าผมจะมาเซ็นสัญญา ! เขาอึ้งไปเลย แต่เขาก็ให้ปากกากับผมนะ และผมก็เซ็นสัญญาด้วยปากกาด้ามนั้น

Q : คุณเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปี 1996 ปีที่พวกเขาพลาดได้ตัว อลัน เชียเรอร์ ที่ย้ายไปนิวคาสเซิ่ล มีความคาดหวังในตัวคุณมากแค่ไหน ?
โซลชา : ไม่มีอะไรแบบนั้นเลย เจ้านายบอกว่า "สำหรับช่วง 6 เดือนแรก นายต้องเล่นกับทีมสำรอง และพยายามคุ้นเคยกับลีกอังกฤษ ให้ได้ จากนั้นพอเดือนมกราคม เราอาจจะลองส่งนายลงสนามในทีมชุดใหญ่" แต่ผมยิงได้ 2 ประตูกับเกมแรกในทีมสำรอง แอนดี้ โคล ได้รับบาดเจ็บ และเราต้องการกองหน้าด่วน ผมได้ลงสนาม และยิงประตูได้ภายใน 6 นาทีที่ผมลงเปิดตัวเกมพบ แบล็คเบิร์น ผมรู้ว่าผมจะยิงประตูได้มากมายกับ ยูไนเต็ด ผมมักจบสกอร์ได้เฉียบคมเสมอเมื่อมีโอกาส ตอนวัยรุ่นเวลาที่อยู่ในสนามเด็กเล่น แม้ไม่มีผู้รักษาประตู ผมก็จะยิงไปไปชนเสาในเข้าประตู เพราะไม่มีโกล์คอยเซฟ

Q : อะไรคือสิ่งที่คุณชื่นชอบมากในการเล่นภายใต้การคุมทีมของอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ?
โซลชา :เขาเป็นคนที่ดูแลได้ดีมากๆ ผมได้พบ ปาทริซ เอวร่า เมื่อเร็วๆ นี้ และเขาบอกว่าเขามีชีวิตที่แสนสุขกับ ยูเวนตุส แต่มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน ที่ยูไนเต็ด เราเดินทางมาที่แคร์ริงตัน และทำงานของเราหลายๆ อย่าง แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าเรากำลังทำงาน เจ้านายอยากให้เราแสดงความเป็นตัวของเราเองออกมา เขาสร้างบรรยากาศที่มาจากภายใน กิ๊กซี่, พัลลี่ (แกรี่ พัลลิสเตอร์), คีโน่, ไบรอัน แม็คแคลร์, คันโตน่า, ชไมเคิ่ล เราพร้อมทุ่มเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์เสมอตั้งแต่ปี 2000 ผมเริ่มเขียนบันทึกในช่วงฝึกซ้อมที่เราทำกัน ผมเขียนทุกอย่างเอาไว้ในไดอารี่ตอนที่ผมอยู่กับโมลด์ ด้วย ผมรู้ว่าผมกำลังจะได้ประสบการณ์บางอย่างจากประสบการณ์ของเพื่อนร่วมทีม เพราะเขาเป็นคนพิเศษ เขาไม่เคยพูดอะไรเป็นชั่วโมง แต่อะไรก็ตามที่เขาพูดมันสร้างความแตกต่าง

Q : ในปี 1998 มีข่าวลือสะพัดว่าคุณจะโดนขายให้กับ ท็อตแน่ม คุณรู้เรื่องนี้หรือเปล่า ?
โซลชา : มาร์ติน เอ็ดเวิร์ดส์ กับ อลัน ชูการ์ ตกลงค่าตัวกันแล้ว อยู่ที่ 5.5 ล้านปอนด์ ผมคิดว่านะ แต่เจ้านายเรียกผมเข้าไปในออฟฟิศ และบอกว่า "ผมไม่อยากขายนาย เพราะถ้านายอยู่ที่นี่ต่อนายก็จะได้ลงเล่นมากพอ" แค่นั้นก็เพียงพอแล้วสำหรับผม ผมไม่ต้องการย้ายทีม เอเยนต์ของผมทำเรื่องนี้ให้ เขาบอกว่าเขาไม่เคยพบใครที่ดื้อรั้นแบบผมเลย แต่ผมมีสิทธิ์ นี่แหละสันดานของผม !

Q : เฟอร์กูสัน พูดอะไรกับคุณตอนที่เขาส่งคุณลงสนามในเกมนัดชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 ?
โซลชา :ไม่มีอะไรพิเศษหรอก แต่เขาพูดกับ เท็ดดี้ นานมากในช่วงพักครึ่ง และนั่นทำให้ผมโกรธมาก ผมคิดว่า "ผมยิงได้ 17 ประตูเพื่อคุณในฤดูกาลนี้ ส่วนใหญ่ในฐานะตัวสำรองด้วย แล้วทำไมคุณไม่มาคุยกับผม ?" จากนั้น เท็ดดี้ ก็ได้ลงสนาม นั่นยิ่งเป็นแรงกระตุ้นผม โดยผมรู้สึกว่า "ผมจะลงสนามแล้วพิสูจน์ว่าคุณคิดผิด" ผมลืมสิ่งที่เจ้านายพูดกับผมหลังจากนั้นแล้ว แต่ผมยังคงมีภาพที่เราอยู่ด้วยกัน และผมยังคงจำได้ว่าคิดอะไรในช่วงเวลานั้น "คุณสมควรได้รับสิ่งนี้ คุณสมควรที่จะคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก" เราทำสิ่งนี้เพื่อเขา ในฐานะผู้จัดการทีม คุณมีอารมณ์ท่วมท้นเมื่อคุณคิดแบบนั้น เขาเป็นผู้จัดการทีมแบบนั้นจริงๆ

Q : ผมเคยดูเกมนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 ตอนอายุ 10 ขวบกับพ่อของผมผ่านทีวีขาวดำขนาด 14 นิ้ว ผมรู้สึกมีความสุขจริงๆ ที่เห็นคุณยิงประตูซึ่งไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ แม้ทุกวันนี้ผมยังรู้สึกขนลุกซู่ตอนที่ผมดูไฮไลต์เกมนั้น คุณรู้สึกยังไงตอนที่ยิงประตูได้ ?
โซลชา : ความคิดแรกของผมก็คือ "ผมล้ำหน้าหรือเปล่า ?" คุณรู้สึกกลัวว่าผู้ตัดสินจะเป่านกหวีด แต่จากนั้นทุกอย่างสมบูรณ์แบบ และได้เวลาตะโกนอย่างบ้าคลั่ง คุณคิดอะไรไม่ออกแล้ว ผมมีอาการตึงที่เส้นเอ็นตอนที่วิ่งสไลด์เข่า เพื่อไปฉลองประตู และทำให้ผมต้องพลาด 2 เกมกับ นอร์เวย์ ช่วงซัมเมอร์นั้น เพราะอาการบาดเจ็บนี้ล่ะ แต่มันโคตรคุ้มค่า ! การคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในฐานะนักฟุตบอล ผมยิงประตูชัยในเกมนัดชิง ยูโรเปี้ยน คัพ ดังนั้นมีอะไรเยอะแยะมากมายอยู่ในใจผม ผมอยู่ในสนามเด็กเล่น และทำเสียงเหมือนรายงานเกมว่า "เขากำลังจะหลุดไปดวลตัวต่อตัวกับผู้รักษาประตู !" และคิดว่า "ถ้าผมส่งบอลซุกก้นตาข่าย เราจะชนะ ถ้าผมพลาด เราแพ้" แต่นั่นเป็นเรื่องที่อยู่ในความคิดของผม ความจริงก็คือ ผมไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงๆ ไม่มีโอกาสเลย มีผู้คนมากมายที่เข้ามาทักทายผมหลังจากนั้น แล้วก็พูดว่า "นั่นเป็นค่ำคืนที่ดีที่สุดในชีวิตของผม แต่ห้ามบอกภรรยาผมนะ !" มันดูเหมือนว่านี่คือช่วงเวลาที่สำคัญมากๆ สำหรับพวกเขาที่ได้พบกับผม ก็คงเหมือนกับผมตอนที่ผมได้พบ ดีเอโก้ มาราโดน่า ในปี 1986 เราขับรถจากคริสเทียนซันด์ ไปออสโล เพื่อไปชมเกม นอร์เวย์ พบ อาร์เจนตินา และหลังจบเกมผมยืนอยู่ที่นั่น ในที่สุด มาราโดน่า ก็เดินออกมา และผมก็รีบยกแขนขึ้นและสัมผัสตัวเขา

Q : คุณพอใจไหมกับฉายา "ซูเปอร์ซับ" ?
โซลชา : ผมไม่สนใจหรอก แน่นอนว่าผมอยากพิสูจน์ตัวเองให้กับเจ้านายได้เห็นว่าผมสมควรได้ลงเล่นมากกว่านี้ แต่เขาจะมีผมทุกๆ ครั้งที่เขาต้องการผม เขารู้ว่าเมื่อเขาให้ผมเป็นตัวสำรอง ผมจะหงุดหงิด แต่ผมพร้อมลงสนาม และทุ่มเทเต็มที่ แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบกับคู่แข่ง เพราะมันกลายเป็นตำนานประมาณว่าผมยิงประตูได้ทุกครั้งที่ผมถูกเปลี่ยนตัวลงมา ผมค่อนข้างจะมีบทบาทแบบนี้ และทำได้สำเร็จมากกว่าที่ลงสนาม 200 เกมด้วยซ้ำ บางครั้ง มันก็น่าผิดหวังนะ ทันทีที่เจ้านายบอกกับผม, เท็ดดี้, โคลี่ย์ และ ยอร์กี้ เกี่ยวกับแนวทางที่เขาต้องใช้ระบบโรเตชั่น ผมกับโคลี่ย์ ลงเล่น 2 วันก่อนหน้านี้ ครั้งนี้เขาจะให้ ยอร์กี้ กับ เท็ดดี้ ลงสนาม เขาถามว่า "ทุกๆ คนแฮปปี้กับเรื่องนี้ไหม ?" ทั้งสามคนแฮปปี้ แต่ผมนั่งอยู่ในออฟฟิศและบอกว่า "ไม่ ผมไม่แฮปปี้ ผมคิดว่าผมสมควรได้ลงเล่น ผมยิงประตูเกมล่าสุด คุณกระตุ้นผมให้ลงสนามเยอะๆ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และผมก็อยากลงเล่นเกมนี้" จากนั้นผมก็ออกไปและพูดว่า "เท็ดดี้ เจ้านายต้องการพบนาย" สุดท้ายเขาให้ผมลงเล่น ไม่ใช่ เท็ดดี้ ! ผมพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ลงสนาม !

Q : รุด ฟาน นิสเตลรอย เป็นตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดที่คุณเคยเล่นด้วยใช่ไหม ? ยังมีใครที่คุณรู้สึกว่าเป็นตัวจบสกอร์ที่เก่งกว่าคุณ ?
โซลชา : ใช่เลย รุด เป็นตัวจบสกอร์ที่เฉียบคมที่สุดที่ผมเคยเล่นด้วย ทุกๆ อย่างเกี่ยวกับตัวเขาเป็นไปตามแผน มันไม่ใช่แค่ว่า "ปิดตาแล้วก็ยิงประตู" ผมไม่ชอบกองหน้าประเภทที่ยิงประตูฟลุคๆ ได้ตลอด ผมไม่เคยฉลองประตูที่ได้จากโชคช่วย อย่างในเกมกับ อิปสวิช ผมตั้งใจโยนบอลไปให้ ควินตัน ฟอร์จูน แต่บอลแฉลบแล้วกระเด้งขึ้น และก็ลอยเข้าไปที่มุมบน ผมรู้สึกอายนะ เพราะผมพยายามจะผ่านบอล และสุดท้ายดันเป็นประตู ใครที่เป็นตัวจบสกอร์ที่ดีกว่าผมนะเหรอ ? ไม่มีหรอก ! ผมคิดว่า รุด ก็ทำผลงานได้ดีนะ แต่ผมไม่คิดว่าจะมีใครที่เหลือกว่าผม !

Q : คุณเคยไล่ รอย คีน เหรอ ?
โซลชา : หลายครั้งนะ ! ผมกับ รอย เป็นเพื่อนซี้กัน เรามักพูดคุยกันบ่อยๆ แต่เราก็มีทะเลาะกันบ้างบางครั้ง ถ้าคุณจะเรียกแบบนั้นก็ได้นะ เวลาที่ผมเหลืออดผมจะบอกให้เขาออกไปห่างๆ เพราะนั่นเป็นวิธีการเดียวที่เขาจะให้ความเคารพตัวคุณถ้าคุณกล้าที่จะปกป้องตัวเอง มีช่วงเวลาหนึ่งประมาณ 4-5 สัปดาห์ตอนที่ผมอยู่ทีมเดียวกับ รอย ทุกวันในช่วงฝึกซ้อม เขาตะโกนตลอดเพราะเขาต้องการให้ทุกคนทุ่มเทเต็มร้อย จากนั้นผมก็เดินไปหา สตีฟ แม็คคลาเรน แล้วบอกว่า "ให้ตายเหอะ สตีฟ ผมอยู่ทีมเดียวกับเขาทุกวัน" เขาตอบว่า "โอ้วว คุณสังเกตไหม ! สภาพจิตใจของคุณแข็งแกร่งขึ้นเวลาที่คุณกล้าที่จะปกป้องตัวเองต่อหน้า รอย คุณทำได้แล้ว คุณผ่านการทดสอบ"

