รีวิว TOS #2 CBT สไตล์นาย shinobu22
กราบสวัสดีพ่อแม่พี่น้องชาว SS ที่เล่น TOS หรือแม่กระทั่งคนที่ไม่ได้เล่นก็ตามนะครับ สำหรับโพสนี้จะเป็นการรีวิว Tree of Savior ใน
"มุมมองของตัวผมเอง" ซึ่งบางอย่างอาจจะไม่ถูกใจ หรือไม่ตรงใจใครหลายๆ คน ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะขอรับ
และก่อนจะอ่าน หรือคอมเม้นใดๆ รบกวนอ่านตรงนี้ก่อนนะครับ
1. รีวิวนี้เป็น รีวิวในช่วง CBT
ผมจะพยายามพูดถึงข้อด้อยของเกมให้มากที่สุด เพราะคนพูดถึงเยอะแล้วนะครับ ซึ่งในส่วนนี้ผมว่ายังไงๆ เค้าก็ต้องแก้แน่นอน ก็รอชมต่อไป
2. ไม่ได้ติ่ง TOS นะครับ แต่จากการเล่นมา เป็นเกม MMORPG เกมแรก ที่ทำให้ผมลงทุนยอมไปเสียเงินเล่นเกมนี้ในร้าน Internet ได้ (ต้องเสียเวลาโหลดทุกๆ ครั้งเวลาไปเล่น ใช้เวลาโหลดราวๆ 40 นาที LOL รอ 555+)
3. เกมนี้ไม่ใช่ RO ถึงแม้ทีมพัฒนาจะใช่ก็เถอะ ถ้าเพื่อนๆ ปิดกั้นความแปลกใหม่ ยังไงๆ เกม TOS มันก็จะไม่ใช่อยู่ดี
ฉะนั้นเปิดในให้กว้างงงง
4. เนื่องจากมัน CBT เซิฟนอก ไม่ได้ตั้งใจเปิดให้คนไทยเล่นโดยเฉพาะ
และเป็นเพียงการเทสระบบของทาง TOS ฉะนั้นผมจะขอข้ามเรื่อง Ping เรื่อง Delay เซิฟปิด บลาๆ ข้ามให้หมด เพราะผมยอมรับจุดๆ นี้ได้ จึงยอมเข้าไปเล่น
เอาล่ะ ก่อนอื่นต้องขออกตัวก่อน
ว่าผมไม่ได้เป็นแฟนบอย RO (เล่นถึงแค่ราวๆ High Class แล้วก็ไปปักหลักเซิฟเถื่อนแบบคนทั่วๆ ไป) และก็เป็น 1 ในหลายๆ คนที่หวังว่า TOS จะตอบโจทย์ความเป็น RO ได้ (แต่ไม่ได้หวังว่าเป๊ะๆ)
ซึ่งการให้คะแนนของผมจะขอเป็นเต็ม 5 ดาวน่ะครับ และจะบอกด้วยว่าทำไมถึงให้
ระบบ Class (
★★★★ ★)
คลาสเยอะมาก.... แม้อาชีพเริ่มต้นเพียง 4 อาชีพ แต่ก็มีคลาสเยอะที่สุดเป็นประวัติศาสตร์เกมเลยรึเปล่า (ไม่แน่ใจว่า FF Tactic เยอะกว่ารึเปล่า) ฉะนั้นคุณจะได้เห็นการเล่นคลาสต่าง หรือสายใหม่ๆ แปลกประหลาดเยอะมากกก... ตรงนี้ทำให้มันเป็นระบบที่กินใจผมเป็นอย่างมาก
ตอนแรกอยากให้ 5 ดาว แต่ขอลด 1 ดาวให้กับความ "สมดุล" ของสายอาชีพ ซึ่งเป็นปรกติใน CBT ละกันนะครับ เพราะบางอาชีพ ยังเหมือนจะไม่ลงตัว ... เช่น Quarrel Shooter เป็นต้น (หรือเล่นไม่สุดก็ไม่รู้ 555) ซึ่งข้อนี้จะเป็นงานช้างของ TOS แล้วละ ว่าจะทำอย่างไร ให้ทุกสายอาชีพมีความโดดเด่นในตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้...
Spoil
คือแม่ง... อาชีพเยอะมากอ่ะ 555 ตอนนี้ยังเกือบร้อย ไม่อยากจะคิดตอน OBT เลยว่า... จะเยอะขนาดไหน (ดูในรูปดี เงาดำๆ นั่นคือที่เค้าแพลนไว้ว่าจะมี)
ระบบ Skill On Area และ Attributes (
★★★★★ )
อีกระบบนึงที่ต้องยกนิ้วให้ทาง TOS น้อยเกมนักที่จะทำสกิลแบบนี้ (เกือบทุกสกิล) ที่จะเน้นไปในทางการใช้ลงบนพื้นที่ มากกว่าเล็งเป้าหมาย (ON Target) ซึ่งจุดนี้หากใครที่ยังติดตากับ RO อาจจะไม่ถูกใจมากนักซักเท่าไหร่... แต่ในการ PvP มันจะสนุกมากขึ้น(เยอะเลย) นอกจากต้องฟาร์มหาของแล้ว เพื่อนๆ ยังจะต้องมี Skill Play ส่วนตัวอีกระดับนึง เพื่อให้ความสนุก
Attributes เป็นระบบที่ทำมาเพื่อเสริมความสามารถของสกิล ชนิดที่ว่า "ฟ้ากับเหว" ไปเลย... ใครที่มองข้ามระบบนี้ไป ผมขอให้คุณตั้งสติแล้ววิ่งกลับไปอัพเถอะครับ แล้วชีวิตจะดีขึ้นโขเลย.. ซึ่งผมเชื่อว่าระบบนี้ ก็น้อยเกมนักที่จะมี ซึ่งบาง Attributes สามารถทำให้สกิลที่ง่อยๆ กลายเป็นเทพไปเลยก็มี... เช่น Joint Penalty ซึ่งเดิมทีสกิลนี้ก็โหดอยู่แล้วนะ.. ลิงค์ดาเมจกับมอนสเตอร์รอบๆ แต่ถ้าอัพ Attri ไปด้วยจะทำให้โดนสกิลบางประเภทแรงขึ้น... เจ๋งช่ะ
ผมให้ส่วนนี้ 5 ดาวไปเลย เพราะส่วนตัวแล้ว โคตรชอบอ่ะ ทำมาดีไปหมด อยากจะตัดเรื่องความสมดุลของสกิลลงไป (เพราะสกิลบางอันเทพเวอร์... บางอันกากเวอร์ 555) แต่ด้วยโดยรวมของระบบมันดีอ่ะ เลยขอให้ 5 เลยละกัน
ระบบ Base On Quest (
★★ ★★★)
ระบบนี้อาจจะเป็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้ก็เป็นได้ เนื่องจากหลายคนให้ความหวังกับ TOS ไว้ว่ามันจะกลายเป็น New RO ไปในที่สุด แต่แล้วเมื่อเปิดเกมมาก็พบว่า... เกมมันเน้นเควสนิเห้ย!!!
มันทำให้สาวก RO นั้นเงิบไปตามๆ กัน ชนิดที่ว่าบางคนถึงกับวางจอย ถอดเมาส์กันเลยทีเดียว.. ซึ่งผมก็อยากจะบอกว่า แม่งจริงครับ เกมนี้เบสออนเควสรัวๆ คือ
"เกือบจะบังคับให้ทำเควสรัวๆ"
ข้อเสียหลักๆ ที่ผมไม่ชอบจากระบบนี้เลย
1. คือแม่งเลเวลมอนทั่วๆ ไป เหมือน RO แบบเลเวล 1 มีมีดดีๆ ไปตี Rocker งี้ไม่ได้นะ TOS ทำไม่ได้นะจ๊ะ (ทำได้แต่ลำบาก จะทำปะละ ... ทำเควสไวกว่าเยอะ)
2. เลเวลต่ำกว่า Reccommend Maps 10 LV ก็ทำไม่ได้นะครับ เหมือนเป็นการบังคับมากเกินไป ไม่เหมือนสมัย RO เมจเลเวล 30 ไปยิง Hode ละ.. หรือยิง High Orc อะไรแบบนี้ ทำไม่ได้ใน TOS
3. อิสระในการเก็บเลเวลลดลงเป็นอย่างมาก (มากกกกกกกก)
ขอให้ 2 ดาว... เพราะระบบ Quest ทำให้ผู้เล่นใหม่ เก็บเลเวลได้ง่ายมากขึ้น(เยอะ) ซึ่งเควสช่วง 1~100 ยังไม่ต้องพึ่งปาร์ตี้มากนัก ผมเล่นจน 100 ด้วยตัวคนเดียวได้ ไม่ยากเย็น(มาก) ทำให้จริงๆ แล้วผมว่า TOS เค้าตั้งใจให้เริ่มเล่นจริงๆ จังๆ ช่วงหลัง 100+ แน่นอน เพราะเลเวลเกมนี้น่าจะสูงถึง 400 แลเปลี่ยนอาชีพได้ราวๆ 8~10 ครั้ง เหอะๆ (มโนเองล้วนๆ)
ระบบ Story และ Art (
★★★★ ★)
ไม่อยากจะขอพูดถึงมากในส่วนนี้ เพราะยังไม่ค่อยรู้เรื่อง เนื่องจากข้อจำกัดทางภาษา... แต่ก็ถือว่าทำมาได้ในเกณฑ์เดิม ไ่มว่าจะเป็นการตั้งชื่อเซิฟด้วยชื่อเทพจากเนื้อเรื่อง.. ชื่ออาชีพที่แปลกใหม่ (บางอาชีพดูเทห์ บางอาชีพ... ชื่อเห้..ไรฟร่ะ 555)
ให้ 4 ดาว เพราะเข้าไปครั้งแรกผมนึกถึง RO ก่อนเลย คือถ้าใครจะบอกว่าเกมนี้ไม่ใช่ RO ผมเห็นด้วย แต่ถ้าให้พูดถึงเกมที่จะมีกลิ่นอายของ RO แบบเนื้อๆ เน้นๆ คงปฏิเสธเกมนี้ไม่ได้แน่นอน... เพราะมาเต็มจริงๆ
B[Last] พิมพ์ว่า:
รีวิวจากคุณ B[Last] ยาวมาก + น่าอ่าน สาระล้วนๆ
ยังมีอีกหลายระบบ เด๋วผมจะมา edit ต่อให้นะครับ ขออนุญาติไปทำงานก่อน