ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
หน้าแรกบอร์ด >> Review : American Sniper
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 09 Jan 2015
ตอบ: 98
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 22, 2015 14:46
Review : American Sniper
ภาพสวย ดำเนินเรื่องไม่น่าเบื่อ มีหลายมุมในมิติของมนุษย์ให้ติดตาม

หนังดำเนินเรื่องโดยคนผิวขาวที่ถูกทำให้เป็นฮีโร่ของชาวอเมริกาจากการรบในสงครามอีรัก เขาเป็นมือแม่นปืนที่คร่าชีวิตศัตรูกว่า 160 นายในสงคราม
ในหนังดำเนินเรื่องความเป็นฮีโร่ของ คริส ไคน์ในหลายมิติ ทั้งมิติที่ได้รับความชื่นชม มิติที่ถูกเกลียดชังจากการเป็นฮีโร่ และมิติที่ตนเองไม่อยากเป็นฮีโร่

มิติที่ถูกชื่นชม

ในสนามรบอีรัก คริส ไคน์ได้รับการยกย่องเนื่องจากเป็นมือสไนเปอร์ที่ยิงระยะไกลช่วยทหารฝั่งตนเองจากทหารฝ่ายตรงข้ามและกำจัดผู้ก่อการร้ายจนได้รับฉายาว่าเป็นตำนานมหากาฬของกองทัพและเป็นที่ชื่นชมในกองทัพ ของชาติ จนหลงไปว่าตนเองเป็นคนสำคัญในการกำจัดผู้ก่อการร้าย และพร้อมสละชีวิตส่วนตัวยอมห่างจากครอบครัวเพื่อช่วยชาติ ลงโทษกำจัดผู้ก่อการร้าย


มิติที่ถูกเกลียดชัง


นอกจากมุมที่ได้รับการชื่นชมจนเป็นตำนาน ในเรื่องคริส ไคน์ยังมีฉากที่ถูกเกลียดชังถึงแม้คนในประเทศ คนบางกลุ่มจะชื่นชมเขาดั่งตำนานฮีโร่ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่ามีคนอีกมากมายที่เกลียดชังสงคราม
ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง คริส ไคน์ ไปเยื่ยมลูกสาวของตนในห้องเด็กแรกเกิด แต่สิ่งที่ฮีโร่จากสงครามอีรักได้รับคือการที่พยาบาลเพิกเฉยที่จะดูแลลูกน้อยของเขา แม้ไคน์จะพยายามตะโกนร้อง ทุบกระจก แต่พยาบาลสาวก็ทำเหมือนไม่มีได้ยินทั้งเสียงของไคน์และเสียงร้องไห้ของทารก เหมือนเป็นการต่อต้านขัดขืนประเทศมหาอำนาจที่กำลังรังแกคนตัวเล็กกว่าโดยการไม่ให้บริการผู้ที่เกี่ยวข้องและตนไม่เห็นด้วยกับสงคราม
อีกฉากหนึ่งคือฉากที่หน่วยซีลฆ่าตัวประกันที่เป็นนกต่อในการบุกเมืองในอีรัก เหตุการณ์หลังจากนั้นคือ ชาวบ้านในเมืองแห่ศพชายชาวมุสลิมคนนั้นแล้วตะโกนร้องด่าทอทหารอเมริกันในสิ่งที่เขาทำ จน คริส ไคน์ เริ่มฉุกคิดสิ่งที่ตนทำเรียกว่าความดีจริงหรือ ในเมื่อเขาต้องฆ่าเพื่อนมนุษย์ที่เขาไม่รู้จักแม้แต่ชื่อและไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลูกเมียคนนั้นจะรอเขาที่บ้านเหมือนที่เมียและลูกเขารอที่บ้านเหมือนเขาหรือเปล่า

มิติที่ไม่อยากเป็นฮีโร่

เมื่อฉุกคิดว่าที่ตนเองถูกยกย่องว่าเป็นฮีโร่นั้นเป็นสิ่งที่ดีจริงหรือ ในเมื่อเพื่อนทหารรอบๆตัวเขาทั้งตาย ต้องหวาดกลัวสุด ๆ เมื่อเอาชีวิตแทบไม่รอดจากการถูกล้อมจากฝ่ายตรงข้ามแล้วเขาควรจะฆ่าศัตรูอีกหรือในเมื่อมุสลิมเหล่านั้นก็เป็นมนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจและกลัวตายไม่ต่างจากเขา
หลังกลับจากสนามรบเขาควรดีใจที่ได้กลับมาใช้ชีวิตกับลูกเมียอีกครั้งแต่เขากลับเหม่อลอยได้ยินแต่เสียงระเบิดและกระสุนปืน ความหวัดกลัว ความเกลียดชัง ภาพที่เขาต้องยิงเด็ก ผู้หญิง และทหารกว่าร้อยชีวิตยังวนเวียนในหัวเขาตลอดเวลา จนไม่อยากทำอะไร เหม่อลอย มีนิสัยก้าวร้าวและส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตในที่สุด

สุดท้ายฮีโร่คริส ไคน์ เสียชีวิตลงอย่างง่ายดายจากการถูกทหารผ่านศึกที่ถูกปลดประจำการยิงเสียชีวิตขณะออกล่าสัตว์ด้วยกัน แม้เขาจะเคยฆ่าคนกว่า 160 ชีวิตแต่เขากลับตายง่ายๆจากทหารผ่านศึกใกล้ตัวที่มีปัญหาทางจิตหลังกลับจากสงคราม

ฆ่าหนึ่งชีวิต เป็น ฆาตกร
ฆ่าร้อยชีวิต เป็น วีรบุรุษ
ฆ่าทุกชีวิต เป็น พระเจ้า

คริส ไคน์ได้เป็นวีรบุรุษสงครามได้รับการเชิดชูจากคนจำนวนมาก แต่ในมุมของผมการฆ่าคนไม่ว่ากรณีใดก็ตามไม่เคยเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม ไม่ว่าเราจะมองใครว่าชั่วร้ายแค่ไหนแต่เราก็ไม่มีสิทธิที่จะทำร้ายหรือฆ่าคนเหล่านั้น การปฎิบัติกับผู้อื่นว่าเป็นพวกหัวรุนแรงด้วยความรุนแรง คนสองนั้นมีความต่างกันอย่างไรนอกจากการอ้างความดีงามและกดอีกคนให้ต่ำลง คิดให้ดีก่อนที่จะชื่นชมใคร สิ่งที่คุณเห็นมันน่าชื่นชมจริงหรือ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
หน้าแรกบอร์ด >> Review : American Sniper
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel