[นอกสนาม] 50 อันดับมูลค่าแบรนด์ของทีมฟุตบอล
จัดทำโดยบริษัท
Brand Finance ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาแก่บริษัทชั้นนำทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงลอนดอน และมีสาขากว่า 20 สาขาทั่วโลก (คงเป็นเพราะสนง.ใหญ่อยู่อังกฤษเลยสนใจจัดอันดับเฉพาะของกีฬาฟุตบอล ไม่รวมกีฬาอื่นเช่นบาสฯ หรืออเมริกันฟุตบอลอย่างของฟอร์บส์)
มาดู 10 อันดับแรก
กราฟอันดับในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา
%มูลค่าเพิ่มมากขึ้น/ลดลงมากที่สุดในปีนี้
มูลค่าแบรนด์ในที่นี้คำนวณจากอะไร?
คำนวณจาก Brand Strength Index (BSI) x Brand Royalty rate (%) หรือเรทค่าลิขสิทธิ์ต่างๆของแต่ละทีม x Brand revenues หรือรายได้จากช่องทางต่างๆประกอบด้วย ค่าตั๋ว ค่าสินค้า/ธุรกิจต่างๆ และค่าถ่ายทอดทางทีวี
แล้ว BSI มันคืออะไร?
BSI คือความสามารถของแบรนด์ที่จะกระตุ้นความสนใจจากคนหรือบริษัทหรือแบรนด์อื่นๆ และเปลี่ยนความสนใจนั้นให้เป็นรายได้ ทั้งจากการลงทุน/ร่วมธุรกิจจากบริษัทอื่น ทั้งจากการขายสินค้าและบริการต่างๆ
อันดับ BSI ของปีล่าสุด
ทำไมอันดับ BSI กับอันดับมูลค่าแบรนด์มันต่างกัน?
เพราะ BSI เป็นแค่ปัจจัยเดียวในหลายปัจจัยของการคำนวณมูลค่าแบรนด์ตามรูปด้านบน
ยกตัวอย่างง่ายๆเช่น สมมติทีมฟุตบอลเป็นดาราระหว่าง อั้ม กับ ใหม่
อั้มอาจจะมีค่าตัวในงานโฆษณาแต่ละชิ้นแพงกว่า ค่าตัวออกอีเว้นท์แพงกว่า แต่ใหม่รับงานมากกว่า ออกอีเว้นท์มากกว่า ทำให้คิดรายได้รวมแล้วใหม่อาจจะมากกว่าก็เป็นได้
สุดท้ายรวม 50 อันดับ (ค่าเงินเป็น USD)
หมายเหตุ: ช่วงหลังจาก Brexit ทำให้ค่าเงิน GBP อ่อนค่าลงมากเทียบกับ USD ทำให้บางทีมเช่นแมนยู จะติดลบถ้าคิดค่าเงินเป็น USD แต่จะเป็นบวกถ้าคิดค่าเงินเป็น GBP
ใครสนใจอ่านรายละเอียดทั้งหมดไปโหลด PDF ได้ตามลิ้งข้างล่าง ช่วงท้ายๆจะมีบทสัมภาษณ์ผู้บริหารทีมต่างๆเช่น แมนยู รีลมาดริด เชลซี แมนซิตี้ ฯลฯ ถึงแนวคิด มุมมอง และอนาคตของการบริหารทีม
Spoil
http://brandfinance.com/images/upload/football_50_report_for_print.pdf