[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
kneskung พิมพ์ว่า:
คือผมอ่านหนังสือเกี่ยวกะธุรกิจมาครับ ละแบบอยากทำมาก นั่งวิเคราะห์ธุรกิจ เลยอยากชวนเพื่อนๆมาร่วมวิเคราะห์กันครับ
Strengh - ร้านอาหารกลุ่มครอบครัว ถ้าเรียกว่า เป็นธุรกิจ Blue Ocean ที่สามารถทำร้านอาหารครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย ไม่เหมือนกับธุรกิจบางประเภทที่จำกัดอยู่กับเพศ หรือกลุ่มเฉพาะ
- คุณภาพตามราคา คือจะเอาราคาดี คุณภาพยอดเยี่ยม ก็ไปเข้า MK golden
- แบรนด์ที่แข็งแกร่ง ยากคู่แข่งจะมาเทียบ ในธุรกิจของสุกี้
- การบริการที่เป็นเลิศ และสร้าง talk of the town ได้จากการเต้นประกอบ
- ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องค่าเงิน เพราะเป็นธุรกิจในประเทศ
Weakness - การเปิดสาขาในตำแหน่งที่ลูกค้าไม่มาก ทำให้เปลืองงบประมาณ และการจ้างลูกจ้าง
- อาหารวัตถุดิบที่มีราคาแพง ทำให้ต้นทุนสูฃ มาร์จิ้นน้อยลง
Threat - ปัญหาคุณภาพอาหาร การปนเปื้อน เช่น คนทานแล้วท้องร่วง หรือความสกปรก ที่คนถ่ายรูปแชร์กันทางโซเชี่ยลมีเดีย (แต่ยังไม่เกิด) ต้องควบคุมให้ได้
- คู่แข่ง ที่เกิดใหม่ หรืออาหารอื่นๆ ที่มาทดแทน เช่น ร้านอาหารฟูจิ
Opportunity- การเปิดสาขาขยายออกไปในอาเซี่ยน หรือต่างประเทศ เริ่มจากที่มีคนไทยรายได้ปานกลางถึงดีที่ไปพักอาศัย เช่นสิงค์โปร์ หรือฮ่องกง
- ทำเป็นชุดขาย ตามห้างใหญ่ เช่น เซ็นทรัล สามารถซื้อชุดอาหาร พร้อมน้ำจิ้ม ไปทำที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่ร้าน
- ทำสุกี้จานด่วน จับลูกค้าที่ต้องการความรวดเร็ว แต่ไม่ยากนั่งนาน (แต่ยากนิดตรงที่น้ำร้อนลวก มือและลวกปากได้)
- เปิดสินค้าปลอดสารพิษ จำหน่ายให้กับภัตาคาร และเปิดร้านขาย ทางเลือกใหม่แบบปลอดสารพิษ
S W คือปัจจัยภายใน O T ปัจจัยภายนอก
W เปิดสาขาในพื้นที่ ที่มีลูกค้าน้อย ซื้อวัตถุดิบแพง เป็น T ครับ
T ปัญหาคุณภาพอาหาร มีสารปนเปื้นนี่ เป็น W แน่นอน แต่ผมก็ไม่เห็นว่า MK จะไม่ได้มาตรฐาน แล้วก็ ฟูจิ นี่คนละ Target กันอยู่แล้ว
ส่วน O MK มีบริหาร delivery ส่งบ้านอยู่แล้วนี่ครับ อันนี้ควรจะเป็น S