มาดูฮานจากFast&Furiousกับรถคู่ใจกัน
ทุกท่านที่ชื่นชอบภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับ รถยนต์ และ ความเร็ว ผมมั่นใจว่าแทบจะทุกท่านต้องเคยได้ชมภาพยนตร์เรื่อง The Fast and the Furious: Tokyo Drift…ภาคที่ 3 ของมหากายพ์ทศภาครถซิ่งแห่งยุคนี้ ที่เข้าฉายในปี 2006 กันอย่างแน่นอนนะครับ (ซึ่งเหลืออีก 3 ภาคกว่าที่มันจะถึงจุดจบในปี 2021 นะครับ)…
และท่านที่ได้ชม ก็คงจะจดจำตัวละครเด่นประจำภาคอย่าง Han-Seoul-Oh ซึ่งรับบทโดย Sung Kang (กรุณาอย่าออกเสียงเป็นภาษาไทย) กันเป็นอย่างดีนะครับ…แม้ว่าตัวละครนี้จะพบจุดจบกันไปตั้งแต่ในเรื่องนี้แล้วก็ตาม…แต่ก็ยังมีส่วนเกี่ยวโยงต่อมาในภาค 4-6 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้า Tokyo Drift นะครับ…
แต่สิ่งที่หลายๆท่านอาจจะพอทราบมาบ้าง และบางท่านอาจจะยังไม่ทราบ ก็คือ…พี่แกก็เป็น 1 ในคนดังที่หลงไหลในรถยนต์กันอย่างจริงจังอีกคนหนึ่งเลยทีเดียว…
และนี่คือเรื่องราวของเขา…และจุดกำเนิดของ ลูกสาวสุดสวยของเขา ที่มีชื่อว่า Fugu Z…
พี่ Han ของเรานั้น (เกือบทุกคนจำพี่แกได้จากชื่อนี้นะครับ) ได้พูดถึงจุดกำเนิดของเรื่องนี้…โดยแกมีเพื่อนที่เป็นช่างฝีมือที่ประกอบรถเป็นอยู่…ซึ่งมีผลงานการสร้างและดัดแปลงรถยนต์มาหลายต่อหลายคัน…โดยเฉพาะ Ford Mustang ปี 1969 สีขาว ที่ถูกจูนถึง 800 แรงม้า ก่อนที่จะโดนรถถังบดขยี้ใน Furious 6 คันที่อยู่ในรูปด้านล่างนี้ด้วยนั่นเอง…
ซึ่งทางร้านก็ได้ตั้งชื่อเจ้ารถคันนี้เอาไว้ว่า Anvil Mustang…พี่ Han แกก็เลยถามว่า ทำไมถึงต้องตั้งชื่อให้รถมันด้วยล่ะ…เพื่อนแกก็ตอบกลับมาว่า…
“การสร้างรถมันต้องให้ความสำคัญกับมันมากๆ ก็เหมือนกับเราเลี้ยงดูลูกของเราเองนั่นแหละ…มันเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัวไปแล้ว…”
รวมทั้งกับการที่แกได้นั่งคุยกับ Sonny Chiba ผู้รับบทเป็น Kamata หัวหน้าแก๊งค์ยากูซ่าในภาค Tokyo Drift ในช่วงที่กำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้กันอยู่…ซึ่งลุงแกได้เล่าเรื่องราวของ ปลาปักเป้า ซึ่งคนญี่ปุ่นเรียกว่า fugu เอาไว้ว่า…
“ถ้าเหยื่อของมันเผลอเพียงแค่ชั่วครู่เดียวเท่านั้นแหละ…มันก็จะโดนฆ่าในทันที…แบบเดียวกันกับที่เราเห็นพวกรถที่ถูกสร้างไว้เพื่อวิ่งในสนามแข่งนั่นแหละ…”
และเมื่อพี่ Han แกคิดที่จะสร้างรถคันนี้ขึ้นมา…ก็เลยนึกถึงเรื่องราวเหล่านี้ จนกลายมาเป็นชื่อของเจ้ารถ Nissan Fairlady Z คันนี้นะครับ…
เรามาทำความรู้จักกับรถคันนี้กันก่อนดีกว่า…
Datsun 240Z หรือ Nissan Fairlady Z รหัสตัวถึง S30 เป็นต้นตระกููลของรภยนต์ชื่อ Z แห่งค่าย Nissan เลยนะครับ…โดยวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 1969…ก่อนที่จะมีรุ่น 260Z และ 280Z ตามออกมา…โดยถูกผลิตมาจนถึงปี 1978 ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วยรุ่นใหม่กว่าอย่าง 280ZX รหัส S130…
ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ความจุ 2.4 ลิตร ไม่มีหอย (เทอร์โบ)…ซึ่งเค้นพลังออกมาได้ 151 แรงม้า และแรงบิด 146 ลูกบาศก์-ฟุต…ระบบส่งกำลังมีทั้ง ธรรมดา 4 และ 5 จังหวะ รวมทั้ง auto 3 จังหวะ…ขับเคลื่อนล้อหลัง…น้ำหนักตัวอยู่ที่ 1,044 กิโลกรัม…ทำความเร็วสูงสุดได้ 201 km/h และอัตรเร่ง 0-100 ที่ 8 วินาที…
กลับมาที่เจ้า Fugu Z กันต่อครับ…
สไตล์ความชอบของพี่ Han แกคือ…อะไรที่มันดั้งเดิม ดูสวยที่สุดแล้วล่ะ…ไม่ค่อยจะชอบพวกชุดแต่ง aeroparts พวกค่ายแต่งมันซักเท่าไหร่…แต่ด้วยความจำเป็นที่จะต้องสร้างรถคันนี้ให้วิ่งในสนามแข่งได้…การใส่ยางหน้ากว้างเลยเป็นความจำเป็นที่บังคับให้ต้องใส่ชุดแต่ง aeroparts รอบคันเสียเพื่อความสวยงาม…หลังจากที่พี่แกนั่งหาแรงบันดาลใจมาได้สักพัก…เขาก็สะดุดตากับชุดแต่งของค่าย Rocket Bunny เข้า…เลยอยากที่จะใช้ชุดแต่งของค่ายนี้…
เผอิ๊ญ เผอิญ…ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของผู้ผลิตของแต่งรถยักษ์ใหญ่อย่าง GReedy ได้เห็นรูปและข้อความนี้ทาง Instagram ของแกเข้า…และเผอิญกว่าก็คือ…GReedy เป็นผู้นำเข้าชุดแต่งของ Rocket Bunny ในสหรัฐฯพอดี…เลยเป็นการนำพาให้ พี่ Han ของเรา ได้เข้าไปคุยกับ Kenji Sumino ประธานบริษัทของ GReedy จนได้…
และจากโปรเจคต์ทำรถซิ่งส่วนตัวของแก ก็เลยถูกขยายกลายเป็นโปรเจคต์ความร่วมมือของ พี่ Han และ GReedy กันเสียอย่างนั้นครับ!! จากที่จะทำรถซิ่งขับเล่นๆขำๆ…เลยกลายเป็นโปรเจคต์บูรณะ ตำนานรถซิ่งแห่งแดนอาทิตย์อุทัย เพื่อเข้าไปประกวดในงาน SEMA (Specialty Equipment Market Association) Show ซึ่งเป็นงานแสดงรถแต่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก…และยังถูกบันทึกเรื่องราวนี้เป็นหนังสั้นลง facebook ของแกเองด้วย!!
โดยที่ผ่านมานั้น…รางวัลประกวดในงาน เสมา เอ้ย!! SEMA นี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Gran Turismo Awards ซึ่งมีสุดยอด driving simulation อย่าง Gran Turismo (ผมไม่นับว่า GT มันเป็นเกมส์แล้วนะครับ 555555555+) เป็นสปอนเซอร์ โดยจัดมาตั้งแต่ปี 2003…ซึ่งจะมอบรางวัลให้ทั้งสิ้น 5 สาขา คือ รถแต่งในประเทศยอดเยี่ยม, รถแต่งญี่ปุ่นยอดเยี่ยม, รถแต่งยุโรปยอดเยี่ยม, รถกระบะแต่งยอดเยี่ยม และ รถซิ่ง Hot Rod ยอดเยี่ยม…ก่อนที่จะนำเอาผู้ชนะทั้ง 5 สาขานี้มาหาผู้ชนะเป็น Best of Show ประจำงานปีนั้นอีกทีนึงนะครับ…
GReedy นั้นเคยชนะสาขา รถแต่งญี่ปุ่นยอดเยี่ยม มาแล้ว 3 ครั้ง…แต่ยังไม่เคยชนะรางวัลสูงสุดเสียที…และการร่วมมือกับ พี่ Han ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสานฝันของค่ายให้เป็นจริงนั่นเอง…
และนี่คือ…สิ่งที่ GReedy จัดให้อย่างสาสมกับเจ้า Fugu Z คันนี้นะครับ…
— ถอดเครื่องเดิม L24 ออกไป…และยัด RB26-DETT จาก Nissan Skyline GT-R (R32) ลงไปแทน…แต่ถอดเทอร์โบคู่ของเครื่องออกไปซะงั้น!! เพื่อที่จะได้ใช้กำลังเครื่องแบบเพียวๆเพื่อความคลาสสิคแบบเดิมๆนั่นเอง (หมายเหตุ : เครื่องยนต์รหัส RB26 นี้ ไม่มีแบบ ไม่มีเทอร์โบ นะครับ)…
— ปรับกำลังอัดเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นจากเดิม 8.5:1 เป็น 12:1 เนื่องด้วยไม่ได้ใส่เทอร์โบแล้วนั่นเอง…
— ลูกสูบจาก CP (ไม่ใช่เจ้าที่ครองอาหารประเทศเรานะครับ) และ ก้านสูบโดย Carrillo…
— ขัดเงาช่องต่างๆในห้องเครื่องโดย Port Flow Design…
— ชุดวาล์วโดย Supertech…
— เพลาขับและแท่นเครื่อง+แท่นเกียร์ชุดใหม่โดย McKinney Motorsports…
— เกียร์ชุดใหม่จากเครื่อง RB25 (DE หรือ DET ก็ไม่ทราบนะครับ)…
— ชุดเพลาท้ายโดย Techno Toy Tuning แถมด้วยชุดคลัทช์ limited-slip จาก OS Giken…
— สมองกลควบคุมโดย AEM…
— brake calipers จาก Wilwood…
— ล้อโคตรสวย (และโคตรแพง) รหัสคุ้นหน้ากันดี…Volk TE37V ขนาด 17 นิ้ว…
— ยางหนึบๆอย่าง Nitto NT01…
ทั้งหมดทั้งมวลนั้น…ทำให้เจ้า Fugu Z นั้นเค้นหมา เอ้ย!! ม้าลงพื้นถนนได้ถึง 220 ตัว ที่รอบเครื่องสูงถึง 9,000 รอบต่อนาที!! และถ้าเติมน้ำมัน E85 ก็จะเรียกม้ามาเพิ่มจนเกิน 300 ตัวเลยด้วยซ้ำ!!
ซึ่งผลของความพยายามของ พี่ Han และ GReedy ในครั้งนี้…ออกดอกออกผลตอบแทนกลับมาคือ…รถแต่งญี่ปุ่นยอดเยี่ยม ครั้งที่ 4 ของค่าย GReedy และ ครั้งแรกกับการชนะรางวัล Best of Show ของงาน SEMA ปีล่าสุดครับ!!
โดยที่ความพิเศษของผู้ชนะรางวัล Best of Show นี้ก็คือ…รถคันนี้จะมีไว้ให้ท่านได้ขับเล่นในเกมส์ Gran Turismo 6 ด้วยนั่นเองครับ!!
ใครที่มีเกมส์นี้อยู่…อย่าลืมไปสอยเจ้า Fugu Z มาขับเล่นกันด้วยนะครับ…^_^
ที่มา
Spoil
http://www.senseonfilms.com/parking-area-%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A2-han-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%A3/
ปล.ภาค3นี่แกเท่ห์จริงๆ