Q : กองหลังที่คุณไม่อยากเผชิญหน้ามากที่สุดคือใคร ?
โซลชา : ยาป สตัม ในช่วงฝึกซ้อมมันเป็นอะไรที่น่ากลัวจริงๆ คุณไม่มีทางผ่าน ยาป สตัม ได้เลย เขาแกร่งมากๆ แฟร้งค์ เด บัวร์ รู้ดีกว่าผมเรื่องนี้ ผมคิดว่าเขาสุดยอดมากๆ ตอนที่ผมต้องสู้กับพวกดัตช์ เขาแข็งแกร่งที่สุด แล้วก็ยังมี ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตอนที่เขาเล่นกับ ลีดส์ ผมเกลียดการสู้กับกองหลังที่แข็งแกร่ง และรวดเร็ว คนอย่าง มาร์กเซล เดอไซญี่, (เปาโล) มัลดินี่, (ฟาบิโอ) คันนาวาโร่ และ โทนี่ อดัมส์ ไม่เคยปล่อยให้คุณเล่นสบาย พวกเขาฉลาดเป็นกรด ผมรู้สึกว่าหลังจบเกมที่ต้องสู้กับพวกเขา ผมทำผลงานได้โอเคนะ แต่ผมไม่เคยยิงประตูได้เลยเพราะพวกเขาเล่นได้ดีมากๆ กับสิ่งที่พวกเขาทำ พวกเขาไม่เคยเล่นผิดพลาด

Q : จริงหรือเปล่าที่ลูกชายของคุณชื่นชอบนักเตะที่เล่นร่วมกับคุณที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นก็คือ เวย์น รูนี่ย์ ไม่ใช่คุณ ?
โซลชา : (หัวเราะ) ใช่ครับ เขาชอบ วาสซ่า ! ตอนนี้ โนอาห์(ลูกชาย) อายุ 15 ปีแล้ว แต่ตอนนั้นเขาอายุแค่ 6 ขวบเอง แต่เขารู้ว่าพ่อของเขาเจ็บปวดแค่ไหน !

นับจากนี้ไปเบื้องหน้า โซลชา จะสั่งสมประสบการณ์ในฐานะกุนซือมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับ "มันสมอง" กับ "สองมือ" ของเขา เพราะบทบาท "ซูเปอร์ซับ" ในงานกุมบังเหียนไม่ใช่เรื่องที่น่าอภิรมย์แน่นอน
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1369
ที่อยู่: Talad-kao
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:13 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ยาวมาก เดี๋ยวผมย่อให้นะครับ

Spoil
นักเตะเลือดนอร์เวย์ ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เล่นที่ไม่เคยปริปากบ่นเรื่องสถานะตัวสำรองอดทนของเขาเลย และพร้อมปฏิบัติหน้าที่เยี่ยมลูกทีมที่ดีของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่สั่งให้เขาเป็นเหมือนยางอะไหล่ชั้นดีที่พร้อมลงไปพลิกเกมให้กับ "ผีแดง"
แน่นอนว่าบทบาทนี้สำหรับกองหน้ารายอื่นๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวจริงในนามทีมชาติคงรับไม่ได้ แต่สำหรับนาย "ลูกอม" เขาคนนี้พร้อมรับใช้กุนซือ "ป๋า" ของเด็กผี อย่างไม่มีพร่ำบ่นเพราะถือว่าการได้ทำงานตามหน้าที่ที่ "เฟอร์กี้" มอบให้เป็นเกียรติกับเขา

สำหรับวันนี้มองนั่งจับเข่าคุยกันเบาๆ สบายๆ กับ โซลชา กันซะหน่อย หลังผ่านพ้นชีวิตนักเตะไปสู่การเป็นกุนซือ เขาได้รับอะไรดีๆ จากชายชื่ออเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จนครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้จัดการทีมดาวรุ่งที่มีชื่อเป็นตัวเลือกในการกุมบังเหียนโรงละครแห่งความฝันในอนาคต....
Q : แฟนคลับของคุณตั้งฉายาคุณว่า "เพชฌฆาตหน้าทารก" การที่คุณดูอ่อนเยาว์ถือเป็นข้อได้เปรียบ หรือเสียเปรียบไหมสมัยที่คุณยังเด็ก ?
โซลชา : เรื่องฉายาไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย มันก็ดีนะที่มีคนตั้งชื่อให้แบบนั้น ตอนที่ผมย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก ผมรู้ว่าผมดูเหมือนเด็กหนุ่ม แต่ผมก็เปลี่ยนเป็นปีศาจร้ายได้ ถ้าผมต้องการเตะข้อเท้าคู่แข่งตอนที่เข้าปะทะ ผมก็จะทำทันที แล้วมันมีประโยชน์ไหมเมื่อผมดูหน้าเด็กนะเหรอ ? ไม่เลยนะ ผมยังจำได้ว่ามีครั้งหนึ่งช่วงวันหยุดพักผ่อนกับครอบครัวที่มายอร์ก้า คุณต้องอายุ 15 ปีหรือสูงกว่า 140 ซ.ม. ถึงจะได้เล่นสไลเดอร์ ผมอายุเกิน 15 ปีแล้ว แต่พวกเขาไม่ยอมให้ผมขึ้นไปเล่น ! ตอนนั้นผมตัวเล็กมาก ผมค่อยๆโตขึ้นเรื่อยๆ หลังจากนั้น ผมเริ่มสูงขึ้นตอนอายุ 20 หรือ 21 นี่แหล่ะ จากนั้นผมก็ย้ายออกจากทีมบ้านเกิด สโมสรเคลาเซเนนเก้น ไปเล่นให้ โมลด์ และตั้งแต่นั้นอาชีพของผมก็บินสูงขึ้นเรื่อยๆ
Q : จริงหรือเปล่าที่พ่อของคุณเป็นแชมป์มวยปล้ำ เกรโค-โรมัน ? คุณเล่นมวยปล้ำไหม ?
โซลชา : เรื่องจริงครับผม ผมเคยเล่นมวยปล้ำตอนอายุราวๆ 8-10 ขวบ ผมยังเคยซ้อมกับหนึ่งในนักมวยปล้ำที่เก่งที่สุดในนอร์เวย์ที่อยู่ในรุ่นอายุเดียวกันกับผม ผมพยายามเดินไปรอบๆ แล้วเริ่มปวดหัว จากนั้นก็หน้ามืด..ผมก็ไม่ได้เล่นมวยปล้ำอีกเลย !
Q : ตอนเด็กๆ คุณเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล ใช่ไหม ?
โซลชา : (หัวเราะ) พวกคุณก็ทราบอยู่แล้วว่าผมมีเพียงคำตอบเดียวให้กับพวกคุณสำหรับเรื่องนี้...ผมไม่เคยยืนยันเรื่องนี้เลย ! ผมเป็นแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาตลอด เลือดผมสีแดง
Q : คุณเคยยิงประตูได้มากที่สุดในเกมเดียวสมัยที่เล่นให้กับทีมแรกของคุณ เคลาเซเนนเก้น ใช่ไหม ?
โซลชา : ผมเคยยิงได้ 14 ประตูในเกมเดียวตอนที่เล่นฟุตบอลในร่ม ซึ่งเป็นเกมรอบก่อนรองชนะเลิศ ในศึกนอร์เวเจี้ยน แชมเปี้ยนชิพ โกลด์ส ที่ผมสร้างชื่อเอาไว้ แม้หากในกรณีที่ทีมของผมไม่ค่อยได้สร้างโอกาสมากนักผมก็ไม่มีทางที่จะลงสนาม และเลี้ยงหลบคู่แข่ง 3-4 คนได้ ผมต้องอาศัยเพื่อนร่วมทีม เรามีแฟนบอลเพียงแค่ 50-100 คนเท่านั้นที่เคลาเซเนนเก้น แต่เรามีความสนิทสนมกันอย่างมากและพัฒนาด้วยกันในระดับดิวิชั่น 3 และ 4 ในลีกนอร์เวย์
Q : คุณได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วขนาดไหนจากทีมในประเทศอื่นๆ หลังย้ายมาเล่นกับ โมลด์ ?
โซลชา : ใช่ เร็วมาก เพราะผมยิง 2 ประตูในเกมแรกที่เล่นให้โมลด์ และ 3 ประตูในเกมที่สอง ผมได้พบกับ เฟลิกซ์ มากัธ ที่ฮัมบูร์ก และ โจวานนี่ ตราปัตโตนี่ ที่อยากได้ผมไปเล่นที่กายารี่ ยังมีพีเอสวี และ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยที่สนใจผม แน่นอน ลิเวอร์พูล ก็เช่นกัน แต่ไม่มีทีมไหนที่ยื่นข้อเสนอจริงจังซักราย มีแค่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมเดียวที่ยื่นข้อเสนอเข้ามา
Q : คุณยังจำวันที่ย้ายจาก โมลด์ ไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ไหม ?
โซลชา : ผมซัดวอลเล่ยสุดสวย 2 ประตูให้ นอร์เวย์ ในเกมพบ อาเซอร์ไบจาน จากนั้นเอเยนต์ของผมก็บอกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประทับใจตัวผม และอยากทำอะไรสักอย่างก่อนที่ มาร์ติน เอ็ดเวิร์ดส์ จะเดินทางการที่นี่ช่วงพักผ่อน มันเกิดขึ้นเร็วมาก ดังนั้นเจ้าของสโมสรโมลด์ เช่าเครื่องบินส่วนตัว และพาผมไปแมนเชสเตอร์ เพราะพวกเขาเห็นแล้วว่าผมอยากไปเล่นที่นั่น ผมยังรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณเรื่องนั้นเสมอ ผมไปที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และไกด์ก็นำทัวร์โดยคิดว่าผมคงแค่มาเที่ยวเฉยๆ เขาพูดคุยเยอะแยะมากมาย สุดท้ายเขาก็ถามผมว่า "คุณมาทำอะไรที่นี่ ?" ผมก็ตอบไปว่าผมจะมาเซ็นสัญญา ! เขาอึ้งไปเลย แต่เขาก็ให้ปากกากับผมนะ และผมก็เซ็นสัญญาด้วยปากกาด้ามนั้น
Q : คุณเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปี 1996 ปีที่พวกเขาพลาดได้ตัว อลัน เชียเรอร์ ที่ย้ายไปนิวคาสเซิ่ล มีความคาดหวังในตัวคุณมากแค่ไหน ?
โซลชา : ไม่มีอะไรแบบนั้นเลย เจ้านายบอกว่า "สำหรับช่วง 6 เดือนแรก นายต้องเล่นกับทีมสำรอง และพยายามคุ้นเคยกับลีกอังกฤษ ให้ได้ จากนั้นพอเดือนมกราคม เราอาจจะลองส่งนายลงสนามในทีมชุดใหญ่" แต่ผมยิงได้ 2 ประตูกับเกมแรกในทีมสำรอง แอนดี้ โคล ได้รับบาดเจ็บ และเราต้องการกองหน้าด่วน ผมได้ลงสนาม และยิงประตูได้ภายใน 6 นาทีที่ผมลงเปิดตัวเกมพบ แบล็คเบิร์น ผมรู้ว่าผมจะยิงประตูได้มากมายกับ ยูไนเต็ด ผมมักจบสกอร์ได้เฉียบคมเสมอเมื่อมีโอกาส ตอนวัยรุ่นเวลาที่อยู่ในสนามเด็กเล่น แม้ไม่มีผู้รักษาประตู ผมก็จะยิงไปไปชนเสาในเข้าประตู เพราะไม่มีโกล์คอยเซฟ
Q : อะไรคือสิ่งที่คุณชื่นชอบมากในการเล่นภายใต้การคุมทีมของอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ?
โซลชา :เขาเป็นคนที่ดูแลได้ดีมากๆ ผมได้พบ ปาทริซ เอวร่า เมื่อเร็วๆ นี้ และเขาบอกว่าเขามีชีวิตที่แสนสุขกับ ยูเวนตุส แต่มันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำงาน ที่ยูไนเต็ด เราเดินทางมาที่แคร์ริงตัน และทำงานของเราหลายๆ อย่าง แต่เราไม่เคยรู้เลยว่าเรากำลังทำงาน เจ้านายอยากให้เราแสดงความเป็นตัวของเราเองออกมา เขาสร้างบรรยากาศที่มาจากภายใน กิ๊กซี่, พัลลี่ (แกรี่ พัลลิสเตอร์), คีโน่, ไบรอัน แม็คแคลร์, คันโตน่า, ชไมเคิ่ล เราพร้อมทุ่มเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์เสมอตั้งแต่ปี 2000 ผมเริ่มเขียนบันทึกในช่วงฝึกซ้อมที่เราทำกัน ผมเขียนทุกอย่างเอาไว้ในไดอารี่ตอนที่ผมอยู่กับโมลด์ ด้วย ผมรู้ว่าผมกำลังจะได้ประสบการณ์บางอย่างจากประสบการณ์ของเพื่อนร่วมทีม เพราะเขาเป็นคนพิเศษ เขาไม่เคยพูดอะไรเป็นชั่วโมง แต่อะไรก็ตามที่เขาพูดมันสร้างความแตกต่าง
Q : ในปี 1998 มีข่าวลือสะพัดว่าคุณจะโดนขายให้กับ ท็อตแน่ม คุณรู้เรื่องนี้หรือเปล่า ?
โซลชา : มาร์ติน เอ็ดเวิร์ดส์ กับ อลัน ชูการ์ ตกลงค่าตัวกันแล้ว อยู่ที่ 5.5 ล้านปอนด์ ผมคิดว่านะ แต่เจ้านายเรียกผมเข้าไปในออฟฟิศ และบอกว่า "ผมไม่อยากขายนาย เพราะถ้านายอยู่ที่นี่ต่อนายก็จะได้ลงเล่นมากพอ" แค่นั้นก็เพียงพอแล้วสำหรับผม ผมไม่ต้องการย้ายทีม เอเยนต์ของผมทำเรื่องนี้ให้ เขาบอกว่าเขาไม่เคยพบใครที่ดื้อรั้นแบบผมเลย แต่ผมมีสิทธิ์ นี่แหละสันดานของผม !
Q : เฟอร์กูสัน พูดอะไรกับคุณตอนที่เขาส่งคุณลงสนามในเกมนัดชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 ?
โซลชา :ไม่มีอะไรพิเศษหรอก แต่เขาพูดกับ เท็ดดี้ นานมากในช่วงพักครึ่ง และนั่นทำให้ผมโกรธมาก ผมคิดว่า "ผมยิงได้ 17 ประตูเพื่อคุณในฤดูกาลนี้ ส่วนใหญ่ในฐานะตัวสำรองด้วย แล้วทำไมคุณไม่มาคุยกับผม ?" จากนั้น เท็ดดี้ ก็ได้ลงสนาม นั่นยิ่งเป็นแรงกระตุ้นผม โดยผมรู้สึกว่า "ผมจะลงสนามแล้วพิสูจน์ว่าคุณคิดผิด" ผมลืมสิ่งที่เจ้านายพูดกับผมหลังจากนั้นแล้ว แต่ผมยังคงมีภาพที่เราอยู่ด้วยกัน และผมยังคงจำได้ว่าคิดอะไรในช่วงเวลานั้น "คุณสมควรได้รับสิ่งนี้ คุณสมควรที่จะคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก" เราทำสิ่งนี้เพื่อเขา ในฐานะผู้จัดการทีม คุณมีอารมณ์ท่วมท้นเมื่อคุณคิดแบบนั้น เขาเป็นผู้จัดการทีมแบบนั้นจริงๆ
Q : ผมเคยดูเกมนัดชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 ตอนอายุ 10 ขวบกับพ่อของผมผ่านทีวีขาวดำขนาด 14 นิ้ว ผมรู้สึกมีความสุขจริงๆ ที่เห็นคุณยิงประตูซึ่งไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ แม้ทุกวันนี้ผมยังรู้สึกขนลุกซู่ตอนที่ผมดูไฮไลต์เกมนั้น คุณรู้สึกยังไงตอนที่ยิงประตูได้ ?
โซลชา : ความคิดแรกของผมก็คือ "ผมล้ำหน้าหรือเปล่า ?" คุณรู้สึกกลัวว่าผู้ตัดสินจะเป่านกหวีด แต่จากนั้นทุกอย่างสมบูรณ์แบบ และได้เวลาตะโกนอย่างบ้าคลั่ง คุณคิดอะไรไม่ออกแล้ว ผมมีอาการตึงที่เส้นเอ็นตอนที่วิ่งสไลด์เข่า เพื่อไปฉลองประตู และทำให้ผมต้องพลาด 2 เกมกับ นอร์เวย์ ช่วงซัมเมอร์นั้น เพราะอาการบาดเจ็บนี้ล่ะ แต่มันโคตรคุ้มค่า ! การคว้าแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในฐานะนักฟุตบอล ผมยิงประตูชัยในเกมนัดชิง ยูโรเปี้ยน คัพ ดังนั้นมีอะไรเยอะแยะมากมายอยู่ในใจผม ผมอยู่ในสนามเด็กเล่น และทำเสียงเหมือนรายงานเกมว่า "เขากำลังจะหลุดไปดวลตัวต่อตัวกับผู้รักษาประตู !" และคิดว่า "ถ้าผมส่งบอลซุกก้นตาข่าย เราจะชนะ ถ้าผมพลาด เราแพ้" แต่นั่นเป็นเรื่องที่อยู่ในความคิดของผม ความจริงก็คือ ผมไม่เคยคิดว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริงๆ ไม่มีโอกาสเลย มีผู้คนมากมายที่เข้ามาทักทายผมหลังจากนั้น แล้วก็พูดว่า "นั่นเป็นค่ำคืนที่ดีที่สุดในชีวิตของผม แต่ห้ามบอกภรรยาผมนะ !" มันดูเหมือนว่านี่คือช่วงเวลาที่สำคัญมากๆ สำหรับพวกเขาที่ได้พบกับผม ก็คงเหมือนกับผมตอนที่ผมได้พบ ดีเอโก้ มาราโดน่า ในปี 1986 เราขับรถจากคริสเทียนซันด์ ไปออสโล เพื่อไปชมเกม นอร์เวย์ พบ อาร์เจนตินา และหลังจบเกมผมยืนอยู่ที่นั่น ในที่สุด มาราโดน่า ก็เดินออกมา และผมก็รีบยกแขนขึ้นและสัมผัสตัวเขา
Q : คุณพอใจไหมกับฉายา "ซูเปอร์ซับ" ?
โซลชา : ผมไม่สนใจหรอก แน่นอนว่าผมอยากพิสูจน์ตัวเองให้กับเจ้านายได้เห็้นว่าผมสมควรได้ลงเล่นมากกว่านี้ แต่เขาจะมีผมทุกๆ ครั้งที่เขาต้องการผม เขารู้ว่าเมื่อเขาให้ผมเป็นตัวสำรอง ผมจะหงุดหงิด แต่ผมพร้อมลงสนาม และทุ่มเทเต็มที่ แน่นอนว่ามันส่งผลกระทบกับคู่แข่ง เพราะมันกลายเป็นตำนานประมาณว่าผมยิงประตูได้ทุกครั้งที่ผมถูกเปลี่ยนตัวลงมา ผมค่อนข้างจะมีบทบาทแบบนี้ และทำได้สำเร็จมากกว่าที่ลงสนาม 200 เกมด้วยซ้ำ บางครั้ง มันก็น่าผิดหวังนะ ทันทีที่เจ้านายบอกกับผม, เท็ดดี้, โคลี่ย์ และ ยอร์กี้ เกี่ยวกับแนวทางที่เขาต้องใช้ระบบโรเตชั่น ผมกับโคลี่ย์ ลงเล่น 2 วันก่อนหน้านี้ ครั้งนี้เขาจะให้ ยอร์กี้ กับ เท็ดดี้ ลงสนาม เขาถามว่า "ทุกๆ คนแฮปปี้กับเรื่องนี้ไหม ?" ทั้งสามคนแฮปปี้ แต่ผมนั่งอยู่ในออฟฟิศและบอกว่า "ไม่ ผมไม่แฮปปี้ ผมคิดว่าผมสมควรได้ลงเล่น ผมยิงประตูเกมล่าสุด คุณกระตุ้นผมให้ลงสนามเยอะๆ ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และผมก็อยากลงเล่นเกมนี้" จากนั้นผมก็ออกไปและพูดว่า "เท็ดดี้ เจ้านายต้องการพบนาย" สุดท้ายเขาให้ผมลงเล่น ไม่ใช่ เท็ดดี้ ! ผมพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ลงสนาม !
Q : รุด ฟาน นิสเตลรอย เป็นตัวจบสกอร์ที่ดีที่สุดที่คุณเคยเล่นด้วยใช่ไหม ? ยังมีใครที่คุณรู้สึกว่าเป็นตัวจบสกอร์ที่เก่งกว่าคุณ ?
โซลชา : ใช่เลย รุด เป็นตัวจบสกอร์ที่เฉียบคมที่สุดที่ผมเคยเล่นด้วย ทุกๆ อย่างเกี่ยวกับตัวเขาเป็นไปตามแผน มันไม่ใช่แค่ว่า "ปิดตาแล้วก็ยิงประตู" ผมไม่ชอบกองหน้าประเภทที่ยิงประตูฟลุคๆ ได้ตลอด ผมไม่เคยฉลองประตูที่ได้จากโชคช่วย อย่างในเกมกับ อิปสวิช ผมตั้งใจโยนบอลไปให้ ควินตัน ฟอร์จูน แต่บอลแฉลบแล้วกระเด้งขึ้น และก็ลอยเข้าไปที่มุมบน ผมรู้สึกอายนะ เพราะผมพยายามจะผ่านบอล และสุดท้ายดันเป็นประตู ใครที่เป็นตัวจบสกอร์ที่ดีกว่าผมนะเหรอ ? ไม่มีหรอก ! ผมคิดว่า รุด ก็ทำผลงานได้ดีนะ แต่ผมไม่คิดว่าจะมีใครที่เหลือกว่าผม !
Q : คุณเคยไล่ รอย คีน เหรอ ?
โซลชา : หลายครั้งนะ ! ผมกับ รอย เป็นเพื่อนซี้กัน เรามักพูดคุยกันบ่อยๆ แต่เราก็มีทะเลาะกันบ้างบางครั้ง ถ้าคุณจะเรียกแบบนั้นก็ได้นะ เวลาที่ผมเหลืออดผมจะบอกให้เขาออกไปห่างๆ เพราะนั่นเป็นวิธีการเดียวที่เขาจะให้ความเคารพตัวคุณถ้าคุณกล้าที่จะปกป้องตัวเอง มีช่วงเวลาหนึ่งประมาณ 4-5 สัปดาห์ตอนที่ผมอยู่ทีมเดียวกับ รอย ทุกวันในช่วงฝึกซ้อม เขาตะโกนตลอดเพราะเขาต้องการให้ทุกคนทุ่มเทเต็มร้อย จากนั้นผมก็เดินไปหา สตีฟ แม็คคลาเรน แล้วบอกว่า "ให้ตายเหอะ สตีฟ ผมอยู่ทีมเดียวกับเขาทุกวัน" เขาตอบว่า "โอ้วว คุณสังเกตไหม ! สภาพจิตใจของคุณแข็งแกร่งขึ้นเวลาที่คุณกล้าที่จะปกป้องตัวเองต่อหน้า รอย คุณทำได้แล้ว คุณผ่านการทดสอบ"
Q : กองหลังที่คุณไม่อยากเผชิญหน้ามากที่สุดคือใคร ?
โซลชา : ยาป สตัม ในช่วงฝึกซ้อมมันเป็นอะไรที่น่ากลัวจริงๆ คุณไม่มีทางผ่าน ยาป สตัม ได้เลย เขาแกร่งมากๆ แฟร้งค์ เด บัวร์ รู้ดีกว่าผมเรื่องนี้ ผมคิดว่าเขาสุดยอดมากๆ ตอนที่ผมต้องสู้กับพวกดัตช์ เขาแข็งแกร่งที่สุด แล้วก็ยังมี ริโอ เฟอร์ดินานด์ ตอนที่เขาเล่นกับ ลีดส์ ผมเกลียดการสู้กับกองหลังที่แข็งแกร่ง และรวดเร็ว คนอย่าง มาร์กเซล เดอไซญี่, (เปาโล) มัลดินี่, (ฟาบิโอ) คันนาวาโร่ และ โทนี่ อดัมส์ ไม่เคยปล่อยให้คุณเล่นสบาย พวกเขาฉลาดเป็นกรด ผมรู้สึกว่าหลังจบเกมที่ต้องสู้กับพวกเขา ผมทำผลงานได้โอเคนะ แต่ผมไม่เคยยิงประตูได้เลยเพราะพวกเขาเล่นได้ดีมากๆ กับสิ่งที่พวกเขาทำ พวกเขาไม่เคยเล่นผิดพลาด
Q : จริงหรือเปล่าที่ลูกชายของคุณชื่นชอบนักเตะที่เล่นร่วมกับคุณที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นก็คือ เวย์น รูนี่ย์ ไม่ใช่คุณ ?
โซลชา : (หัวเราะ) ใช่ครับ เขาชอบ วาสซ่า ! ตอนนี้ โนอาห์ อายุ 15 ปีแล้ว แต่ตอนนั้นเขาอายุแค่ 6 ขวบเอง แต่เขารู้ว่าพ่อของเขาเจ็บปวดแค่ไหน !

นับจากนี้ไปเบื้องหน้า โซลชา จะสั่งสมประสบการณ์ในฐานะกุนซือมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับ "มันสมอง" กับ "สองมือ" ของเขา เพราะบทบาท "ซูเปอร์ซับ" ในงานกุมบังเหียนไม่ใช่เรื่องที่น่าอภิรมย์แน่นอน
 
เข้าร่วม: 06 Apr 2014
ตอบ: 8810
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:14 pm
[RE]โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
ยังไม่ได้อ่าน แต่จะเป็นหรือไม่เป็น ก็ไม่ได้มีผลใดๆต่อสโมสรลิเวอร์พูล
0
0
Liverpool Till I Die #gerrard #captain #no.8 #1998-2015 #thank you
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 8484
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:15 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
โซลชา ได้แชมป์พรีเมียร์ ลีก



เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 42750
ที่อยู่: Barca | Bayern | City
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:19 pm
[RE]โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
เอาอดีตมาข่มกันไปข่มกันมา พอเขายกมา บอกพวกก็เอาแต่อดีตมาอ้างบลาๆ ทีงี้ละไปข่มเขาซะงั้น
เข้าร่วม: 03 Oct 2007
ตอบ: 27429
ที่อยู่: แขนของทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:19 pm
[RE]โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
ยาวมากโซชาเป็นนักเตะที่ผมชอบมากๆคือเซ้นส์บอลและการหาพื้นที่กีสุดๆจริงๆ แถมแกเป็นโคตรตัวสำรองซะด้วยสิ!! และแม้ทั้งๆสำรองแต่ก็ไม่เคยงอแงเลย
0
0
เข้าร่วม: 31 Jul 2008
ตอบ: 9547
ที่อยู่: Phetchabun
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:26 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
เพลงมา
0
0
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 17737
ที่อยู่: #JiradapaProducedConcert
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:32 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
History channel

สุดท้ายก็เอาอดีตมาข่มเค้า
เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 440
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:37 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ยังจำเกมแรกๆที่ได้ดูโซลเคียร์ลงเกมแรกๆ (สมัยนั้นอาโย่งยังอ่านชื่อแบบนั้น)
จำได้เลยว่าเพิ่งรู้ว่าพวกนอร์ดิกนี่ชื่อเท่ห์ๆ แปลกๆทั้งนั้น
เป็นกองหน้าที่มีการสำผัสบอลที่นิ่มนวลมากๆ
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 8704
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:40 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
เป็นศูนย์หน้าที่ครบเครื่องสุดๆ
0
0
เบื่อจริงๆพวกแฟนบอลโจร
เข้าร่วม: 03 May 2008
ตอบ: 2718
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:40 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
คือถ้าอ่านจริงๆนะ เค้าไม่ได้ข่มอะไรเลย มันเป็นสัมภาษณ์ น้าแก

และแต่ก่อนเหมือนเคยมีคนบอกว่าแกเชียร์ลิเวอร์พูล

และเป็นคำถามเดียว และก็ไม่เห็นว่าจะข่มตรงไหน

ลองไปไล่ดูคำถามอื่นนะครับ ชีวิตส่วนตัวแกล้วนๆ

แต่อาจจะตั้งชื่อเรียกแขกไปหน่อยเท่านั้นเอง


เข้าร่วม: 27 Jan 2007
ตอบ: 5791
ที่อยู่: England
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:47 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ซุปเปอร์ซับตัวจริงคนนี้
0
0
1 เดียวคือผีแดง
เข้าร่วม: 14 Feb 2008
ตอบ: 2770
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:49 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ที่สุดของซุปเปอร์ซับ อีกคนที่นึกถึงก็ ทอเร่ อังเดร โฟ
Dennis Berkamp
เข้าร่วม: 09 Apr 2010
ตอบ: 3846
ที่อยู่: Old Trafford
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:52 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
โคตรนักเตะในดวงใจอีกคนของผมเลย

"อยากได้ประตูใช่มั้ย เปลี่ยนผมลงไปสิ" คำนิยามที่เหมาะสมกับโซลชาสำหรับผมเลย
เข้าร่วม: 12 Aug 2016
ตอบ: 15885
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 1:57 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ความรู้แท้ๆ ยังบอกเอามาข่ม
aa3effe218cfacced7dd47b265cf0fe5.gif
เข้าร่วม: 15 Sep 2010
ตอบ: 4918
ที่อยู่: MoMoLanD
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 2:19 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
เอามาข่มที่พูดกันเนี่ย เค้าไม่ได้หมายถึงบทความ แต่เค้าหมายถึงคอมเมนท์ในมู้นี้เนี่ยแหละ

เข้าร่วม: 11 Jan 2011
ตอบ: 9232
ที่อยู่: สิ่ง เหล้ าห นี
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 2:29 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ถ้าผมเป็นนักบอลอาชีพ ผมก็จะมีทัศนคติแบบเดียวกับโซลชาร์นี่ล่ะ คือปฏิบัติอยู่ในกรอบที่ผู้จัดการทีมวางไว้
ได้ทำงานที่รักและสนุกแถมได้เงินแล้ว คุณจะเอาอะไรอีกล่ะ
0
0


ได้
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 996
ที่อยู่: Liver Bird'Nest
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 2:38 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
แบยองจุน พิมพ์ว่า:
เอามาข่มที่พูดกันเนี่ย เค้าไม่ได้หมายถึงบทความ แต่เค้าหมายถึงคอมเมนท์ในมู้นี้เนี่ยแหละ  


ผมก็เห็นนะ แต่บ้างเม้น เค้าไม่ทันดู รึเปล่า
0
0
LIV FCB BVB09
เข้าร่วม: 28 Mar 2010
ตอบ: 2574
ที่อยู่: ในครัว
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 2:38 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
เมื่อก่อนอ่านโซคียร์
0
0
เข้าร่วม: 09 Sep 2009
ตอบ: 2643
ที่อยู่: FrozenStar
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 2:52 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
โซลชาคือตัวอย่างที่ดีของผู้เล่นยุคนี้ครับ คือเค้ารู้จักที่จะอดทนรอโอกาส เมื่อเวลามาถึงเค้าก็ไม่ทำให้แฟนๆกับเจ้านายผิดหวังด้วย

แต่อ่านบทสัมภาษณ์ละ โหดเนี่ย ซี้เฮียคืน ไม่เหมือนหน้าตาดูที่ดูนิ่งๆเท่าไหร่แหะ
0
0
เข้าร่วม: 12 Feb 2009
ตอบ: 2167
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 3:00 pm
โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
ไม่เกี่ยวกะทีมเค้าแล้วจะเข้ามาอ่านทำไม สงสัย

หรือไม่อ่าน เข้ามาแสดงความเห็นเฉยๆ
0
0
[/url]
เข้าร่วม: 12 Aug 2015
ตอบ: 398
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 3:18 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
คือเค้าคุยกันหลายเรื่อง แต่เจ้าของมู้ยกเรื่องเดอะค็อปมาพาดหัว คือจะสื่ออะไร ต้องการอะไร ? น่าแปลกกว่านั้นคือมีแฟนแมนยูฯมาอวดอ้างอดีตกลบเกลื่อนปัจจุบันแสนขื่นขม
0
0
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 1408
ที่อยู่: Pathum Thani
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 3:29 pm
[RE]โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
ตลกจริงๆ แมนยูกลายเป็นทีมที่ชอบติดอยู่กับอดีตตั้งแต่เมื่อไหร่?


เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2715
ที่อยู่: ยานอวกาศ
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 3:43 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ข่มกันจนชินแล้วสินะทีมนี้
เข้าร่วม: 13 Jan 2011
ตอบ: 19683
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 3:52 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
พูดถึงนักเตะผีที่เป็นแฟนหงส์ มันมีใครอีกบ้างอะ จำได้ว่ามีแต่ไม่ได้อยู่ในชุดปัจจุบัน

นักเตะหงส์เป็นแฟนผีนี่ก็คุ้น ใครหว่า เฮนโด้หรืออัลเลนปะ
0
0
We wished, without hesitation, that one day...
the two of us would be able to see the cherry blossoms...
together again.


เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 22941
ที่อยู่: On The Top Of The World
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 4:36 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
แฟนหงส์นะ แต่ผมยกให้โซลชาแกเป็นซุปเปอร์ซับหมายเลข 1 ตลอดกาลสำหรับผมเลย
0
0
Better to light one candle than to curse the darkness
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 6883
ที่อยู่: ตามมู้ 18ทั้งหลาย
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 4:39 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ตอนนี้แกไปคุมทีมไหนแล้ว ไม่ได้ข่าวแกเลย

ปล.ไฟติดโคตรง่าย
0
0
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 42750
ที่อยู่: Barca | Bayern | City
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 4:41 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
samos พิมพ์ว่า:
คือถ้าอ่านจริงๆนะ เค้าไม่ได้ข่มอะไรเลย มันเป็นสัมภาษณ์ น้าแก

และแต่ก่อนเหมือนเคยมีคนบอกว่าแกเชียร์ลิเวอร์พูล

และเป็นคำถามเดียว และก็ไม่เห็นว่าจะข่มตรงไหน

ลองไปไล่ดูคำถามอื่นนะครับ ชีวิตส่วนตัวแกล้วนๆ

แต่อาจจะตั้งชื่อเรียกแขกไปหน่อยเท่านั้นเอง

 


บทความดีครับ แต่ไม่มีใครเอ่ยถึงบทความว่าข่มเลยครับ มีบางเม้น ข้างบนนิดนึงแค่นั้นเอง ที่ยกแชมป์มาข่มใส่เขาซะงั้น

ถ้าจะบอกว่า ก็พูดถึงแชมป์ปกติ ใช่ครับปกติละ แต่อีโมมันดูก็รู้นะครับ ว่าเขาจะสื่อถึงอะไร
0
0
เข้าร่วม: 15 Dec 2009
ตอบ: 1619
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 4:44 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
เหตุน่าจะเกิดจากเม้นบนแฟนหงษ์บอกไม่ได้อ่านจะเป็นเดอะค๊อปหรือไม่เป็นไม่ได้มีผลอะไร

เม้นล่างสวนโซลชาเป็นแชมป์พรีเมียร์

จบ ใส่กันตามสบาย

ป.ล.ขอบคุณที่เอามาให้อ่านมีบางมุมที่ผมไม่เคยรู้
เข้าร่วม: 12 Nov 2006
ตอบ: 3195
ที่อยู่: www.juvethailand.com
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 5:06 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
ไม่ใช่แฟนแมนยู แต่ก็อ่านจนจบเพราะโซลชาก็เป็นขวัญใจผมเหมือนกัน  
0
0
Goodbye Legend.....

เข้าร่วม: 07 Sep 2009
ตอบ: 7352
ที่อยู่: มหาสารคาม ยูไนเต็ด
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 5:54 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
คอมเม้นเค้าก็บอกว่าโซลชาได้แชมป์ไปข่มตรงไหนหว่า อคติแล้วยัดเยียดความคิดตัวเองให้คนอื่น เหมาะแล้วแค่แฟนเป็นเมนส์ยังตั้งกระทู้
1
0
เข้าร่วม: 05 May 2014
ตอบ: 1931
ที่อยู่: paris, france
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 6:41 pm
[RE]โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
misssino พิมพ์ว่า:
คอมเม้นเค้าก็บอกว่าโซลชาได้แชมป์ไปข่มตรงไหนหว่า อคติแล้วยัดเยียดความคิดตัวเองให้คนอื่น เหมาะแล้วแค่แฟนเป็นเมนส์ยังตั้งกระทู้  
แหม่ ใจเธอรู้ดีนาจาาา
0
0


it's dark in a cold december but i've got you to keep me warm
เข้าร่วม: 23 Jun 2009
ตอบ: 3031
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 6:44 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]


เขาเอาเรื่องราวเก่าๆมาอ่านหนุกๆรำลึกความหลัง....ดันบอก เอาเรื่องในอดีตมาข่ม.....


.... มันสมอง และจิตใจ อ่อนด้อย จริงๆ......


0
0
เข้าร่วม: 21 May 2011
ตอบ: 5757
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:20 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
พวกไม่คิดจะอ่านเนื้อหา สักแต่จะเมนท์
0
0
เข้าร่วม: 10 Nov 2014
ตอบ: 2430
ที่อยู่: -*-
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:31 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
TheEvilDead พิมพ์ว่า:
โซลชา ได้แชมป์พรีเมียร์ ลีก



 


น้อยๆหน่อยครับ ผมก็แฟนผีนะ
0
0
เข้าร่วม: 11 Feb 2010
ตอบ: 931
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 9:43 pm
[RE]โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"
เด๋วนี้หานักเตะแบบโซลชา ยากมากๆ ทั้งความสามารถที่กองหน้าควรจะมี ทั้งทัศนะคติ ความอดทน loyalty

ที่สำคัญเมื่อได้รับโอกาส ก็แทบจะไม่เคยทำให้ผิดหวังเลย
เข้าร่วม: 15 Oct 2013
ตอบ: 42750
ที่อยู่: Barca | Bayern | City
โพสเมื่อ: Mon Sep 26, 2016 10:11 pm
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
misssino พิมพ์ว่า:
คอมเม้นเค้าก็บอกว่าโซลชาได้แชมป์ไปข่มตรงไหนหว่า อคติแล้วยัดเยียดความคิดตัวเองให้คนอื่น เหมาะแล้วแค่แฟนเป็นเมนส์ยังตั้งกระทู้  


ถ้ามีสมอง แล้วอ่านสักนิด จะรู้ว่า ผมไม่ได้หมายถึง เนื้อหาที่จขกท.ลง แต่หมายถึงคนที่เม้นข้างบนผม

อดตินี้ใคร คุณหรือผม
1
0
เข้าร่วม: 09 Apr 2010
ตอบ: 8877
ที่อยู่: Old Trafford [91475]
โพสเมื่อ: Tue Sep 27, 2016 12:57 am
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
แหม่ย่อซะ
0
0
เข้าร่วม: 19 Feb 2011
ตอบ: 3246
ที่อยู่: ตรัง นนทบุรี ปทุมธานี
โพสเมื่อ: Tue Sep 27, 2016 3:20 am
[RE: โอเล่ กุนนาร์ โซลชา : ผมไม่เคยบอกเลยว่าเป็น "เดอะ ค็อป"]
แกตอบดีนะ ส่วนหงส์ ณ ตอนนี้ก้าวขึ้นมา เป็นเตงแชมป์เหมือนกัน ยังต้องเจอกับแมนยู

ยังไม่รู้เหมือนกัน ผลจะออกแนวไหน ยินดีด้วยกับคล็อปด้วยนะ เกมส์รุกมันส์เหมือนกัน

เอาเป็นว่าไม่ทะเลาะกันนะ ถึงจะอริกันก็เตอะ [/img]
0
0
เชียร์แมนยู ตั้งแต่ 2004 นะจ๊ะ ยุคแพ้บ่อยๆตอนดวลกับเชลชียุคมู 1,รับซ่อมมือถือ htc เปลี่ยนบอดี้ จอแตก สนใจทักได้