เปิด AEC แล้วฟุตบอลไทยเกี่ยวอะไร
ก่อนอื่นขอให้ความเข้าใจในเรื่องของ CSR ด้านล่างก่อน
CSR ในรูปของการตลาด ในธุรกิจการกีฬา โดย.อ.พีรศักดิ์ วิลัยรัตน์
CSR (Corporate Social Responsibility) คือการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม หรือการดำเนินธุรกิจอย่างมีจริยธรรม
CSR ถ้าในรูปของการตลาด ก็เป็นหนึ่งใน กลยุทธ์ทางการตลาดสมัยใหม่ซึ่งเป็นส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix) ที่บริษัทต่าง ๆวางไว้ใน กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด(Promotion Strategy )
โดยใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด เพื่อให้เกิดการสนับสนุนตราสินค้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดการซื้อสินค้าหรือยอดขายเพิ่มขึ้น ฯลฯ
CSR ในรูปของการตลาด คือ
การประชาสัมพันธ์ (ในรูปของ Social Marketing) + การจัดกิจกรรมพิเศษ (ในรูปของ Event )
= กิจกรรมทางสังคมอย่างสร้างสรรค์ (โดยมีกิจกรรมหรือการกระทำทางการตลาดเป็นตัวชูโรง)
ช้าง เสนอ บุรีรัมย์ Asian Tour
SCG เมืองทองกับ ASEAN Tour
โดยกิจกรรมดังกล่าว ยิ่งใหญ่กว่ามุมมองการแข่งขันฟุตบอล เพราะเป็นการเปิดตลาดสินค้าไทยในตลาด ASEAN โดยมีฟุตบอลเป็นสื่อนำ เริ่มจากจัดกิจกรรมคลีนิกติวฟุตบอลให้กับเยาวชนที่สนใจในกีฬา และนำรายได้จากการขายสินค้าลิขสิทธิ์หรือตั๋วเข้าชมไปบริจาคให้กับผู้ยากไร้ หรือการกุศล
เพื่ออะไร?
สั้นๆ
เพื่อขายของใน ASEAN
ตอนนี้เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยนแล้ว (AEC) เมื่อตลาดใหญ่ขึ้นนายทุนก็ต้องการขายของให้มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีทำกันมาบ้างแล้วแต่ยังไม่เปิดกันเต็มตัวมาปีนี้หลายๆ ธุรกิจเริ่มที่จะรุกตลาด ASEAN ดังที่เราจะเห็นได้ว่า BU (true united eiei) ทำไมลงทุนเยอะขนาดนี้ เพราะปัจจุบัน ทรูเข้าไปขายธุรกิจการสื่อสารและเครือข่ายให้ ASEAN หลายๆประเทศแล้ว นั้นเองเป็นเหตุผลที่ BU เพราะจะคว้าตัวผู้เล่นแนวหน้าเพื่อมาหวังคว้าแชมป์ชนกับหลายทีมใหญ่ เพื่อชื่อเสี่ยงและความน่าเชื่อถือในการเปิดตลาดสินค้า
ถ้าใครรู้จัก SCG คงพอรู้แล้วว่า SCG ต้องการขยายตลาด อาเซี่ยนขนาดไหน ฟุตบอลนี้คือจุดเริ่มต้น นโยบายของ SCG จะไม่เอาดาราดังมาถือสินค้า แต่จะเป็นการสร้างภาพลักษณ์สังคมที่ดีงาม คู่ควรแก่ประชาชน ที่ได้มี SCG ที่นั้นมีคุณภาพชีวิตที่ดี เหมือนตัว SCG เช่นกัน
ช้างแน่นอนว่าเข้าไปขายธุรกิจเครื่อดื่ม เหมือนเช่น Pepsi มาทำการตลาดในไทยเอาดาราดังๆมาเตะบอลโชว ซึ่งตอนนั้น Pepsi ทำการตลาดน้ำดำไทยแตกขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และเครื่องดื่มใรเครือช้างมีตั้งแต่ น้ำเปล่า น้ำดื่มสุขภาพ และสุรา ภาพลักษณ์เครื่องดื่มประเทศไทยถูกบังคุบโดยกฎหมายอยู่แล้วไม่ให้แสดงของมึนเมา ทำให้พวกเหล้าสุรา เน้นการสร้างสังคมคุณภาพขึ้นมาทดแทน หรือแบ่งปันความสุข เช่นแจกผ้าห่ม โฆษณาสวยๆเว่อวัง อลังการณ์
ตอนนี้ฟุตบอลได้กลายเป็นโครงการ CSR เอกที่ชูโรงภาพลักษณ์ของบริษัทไปแล้ว จึงไม่แปลกที่สโมสรในไทยลีค เริ่มมีการทุ่มเงินลงทุนมากมาย ดังกระทู้ล่างๆ ถามว่าสโมสรในไทยลีกได้กำไรจากการทำธุรกิจนี้จริงหรือไม่
ฟุตบอลเป็นเพียงจุดเล็กๆเท่านั้นในระบบเศรษฐกิจ แต่สามารถสร้างฐานลูกค้าที่ยิ่งใหญ่และแข่งแกร่งได้อย่างหนาแน่น
ทำทีมดีๆ ได้แฟนคลับได้ค่านิยม ได้ชื่อเสียง
ถามว่าแฟนบอลโง่ๆ หนึ่งคน หรือไม่ค่อยรู้เรื่องราวอะไรมาก ถ้าอยากทำประกันจะนึกถึงใคร ก็มาดามแป้ง เมืองไทยประกันชีวิต
แฟนบอลไทยอยากสร้างบ้านซักหนังจะนึกถึงวัสดุใครก่อนก็ SCG ปูนช้าง ถ้าเมื่อก่อนก็มีนกอินทรีย์ด้วย
เพราะภาพลักษณ์และความรู้จักมันติดตัวไปกับแฟนบอลแล้ว การขยายแฟนบอลได้ทั้งอาเซี่ยน นั้นทำให้มีโอกาศที่จะขายสินค้าได้เยอะขึ้น
แต่การจะขยายตลาดไปได้ ต้องไม่ใช่ทีมที่โนเนม หรือไร้ชื่อเสียง อย่างต่ำก็ต้องเป็นแชมป์ลีคสูงสุด หรือโค่นยักในเอเชียได้บ้าง ให้คนดูรู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะติดตามหรือคอยสนับสนุน จึงเป็นที่มาของการทุ่มเงินจ้างนักเตะดีๆจากทั่วโลกมาค้าแข้งในประเทศ หลายทีมยอมซื้อตัวทีมชาติเข้ามาเพื่อสร้างความนิยมให้กับทีมไปด้วย...
ที่แน่ๆ ตอนนี้ตลาด กัมพูชาเราเข้าไปได้แล้วในเรื่องของการทำความรู้จักกับประชาชน emula123.. รายงาน