ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: อุตส่าห์ตามไลค์ให้เกือบปี ขอเลียหทีก็ไม่ได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2009
ตอบ: 1426
ที่อยู่: ทุ่งหญ้าสเต็บ ปลายฝนต้นหนาว เข้าสู่ฤดูเหงา~
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 00:49
มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน




มินาโมโตะ โยชิสึเนะ (Minamoto Yoshitsune ค.ศ. 1159 - 15 มิถุนายน ค.ศ. 1189) หรือโยชิสึเนะแห่งมินาโมโตะมีชิวิตในช่วงระหว่างปลายยุคเฮย์อันถึงต้นยุคคามากุระเป็นหนึ่งในตำนานซามูไรของญี่ปุ่นมักจะมีการกล่าวถึงในทางวรรณกรรมและทางภาพยนตร์

มินาโมโตะ โยชิสึเนะเกิดเมื่อค.ศ. 1159 ที่นครเฮอังเกียว (เมืองเกียวโตะในปัจจุบัน) เกิดในตระกูลมินาโมโตะหรือชื่อเรียกอีกอย่างของตระกูลคือเซวะเง็นจิสืบเชื้อสายมาจากจักรพรรดิ์เซวะ เป็นบุตรชายคนที่เก้าของ มินาโมโตะ โยชิโตโมะซึ่งเป็นโทเรียวหรือประมุขตระกูลเซวะเง็นจิ เกิดกับนางโทกิวะโกเซ็นซึ่งเป็นภรรยาน้อยของโยชิโตโมะ เมื่อแรกเกิดโยชิสึเนะมีชื่อว่าอุชิวากะมารุมีพี่ชายมารดาเดียวกันอยู่สองคนคือ อิมาวากะมารุต่อมาได้บวชเป็นภิกษุเอโนะ เซ็นโจและโอสึวากะมารุต่อมาบวชเป็นภิกษุกิเอ็น

ค.ศ. 1160 เมื่ออุชิวากะอายุยังไม่ทันถึงขวบปีได้เกิดกบฏเฮย์จิขึ้นระหว่างตระกูลมินาโมโตะ นำโดยมินาโมโตะ โยชิโตโมะผู้เป็นบิดา กับตระกูลไทระนำโดย ไทระ คิโยโมริ ผลปรากฏว่าตระกูลมิมินาโมโตะพ่ายแพ้ มินาโมโตะ โยชิโตโมะถูกสังหารในป่าขณะหลบหนี พี่ชายต่างมารดาและสมาชิกตระกูลมินาโมโตะที่เหลือต่างถูกกวาดล้างและประหารชีวิตด้วยการตัดหัวไปจนหมดสิ้น เหลือเพียงมินาโมโตะ โยริโตโมะซึ่งถูกเนรเทศไปยังแคว้นอิซุทางตะวันออก นางโทกิวะได้พาบุตรชายทั้งสามที่ยังเล็กหลบหนีซ่อนตัวในป่าจนกระทั่งคิโยโมริได้จับมารดาของโทกิวะเป็นตัวประกัน โทกิวะจึงยอมจำนน จากการร้องขอจากมารดาของไทระ คิโยโมริจึงได้ไว้ชีวิตบุตรชายทั้งสามของนาง โดยมีเงื่อนไขว่านางโทกิวะจะต้องเข้ามาเป็นภรรยาน้อยของคิโยโมริและบุตรชายทั้งสามจะต้องไปอยู่วัดบวชไปตลอดชีพเพื่อไม่ให้กลับมาแก้แค้นภายหลัง



ค.ศ. 1169 เมื่ออายุสิบเอ็ดปีอุชิวากะต้องพรากจากมารดาไปอยู่ที่วัดคุรามะทางเหนือของนครเฮอังเกียวเพื่อเตรียมตัวบวชเป็นพระภิกษุตามที่ตกลงไว้ ได้รับชื่อใหม่ว่า ชานาโอะอาศัยอยู่ที่วัดคุรามะ


ชานาโอะมีความสามารถในการใช้ดาบตั้งแต่อายุยังน้อยสามารถเอาชนะมุซาชิโบ เบ็งเคย์พระนักรบได้ที่สะพานโกโจในนครเฮอังเกียว ไซโตะ มุซาชิโบ เบงเคย์ เป็นเด็กกำพร้าที่ถูกพ่อกับแม่นำมาทิ้งไว้ โดยบางตำนานกล่าวไว้ว่าเบงเคย์เป็นเด็กปีศาจมีผมรุงรังและฟันยาว แต่ถึงอย่างนั้นเค้าก็ถูกชุบเลี้ยงจากพระในวัดและบวชเรียนตั้งแต่อายุยังน้อย อีกทั้งได้เดินทางไปยังวัดหลายแห่งทั่วประเทศญี่ปุ่น ทำให้เบงเคย์ได้รับการฝึกสอนวิชาการรบ เมื่ออายุได้ 17ปีกล่าวกันว่าเค้าสูงถึง 2เมตร ชาวบ้านละแวกนั้นจึงหวาดกลัวปนรังเกียจและมักเรียกเขาว่า “โอนิวากะ” แปลว่าเจ้าลูกยักษ์ ด้วยเหตุนี้เบงเคย์จึงออกจากวัดไปบำเพ็ญตนพร้อมกับฝึกวิชาการต่อสู้ไปด้วยกับพระนักรบบนภูเขาที่เรียกว่ายามาบูชิ (Yamabushi)
และเติบโตขึ้นมาเป็นพระนักรบที่เก่งกาจแข็งแกร่งที่สุดในยุคนั้น

ครั้งหนึ่งเบงเคย์ได้อยู่ที่สะพานโกโจในเพื่อรวบรวมดาบจากพวกซามูไรที่ข้ามสะพานนี้ให้ได้ 1000เล่ม
แต่เมื่อเขารวบรวมดาบได้ถึงเล่มที่ 999 เบงเคย์ก็ไปท้าโยชิสึเนะต่อสู้เพื่อที่จะยึดดาบของโยชิสึเนะเป็นเล่มที่1000 แต่เขากลับพ่ายแพ้ให้แก่โยชิสึเนะ หลังจากนั้นเบงเคย์ขอเป็นผู้ติดตามโยชิสึเนแต่บัดนั้น เขาได้ร่วมต่อสู้กับโยชิสึเนะในหลายๆสมรภูมิ

ค.ศ. 1174 ชานาโอะปฏิเสธที่จะบวชเป็นพระ และได้ทำพิธีเง็มปุกุให้แก่ตนเองแล้วหลบหนีพร้อมกับเบ็งเคย์ไปยังเมืองฮิราอิซุมิแคว้นโอชู ในภูมิภาคโทโฮกุทางเหนือซึ่งคือจังหวัดอิวาเตะในปัจจุบัน ได้รับการดูแลโดย ฟุจิวาระ ฮิเดฮิระผู้ปกครองแคว้นโอชูซึ่งอำนาจของตระกูลไทระเข้าไปไม่ถึง และได้รับนามจากฟุจิวาระ ฮิเดฮิระว่า มินาโมโตะ โยชิสึเนะ

สงครามเก็นเปเป็นสงครามครั้งใหญ่ระหว่างสองตระกูลที่มีความขัดแย้งกันในเรื่องของการครอบครองอำนาจ มีความสืบเนื่องมาจากกบฏโฮเก็นและกบฏเฮย์จิ ซึ่งในครั้งนั้นตระกูลมินาโมโตะพยายามจะยึดอำนาจจากตระกูลไทระ แต่ก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้และถูกกำจัดไปในที่สุด



หลังจากนั้นปีค.ศ.1177 ความสัมพันธ์ระหว่างตระกูลไทระและจักรพรรดิโกชิรากาวะที่ทรงเคยเป็นผู้สนับสนุนตระกูลไทระจนได้รับชัยชนะได้เริ่มสั่นคลอนและกลายเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ เมื่อจักรพรรดิโกชิรากาวะได้พยายามปลดไทระ คิโยโมริออกจากตำแหน่งไดโจไดจิน

ค.ศ.1180 คิโยโมริจึงได้ผลักดันให้ฮิราโดะหลานชายวัยสองปีขึ้นครองบัลลังก์เป็นจักรพรรดิ์อันโตกุ ทำให้เจ้าชายโมชิฮิโตะบุตรอีกพระองค์ของจักรพรรดิโกชิรากาวะทรงรู้สึกไม่พอพระทัยอย่างมาก เนื่องจากบัลลังก์จักรพรรดินั้นถือเป็นสิทธิ์ชอบธรรมของพระองค์
จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจากมินาโมโตะ โยริมาสะ โยริมาสะจึงได้ส่งอาวุธต่าง ๆ ให้ซามูไรและพระนักรบในวัดต่างๆ หนึ่งเดือนหลังจากนั้น ไทระ คิโยโมริได้ย้ายฐานอำนาจไปยังพระราชวังเมืองฟุคุฮาระเพื่อติดต่อทำการค้าขายกับราชวงศ์จีน

หลังจากนั้นศึกครั้งแรกในสงครามเก็นเปย์จึงปะทุขึ้นที่ริมแม่น้ำอุจิ ผลที่ออกมาคือมินาโมโตะ โยริมาสะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้และได้กระทำการเซ็ปปุคุคว้านท้องที่วัดเบียวโดอิน กรุงเฮย์อัน ส่วนเจ้าชายโมชิฮิโตะที่เสด็จหนีออกมาได้ถูกจับและโดนประหารชีวิตในที่สุด
เมื่อสิ้นสุดศึกอุจิตระกูลไทระได้ทำการเผาวัดมิอิเดระก่อนจะเคลื่อนกำลังสู่เมืองนาระ แต่กลับถูกพระนักรบจากวัดอื่นขัดขวาง ไทระ ชิเกฮิระและไทระ โทโมโมริลูกชายทั้งสองของคิโยโมริได้สั่งให้ทำการล้อมพระนักรบเหล่านั้นและได้เผาวัดทุกวัดที่อยู่ในเมือง เหลือเพียงวัดเอ็นเรียวคุจิเท่านั้นที่สามารถต้านกองกำลังตระกูลไทระและรอดพ้นจากการถูกเผาได้

ค.ศ. 1180 มินาโมโตะ โยชิสึเนะได้ทราบข่าวว่าพี่ชายต่างมารดาของตนคือมินาโมโตะ โยริโตโมะได้ทำการลุกฮือต่อต้านตระกูลไทระโดยมีฐานที่มั่นอยู่ที่เมืองคามากุระ โยชิซึเนะจึงเดินทางจากเมืองฮิราอิซุมิพร้อมกับเบ็งเคย์มาพบกับโยริโตโมะที่แม่น้ำคิเซะ ใกล้กับเมืองชิซุโอกะในปัจจุบัน โยริโตโมะจึงรับโยชิสึเนะเข้ามาเป็นหนึ่งในขุนพลตระกูลมินาโมโตะในการทำสงครามกับตระกูลไทระ

ค.ศ. 1181ไทระ คิโยโมริได้เสียชีวิตด้วยอายุ 63 ปี เนื่องจากไทระ ชิเงโมริบุตรชายคนโตได้เสียชีวิตไปก่อนเมื่อค.ศ. 1179 และไทระ โมโตโมริบุตรชายคนที่สองเสียชีวิตเมื่อค.ศ. 1162 ไทระ มุเนโมริบุตรคนที่3ได้ขึ้นเป็นผู้นำตระกูลไทระแทนที่บิดา

ในขณะเดียวกันทางฝั่งตะวันตก มินาโมโตะ โยชินากะผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องของมินาโมโตะ โยริโตโมะไม่ยอมรับอำนาจของโยริโตโมะและต้องการที่จะสร้างเกียรติยศโดยการโค่นล้มตระกูลไทระด้วยตนเอง
ค.ศ. 1183 โยชินากะสามารถเข้ายึดนครเฮอังเกียวได้ มุเนโมรินำสมาชิกตระกูลไทระอพยพไปยังเมืองยาชิมะบนเกาะชิโกกุ

ค.ศ. 1184 โยริโตโมะส่งโยชิสึเนะ ร่วมกับมินาโมโตะ โนริโยริพี่ชายต่างมารดา ยกทัพไปทางตะวันตกโจมตีทัพของมินาโมโตะ โยชินากะและสามารถยึดนครเฮอังเกียวจากโยชินากะได้ โยชินากะหลบหนีแต่ถูกโยชิสึเนะและโนริโยริตามจนต่อสู้กันที่เมืองโอสึ โยชินากะถูกสังหารในที่สุด

ค.ศ. 1184 โยชิสึเนะและโนริโยริยกทัพมาเอาชนะทัพของตระกูลไทระได้ในยุทธการอิชิโนะทานิ ขุนศึกไทระ ทาดาโนริถูกสังหารในที่รบ และไทระ ชิเงฮิระถูกจับกุมตัวได้

ปีต่อมาค.ศ. 1185 โยชิสึเนะนำทัพเข้าล้อมเมืองยาชิมะจนสามารถตีเมืองยาชิมะแตก ไทระ มุเนโมริพาสมาชิกตระกูลไทระลงเรืออพยพไปทางตะวันตก โยชิสึเนะได้ยกทัพเรือออกติดตามจนปะทะกับทัพเรือของตระกูลไทระที่ช่องแคบคัมมง ในยุทธนาวีดันโนะอุระจนมีชัยชนะเหนือตระกูลไทระ สมาชิกตระกูลไทระเกือบทั้งหมดจึงกระโดดลงทะเลเสียชีวิตเพื่อหนีความพ่ายแพ้ นางนิอิโนอามะ ( หรือไทระ โทกิโกะ) แม่ของไทระ มุเนโมริได้อุ้มจักรพรรดิอันโตกุ อายุ7ขวบกระโดดลงทะเลสวรรคต ตระกูลไทระถึงกาลอวสาน



หลังจากชัยชนะของโยชิสึเนะที่ยุทธนาวีดันโนะอุระทำให้ความสำเร็จอันโดดเด่นและรวดเร็วของโยชิสึเนะเป็นที่อิจฉาของขุนพลคนอื่นๆ โดยเฉพาะคาจิวาระ คาเงะโทคิซึ่งได้ยุยงให้โยริโตโมะเชื่อว่าโยชิสึเนะไม่เชื่อฟังและต้องการที่จะสร้างชื่อเสียงให้แก่ตนเองเพียงอย่างเดียว

ค.ศ. 1185เมื่อกลับถึงนครเฮอังเกียว อดีตจักรพรรดิโกชิราคาวะทรงแต่งตั้งให้โยชิสึเนะเป็นองครักษ์ สร้างความไม่พอใจแก่โยริโตโมะอย่างมากซึ่งประกาศห้ามขุนพลรับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้นจากราชสำนัก
มินาโมโตะ โยริโตโมะมีคำสั่งให้โนริโยริยกทัพจากคามากุระไปสังหารโยชิสึเนะทางตะวันตก โนริโยริผู้เป็นพี่ชายร่วมศึกกับโยชิสึเนะมานานปฏิเสธที่จะทำตามคำสั่งของ โยริโตโมะจึงส่งพระนักรบโทซาโนบะ โชชุนแอบเดินทางมายังนครเฮอังเกียวเพื่อทำการลอบสังหารโยชิสึเนะแต่ไม่สำเร็จและโชชุนถูกสังหารแทน อดีตจักรพรรดิโกชิรากาวะมีราชโองการให้โยชิสึเนะยกทัพไปตะวันออกเพื่อปราบกบฎโยริโตโมะ โยริโตโมะได้ยกทัพมายังนครเฮอังเกียวเพื่อกดดันองค์อดีตพระจักรพรรดิให้เปลี่ยนราชโองการให้โยริโตโมะไปปราบกบฎโยชิสึเนะแทน
ปีเดียวกันนั่นเอง มินาโมโตะ โยชิสึเนะจึงตัดสินใจหลบหนีออกจากเมืองหลวงพร้อมกับเบ็งเคย์และชิซุกะโกเซ็นซึ่งเป็นชิระเบียวชิหรือนางรำศาลเจ้า หนีไปยังเมืองฮิราอิซุมิทางเหนือเพื่อขอความช่วยเหลือจากฟูจิวาระ ฮิเดฮิระ แต่ด้วยความลำบากในการเดินทางทำให้โยชิสึเนะตัดสินใจส่งตัวชิซุกะกลับไปยังเมืองหลวง ชิซุกะถูกจับกุมตัวได้ระหว่างทางและถูกส่งไปยังเมืองคามากุระแทน ได้พบว่าชิซุกะได้ตั้งท้องคลอดบุตรชายที่เมืองคามากุระ มารดาของชิซุกะได้ช่วยให้ชิซุกะและบุตรชายหลบหนีกลับไปยังนครเฮอังเกียว แต่ทั้งชิซุกะและบุตรชายก็ถูกสังหารในเวลาต่อมา

ฝ่ายโยชิสึเนะและเบ็งเคย์พักอยู่ที่เมืองฮิราอิซุมิภายใต้การปกป้องของฟูจิวาระ ฮิเดฮิระ จนกระทั่งฮิเดฮิระได้เสียชีวิตลงในค.ศ. 1187 ฟูจิวาระ ยาซุฮิระบุตรชายจึงขึ้นเป็นผู้ปกครองโอชูแทนที่บิดา ยาซุฮิระเห็นว่าหากให้ที่หลบหนีแก่โยชิสึเนะต่อไปโอชูจะมีภัยจาก มินาโมโตะ โยริโตโมะ

ค.ศ. 1189 ฟูจิวาระ ยาซุฮิระส่งกำลังพลมาลอบสังหารโยชิสึเนะที่แม่น้ำโคโมโระ โยชิสึเนะทำการเซ็ปปุกุเสียชีวิต โดยมีเบ็งเคย์คอยยืนเฝ้าด้านนอกไม่ให้ทหารของ ฟูจิวาระ ยาซุฮิระเข้าไปทำลายพิธีอันทรงเกียรติของโยชิสึเนะ เบ็งเคย์ได้ต่อสู้และถูกธนูจำนวนมากยิงเข้าใส่ แต่ถึงอย่างนั้นเบ็งเคย์ก็ยังคงยืนเฝ้าจนวินาทีสุดท้าย ก่อนจะสิ้นใจไปในท่ายืนเฝ้าแบบนั้น จนเป็นที่กล่าวขานกันต่อมา

หลังจากโยชิสึเนะได้จบชีวิตไป มินาโมโต โยริโตโมะก็ยกทัพไปปราบปรามฟุจิวาระ ยาซุฮิระที่แคว้นโอชู

ค.ศ. 1192 มินาโมโต โยริโตโมะก็ได้ขึ้นเป็นเซย์อิไทโชกุนจัดตั้งรัฐบาลปกครองประเทศที่เรียกว่า บาคุฟุขึ้นที่คามาคุระ จากจุดนี้การบริหารประเทศญี่ปุ่นก็ตกอยู่ภายใต้อำนาจของทหารไปตลอดหลายร้อยปี จักรพรรดิ์จะมีอำนาจแค่ในนามเท่านั้น


credit หนังสือประวัติศาสตร์ยุ่น+wiki

อ้างอิงจาก:
เสริมอีกนิด
มีตำนานบอกว่าโยชิสึเนะไม่ตายและหนีไปมองโกลจนได้เป็นเจ็งกิสข่าน สาเหตุที่มาขอตำนานหลายเรื่องเกียวกับโยชิสึเนะมีเรื่องหนึ่งเชื่อว่าโยชิสึเนะไม่ตายและหนีไปมองโกลกลายเป็นผู้กล้าแห่งมองโกลชื่อเจ็งกีสข่าน
มีเหตุการณ์คล้องกันหลายอย่างเช่นโยชิสึเนะคว้านท้องในปี1189 เจ็งกีสข่านขึ้นครองอำนาจปี1206 เวลา17ปีอาจเพียงพอทำให้เกิดความเป็นไปได้ในการหนีจากญี่ปุ่นไปมองโกล
ตราประจำตัวของเจ็งกีสข่านใช้เครื่องหมายเดียวกับตระกูลมินาโมโตะที่เรียกว่าซาซารินโด (Sazarindo)ซึ่งเป็นรูปคล้ายๆกับต้นไผ่
และเมื่อเจ็งกีสข่านขึ้นเป็นใหญ่ใช้ปักธงขาว 9อันและก็ยังชอบสีขาวและเลข 9เป็นพิเศษ ซึ่งธงประจำตระกูลมินาโมโตะเวลาออกรบใช้สีขาวและโยชิสึเนะเป็นลูกชายคนที่ 9
มีวิธีการรบที่ใกล้เคียงกันจึงทำให้คนญี่ปุ่นสันนิษฐานว่าตำนานอันนี้ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ ^^

ไม่ทราบแน่ชัดว่าโยชิสึเนะตายจริงหรือเปล่า แต่หลังจากที่ยาซุฮิระส่งสาสน์และศรีษะเพื่อไปมอบให้มินาโมโตะ โยริโตโมะ แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็คือโยริโตโมะใช้เรื่อง
การฆ่าน้องชายของตัวมาเป็นเหตุที่จะยกทัพไปปราบตระกูลฟูจิวาระที่โอชู ซึ่งจริงๆแล้วโยริโตโมะต้องการปราบพวกฟูจิวาระอยู่แล้ว
และสงครามครั้งนี้ทำให้พวกฟูจิวาระที่โอชูก็จบสิ้นไปซึ่งตระกูลฟูจิวาระที่โอชูนี้มีเพียง 4รุ่นเท่านั้น
 

แก้ไขล่าสุดโดย live3z เมื่อ Sun May 11, 2014 23:03, ทั้งหมด 5 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status: AAK ZzzZzz
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4956
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 00:58
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
อยากอ่านของคนนี้อ่ะ

5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เธอออกฤทธิ์เหมือนน้ำเมา.. ฉันมัวแต่เดาหัวใจเธอ+++จ่ายแผล่บ-->Click +++
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: อุตส่าห์ตามไลค์ให้เกือบปี ขอเลียหทีก็ไม่ได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2009
ตอบ: 1426
ที่อยู่: ทุ่งหญ้าสเต็บ ปลายฝนต้นหนาว เข้าสู่ฤดูเหงา~
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 01:02
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
^
^
มูซาชิหาอ่านไม่ยากครัสเป็นเรื่องหลังจากจบสมรภูมิเซงิกาฮาระ มูซาชิเป็นซามูไรทัพตะวันตกพ่ายศึกแต่ฝึกฝนตนเองจนบรรลุถึงวิธีของซามูไร
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: spectacular
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 14 Sep 2013
ตอบ: 7013
ที่อยู่: Grand Hotel Budapest
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 01:03
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
sleeping พิมพ์ว่า:
อยากอ่านของคนนี้อ่ะ

 

ชินเม็ง ทาเคโซ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status: AAK ZzzZzz
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4956
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 01:07
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
live3z พิมพ์ว่า:
^
^
มูซาชิหาอ่านไม่ยากครัสเป็นเรื่องหลังจากจบสมรภูมิเซงิกาฮาระ มูซาชิเป็นซามูไรทัพตะวันตกพ่ายศึกแต่ฝึกฝนตนเองจนบรรลุถึงวิธีของซามูไร  


แตกต่างจากในการ์ตูน (Vagabond) มากมั๊ยครับ ผมชอบแต่อ่านการ์ตูน หรือไม่ก็ดูหนังอะครัช
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เธอออกฤทธิ์เหมือนน้ำเมา.. ฉันมัวแต่เดาหัวใจเธอ+++จ่ายแผล่บ-->Click +++
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: คนเรา... หว่านพืชเช่นไร ย่อมได้ผลเช่นนั้น
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Aug 2009
ตอบ: 5706
ที่อยู่: แกแล็คซี่ทางช้างเผือก
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 01:08
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


http://player.7msport.com/53754/index.shtml
ชีวิตคือนักพเนจรในระบบสุริยะ
Spoil
 
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: อุตส่าห์ตามไลค์ให้เกือบปี ขอเลียหทีก็ไม่ได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Oct 2009
ตอบ: 1426
ที่อยู่: ทุ่งหญ้าสเต็บ ปลายฝนต้นหนาว เข้าสู่ฤดูเหงา~
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 01:15
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
sleeping พิมพ์ว่า:
live3z พิมพ์ว่า:
^
^
มูซาชิหาอ่านไม่ยากครัสเป็นเรื่องหลังจากจบสมรภูมิเซงิกาฮาระ มูซาชิเป็นซามูไรทัพตะวันตกพ่ายศึกแต่ฝึกฝนตนเองจนบรรลุถึงวิธีของซามูไร  


แตกต่างจากในการ์ตูน (Vagabond) มากมั๊ยครับ ผมชอบแต่อ่านการ์ตูน หรือไม่ก็ดูหนังอะครัช  


ไม่ต่างครัสอ่านจากการ์ตูนเอาเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status: บุรุษเพศ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Jun 2010
ตอบ: 7936
ที่อยู่: ท้องทุ่งและขุนเขาที่ความฝันอันไกลโพ้น
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 01:18
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
บัตโตไซ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
จิตวิญญาณของการเป็นบุรุษเพศ
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 65502
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 01:40
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
ขอไม่อ่านเพราะมันสปอยเรื่องนี้เต็ม


1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 29310
ที่อยู่: D:
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 02:05
ถูกแบนแล้ว
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
DelZaa พิมพ์ว่า:
ขอไม่อ่านเพราะมันสปอยเรื่องนี้เต็ม


 


เรื่องนี้ผมตามอ่านจนถึงสองปีที่แล้ว มันได้พวกกี่คนแล้วหว่า ห้าหกคนปะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 65502
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 02:08
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
YORKE พิมพ์ว่า:
DelZaa พิมพ์ว่า:
ขอไม่อ่านเพราะมันสปอยเรื่องนี้เต็ม


 


เรื่องนี้ผมตามอ่านจนถึงสองปีที่แล้ว มันได้พวกกี่คนแล้วหว่า ห้าหกคนปะ  


ได้ครบแล้ว เข้าสู่ภาคสุดท้ายแล้วและ

Spoil
ตายไป 1 คนแล้ว  
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status: AAK ZzzZzz
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4956
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 02:10
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
DelZaa พิมพ์ว่า:
ขอไม่อ่านเพราะมันสปอยเรื่องนี้เต็ม


 


พระเอกหน้าคุ้นๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เธอออกฤทธิ์เหมือนน้ำเมา.. ฉันมัวแต่เดาหัวใจเธอ+++จ่ายแผล่บ-->Click +++
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Oct 2010
ตอบ: 29310
ที่อยู่: D:
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 02:36
ถูกแบนแล้ว
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
DelZaa พิมพ์ว่า:
YORKE พิมพ์ว่า:
DelZaa พิมพ์ว่า:
ขอไม่อ่านเพราะมันสปอยเรื่องนี้เต็ม


 


เรื่องนี้ผมตามอ่านจนถึงสองปีที่แล้ว มันได้พวกกี่คนแล้วหว่า ห้าหกคนปะ  


ได้ครบแล้ว เข้าสู่ภาคสุดท้ายแล้วและ

Spoil
ตายไป 1 คนแล้ว  
 


ตายแล้วด้วยหวังว่าไม่ใช่คนที่ผมชอบนะ ที่มันเปนโจรมาก่อนไรนี่ละใช้ดาบ รุ้สึกจะเข้าคนที่สามมั้ง แต่ดูแล้วน่าจะอ่อนสุดเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 65502
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 03:02
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
YORKE พิมพ์ว่า:
DelZaa พิมพ์ว่า:
YORKE พิมพ์ว่า:
DelZaa พิมพ์ว่า:
ขอไม่อ่านเพราะมันสปอยเรื่องนี้เต็ม


 


เรื่องนี้ผมตามอ่านจนถึงสองปีที่แล้ว มันได้พวกกี่คนแล้วหว่า ห้าหกคนปะ  


ได้ครบแล้ว เข้าสู่ภาคสุดท้ายแล้วและ

Spoil
ตายไป 1 คนแล้ว  
 


ตายแล้วด้วยหวังว่าไม่ใช่คนที่ผมชอบนะ ที่มันเปนโจรมาก่อนไรนี่ละใช้ดาบ รุ้สึกจะเข้าคนที่สามมั้ง แต่ดูแล้วน่าจะอ่อนสุดเลย  


ไม่ใช่ครับ

Spoil
คนที่ตายเป็นคนที่ตัวดำๆ พูดน้อย เป็นโลลิค่อน  
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 189
ที่อยู่: ซอกหลืบโอลด์แทรฟฟอร์ด
โพสเมื่อ: Mon Apr 28, 2014 03:15
[RE: มินาโมโตะ โยชิสึเนะซามูไรผู้เป็นตำนาน]
DelZaa พิมพ์ว่า:
YORKE พิมพ์ว่า:
DelZaa พิมพ์ว่า:
YORKE พิมพ์ว่า:
DelZaa พิมพ์ว่า:
ขอไม่อ่านเพราะมันสปอยเรื่องนี้เต็ม


 


เรื่องนี้ผมตามอ่านจนถึงสองปีที่แล้ว มันได้พวกกี่คนแล้วหว่า ห้าหกคนปะ  


ได้ครบแล้ว เข้าสู่ภาคสุดท้ายแล้วและ

Spoil
ตายไป 1 คนแล้ว  
 


ตายแล้วด้วยหวังว่าไม่ใช่คนที่ผมชอบนะ ที่มันเปนโจรมาก่อนไรนี่ละใช้ดาบ รุ้สึกจะเข้าคนที่สามมั้ง แต่ดูแล้วน่าจะอ่อนสุดเลย  


ไม่ใช่ครับ

Spoil
คนที่ตายเป็นคนที่ตัวดำๆ พูดน้อย เป็นโลลิค่อน  
 


ไม่ใช่อีกครับ
Spoil
คนที่ตายคือ พี่ของ คนที่ตัวดำๆ เป็นโลลิค่อนครับ  
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel