ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status: แผลที่มีอยู่ ไม่เจ็บแล้ว แต่มันยัง จำได้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Aug 2007
ตอบ: 4896
ที่อยู่: ใต้หลังคาแอนฟิว
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 15:33
เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด
อุปกรณ์บางอย่างที่เราเห็นและใช้กันอยู่ทั่วๆ ไปในทุกวันนี้ กลับมีบางอันที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานแบบไม่น่าเชื่อ ลองไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง

เครื่องส่งแฟกซ์



สำหรับเด็กๆ เดี๋ยวนี้อาจจะรู้จักเครื่องส่งแฟกซ์ว่าเป็นอุปกรณ์สำนักงานเก่าๆ ที่ถูกตั้งทิ้งไว้และไม่มีใครใช้กันแล้ว แต่สำหรับพวกเราบางคน (ที่แก่พอ) อาจจะจำกันได้อยู่ว่า มีสมัยหนึ่งที่เครื่องแฟกซ์เป็นสุดยอดนวัตกรรมที่ช่วยให้เรารับส่งเอกสารได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องรอส่งไปรษณีย์ ซึ่งจะว่ากันจริงๆ แล้วถึงจะเหมือนนานแต่มันก็เพิ่งไม่กี่ปีมานี่เอง

แต่คุณอาจจะไม่รู้ว่า เครื่องส่งแฟกซ์เครื่องแรกถูกคิดค้นขึ้นมาใน ปี ค.ศ.1843 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนจะมีโทรศัพท์เสียอีก (โทรศัพท์เครื่องแรกจดสิทธิบัตรในปี ค.ศ.1876)

คิดค้นขึ้นโดยนักประดิษฐ์ชาวสกอตแลนด์ที่ชื่อ Alexander Bain ในช่วงยุคของสงครามกลางเมือง เขาเป็นนักประดิษฐ์ที่เคยจดสิทธิบัตรนาฬิกาแบบใช้ไฟฟ้าเครื่องแรก นอกจากนั้น เขายังชอบเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีการสื่อสารอีกด้วย เขามีส่วนร่วมในการทำให้เกิดสายโทรเลขระหว่างทางรถไฟขึ้น



ในตอนนั้น เทคโนโลยีโทรเลขไฟฟ้ายังใหม่มาก แต่ Bain ก็มองเห็นว่า ถ้าเครื่องมือนี้สามารถส่งสัญญาณเสียงไปได้ มันก็น่าจะส่งรูปภาพไปได้ด้วย

และก่อนที่จะมีใครอธิบายให้เขาฟังว่า เรื่องเสียงกับเรื่องภาพมันไม่เห็นจะเกี่ยวกันสักนิด เขาก็เปลี่ยนนาฬิกาไฟฟ้าของเขาให้กลายเป็นเครื่องแสกนและส่งต่อไปยังระบบโทรเลข ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า เขาทำได้สำเร็จและได้ผลงานหน้าแบบนี้ออกมา



และในปี ค.ศ.1899 สำนักงานหนังสือพิมพ์ก็เริ่มใช้งานเครื่องนี้ และถึงแม้ในการส่งภาพแต่ละภาพไปจะใช้เวลา 20-30 นาที แต่ก็ยังเร็วกว่าให้คนขี่ม้าเอาไปส่งปลายทางมากๆ

เครื่องคิดเลขแบบดิจิตอล



เครื่องมือสุดโปรดของโลกในการใช้โกงเวลาคิดเลข เราเข้าใจกันว่าเครื่องคิดเลขแบบดิจิตอลนี้น่าจะอยู่มานานพอสมควร แต่ที่คุณอาจจะไม่รู้คือ เครื่องที่ว่านี้อยู่มานานกว่าที่เราเข้าใจมากๆ เพราะมันถูกคิดค้นขึ้นใน ปี ค.ศ.1640

ช่วงนั้นเป็นยุคศตวรรษที่ 17 ซึ่งคนทั้งโลกกำลังยุ่งอยู่กับการรับมือกับเชื้อโรคระบาดต่างๆ ที่ทำให้เราล้มตายกันไปมากมาย แต่มีชายผู้หนึ่งซึ่งไม่สนใจความเป็นไปของโลก และตัดสินใจจะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นมา

Blaise Pascal ชาวฝรั่งเศส ซึ่งพออายุได้ 16 ปี ก็เข้าใจการทำงานและกลไกเรื่องความดันอากาศและสุญญากาศเป็นอย่างดี เขาตั้งใจจะทำของขวัญให้กับพ่อของเขาซึ่งเป็นนักบัญชีคำนวณภาษี แต่แทนที่จะให้ของธรรมดาๆ อย่างพวกงานศิลปะหรืองานฝีมือ เขาตัดสินใจสร้างเครื่องมือช่วยคิดเลขให้กับพ่อของเขาแทน



หลังจากการค้นคว้าและลองผิดลองถูกอยู่สักพัก เขาก็สร้างเครื่องคิดเลขจักรกลเครื่องแรกของโลกได้เป็นผลสำเร็จ ในชื่อว่า Pascaline

เครื่อง Pascaline คำนวณเลขโดยใช้ฟันเฟืองภายในตัวเครื่องในการบอกคำตอบ ในทางเทคนิคแล้ว เครื่องนี้ใช้ได้เฉพาะการบวกเท่านั้น แต่ความจริงแล้วมันสามารถทำการลบ คูณ และหารได้อย่างครบถ้วน นอกจากนั้น มันยังถูกประดิษฐ์มาให้ใช้กับงานคำนวณเงินโดยเฉพาะ โดยสามารถตั้งค่าให้มันคำนวณค่าเงินของอังกฤษหรือฝรั่งเศสก็ได้



Pascal สร้างเครื่องคิดเลขแบบนี้อีกประมาณ 50 อัน โดยตั้งใจจะเอาไว้ขาย แต่มันก็ไม่เคยถูกขายออกไปเนื่องมาจากเทคโนโลยีนี้ยังใหม่เกินไปสำหรับคนในยุคนั้น จนถึงตอนนี้ เครื่องคิดเลขนี้ก็ยังคงมีอยู่ตามพิพิธภัณฑ์

คอนแทคเลนส์



ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของร่างกาย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกที่นักวิทยาศาสตร์จะทำการทดลองมากมายเกี่ยวกับดวงตา และบางครั้ง ความพยายามก็เป็นผล ตั้งแต่ปี ค.ศ.1971 ที่คอนแทคเลนส์ได้รับการรับรองว่าปลอดภัย มันก็มีส่วนช่วยเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่มีปัญหาสายตาแต่ไม่อยากจะใส่แว่น

แต่ความจริงแล้ว อุปกรณ์ที่ดูทันสมัยนี้ถูกคิดค้นขึ้นตั้งแต่ ปี ค.ศ.1888 ยุคเดียวกับตอนที่ฆาตกรชื่อดัง Jack the Ripper ออกล่าเหยื่อ

คิดค้นขึ้นโดย Adolf Fick นักประดิษฐ์ชาวเยอรมันผู้มาจากครอบครัวที่เรียกได้ว่าเป็นอัจฉริยะ แต่ละคนเป็นผู้บุกเบิกในด้านต่างๆ และสำหรับเขาก็เลือกให้ความสนใจไปทางด้านโรคเกี่ยวกับตา



คอนแทคเลนส์ต้นแบบที่ Fick คิดค้นขึ่นมา เป็นเลนส์ขนาดใหญ่ที่ทำจากกระจกสีน้ำตาล ซึ่งสวมใส่ไม่สบายเลยสักนิดและใส่ได้เพียงครั้งละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้นก่อนที่คนใส่จำต้องถอดออกเพราะความเจ็บปวด Fick ทดสอบสิ่งประดิษฐ์ของเขากับกระต่าย จากนั้นก็สร้างต้นแบบขึ้นโดยอ้างอิงจากลูกตาของศพมนุษย์ จากนั้นจึงนำมาทดลองใส่เอง

หลังจากการทดลองใส่เป็นเวลา 2 ชั่วโมง คอนแทคเลนส์ต้นแบบก็พร้อมถูกสวมใส่โดยอาสาสมัคร 6 คน ซึ่งได้กลายเป็นคนกลุ่มแรกในโลกที่ได้ใส่คอนแทคเลนส์



ถึงแม้ว่าคอนแทคเลนส์ของเขาจะใช้งานได้จริง แต่เพราะการใช้งานที่ยุ่งยากและใส่ไม่สบาย ทำให้ในปี ค.ศ.1902 เขาก็ล้มเลิกงานวิจัยของเขาไปและไม่มีใครสนใจเทคโนโลยีนี้อีก จนถึงช่วงปี ค.ศ.1930 ที่เรามีเทคโนโลยีที่ดีพอจึงได้มีการพัฒนาคอนแทคเลนส์ต่อ และเมื่อถึงปี ค.ศ.1937 แค่ในประเทศอเมริกาที่เดียวก็มีการใช้คอนแทคเลนส์กว่า 4,000 คู่ แต่กว่าที่เลนส์พวกนี้จะมีราคาถูกพอที่เราจะซื้อใช้กันได้ทั่วไปก็เพิ่งไม่นานมานี้นี่เอง

เครื่องมือตรวจจับแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหว

เราอยู่ในโลกที่มีโอกาสจะเกิดแผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด หรือหายนะทางธรรมชาติที่เกี่ยวกับพื้นดินอื่นๆ ที่อาจจะทำลายเผ่าพันธุ์มนุษย๋ได้จนหมด เครื่องมือตรวจจับแผ่นดินไหวอาจจะเป็นอุปกรณ์เพียงอย่างเดียวที่ช่วยชีวิตเราได้ก่อนเกิดอะไรขึ้น

ในขณะที่เครื่องมือตรวจจับแผ่นดินไหวแบบที่ใช้กันในยุคใหม่เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1880 เครื่องมือแบบนี้อันแรกกลับเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นนานมากๆ นั่นคือ ใน ปี ค.ศ.132

ยุคนั้นเป็นช่วงเดียวกับที่ชาวโรมันสร้างกำแพงแห่ง Hadrian และชาวกรีกกำลังสร้างวิหารแห่งเทพซุส และในยุคนี้เอง ชาวจีนที่ชื่อ Zhang Heng ผู้คงแก่เรียนแห่งราชวงศ์ฮั่นประสบความสำเร็จในการใช้วิทยศาสตร์และศิลปะมารวมกันเป็นสุดยอดสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนได้เป็นเวลากว่า 1,700 ปี



เครื่องมือของ Zhang เป็นอุปกรณ์ที่น่าประทับใจ ถ้าคิดว่าในยุคนั้นไม่มีใครเข้าใจเรื่องเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ในตอนนั้นคนเชื่อกันว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเพราะสวรรค์พิโรธและมนุษย์อย่างเราก็ทำอะไรมากไม่ได้ แต่ Zhang Heng กลับไม่เห็นด้วยกับความคิดนี้ เขาเชื่อว่าต้องมีสัญญาณอะไรสักอย่างที่บ่งบอกก่อนเกิดแผ่นดินไหวขึ้น

อุปกรณ์ที่เขาสร้างขึ้นมานี้เป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะ หม้อลายมังกรทำจากทองเหลือง 8 ตัวหันไปทางทิศทั้ง 8 แต่ละตัวจะมีลูกบอลทองเหลืองอยู่ในปาก ซึ่งสามารถวัดความสั่นสะเทือนแม้เพียงน้อยที่สุดของพื้นดินได้ และเมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้นทางไหน มังกรตัวที่หันไปทางทิศนั้นก็จะปล่อยลูกบอลในปากตกลงไปยังปากของคางคงที่อยู่ด้านล่าง



ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ เครื่องมือนี้ใช้ได้จริงๆ มันสามารถตรวจจับแผ่นดินไหวที่อยู่ห่างไปเป็นร้อยๆ ไมล์ได้ และยังสามารถบอกทิศทางที่เกิดได้อีกด้วย

ที่มา everyday
แก้ไขล่าสุดโดย moowarn เมื่อ Sun Mar 02, 2014 15:34, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: Home
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Jan 2011
ตอบ: 44303
ที่อยู่: Cartoon & Game
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 15:37
[RE: เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด]
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2014
ตอบ: 570
ที่อยู่: บ้านหนองหอย
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 15:51
[RE: เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด]
คนจีนนี่คิดอะไรๆ ก่อนฝรั่งหลายอย่างเลย
อย่างเจิ้งเหอ ที่เดินเรือท่องทะเลก็ไปไกลมากๆ ด้วย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: You'll Never Walk Alone
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 28190
ที่อยู่: สุสานโบราณ
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 15:52
[RE: เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด]
สิ่งประดิษฐ์จากจีนนี่หลายอย่างละล้ำหน้าเกินยุคจริงๆ









0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


"You'll never walk alone "& SCG Redvolution

ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2010
ตอบ: 2043
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 16:02
ถูกแบนแล้ว
[RE: เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด]
rare item

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status: ฉันรักเธอ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Aug 2008
ตอบ: 5306
ที่อยู่: Andromeda Galaxy
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 16:24
[RE: เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด]
เครื่องตรวจจับแผ่นดินไหว โคตรเทพเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 37382
ที่อยู่: Liverpool In Your Area!
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 16:28
[RE: เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด]
เทคโนโลยีหลายๆอย่างที่ใช้กันเกรอทุกวันนี้

ทางการทหารเค้าใช้กันมาเป็นสิบปีแล้วครับ

เทคโนโลยีบางอย่าง วิทยาศาสตร์ทาวการทหารและการสงคราม

เค้าใช้จนตกรุ่นมีรุ่นใหม่ม่แทนที่แล้ว เราถึงได้ใช้กันเลยนะเนี่ย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Thai Politicians Model



ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: Once a Gooner, always a Gooner.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 7031
ที่อยู่: สงขลา
โพสเมื่อ: Sun Mar 02, 2014 18:57
[RE: เทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่จริงแล้ว เก่าแก่ กว่าที่คิด]
กระทู้ดี มีคุณภาพ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
เรื่องวาป ให้ไว้ใจสมาชิก SS
ใครบอกวาป แผล่บให้หมด

ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel