ผู้ตั้ง
ข้อความ
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 2368
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 2:05 pm
มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ
คือผมอ่านหนังสือเกี่ยวกะธุรกิจมาครับ ละแบบอยากทำมาก นั่งวิเคราะห์ธุรกิจ เลยอยากชวนเพื่อนๆมาร่วมวิเคราะห์กันครับ


Strengh - ร้านอาหารกลุ่มครอบครัว ถ้าเรียกว่า เป็นธุรกิจ Blue Ocean ที่สามารถทำร้านอาหารครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย ไม่เหมือนกับธุรกิจบางประเภทที่จำกัดอยู่กับเพศ หรือกลุ่มเฉพาะ


- คุณภาพตามราคา คือจะเอาราคาดี คุณภาพยอดเยี่ยม ก็ไปเข้า MK golden


- แบรนด์ที่แข็งแกร่ง ยากคู่แข่งจะมาเทียบ ในธุรกิจของสุกี้


- การบริการที่เป็นเลิศ และสร้าง talk of the town ได้จากการเต้นประกอบ


- ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องค่าเงิน เพราะเป็นธุรกิจในประเทศ



Weakness - การเปิดสาขาในตำแหน่งที่ลูกค้าไม่มาก ทำให้เปลืองงบประมาณ และการจ้างลูกจ้าง


- อาหารวัตถุดิบที่มีราคาแพง ทำให้ต้นทุนสูฃ มาร์จิ้นน้อยลง




Threat - ปัญหาคุณภาพอาหาร การปนเปื้อน เช่น คนทานแล้วท้องร่วง หรือความสกปรก ที่คนถ่ายรูปแชร์กันทางโซเชี่ยลมีเดีย (แต่ยังไม่เกิด) ต้องควบคุมให้ได้


- คู่แข่ง ที่เกิดใหม่ หรืออาหารอื่นๆ ที่มาทดแทน เช่น ร้านอาหารฟูจิ




Opportunity- การเปิดสาขาขยายออกไปในอาเซี่ยน หรือต่างประเทศ เริ่มจากที่มีคนไทยรายได้ปานกลางถึงดีที่ไปพักอาศัย เช่นสิงค์โปร์ หรือฮ่องกง
- ทำเป็นชุดขาย ตามห้างใหญ่ เช่น เซ็นทรัล สามารถซื้อชุดอาหาร พร้อมน้ำจิ้ม ไปทำที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่ร้าน
- ทำสุกี้จานด่วน จับลูกค้าที่ต้องการความรวดเร็ว แต่ไม่ยากนั่งนาน (แต่ยากนิดตรงที่น้ำร้อนลวก มือและลวกปากได้)
- เปิดสินค้าปลอดสารพิษ จำหน่ายให้กับภัตาคาร และเปิดร้านขาย ทางเลือกใหม่แบบปลอดสารพิษ
ชมรม A.C.(Animation Consulting ชมรมที่ปรึกษาปัญหาอนิเมะ)http://www.soccersuck.com/clubs/detail/59
เข้าร่วม: 10 Oct 2010
ตอบ: 10339
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 2:07 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
เข้ามาดูตอนแรกคิดว่าหลอกมาช่วยทำการบ้าน

เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1162
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 2:09 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
MOG พิมพ์ว่า:
เข้ามาดูตอนแรกคิดว่าหลอกมาช่วยทำการบ้าน  

โดนบ่อยสินะ
1
0
_________________
เข้าร่วม: 15 Jan 2011
ตอบ: 13402
ที่อยู่: ดาราศาสตร์ ภูมิศาสตร์ โลก เข้าร่วม: 14 Feb 2005
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 2:20 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]

S
เจาะกลุ่มตลาดรักสุภาพ ไม่มีอาหารขยะ
สร้างบรรยากาศ งานครอบครัวได้
มีการกระจายสินค้าที่ดี
มีเทคโนโลยีการสั่งสินค้าใหม่ๆมาเสมอ ล่าสุดมี teblet สั่งอาหาร

W
ไม่เจาะตลาดวัยรุ่นกำลังซื้อสูง(กลุ่มนี้ไป MK Buffet)
สินค้าขยะไม่มี เอาอิ่มหรือกินเอามันไม่ได้

O
ยุคสังคมเมืองอาหารสุขภาพถือว่าเป็นตัวเลือกแรกๆ
มีการจัดซื้อ และ ห่วงโซ่อุปทานที่ดี สินค้าสามารถจัดหาและกระจายได้ตลอด
ต้นทุนการผลิตต่ำ ทำให้อยู่ในตลาดได้เปรียบคู่แข่งน่าใหม่

T
ราคาไม่เป็นมิตร
ขั้นตอนการเข้าไปกินยุ่งยาก ต่อคิวสั่งอาหาร รอหม้อต้ม รอเซิฟน้ำ ไม่ fast food
0
0
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 2545
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 2:26 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
โยนมันทิ้งไป SWOT analysis เป็นการเปรียบเทียบเชิง bias และไม่ได้เกี่ยวกับ economic

ไปหาเรื่อง five force อ่านและวิเคราะห์ดีกว่า
0
0
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 14676
ที่อยู่: On The Top Of The World
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 2:35 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
S=Sexy
W=Women
O=On
T=Top


จากนั้นก็ไปต่อด้วยสุกี้ MK

ปล.เดี๋ยวมาตอบแบบสาระครับอีกทีครับ กลับเข้าบ้านก่อน ตอนนี้เล่นมือถืออยู่ข้างนอก
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 11794
ที่อยู่: กิเลสท่วมใจทั้งคืนวัน คิดว่าปัญญาเพียงน้อยนิดจะเอาชนะกิเลสได้
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 2:38 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
จะให้ผมต่อ 8 P's เลยไหมครับ



5 force modelด้วยไหมครับ
0
0

ท่ามกลางหนทางที่มืดมน...ความรักจะนำทางเราสองคน
เข้าร่วม: 13 Nov 2013
ตอบ: 598
ที่อยู่: Somewhere in the World
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 3:03 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
weakness ที่ทำให้ผมไม่ไปกินอีกแล้วคือ ราคาแพงกว่าแต่ก่อนมาก เลยเลิกกินมานานแล้ว
0
0
เข้าร่วม: 18 Sep 2010
ตอบ: 401
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 3:04 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
kneskung พิมพ์ว่า:
คือผมอ่านหนังสือเกี่ยวกะธุรกิจมาครับ ละแบบอยากทำมาก นั่งวิเคราะห์ธุรกิจ เลยอยากชวนเพื่อนๆมาร่วมวิเคราะห์กันครับ


Strengh - ร้านอาหารกลุ่มครอบครัว ถ้าเรียกว่า เป็นธุรกิจ Blue Ocean ที่สามารถทำร้านอาหารครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย ไม่เหมือนกับธุรกิจบางประเภทที่จำกัดอยู่กับเพศ หรือกลุ่มเฉพาะ


- คุณภาพตามราคา คือจะเอาราคาดี คุณภาพยอดเยี่ยม ก็ไปเข้า MK golden


- แบรนด์ที่แข็งแกร่ง ยากคู่แข่งจะมาเทียบ ในธุรกิจของสุกี้


- การบริการที่เป็นเลิศ และสร้าง talk of the town ได้จากการเต้นประกอบ


- ไม่ต้องมีปัญหาเรื่องค่าเงิน เพราะเป็นธุรกิจในประเทศ



Weakness - การเปิดสาขาในตำแหน่งที่ลูกค้าไม่มาก ทำให้เปลืองงบประมาณ และการจ้างลูกจ้าง


- อาหารวัตถุดิบที่มีราคาแพง ทำให้ต้นทุนสูฃ มาร์จิ้นน้อยลง




Threat - ปัญหาคุณภาพอาหาร การปนเปื้อน เช่น คนทานแล้วท้องร่วง หรือความสกปรก ที่คนถ่ายรูปแชร์กันทางโซเชี่ยลมีเดีย (แต่ยังไม่เกิด) ต้องควบคุมให้ได้


- คู่แข่ง ที่เกิดใหม่ หรืออาหารอื่นๆ ที่มาทดแทน เช่น ร้านอาหารฟูจิ




Opportunity- การเปิดสาขาขยายออกไปในอาเซี่ยน หรือต่างประเทศ เริ่มจากที่มีคนไทยรายได้ปานกลางถึงดีที่ไปพักอาศัย เช่นสิงค์โปร์ หรือฮ่องกง
- ทำเป็นชุดขาย ตามห้างใหญ่ เช่น เซ็นทรัล สามารถซื้อชุดอาหาร พร้อมน้ำจิ้ม ไปทำที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่ร้าน
- ทำสุกี้จานด่วน จับลูกค้าที่ต้องการความรวดเร็ว แต่ไม่ยากนั่งนาน (แต่ยากนิดตรงที่น้ำร้อนลวก มือและลวกปากได้)
- เปิดสินค้าปลอดสารพิษ จำหน่ายให้กับภัตาคาร และเปิดร้านขาย ทางเลือกใหม่แบบปลอดสารพิษ
 

S W คือปัจจัยภายใน O T ปัจจัยภายนอก

W เปิดสาขาในพื้นที่ ที่มีลูกค้าน้อย ซื้อวัตถุดิบแพง เป็น T ครับ

T ปัญหาคุณภาพอาหาร มีสารปนเปื้นนี่ เป็น W แน่นอน แต่ผมก็ไม่เห็นว่า MK จะไม่ได้มาตรฐาน แล้วก็ ฟูจิ นี่คนละ Target กันอยู่แล้ว

ส่วน O MK มีบริหาร delivery ส่งบ้านอยู่แล้วนี่ครับ อันนี้ควรจะเป็น S

0
0


เข้าร่วม: 12 Oct 2010
ตอบ: 1028
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 3:06 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
hiddentrack พิมพ์ว่า:
weakness ที่ทำให้ผมไม่ไปกินอีกแล้วคือ ราคาแพงกว่าแต่ก่อนมาก เลยเลิกกินมานานแล้ว  


แพงไปจริงๆครับ บ้านผมหลังๆเวลาไปกินข้าวกันที MK นี่ไม่กินละ เพิ่มเงินอีกหน่อยจัดบุฟเฟต์ชาบูหรือเนื้อย่าง หัวละ 500+ คุ้มกว่า อิ่มกว่าด้วย
0
0
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 2368
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 3:37 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
SM7 พิมพ์ว่า:
โยนมันทิ้งไป SWOT analysis เป็นการเปรียบเทียบเชิง bias และไม่ได้เกี่ยวกับ economic

ไปหาเรื่อง five force อ่านและวิเคราะห์ดีกว่า  


มันคืออะไรรึท่าน
0
0
ชมรม A.C.(Animation Consulting ชมรมที่ปรึกษาปัญหาอนิเมะ)http://www.soccersuck.com/clubs/detail/59
เข้าร่วม: 28 Oct 2013
ตอบ: 2290
ที่อยู่: ของฝากนักกอล์ฟ
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 3:58 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
คู่แข่งสำคัญคือ การเจริญเติบโตของร้านบุฟเฟ่ต์ชาบูครับ ผุดยังกะดอกเห็ด
0
0
YNWA- you never win again




เข้าร่วม: 24 Feb 2010
ตอบ: 5823
ที่อยู่: N/A
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 4:10 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
kneskung พิมพ์ว่า:
SM7 พิมพ์ว่า:
โยนมันทิ้งไป SWOT analysis เป็นการเปรียบเทียบเชิง bias และไม่ได้เกี่ยวกับ economic

ไปหาเรื่อง five force อ่านและวิเคราะห์ดีกว่า  


มันคืออะไรรึท่าน  


five force คือบทวิเคราะห์ทางอุตสาหกรรมครับ

มันลึกซึ้งกว่า SWOT เยอะ
0
0
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 2368
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 4:15 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
Archawin5 พิมพ์ว่า:
S=Sexy
W=Women
O=On
T=Top


จากนั้นก็ไปต่อด้วยสุกี้ MK

ปล.เดี๋ยวมาตอบแบบสาระครับอีกทีครับ กลับเข้าบ้านก่อน ตอนนี้เล่นมือถืออยู่ข้างนอก
 


รอยุนะครับ
0
0
ชมรม A.C.(Animation Consulting ชมรมที่ปรึกษาปัญหาอนิเมะ)http://www.soccersuck.com/clubs/detail/59
เข้าร่วม: 20 Oct 2009
ตอบ: 23
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 5:02 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
five force กับ swot เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ที่แตกต่างกัน
five force ใช้วิเคราะห์ภาพรในการแข่งกันของอุตสาหกรรมนั้นๆ
swot ใช้วิเคราะห์เฉพาะธุรกิจของเราเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
ดังนั้นถ้าคิดจะทำ five force อย่างเดียว เราจะไม่สามารถดึงศักยภาพของธุรกิจเราออกมาได้ รวมทั้งไม่สามารถแก้จุดอ่อนของตัวเองได้เช่นกัน
ปล ควรวิเคราะห์ five force มาก่อน ไม่งั้น swot จะสะเปะสะปะได้
0
0
เข้าร่วม: 06 Oct 2010
ตอบ: 2368
ที่อยู่: บนโลกนี้แหละ...
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 7:45 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
skymile พิมพ์ว่า:
จะให้ผมต่อ 8 P's เลยไหมครับ



5 force modelด้วยไหมครับ  


ได้ก็ดีครัชท่าน
0
0
ชมรม A.C.(Animation Consulting ชมรมที่ปรึกษาปัญหาอนิเมะ)http://www.soccersuck.com/clubs/detail/59
เข้าร่วม: 06 Aug 2009
ตอบ: 11573
ที่อยู่: 193
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 8:49 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
Swot หรอ

S

- สาขาเยอะ
- Quality Control ผมว่าทำได้โอเค (กินสาขาไหน เป็ดก็เหมือนๆกัน น้ำเป็ดก็เหมือนๆกัน)
- เป็นเบอร์ 1 ในสำหรับเรื่องสุกี้ หรือ แม้แต่อาหารสำหรับครอบครัว
- Branding แข่งแกร่ง
- งบแข่งแกร่ง น่าจะมีอัตราต่อรองเยอะ ทั้งลูกค้า และ Supplier
- เป็นร้านอาหารที่มีสาขาอยู่ทั่ว และมีอัตราการ Turnover ของโต๊ะที่ดี

W

- มีลูกค้ารอเยอะ ช่วงเวลาที่คนรอมากๆ ก็รับคนไม่ทันอยู่ดี
- มีการใช้งบโปรโมทเยอะ หรือจริงๆก็แค่ทางโฆษณา PVC ซึ่งใช้งบสูงมากก (ได้ผลแค่ไหน ไม่รู้)
- โปรโมชั่น ก็มีไม่มากเท่าไร เห็นมีแต่บัตรสมาชิก กับ โปรนิดๆหน่อยๆ

O

- คนหันมากินอาหาร Health มากขึ้น สนใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งสุกีร้ส่วนใหญ๋ก็เป็นผัก ตรงนี้น่าจะได้ Trend ตรงนี้ไปด้วย
- การขยายตัวของชุมชน ซึ่ง MK จะเข้าไปง่ายขึ้น โดยเจาะเข้าไปทางห้างต่างๆ เล็ก ใหญ่ ว่ากันไป
- คนเดียวนี้ไม่ค่อยทำอาหารทานเอง ซึ่ง MK ก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

T

- เศรษฐกิจไม่ดี คนลดการใช้จ่าย
- อาหารทางเลือกเยอะแยะเลย


0
0
I'm not indie but I'm INDEPENDENCE

เข้าร่วม: 06 Aug 2009
ตอบ: 11573
ที่อยู่: 193
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 8:58 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
แถม 5 Forces ให้

1. Competitiveness - การแข่งขันค่อนข้างสูงในอุตสาหกรรมอาหาร ทำให้อัตรากำไรไม่น่าจะสูงมากเท่าไร แต่เป็นการแข่งที่ MK ได้เปรียบโคตรๆ เพราะแทบจะไร้คู่แข่งอยู่แล้ว ที่นึกออกก็มีแค่ โคคา (สาขาน้อยกว่าแบบไม่ต้องพูดถึง) เรือนเพชร (นี่ก็สาขาน้อย) ที่เหลือก็มีแค่ร้านมีชื่อในอดีตซึ่งส่วนมากมีแค่าสาขาเดียว หรือ ไม่กี่สาขา นี่คือปัญหาของคนอื่นเพราะ ถ้าเปิดเยอะๆคนที่รู้สูตร และ ทำได้อร่อยกลับมีไม่กี่คน ซึ่งตรงนี้ MK ้เหนือกว่าเยอะสำหรับ Quality Control

2. Bargaining of Customer - เคยเห็นใครเข้าไปกิน MK แล้วต่อรองราคากับ MK ได้บ้างไหมครับ สรุปตรงนี้ ลูกค้าไม่มีสิทธิต่อรองราคาได้เลย MK จึงแดกขาดด้านนี้

3. Bargaining of Supplier - ด้วยสาขาที่มาก และ น่าจะมีการขยายได้อีก ทำให้ MK จำเป็นต้องสั่งวัตถุดิบในจำนวนมาก ซึ่งตรงนี้น่าจะได้ส่วนลดจากผู้ขายวัตถุดิบ หรือ ก็ควรได้เครดิตการจ่ายเงินช้าออกไป ซึ่งถือว่าดีนะ

4. New Entry - คู่แข่งใหม่ที่จะเข้ามาแข่งด้วย ถ้าจะมาล้ม MK ผมว่ายากนะ ด้วยจำนวนสาขา และ 3 เรื่องด้านบน Brand Awareness ต้องลงทุนในจำนวนที่เยอะโคตรๆๆๆๆ และ ต้องทำได้ดีกว่าด้วย เพื่อให้มีความได้เปรียบทางด้านต้นทุน ซึ่งต้นทุนที่สูงในการเข้ามาทำธุรกิจแบบนี้ ทำให้กันคู่แข่งใหม่ๆได้เป็นอย่างดี (Barrier เยอะมากๆๆๆ)

5. Substitute Product - อันนี้ผมคิดว่าเป็นปัญหาเดียวของ MK คือสินค้าทดแทนมันเยอะมากกกกกกกกกก ถ้าคนรอคิวนาน เราก็เปลี่ยนร้านง่ายนิดเดียว หรือ แม้แต่ อาหารตามสั่งก็เป็นสินค้าทดแทน (อะไรที่กินได้ เป็นสินค้าทดแทนได้หมดแหละ)

วิเคราะห์คราวๆน่ะ ชัดเลยว่า MK แข่งแกร่งมากกกกก
0
0
I'm not indie but I'm INDEPENDENCE

เข้าร่วม: 27 Feb 2011
ตอบ: 4703
ที่อยู่: โต๊ะมวยSS
โพสเมื่อ: Sun Jul 05, 2015 10:13 pm
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
ชาว ธุรกิจเยอะเหมือนกัน

ขี้เกียจคิด งานยังค้างอยู่ เอาคร่าวๆ

สำหรับ W ที่ว่า เปิดบางสาขาคนน้อย เช่นตาม avenue บางแห่ง เช่น paseo ไรงี้

ผมมองว่า ในขณะที่คนน้อย แต่มันก้เปนอาหารสามัญของคนไทยไปแล้ว เหมือน KFC Mc

ไม่มีก็ไม่ได้ ตรงผมมองว่าเปน จุดแข็ง ที่สามารถ เปิดสาขายัดไปตามจุดได้ทุกจุด
0
0


เรื่องแบบนี้ถ้าเป็นที่ลาสเวกัสผมนึกภาพไม่ออกจริงๆ
힘든 나를 지켜 바라봐 줄 한 사람, 너인 것 같은 기분 드는 걸


เข้าร่วม: 24 Apr 2010
ตอบ: 1312
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jul 06, 2015 4:09 am
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
Street.Sc พิมพ์ว่า:
แถม 5 Forces ให้

1. Competitiveness - การแข่งขันค่อนข้างสูงในอุตสาหกรรมอาหาร ทำให้อัตรากำไรไม่น่าจะสูงมากเท่าไร แต่เป็นการแข่งที่ MK ได้เปรียบโคตรๆ เพราะแทบจะไร้คู่แข่งอยู่แล้ว ที่นึกออกก็มีแค่ โคคา (สาขาน้อยกว่าแบบไม่ต้องพูดถึง) เรือนเพชร (นี่ก็สาขาน้อย) ที่เหลือก็มีแค่ร้านมีชื่อในอดีตซึ่งส่วนมากมีแค่าสาขาเดียว หรือ ไม่กี่สาขา นี่คือปัญหาของคนอื่นเพราะ ถ้าเปิดเยอะๆคนที่รู้สูตร และ ทำได้อร่อยกลับมีไม่กี่คน ซึ่งตรงนี้ MK ้เหนือกว่าเยอะสำหรับ Quality Control

2. Bargaining of Customer - เคยเห็นใครเข้าไปกิน MK แล้วต่อรองราคากับ MK ได้บ้างไหมครับ สรุปตรงนี้ ลูกค้าไม่มีสิทธิต่อรองราคาได้เลย MK จึงแดกขาดด้านนี้

3. Bargaining of Supplier - ด้วยสาขาที่มาก และ น่าจะมีการขยายได้อีก ทำให้ MK จำเป็นต้องสั่งวัตถุดิบในจำนวนมาก ซึ่งตรงนี้น่าจะได้ส่วนลดจากผู้ขายวัตถุดิบ หรือ ก็ควรได้เครดิตการจ่ายเงินช้าออกไป ซึ่งถือว่าดีนะ

4. New Entry - คู่แข่งใหม่ที่จะเข้ามาแข่งด้วย ถ้าจะมาล้ม MK ผมว่ายากนะ ด้วยจำนวนสาขา และ 3 เรื่องด้านบน Brand Awareness ต้องลงทุนในจำนวนที่เยอะโคตรๆๆๆๆ และ ต้องทำได้ดีกว่าด้วย เพื่อให้มีความได้เปรียบทางด้านต้นทุน ซึ่งต้นทุนที่สูงในการเข้ามาทำธุรกิจแบบนี้ ทำให้กันคู่แข่งใหม่ๆได้เป็นอย่างดี (Barrier เยอะมากๆๆๆ)

5. Substitute Product - อันนี้ผมคิดว่าเป็นปัญหาเดียวของ MK คือสินค้าทดแทนมันเยอะมากกกกกกกกกก ถ้าคนรอคิวนาน เราก็เปลี่ยนร้านง่ายนิดเดียว หรือ แม้แต่ อาหารตามสั่งก็เป็นสินค้าทดแทน (อะไรที่กินได้ เป็นสินค้าทดแทนได้หมดแหละ)

วิเคราะห์คราวๆน่ะ ชัดเลยว่า MK แข่งแกร่งมากกกกก  



กลุ่ม br กรุ้ปขายเป้ดให้ mk,4season,etcอะครับ กำลังipo คิดว่าตัวีน้เป้นยังไงครับ
0
0
เข้าร่วม: 06 Aug 2009
ตอบ: 11573
ที่อยู่: 193
โพสเมื่อ: Mon Jul 06, 2015 4:33 am
[RE: มาวิเคราะห์ S.W.O.T ของ MK Restaurant กันเถอะครับ]
gosonpak พิมพ์ว่า:
Street.Sc พิมพ์ว่า:
แถม 5 Forces ให้

1. Competitiveness - การแข่งขันค่อนข้างสูงในอุตสาหกรรมอาหาร ทำให้อัตรากำไรไม่น่าจะสูงมากเท่าไร แต่เป็นการแข่งที่ MK ได้เปรียบโคตรๆ เพราะแทบจะไร้คู่แข่งอยู่แล้ว ที่นึกออกก็มีแค่ โคคา (สาขาน้อยกว่าแบบไม่ต้องพูดถึง) เรือนเพชร (นี่ก็สาขาน้อย) ที่เหลือก็มีแค่ร้านมีชื่อในอดีตซึ่งส่วนมากมีแค่าสาขาเดียว หรือ ไม่กี่สาขา นี่คือปัญหาของคนอื่นเพราะ ถ้าเปิดเยอะๆคนที่รู้สูตร และ ทำได้อร่อยกลับมีไม่กี่คน ซึ่งตรงนี้ MK ้เหนือกว่าเยอะสำหรับ Quality Control

2. Bargaining of Customer - เคยเห็นใครเข้าไปกิน MK แล้วต่อรองราคากับ MK ได้บ้างไหมครับ สรุปตรงนี้ ลูกค้าไม่มีสิทธิต่อรองราคาได้เลย MK จึงแดกขาดด้านนี้

3. Bargaining of Supplier - ด้วยสาขาที่มาก และ น่าจะมีการขยายได้อีก ทำให้ MK จำเป็นต้องสั่งวัตถุดิบในจำนวนมาก ซึ่งตรงนี้น่าจะได้ส่วนลดจากผู้ขายวัตถุดิบ หรือ ก็ควรได้เครดิตการจ่ายเงินช้าออกไป ซึ่งถือว่าดีนะ

4. New Entry - คู่แข่งใหม่ที่จะเข้ามาแข่งด้วย ถ้าจะมาล้ม MK ผมว่ายากนะ ด้วยจำนวนสาขา และ 3 เรื่องด้านบน Brand Awareness ต้องลงทุนในจำนวนที่เยอะโคตรๆๆๆๆ และ ต้องทำได้ดีกว่าด้วย เพื่อให้มีความได้เปรียบทางด้านต้นทุน ซึ่งต้นทุนที่สูงในการเข้ามาทำธุรกิจแบบนี้ ทำให้กันคู่แข่งใหม่ๆได้เป็นอย่างดี (Barrier เยอะมากๆๆๆ)

5. Substitute Product - อันนี้ผมคิดว่าเป็นปัญหาเดียวของ MK คือสินค้าทดแทนมันเยอะมากกกกกกกกกก ถ้าคนรอคิวนาน เราก็เปลี่ยนร้านง่ายนิดเดียว หรือ แม้แต่ อาหารตามสั่งก็เป็นสินค้าทดแทน (อะไรที่กินได้ เป็นสินค้าทดแทนได้หมดแหละ)

วิเคราะห์คราวๆน่ะ ชัดเลยว่า MK แข่งแกร่งมากกกกก  



กลุ่ม br กรุ้ปขายเป้ดให้ mk,4season,etcอะครับ กำลังipo คิดว่าตัวีน้เป้นยังไงครับ  


ไม่ทราบเลยฮะ ฮ่าๆๆ ไม่ได้สนใจเลย

ที่ผมตอบ MK เพราะเคยอ่านและวิเคราะห์เอาไว้ ก็เลยพอตอบได้ สว่น BR ไม่เคยอ่านเลยฮะ ตอบไม่ได้ จริงๆ ฮ่าๆๆ
I'm not indie but I'm INDEPENDENCE