ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: โตเพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5029
ที่อยู่: BBS PLAYPARK
โพสเมื่อ: Thu Apr 10, 2014 15:53
ภาพการโจมตีทางอากาศของสัมพันธมิตร ในประเทศไทย
เริ่มจากฟิล์มภาพยนตร์ที่ถ่ายจากเครื่องบินทิ้งระเบิด B-24 ของสหรัฐครับ จริง ๆ แล้วนั้นสะพานพระราม 6 ถูกโจมตีด้วยการทิ้งระเบิดจากสหรัฐและอังกฤษมาหลายครั้งเพื่อที่จะตัดการส่งเสบียงและการเดินทางของญีปุ่น

บังเอิญที่ผมได้เอกสารการทิ้งระเบิดในครั้งนี้อยู่พอดีครับ โดยมีการรายงาน การทิ้งระเบิดในครั้งนี้อย่างคร่าว ๆ ว่า วันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ.1944 เครื่องบินแบบ B-24 จำนวน 11 ลำ จากกองบินที่ 7 กองทัพอากาศสหรัฐ จากสนามบินซาวบานี่ อินเดีย โดยมีพันตรี บิล มาร์เบอรี่ เป็นผู้นำฝูง ได้เข้าทำการทิ้งระเบิดสะพานพระราม 6 ในกรุงเทพ สภาพอากาศมีเมฆมาก แต่ทำการทิ้งระเบิดได้ทั้งหมด เครื่องบินทุกลำเดินทางกลับอย่างปลอดภัย ไม่มีรายงานของลูกเรือที่ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีการต่อต้านจากพื้นดิน

ในคลิปนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นครั้งที่เท่าใด แต่สุดท้ายแล้วสะพานพระราม 6 ก็ถูกทำลายจนขาดในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1945 [wiki] ในคลิปนี้เป็นวันที 14 ธันวา 1944 ตรงนี้ต้องขอโทษเพื่อน ๆ ด้วยครับ ที่ผมจำปี ค.ศ. กับ พ.ศ. สับสน ผมแก้ไขแล้วนะครับว่าปีที่สะพานพระราม 6 ขาดนั้นคือปี 1945 ซึ่งวิดีโอนี้ เป็นปี 1944 คลิปนี้จึงเป็นการเข้าโจมตีทิ้งระเบิดสะพานพระราม 6 ก่อนที่มันจะถูกทิ้งระเบิดจนขาด ในอีก 2 เดือนต่อมานั้นเองครับ นั้นคือ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 1945



มาเพิ่มเติมรูปภาพให้ครับ เผื่อท่านใดนึกไม่ออก บริเวณที่ผมวงแดงไว้คือจุดที่ลูกระเบิดลงหนักที่สุดของการทิ้งในวันที่ 14 ธันวา 1944 ครับ คือบริเวณสวนสาธารณะสะพานพระราม 7 ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีสะพานพระราม 7




ภาพนี้เป็นที่ลำปางครับ เป็นการโจมตีทิ้งระเบิดสนามบิน วันที่ 23 มิถุนายน 1944



ส่วนภาพนี้ เป็นภาพของกรุงเทพครับ จริง ๆ ภาพต้นฉบับนั้นชัดมากกว่านี้มากครับ แต่ต้องลดขนาดลงให้เหลือไม่เกิน 700k เป็นพื้นที่บริเวณกรุงเทพ ในปี 1944 ถ่ายโดย B-29



เปรียบเทียบครับ




อีกนิดครับ สถานีรถไฟหัวลำโพง บริเวณที่มาร์กหมายเลขน่าจะเป็นจุดยุทธศาสตร์ในการทิ้งระเบิดครับ



สะพานพระราม 6 โดนทิ้งระเบิด ในถาพระบุว่าเป็นวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1945 คงต้องบอกว่าสะพานแห่งนี้โดนระเบิดชนิดที่บ่อยจริง ๆ ครับ ภาพนี้เป็นการทิ้งระเบิดจากเครื่อง B-29 กองทัพบกสหรัฐ



ส่วนภาพนี้เป็นการบินตรวจหลังทิ้งระเบิดจากภาพด้านบน ซึ่งจะเห็นว่าสะพานพระราม 6 นั้นได้ขาดลงแล้ว ในภาพระบุวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1945 เช่นเดียวกับภาพด้านบน



สถานีรถไฟบางซื่อ กำลังโดนทิ้งระเบิด ด้านซ้ายเราจะเห็นสะพานพระราม 6 ด้วยครับ ภาพนี้ถ่ายจากช่องประตูทิ้งระเบิด ในวันที่ 23 พฤศจิกายน 1944 เป็นระเบิดขนาด 500 ปอนด์ ทิ้งระเบิดโดยเครื่องบิน B-29 จากกองทัพบกสหรัฐ





ภาพนี้ผมเองก็ไม่ทราบจริง ๆ ครับว่าเป็นสถานที่ใด เพราะภาพเองก็ไม่ได้ระบุ จะว่าเป้นสะพานพระราม 6 ก็ไม่น่าจะใช่ครับ หากใครทราบบอกได้นะครับ ในภาพระบุวันที่ 24 กรกฏาคม 1944

ทราบแล้วครับ เป็นสะพานปรมินทร์ ข้ามแม่น้ำน่าน [น่าจะ] ที่ชุมทางบ้านดารา จังหวัดอุตรดิตถ์ ครับ




อันนี้เป็นสะพานแก่งหลวงจังหวัดแพร่ จากการค้นหาข้อมูลระบุว่าเป็นเครื่อง B-24 ซึ่งมีการถกเถี่ยงกันอยู่ว่าเครื่อง B-24 ของสหรัฐนั้นถูกยิงตกจากเหตุการณ์นี้ ที่สะพานแก่งหลวง หรืออีกชื่อหนึ่งคือสะพาน ห้วยแม่ต้า

ตรงนี้จะเป็นภาพในตอนที่ B-24 ดิ่งเข้าโจมตีสะพานแก่งหลวงครับ ในภาพระบุเป็นวันที่ 24 กรกฏาคม 1944



เส้นทางการเดินทางในวันนั้นครับ



ซึ่งเหตุการณ์ที่สหรัฐระบุนั้นบอกว่า เครื่อง B-24 ลำนหนึ่งตก นักบินและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด อันนี้เป็นภาพข่าวที่ตัดมาจากของไทยครับ แต่สะพานในข่าวของไทยนั้นระบุว่าเป็นที่สะพานห้วยแม่ต้า ซึ่งจริง ๆ ก็คือสะพานแก่งหลวงนั้นเอง



ภาพของสะพานแก่งหลวงก่อนและระหว่างถูกโจมตีด้วยระเบิดขนาด 500 ปอนด์ ซึ่งสะพานแห่งนี้จากรายงานสรุประบุว่า สามารถทำลายสะพานไปได้แค่บางส่วน หรือนิดหน่อยเท่านั้นครับ ตลอดช่วงระยะเวลาของสงคราม





พื้นที่ด้านหน้านี้ในบ่ายวันที่ 24 กรกฏาคม พ.ศ.2488 หากชาวบ้าน หรือใครที่อยู่บริเวณนี้คงจะได้เห็นภาพของฝูงบินทิ้งระเบิดแบบ B-24 อยุ่บนท้องฟ้ามุ่งเข้าโจมตีสะพานแก่งหลวงได้อย่างชัดเจน



ต่อเรปล่างนะเนื่องจากก๊อบในมือถือกลัว เบราเซอ ฟอซโคต
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักบอลไทยพรีเมียร์ลีก
Status: โตเพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 5029
ที่อยู่: BBS PLAYPARK
โพสเมื่อ: Thu Apr 10, 2014 15:54
[RE: ภาพการโจมตีทางอากาศของสัมพันธมิตร ในประเทศไทย]
อีกภาพที่หาดูได้ยาก [รึเปล่า] เป็นภาพบ้านเรือน หรือฐานบัญชาการ ไม่แน่ใจนะครับ เกิดไฟไหม้หลังจากการทิ้งระเบิด ที่อำเภอกบินทร์บุรี ในวันที่ 21 พฤษภาคม 1945 ถ่ายจากเครื่อง B-24



ภาพลูกเรือ B-29 ซึ่งใต้ภาพระบุว่าในวันที่ 27 ธันวาคม 1944 ได้บินไปทิ้งระเบิดที่กรุงเทพ ถ่ายในฐานบินที่ประเทศจีน



สะพานข้ามแม่น้ำแควใหญ่ ใต้ภาพระบุว่าถูกเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ B-24 จากฝูงบินทิ้งระเบิดที่ 7 จากอินเดีย ทิ้งระเบิดจนขาดลงในวันที่ 2 มีนาคม 1945



ภาพการโจมตีสะพานข้ามแม่น้ำแควในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1945 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ



ภาพถ่ายทางอากาศนี้เป็นตัวยืนยันถึงการโจมตีทิ้งระเบิดในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 1945 ของสหรัฐนั้นไม่ประสบผลสำเร็จ [ภาพด้านบน] เพราะตัวสะพานยังคงไม่ได้รับความเสียหายและใช้งานได้ ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 1945 หรือ 7 วันหลังจากการโจมตีสะพานแห่งนี้ครั้งล่าสุดครับ

จากภาพนี้จะเห็นได้ว่าญีปุ่นนั้นได้วางกำลังป้องกันตัวสะพานเอาไว้อย่างหนาแน่นทีเดียว รวมถึงค่ายทหาร หรือเชลย [ตรงนี้ไม่แน่ใจ หรืออาจจะเป็นทั้งสอง] [ตรงบริเวณด้านล่างขวาของรูป ใกล้ ๆ ตัวสะพาน ผมไม่อยากจะทำเครื่องหมายไปในรูปให้เสียคุณค่าของภาพครับ] เพื่อป้องกันการเข้าโจมตีสะพานของสหรัฐและอังกฤษ

และหากเราสังเกตกันดี ๆ อีกซักนิด เราจะเห็นหลุมระเบิดอยู่รอบ ๆ บริเวณตัวสะพานจากการทิ้งเมื่อครั้งที่ผ่าน ๆ มาด้วยครับ







ภาพนี้เมื่อปี 1944-1945 คือพื้นที่วางกำลังป้องกันตัวสะพานข้ามแม่น้ำแควของญีปุ่น โดยมีการวางกำลังทั้ง ปตอ และรังปืนกล ปัจจุบันกลายเป็นที่พักอาศัยและร้านค้า




ไปหาข้อมูลมามันคือค่ายเชลยศึกจริง ๆ ครับ แต่ก้เอาไว้ให้ทหารญีปุ่นอยู่ด้วย สรุปคือเป็นทั้งสองอย่าง เพื่อป้องกันการทิ้งระเบิดครับ มีชื่อเรียกว่า Tamarkan POW camp หรือค่ายเชลยศึกท่ามะขาม จากภาพนี้เราจะเห็นว่ามีเหล่าเชลยอยู่ในค่ายแห่งนี้หน่าแน่นพอสมควร



ภาพการทิ้งระเบิดซ้ำใส่สะพานชั่วคราวหนึ่งในเส้นทางรถไฟสายมรณะระหว่างไทย-พม่า ในวันที่ 31 ตุลาคม 1944 ภาพนี้ผมแทบจะไม่ต้องบรรยายอะไร ใด ๆ เลย เพราะหากสังเกตกันดี ๆ เราจะเห็นลูกระเบิดขนาด 500 ปอนด์กำลังจะตกกระทบเป้าอยู่รอมร่ออยู่แล้ว น่ากลัวมากครับ



ขยาย


ส่วนภาพนี้เป็นสะพานเดียวกันกับด้านบน แต่ให้สังเกตว่าญีปุ่นนั้นมีความพยายามมากที่จะซ่อมสะพานแห่งนี้ให้ใช้การได้ใหม่ ซึ่งตัวสะพานหลักก่อนหน้านั้นมีความกว้างกว่านี้มาก แต่คาดว่าหลังจากโดนระเบิดเสียหายจากเหตุการณ์ด้านบน ญีปุ่นเลยพยายามจะสร้างตัวสะพานแบบหยาบ ๆ ขึ้นมาใหม่โดยการต่อสะพานไม้ซึ่งมีความกว้างน้อยมาก แล้วมาวางต่อกันบนต่อหม้อสะพานเดิม และเสริมความแข่งแรงให้กับสะพานชั่วคราวด้วยพร้อม ๆ กัน แต่สุดท้ายก็ยังคงโดนทิ้งระเบิดทำลายในที่สุด

ในภาพระบุว่าเป็นช่วงเดือนกันยายน ปี 1945 นั้นแปลว่าภาพนี้น่าจะถูกถ่ายหลังจากที่มีการโจมตีครั้งสุดท้ายไปก่อนหน้านั้นแล้ว เพราะสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลงอย่างถาวรในช่วงเดือนกันยายนปี 1945 เช่นกัน



พการทิ่งระเบิดเส้นทางเชื่อมต่อ พม่า-สยาม[ไทย] มีอยู่ 3 จุด ทำลายไปแล้ว 1 กำลังถูกทิ้งระเบิด 1 ส่วนด้านซ้ายสุดโดนโจมตีก่อนหน้านั้นแม้สะพานจะไม่ขาดแต่ก็บิดงอจนไม่สามารถใช้งานได้แล้ว ไม่ทราบว่าเป็นตรงจุดไหนครับ ในภาพระบุวันที่ 2 เมษายน 1945 จากเครื่อง B-24 อีกเช่นกัน จากกองบินที่ 7 จากอินเดีย ข้อมูลระบุว่าเป็นการโจมตีครั้งสุดท้ายบนเส้นทางนี้ ซึ่งจากที่ดูข้อมูลของบินที่ 7 ที่เดินทางมาจากอินเดียนั้น มักจะเข้าโจมตีทั้งไทย รอยต่อ ไทย-พม่า และ พม่า ไปในภารกิจเดียว



ภาพนี้ถูกระบุว่าเป็นสะพานปรมินทร์ ถูกโจมตีด้วยเครื่อง B-24 ด้วยระเบิดขนาด 1000 ปอนด์ จากความสูง 300 ฟิต



ส่วนภาพนี้ไม่ขอยืนยันนะครับว่าเป็นสะพานปรมินทร์ด้วยรึเปล่าเพราะไม่ได้ระบุครับ แต่คล้าย ๆ ร่องน้ำก็คล้ายครับ แต่ไม่ขอยืนยัน ในภาพกำลังถูกเครื่อง B-24 ใช้ปืนกลหน้ายิงถล่มตัวสะพานครับ ส่วนผ้า หรื่อตาข่ายที่คลุม ๆ ตัวสะพานอยู่ผมก็ไม่แน่ใจนะครับว่าจะทำขึ้นเพื่อรองรับการตกของลูกระเบิดรึเปล่า ซึ่งถ้าจะว่ากันจริง ๆ คงจะยากที่จะรับน้ำหนักของระเบิดได้ แต่ในความคิดของผม คนในสมัยนั้น หรือพวกญีปุ่นเองก็คงคิดว่าดีกว่าที่จะไม่ทำอะไรเลยกระมั่ง แต่ก็แค่คาดเดานะครับ ไม่ขอยืนยัน




ภาพถ่ายระยะใกล้ในขณะถูกโจมตีของสะพานพระราม 6 ภาพนี้ถูกขยายมาจากทางกองทัพอากาศสหรัฐนะครับ ไม่ใช่ผม ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นภาพที่ชัดมากที่สุดภาพหนึ่งแล้วในบริบทของการโจมตีสะพานนี้ เพราะต้นฉบับที่ผมมีสามารถซูมได้น้อง ๆ google เลยทีเดียว



ลองทำเปรียบเทียบดูครับ ก็ดูแปลกตาไปเหมือนกัน




ภาพนี้ถ่ายได้จากเครื่อง B-29 ของสหรัฐ ระบุว่าเป็นภาพของเรือสองพี่น้อง ที่คนไทยน่าจะรู้จักกันดี นั้นคือ เรือหลวงแม่กลอง และเรือหลวงท่าจีน ลอยลำอยู่บริเวณแถว ๆ สมุทรปราการ แปลจากภาพระบุว่า หลังจากไทยได้เลือกอยู่ข้างญีปุ่น ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรต้องจับตาเรือหลวงทั้งสองอย่างใกล้ชิด ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อวันที่ 21 มกราคม 1945

แต่จากที่หาข้อมูลมา เรือหลวงแม่กลองไม่เคยถูกทางสหรัฐโจมตีเลยตลอดช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีเพียงเรือหลวงท่าจีนเท่านั้นที่ถูกโจมตีขณะเดินทางมาประเทศ [ผมไม่แน่ใจเรื่องปีนะครับ แต่น่าจะเป็นช่วงต้นของสงคราม ใครทราบมาเพิ่มเติมได้เลยครับ]




ส่วนภาพนี้เป็นภาพเรือหลวงธนบุรี [ลำใหญ่สีขาว] ถ่ายได้จาก B-29 ในวันเดียวกันกับเรือชั้นแม่กลอง [ด้านบน] ระบุว่ากำลังลอยลำอยู่บริเวณหน้าโรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ [ไปดู map มาแล้วครับ ใช่จริง ๆ สหรัฐรู้หมดเลย]

สำหรับเรือหลวงธนบุรีนั้น เธอคือสุดยอดเรือรบครับ และเธอก็สู้สุด ๆ จริง ๆ จากยุทธนาวีที่เกาะช้าง และเสียหายอย่างหนักจากการรบในครั้งนั้น จนไม่สามารถที่จะกลับเข้ามาประจำการในกำลังรบได้อีกเลย [ค.ศ.1941] ดังนั้นภาพที่สหรัฐถ่ายได้ในวันนั้น [ค.ศ.1945] เธอจึงเป็นแค่กองบังคับการลอยน้ำของกองเรือตรวจอ่าวเพียงเท่านั้น



ภาพสะพานเสาวภา ข้ามแม่น้ำท่าจีน จังหวัดนครปฐมซึ่งได้ขาดลงจากการทิ้งระเบิดในวันที่ 6 มกราคม 1945 เป็นสะพานรถไฟ [ในสมัยนั้นประเทศไทยจะเป็นสะพานรถไฟแทบทั้งหมด] ระบุวันที่ 21 มกราคม 1945 เช่นกัน [คาดว่าภาพชุดของวันที่ 21 จะเป็นการบินตรวจหลังการทิ้งระเบิดหรือกิจกรรมต่าง ๆ บริเวณทิ้งระเบิด เพื่อประเมินการทิ้งระเบิดครั้งต่อไป]




เครดิต มีรูปอีกเยอะมาก เข้าไปดูกันได้เลย
http://pantip.com/topic/31885621
แก้ไขล่าสุดโดย บุญคำ เมื่อ Thu Apr 10, 2014 16:12, ทั้งหมด 1 ครั้ง
9
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: You'll Never Walk Alone
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 28187
ที่อยู่: สุสานโบราณ
โพสเมื่อ: Thu Apr 10, 2014 15:58
[RE: ภาพการโจมตีทางอากาศของสัมพันธมิตร ในประเทศไทย]
ถ้าไม่ผิดนี่คือ B-24 ครับ









ส่วนลำนี้ B-29




แก้ไขล่าสุดโดย zerpenteer เมื่อ Thu Apr 10, 2014 16:00, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


"You'll never walk alone "& SCG Redvolution

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Sep 2013
ตอบ: 2024
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 10, 2014 16:10
[RE: ภาพการโจมตีทางอากาศของสัมพันธมิตร ในประเทศไทย]
สมัยก่อนน่ากลัวจริงๆ ทิ้งแบบปูพรม ใครอยู่ใกล้ๆ อาจซวย
สมัยนี้ดีหน่อย แม่นยังกับจับวาง

ปล. แต่ละภาพ rare สุดๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jan 2008
ตอบ: 12256
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Apr 10, 2014 16:42
[RE: ภาพการโจมตีทางอากาศของสัมพันธมิตร ในประเทศไทย]
zerpenteer พิมพ์ว่า:
ถ้าไม่ผิดนี่คือ B-24 ครับ









ส่วนลำนี้ B-29




 






ไม่ใช่ครับ จริงๆแล้วลำที่ทิ้งระเบิดเป็น 2 ลำนี้ครับ

























































ฺB1 กับ B2 ครับ





ไปก่อนล่ะ...
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: You'll Never Walk Alone
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 28187
ที่อยู่: สุสานโบราณ
โพสเมื่อ: Thu Apr 10, 2014 17:00
[RE: ภาพการโจมตีทางอากาศของสัมพันธมิตร ในประเทศไทย]
warittuta พิมพ์ว่า:





ไม่ใช่ครับ จริงๆแล้วลำที่ทิ้งระเบิดเป็น 2 ลำนี้ครับ





ฺB1 กับ B2 ครับ





ไปก่อนล่ะ...  





0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


"You'll never walk alone "& SCG Redvolution

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel