ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Mar 2011
ตอบ: 106
ที่อยู่: Koffeeplus Coffee Roaster Academy
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 15:36
สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์
วันนี้จะมานำเสนอเรื่องสงครามครับ เป็นสงครามที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้จักกัน


สงครามสั่งสอน จีน - เวียดนาม เมื่อตี๋ใหญ่ ตบตี๋เล็กหัวทิ่ม


ภายหลังสิ้นสุดสงครามเวียดนาม เวียดนามได้รวมประเทศและประกาศตนเป็นมหาอำนาจอันดับสามของโลก และได้เคลื่อนพลบุกลาวและกัมพูชา จนประชิดชายแดนไทย ความอหังการของเวียดนามยังกระทบไปถึงจีนเพราะในชายแดนทางตอนเหนือเองทหารเวียดนามก็ได้ทำการโจมตีทหารจีน และหมู่บ้านคนจีนเป็นระยะๆ ซึ่งตอนนั้นจีนกับเวียดนามเป็นคอมมิวนิสต์คนละสายกัน คือเวียดนามเป็นคอมมิวนิสต์สายโซเวียต ส่วนจีนมีลูกน้องเป็นคอมมิวนิสต์เขมรแดงที่ถูก ทหารเวียดนามตีแตกไล่ตะเพิดเข้าป่าไป จนเมื่ออาตี๋ใหญ่จุดเดือดแตก หลังจากเติ้ง เสี่ยว ผิง กลับจากอเมริกา จีนเคลื่อนพลกว่า 600,00 นายพร้อมยานเกราะจำนวนมากประชิดชายแดนเวียดนาม และประกาศให้เวียดนามถอนทหารออกจากทุกประเทศที่ยึดครองอยู่ แต่อาตี๋เล็กหาได้ยอมฟังให้ หนำซ้ำยังยิงปืนใหญ่ ที่ครั้งหนึ่งอาวุธเหล่านี้จีนมอบให้เวียดนามเพื่อรบกับอเมริกา ใส่จีนอีก ทหาร PLA ครึ่งล้าน จึงบุกข้ามชายแดนจีน เวียดนาม ทันที ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 1979




"ผู้บัญชาการทหารอากาศเคยบอกว่าต้องทำให้เวียดนามกลั บคืนสู่ยุคหินก่อนถึงจะเอาชนะได้ แต่สำหรับผมแล้ว เวียดนามนี่ถ้าไม่ใช้วิธีการที่ยุคหินที่สุดล่ะก็ไม่ มีทางชนะหรอก ก็เพราะเครื่องจักรน่ะ มันไร้ซึ่งจิตวิญญาณ"
คำพูดของผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษสหรัฐที่นาซาง
สงครามสิบหกวันหรือสงครามจีน-เวียดนามเกิดขึ้นในปี 1979 เป็นสงครามที่เกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้นๆแต่รุนแรงขอ งจีนที่พึ่งกลายเป็นมหาอำนาจสดๆ กับเวียดนาม ประเทศเล็กพริกขี้หนูจอมท้าทาย มีสาเหตุมาจากเงื่อนไขทางการเมืองที่ซับซ้อน สาเหตุที่เรียกว่าสงครามสิบหกวันก็เนื่องมาจากสงคราม ครั้งนี้กินเวลาเพียงแค่ 16 วันเท่านั้น แต่ถึงแม้จะกินเวลาไม่นานนัก แต่การรบนั้นดุเดือดเลือดพล่านและจำนวนคนตายมากกว่าส งครามที่กินระยะเวลานานๆบางครั้งซะอีก
ป.ล. อันที่จริงสงครามนี้มีอยู่หลายชื่อ เช่น สงครามสั่งสอน สงครามอินโดจีนครั้งที่ 3 เป็นต้น
อย่างที่บอกไปนั่นแหละครับ สาเหตุมันซับซ้อน ดังนั้นผมจะขอเล่ามาตั้งแต่ต้นตอเลยนะครับ
กรณีพิพาทของจีนกับรัสเซีย
ในช่วงแรกของสงครามเย็นนั้น จีนกับรัสเซียเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกัน ไม่ว่ารัสเซียจะก่อสงครามตัวแทนขึ้นที่ไหน ไม่ว่าจะที่เกาหลีหรืออียิปต์ จีนก็จะไปช่วยเสมอ
แต่ทว่าในปี 1963 เมื่อรัสเซียมีปัญหากับอเมริกาเรื่องวิกฤตการณ์นิวเค ลียร์ในคิวบา แต่จีนกลับไม่ยอมไปช่วยซะงั้น รัสเซียจึงถอนการสนับสนุนทุกเรื่องที่มีต่อจีน แต่แล้วสงครามเวียดนามก็ดันเกิดขึ้นซะก่อน รัสเซียจึงจำเป็นต้องใช้จีนเป็นทางผ่านในการขนอาวุธไ ปให้เวียดนามสู้กับอเมริกา จีนจึงถือโอกาสนี้ยักยอกอาวุธของรัสเซียซะเลย แต่รัสเซียก็ไม่ได้โง่ มีเช็กยอดปลายทาง เมื่อรัสเซียรู้เข้าจึงเรียกจีนไปคุยแต่ก็ตกลงกันไม่ ได้ รัสเซียจึงหันไปใช้วิธีขนอาวุธให้เวียดนามทางเรือแทน โดยใช้ท่าเรือไฮฟองนอกชายฝั่งฮานอยเป็นแหล่งขนถ่ายอาวุธขนาดใหญ่ ในปี 1969 สถานการณ์ความบาดหมางของจีนกับรัสเซียทวีขึ้นถึงขีดส ุด เมื่อทหารจีนซุ่มยิงทหารรัสเซียตายที่ชายแดนระหว่างจ ีนกับรัสเซีย ทั้งสองฝ่ายจึงขนทหารเป็นล้านไปยืนประจันหน้ากันที่ช ายแดน ออกโรงรบกันจนทหารเสียชีวิตไป 800 นาย แต่สุดท้ายต่างฝ่ายต่างก็ต้องถอยกลับมาเพราะมีอาวุธน ิวเคลียร์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ทหารจีนเอาหมวกทหารรัสเซียที่ยิงได้มาโชว์ด้วยเหตุนี้อเมริกาจึงชักชวนจีนเข้าร่วมเป็นพันธมิตร เปิดสถานทูตมะกันในจีน บอยคอตไต้หวันซะเลย





เวียดนาม - แผนสหพันธรัฐอินโดจีน
ปี 1975 เวียดนามเหนือรบชนะอเมริกาในสงครามเวียดนามและรวมแผ่ นดินได้สำเร็จ หนำซ้ำยังยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัยต่างๆที่ทหารมะกั นทิ้งเอาไว้ได้อย่างมากมายจนกลายเป็นชาติที่ Powerfulที่สุดในคาบสมุทรอินโดจีนในสมัยนั้นไปเลย (ภาพล่าง) ทหารเวียดนามขับรถถังพุ่งชนประตูรั้วสถานทูตอเมริกาใ นกรุงไซง่อน ภาพนี้ดังไปทั่วโลกเล่นเอาอเมริกาแทบบ้าไปเลย ชนะชาติมหาอำนาจได้ตั้งมากมาย เยอรมัน อิตาลี่ ญี่ปุ่นโดนตูปราบหมด แต่เจือกมาแพ้ประเทศที่ไม่น่าจะมีอะไรแบบเวียดนามเนี ่ยนะ เมื่อจัดการเรื่องภายในประเทศตนเสร็จ เวียดนามก็วางแผนที่จะยึดครองทุกประเทศในคาบสมุทรอิน โดจีน(กัมพูชา ลาว ไทย)และจัดการรวมเป็นประเทศเดียวที่ปกครองแบบคอมมิวน ิตส์ แผนการนี้มีชื่อว่า "แผนสหพันธรัฐอินโดจีน"



เวียดนามเข้ายึดครองกัมพูชา
เวียดนามกับเพื่อนบ้านอย่างลาวและกัมพูชานั้นเป็นคอม มิวนิตส์คนละสายกัน เวียดนามนั้นเป็นคอมมิวนิตส์สายรัสเซีย ส่วนลาวและกัมพูชานั้นเป็นคอมมิวนิตส์สายจีน เมื่อจีนกับรัสเซียขัดแย้งกัน เวียดนามจึงมีปัญหากับเพื่อนบ้านทันที
กัมพูชาเป็นประเทศจอมหาเรื่องที่เที่ยวก่อเรื่องกับป ระเทศเพื่อนบ้านไปทั่ว แต่ในตอนนั้น(ปี 1978) กัมพูชาตกอยู่ในสภาวะสงครามกลางเมืองระหว่างกลุ่มเขม รแดงกับกลุ่มกัมพูชาประชาธิปไตย การฆ่าฟันกันเองของคนชาติเดียวกันทำให้ประเทศที่ธรรม ดาก็สู้เวียดนามไม่ได้อยู่แล้วอ่อนแอลงไปอีก เวียดนามจึงใช้ความเหนือกว่าทางด้านการทหารบุกเข้ายึ ดครองกัมพูชาไว้ได้อย่างง่ายดาย (ภาพล่าง) กองทัพเวียดนามบุกเข้าสู่กรุงพนมเปญ

เวียดนามเข้ายึดครองลาว

เมื่อจัดการกัมพูชาเสร็จ เวียดนามส่งกองทัพบุกเข้าไปในลาวซึ่งเป็นเป้าหมายต่อ ไป ลาวเป็นประเทศที่รักสงบ เรื่องทหารนั้นเวียดนามเลยกินขาด เวียดนามจึงสามารถเข้ายึดครองลาวได้อย่างง่ายดายเช่น กัน บัดนี้เวียดนามมีชายแดนยันกับไทยแล้ว การรุกรานกัมพูชาและลาวของเวียดนามสร้างความโกรธแค้น ให้กับจีนเป็นที่สุด เพราะลาวและกัมพูชานั้นจีนให้การสนับสนุนอยู่ การกระทำของเวียดนามจึงถือเป็นการตบหน้าจีนฉาดใหญ่เล ยทีเดียว

เวียดนามบุกไทย

ไทยนั้นถือเป็นชาติลู่ตามลมที่ขาดจุดยืนของตัวเอง ในตอนที่อเมริกาบุกเวียดนามนั้น ไทยได้ส่งทหารไปช่วยอเมริการบ ซึ่งบัดนี้เวียดนามมันมาทวงคืนแล้ว
ถ้าเทียบกันแล้ว กองทัพไทยในตอนนั้นสู้เวียดนามไม่ได้เลยทั้งเรื่องอา วุธและจำนวนทหาร กองทัพไทยประสบปัญหาทั้งเรื่องอาวุธที่ล้าหลังเอามาก ๆ(ตั้งแต่สมัยสงครามโลก) เทียบไม่ได้กับเวียดนามที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซ ีย ประกอบกับไทยในตอนนั้นเกิดจลาจลขึ้นภายในประเทศ ดังนั้นถ้าเวียดนามมันบุกเข้ามาจริงๆล่ะก็ จบเห่
เวียดนามได้เคลื่อนกำลังทหารกว่าหกแสนนายเข้าประชิดช ายแดนไทยเป็นแนวยาว และจัดการยิงปืนใหญ่เข้าถล่มชายแดนไทยเป็นการทักทาย ไทยจึงได้ส่งกองทัพเข้าต้าน(ทหารไทยมีน้อยกว่าอย่างม าก กำลังสำรองก็ไม่ยอมเรียกมาใช้ ฉลาดเนอะ) แต่ก็ไม่ครณามือเวียดนาม จนในที่สุดเวียดนามก็เข้ายึดครอง บ้านร่มเกล้า บ้านช่องบก บ้านทับโท ของไทยได้ (ภาพล่าง) ทหารเวียดนามบุกเข้าช่องบก

ความโกรธของจีน
การรุกคืบเข้ามาของกองทัพเวียดนามสร้างความอกสั่นขวั ญหายแก่ไทยยิ่งนัก ไทยจึงเลิกให้การสนับสนุนอเมริกาและหันไปขอความช่วยเ หลือจากจีนแทน
จีนนั้นเมื่อก่อนเป็นชาติกระจอกๆที่ถูกชาติมหาอำนาจต ะวันตกและญี่ปุ่นรังแก แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้ว จีนพร้อมที่จะกลายเป็นขั้วอำนาจใหม่บนเวทีโลกที่จะไม ่ยอมให้ใครมาลูบคมเอาง่ายๆ ในปี 1978 นั้น เติ้งเสี่ยวผิง ได้ไปเยือนอเมริกา บอกกับ ปธน.เมกา จิมมี่ คาร์เตอร์ ว่าจะจัดการเวียดนามให้ เหตุการณ์นี้ทำให้รัสเซียกับเวียดนามเหม็นขี้หน้าจีน เป็นอย่างมาก
ปัญหาที่จีนกลัวมากที่สุดก่อนที่จะเริ่มสงครามครั้งน ี้ก็คือ ประสิทธิภาพอาวุธของจีนนั้นล้าหลังกว่าเวียดนามพอสมค วร จีนยังใช้เครื่องบินใบพัดอยู่ ส่วนเวียดนามมีเครื่องมิกรุ่นใหม่ๆจากรัสเซีย และเครื่องไฟท์เตอร์คุณภาพดีที่ยึดมาจากอเมริกาอีก




เครื่องบินมิก 21 ของเวียดนาม



หน่วยรถถังของเวียดนาม ระดับเทคโนโลยีมันคนละชั้นกันจริงๆนั่นแหละ


รถยิงขีปนาวุธสกั๊ดของเวียดนาม


แต่ถึงอย่างไร จีนก็ไม่อาจที่จะปล่อยให้ไทยโดนเวียดนามยึดไปได้หรอก เพราะถ้าแผนสหพันธรัฐอินโดจีนสำเร็จล่ะก็ เวียดนามก็จะกลายเป็นชาติที่เข้มแข็งมากๆและอาจกลายเ ป็นมหาอำนาจอีกชาติหนึ่งที่จะเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่ อจีนอย่างแน่นอน การบุกเวียดนามจึงดูเหมือนเป็นเรื่องชอบธรรมในประเทศ จีนขณะนั้น เมื่อกลับจากอเมริกา เติ้งเสี่ยวผิงได้เคลื่อนทหารกว่า 2 แสน รถถังอีก 400 คันไปยังชายแดนเวียดนาม ขู่ให้เวียดนามถอนทหารออกจากทุกประเทศที่ยึดครองอยู่ แต่เวียดนามไม่ยอมถอน สงครามสิบหกวันครั้งนี้จึงเริ่มขึ้น ในเวียดนามตอนนั้นมีเพียงตำรวจ ประชาชน กับทหารเพียงเจ็ดหมื่นนายเฝ้าประเทศอยู่ พวกทหารส่วนใหญ่อยู่ชายแดนไทยหมดแล้ว
จีนได้เปิดฉากบุกเวียดนามในวันที่ 17 ก.พ. 1789 ด้วยโจมตี 3 เมืองชายแดนของเวียดนาม ใน 3 วันแรกของการรบนั้น จีนยังคงใช้ยุทธวิธีคลื่นมนุษย์ซึ่งถือเป็นแผนการรบท ี่โบราณที่สุดในโลก(ใช้กันมาตั้งแต่ยุคหินแล้ว วิธีการวิ่งเฮกันไปยังที่มั่นข้าศึกน่ะ) ส่วนเวียดนามใช้วิธีที่ตนถนัดที่สุดคือการใช้ปืนใหญ่ ยิงถล่มจากที่สูง(แบบที่เดียนเบียนฟู) เนื่องจากเทคโนโลยีที่ล้าหลังกว่า ทำให้กองทัพจีนเสียหายอย่างหนักในช่วงแรก






จีนเลยเปลี่ยนมาใช้วิธีใหม่ คือการใช้รถถังกับกองทหารราบเข้าถล่มพร้อมกัน ยิงถล่มมันทุกตารางวา นักข่าวต่างประเทศยังบอกเลยว่าไม่เคยเห็นสงครามครั้ง ไหนยิงกันแหลกลาญขนาดนี้มาก่อนเลยได้ผล ในที่สุดจีนก็ยึด 3 เมืองของเวียดนามได้ เวียดนามจึงขอความช่วยเหลือจากรัสเซีย รัสเซียจึงเคลื่อนทหารพร้อมรถถังเข้าประชิดชายแดนจีน แล้วประกาศกร้าวว่า "ถ้าจีนไม่ยอมหยุดโจมตีเวียดนาม ชาวปักกิ่งจะได้รับรู้ถึงความน่าสะพรึงกลัวของอาวุธน ิวเคลียร์" จีนก็ออกแถลงการบ้างว่า "ถ้ารัสเซียทำลายปักกิ่งด้วยอาวุธนิวเคลียร์ มอสโคว์ก็จะต้องพินาศด้วยอาวุธนิวเคลียร์เช่นกัน" ทำให้รัสเซียไม่กล้าทำอะไรจีนไปมากกว่านี้ เวียดนามจึงต้องสู้กับจีนอย่างโดดเดี่ยวเวียดนามถอนทหารจากชายแดนไทยกลับมาป้องกันประเทศ ในที่สุดเวียดนามก็เห็นว่าจวนตัว จึงเรียกคืนทหารที่อยู่ในลาว กัมพูชา ไทย กลับมาสู้กับจีนโดยด่วน ทหารเวียดนามมุ่งสู่แนวหน้า ในช่วงวันที่ 8 - 13 ของสงคราม ทหารจีนได้รุกคืบเข้าสู่พื้นที่สำคัญๆต่างๆ เช่น ริมแม่น้ำแดง เวียดนามจึงส่งกองทัพอากาศสุดไฮเทคของตนเข้าร่วมวงด้ วย กลายเป็นสงครามอลังการน่ะสิทีนี้

จีนถอนกำลังกลับไปเฉยๆ

สงครามกำลังดำเนินมาอย่างดุเดือด กองทัพเวียดนามเสียหายอย่างหนัก ขณะที่กองทัพจีนรุกคืบเข้ามาเรื่อยๆจนจะเข้าตีฮานอยอ ยู่แล้ว เวียดนามจึงวางแผนที่จะสลายตัวไปใช้การรบแบบกองโจรแต่อยู่ดีๆ จีนก็สั่งถอยทัพกลับไปเฉยๆทั้งที่กำลังได้เปรียบและบ อกว่าสงครามนี้จบลงแล้ว? ทำให้สงครามที่กำลังดำเนินไปอย่างดุเดือดจบลงชนิดที่ เรียกได้ว่าไม่ทันหายใจ

สงครามนี้ใครชนะกันแน่ - สงครามนี้ใครสั่งสอนใครกันแน่

การที่จีนถอนทัพกลับไปแบบนี้ทำให้เวียดนามประกาศชัยช นะทันทีโดยอ้างว่าสามารถขับไล่กองทัพจีนออกจากประเทศ ได้(จริงๆแล้วจีนถอยกลับไปเอง) แต่จีนเองกล้าอ้างว่าตนชนะเพราะสามารถบรรลุวัตถุประส งค์ของตน ซึ่งก็คือพังแผนสหพันธรัฐอินโดจีนของเวียดนามลงซะยับ (แต่จริงๆแล้ว จีนกลัวว่าถ้าสงครามยืดต่อ เวียดนามก็จะใช้กลยุทธ์แบบกองโจร ซึ่งจีนจะเสียเปรียบอย่างมาก อาจถึงขั้นแพ้สงครามแบบราบคาบเลยก็ได้ ขนาดฝรั่งเศสกับอเมริกายังมาแพ้เวียดนามเพราะสงครามก องโจรเนี่ยแหละ) สุดท้ายก็ไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่ชนะ และไม่รู้ว่าใครสั่งสอนใครกันแน่ เพราะจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งสองฝ่ายมากพอๆกัน โดยรวมแล้วยอดผู้เสียชีวิตเกือบล้าน ทั้งๆที่สงครามกินเวลาแค่ 16วันเท่านั้น
หลังสงคราม - ความพยายามที่จะลืมเลือนสงครามครั้งนี้
ภายหลังสหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลง จีนก็ได้เป็นเบอร์หนึ่งของโลกตะวันออกแทน และหันกลับไปร่วมมือกับรัสเซียและเวียดนามเพื่อต้านอ เมริกาแทน
ปัจจุบันนี้จีนกับเวียตนามหันกลับมาญาติดีต่อกัน เปิดพรมแดนค้าขาย เจริญสัมพันธ์ทางการทูตและการทหาร สงครามสิบหกวันกลายเป็นเรื่องที่รัฐบาลของทั้งสองชาต ิอยากจะลืมเลือนไปเสีย หนังสือของสงครามครั้งนั้นถูกเก็บเผาทิ้งไปมากมาย ไม่มีการโบกธง ไม่มีการฉลองชัยให้ทหารที่กลับบ้าน ขนาดในประเทศอื่นๆที่ได้รับผลกระทบทางอ้อมจากสงครามค รั้งนี้อย่างกัมพูชา ลาว ไทย ยังลืมเลือนวีรกรรมที่ทหารชาติตัวเองทำไว้ในสงครามคร ั้งนี้เลย ทำให้สงครามนี้กลายเป็นสงครามที่โลก(อยากจะ)ลืมไป
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ


https://www.facebook.com/koffeepluscoffeeroaster

อยากทำร้านกาแฟเราช่วยท่านได้ Line : koffeeplus
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 May 2010
ตอบ: 5083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 15:45
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
ตามที่ผมเคยอ่าน ตอนเวียดบุกไทย เราส่งทหารพรานไปรบที่ลาวนิ
แก้ไขล่าสุดโดย kingseal เมื่อ Tue Jul 29, 2014 15:46, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Feb 2009
ตอบ: 22022
ที่อยู่: อมตะนคร ชลบุรี
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 15:49
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
ผมเคยไปบ้านประธานโฮที่นครพนมบ้านเมียผมด้วย

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
จะไม่เสียเวลาทำอะไรที่ไม่ได้เงินอีก
ออฟไลน์
ผู้จัดการทีม
Status: FCB - Mia San Mia !!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Feb 2014
ตอบ: 7155
ที่อยู่: München Deutschland
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 16:00
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
ว้าาาา ว่ากำลังจะเขียนเรื่องนี้พอดีเลย ฮ่า ๆ ๆ ตอนนั้นเวียดนามประกาศจะบุกไทยภายในสองชั่วโมงนี่รถถังเวียดนามจะต้องจอดเต็มกรุงเทพฯ ให้ได้ เลยเจอแผนการฑูตของไทยเข้าให้ ไปกล่อมจีนสั่งสอนเวียตนามซักหน่อยซิ่ จีนนี่ก็เล่นเลยจนเวียดนามต้องดึงกำลังจากชายแดนไทยกัมพูชาออกไป

ทำให้ไทยรอดจากกการถูกบุกในครั้งนั้น ตอนนั้นกองทัพเวียตนามแกร่งมาก กำลังพลเยอะแยะ เชี่ยวชาญการรบ อาวุธทันสมัย แถมพี่กันก็ไม่อยู่ใกล้เราละ ผมว่านะ อันนี้พูดเอาฮา ถ้าบุกไทยหรอรถถังเวียดนามเจอฤทธิ์การจราจรไทยแน่ ผมว่าจอดแหงกนิ่งติดไฟแดงตั้งแต่บางนานู่นหล่ะ ฮ่า ๆ ๆ
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 Jul 2009
ตอบ: 9663
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 16:04
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
ต้องขอบคุณหม่อมป้าบินไปคุยท่านประธานเหมา
จริงๆ ตอนนี้เวียดนามก็เกลียดจีนจะตาย เรื่องหมู่เกาะสแปรตลีย์และพาราเซล
สั่งเรือรบ เฮลิคอปเตอร์ มาจากรัสเซียตั้งเยอะ


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Whenever You Need Somebody / Hit Parade

Spoil

"Beauty"

 
ออนไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Apr 2009
ตอบ: 22821
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 16:21
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
ไทยเราไม่มีวันแพ้สงครามครับ เพราะไทยเราเป็นพันธมิตรทุกชาติในโลกนี้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: Liverpool Liverpool Liverpool Liverpool Liverpool
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Oct 2008
ตอบ: 12324
ที่อยู่: anfield road
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 16:47
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
เมกาแหยงมาก สงครามเวียดนาม

จีนก็ฉลาดนะ บุกเสร็จกลับเลยอยู่ก็เสียเปรียบดิเนอะถิ่นเค้า
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
การไม่ได้ในสิ่งที่ปรารถนาในบางคราว ก็เป็นพรอันประเสริฐ - องค์ทะไลลามะ
Ps.
Liverpool Champions Fifa club world Cup 2019
Champions Eufa Supercup 2019
Champions Eufa Champions League 2018-2019
Champions PremierLeague 2019-2020

คุณอาจจะเปลี่ยนภรรยาได้, เปลี่ยนความคิดทางการเมืองได้, เปลี่ยนศาสนาก็ได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนทีมที่คุณเชียร์ได้

(ไม่อยากจะบอกเลยว่าคนพูดคือ เอริค คันโทน่า อยากบอกว่าคิดเอง)

ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Sep 2007
ตอบ: 5041
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 16:51
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
อาวุธเวียดนามตอนนั้นโหดมากครับ มีอาวุธทั้งของโซเวียดแล้วก็เมกา

ทุกวันนี้ก็ยังเถียงกัน จีนก็ว่าตัวเองชนะ เวียดนามก็ว่าตัวเองชนะ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Oct 2008
ตอบ: 1624
ที่อยู่: Boleyn Ground, Upton Park
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 18:51
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
ไทยเห็นท่าไม่ดี รีบชิ่งจากอเมริกาไปพึ่งจีนทันที โอวววว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 May 2010
ตอบ: 695
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 29, 2014 19:53
ถูกแบนแล้ว
[RE: สงครามจีน-เวียดนาม สงครามที่ยิงแหลกที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์]
พูดละเสียวจริงๆ ถ้ามีสงครามเกิดขึ้นมา ไทยคงสู้ประเทศอื่นๆไม่ได้แน่ = =
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel