ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
24 December 2022 16:00 by nnan_ps
Last Dance and Farewell “หลุยส์ ฟาน กัล” ผู้จัดการทีมโลกไม่ลืม




#SSxKMD | Last Dance ของหลุยส์ ฟาน กัล ปิดฉากการกลับมาคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์ครั้งที่สามด้วยสถิติไม่แพ้ใครทั้ง 20 นัดของเกม 90 นาทีและต่อเวลา แต่ยอดกุนซือดัตช์วัย 71 ปี ไม่สามารถไปถึงฝั่งฝัน สิ้นสุดเส้นทางเวิลด์คัพ 2022 ที่กาตาร์เพียงรอบแปดทีมสุดท้าย กับหนึ่งแมตช์ที่ตื่นเต้นเร้าใจอุดมด้วยอารมณ์ดรามามากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

หลุยส์ ฟาน กัล เข้ามาคุมทีมเนเธอร์แลนด์เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2021 แทนแฟรงค์ เดอ บัวร์ เพื่อกอบกู้ทีมฟลายอิ้งดัตช์เมนที่ล้มเหลวจากศึกลูกหนังยูโร 2020 กุนซือเจ้าของฉายา “ไอออน ทิวลิป” พาทีมเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกได้สำเร็จ โดยรอบแรกชนะเซเนกัล 2-0, เสมอเอกัวดอร์ 1-1 และชนะเจ้าภาพ 2-0 ครองอันดับ 1 ก่อนชนะสหรัฐอเมริกา 3-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ผ่านเข้าไปพบอาร์เจนตินาในรอบควอเตอร์ไฟนัล

อาร์เจนตินานำอยู่ 2-0 เมื่อเข้าสิบนาทีสุดท้ายจากสกอร์ของนาฮูเอล โมลินา นาทีที่ 35 และลิโอเนล เมสซี นาทีที่ 73 ขณะที่รูปเกมของเนเธอร์แลนด์แทบไม่มีโอกาสทำประตูตีไข่แตกได้เลย แต่ไม้เด็ดที่ถูกเปลี่ยนตัวลงมาในนาทีที่ 78 ก็สัมฤทธิ์ผล วูท เวกฮอร์สต์ ซึ่งเป็นแผนบีของฟาน กัล ที่ต้องการใช้ความสูงเป็นเป้าหมายทิ้งบอมบ์ในเขตโทษ ก็โขกบอลเด้งลงพื้นผ่านมือเอมิเลียโน มาร์ตีเนซ เข้าประตูนาทีที่ 83

ช่วงทดเวลาเจ็บทอดยาวร่วมสิบนาที เนเธอร์แลนด์ได้ลูกฟรีคิกระยะใกล้ แต่แทนปั่นให้ลอยข้ามกำแพงพุ่งสู่ประตู เตอัน คุปไมเนอร์ส กลับจ่ายเรียดทะลุกำแพงให้เวกฮอร์สต์พลิกตัวจับกลางเขตโทษ ยิงสวนนายทวารทีมฟ้าขาวเข้าไปอย่างเหลือเชื่อ ตีเสมอ 2-2 เกมต้องต่อเวลาอีกครึ่งชั่วโมง ไม่มีฝ่ายไหนทำสกอร์ได้ ต้องดวลลูกโทษตัดสิน

เวอร์กิล ฟาน ไดค์จ และสตีเฟน เบิร์กเฮาส์ ยิงไม่เข้าทำให้อาร์เจนตินานำ 2-0 ซึ่งดูเหมือนอดีตแชมป์โลกสองสมัยน่าชนะไม่ลำบากนัก แต่กลับต้องชี้ชะตาถึงผู้เล่นคนสุดท้าย ซึ่งเลาตาโร มาร์ตีเนซ ไม่พลาด อาร์เจนตินาชนะ 4-3 เข้าไปตัดเชือกกับโครเอเชีย รองแชมป์เก่าปี 2018

ภายหลังนักเตะอาร์เจนตินาถูกตำหนิอย่างมากเมื่อปรากฏภาพทำท่าเยาะเย้ยคู่แข่งหลังชนะจุดโทษ แต่มีข้อมูลเพิ่มเติม ผู้เล่นเนเธอร์แลนด์ไม่มีน้ำใจนักกีฬา เข้าไปพูดรบกวนสมาธิของเอ็นโซ เฟร์นันเดซ และเลาตาโร มาร์ตีเนซ ขณะกำลังเดินไปสังหารจุดโทษคนที่ 4-5



ระหว่างเกมทั้งสองฝ่ายปะทะสาดสตั๊ดใส่กันอย่างดุเดือด ทั้งลูกตุกติกลูกติดพัน มีการเตะบอลอัดใส่ม้านั่งสำรอง จนใบเหลืองปลิดว่อนรวม 18 ใบ สร้างสถิติฟุตบอลโลกขึ้นมาใหม่ ใบเหลืองที่ให้มีทั้งสตาฟฟ์โค้ช ผู้จัดการทีม ผู้เล่นสำรอง ทั้งในเกม 90 นาที, การต่อเวลา และช่วงยิงลูกโทษ ซึ่งเดนเซล ดุมฟรีส์ ได้ใบเหลือง 2 ใบติดกลายเป็นใบแดง จนแมตช์นี้ได้รับการขนานนามว่า Battle of Lusail ซึ่งเป็นชื่อของสนามแข่ง

36 ปีบนเส้นทางบริหารจัดการทีมฟุตบอล

ฟาน กัล ปิดฉากการคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์รอบที่สามด้วยสถิติ 20 นัด ชนะ 14 นัด เสมอ 5 นัด แพ้ 1 นัด (ถ้ารวมยิงจุดโทษ) ได้ 54 ประตู เสีย 21 ประตู ไม่สามารถพาทีมไปได้ไกลกว่าเวิลด์คัพ 2014 ที่บราซิล ซึ่งทีมอัศวินสีส้มได้เหรียญบรอนซ์ ส่วนผลงานครั้งแรก กรกฎาคม 2000 ถึงพฤศจิกายน 2001 คุม 14 นัด ชนะ 8 นัด เสมอ 4 นัด แพ้ 2 นัด ได้ 35 ประตู เสีย 11 ประตู และครั้งที่สอง สิงหาคม 2012 ถึงกรกฎาคม 2014 คุม 29 นัด ชนะ 19 นัด เสมอ 7 นัด แพ้ 3 นัด ได้ 70 ประตู เสีย 27 ประตู

ฟาน กัล ยังเคยคุมทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม 2001 รวม 5 นัด ชนะ 2 นัด เสมอ 1 นัด แพ้ 2 นัด ได้ 8 ประตู เสีย 8 ประตู

ฟาน กัล มีชื่อจริงว่า Aloysius Paulus Maria van Gaal เกิดวันที่ 8 สิงหาคม 1951 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เริ่มเล่นฟุตบอลกับ RKSV de Meer ทีมสมัครเล่นในอัมสเตอร์ดัม อายุ 20 ปีเข้าร่วมทีมสำรองของอาแจ็กซ์แต่ไม่เคยติดชุดใหญ่ ซึ่งช่วงนั้นเป็นยุคทองของโยฮัน ครัฟฟ์ และโยฮัน นีสเกนส์

ฟาน กัล ซึ่งเล่นมิดฟิลด์ ถูกปล่อยยืมให้รอยัล แอนท์เวิร์ป มีส่วนช่วยต้นสังกัดเป็นรองแชมป์ดิวิชัน 1 เบลเยียมในปี 1974 และ 1975 ต่อมาย้ายกลับไปค้าแข้งในเนเธอร์แลนด์กับเทลสตาร์, สปาร์ตา ร็อตเตอร์ดัม และอาแซด อัลค์มาร์ ซึ่งเขามีโอกาสทำหน้าที่ผู้ช่วยโค้ชในปี 1986 ก่อนกลับมาคุมทีมเยาวชนของอาแจ็กซ์ และเลื่อนเป็นผู้ช่วยของลีโอ บีนฮัคเกอร์ ในทีมชุดใหญ่ จนได้เป็นผู้จัดการทีมอาแจ็กซ์เต็มตัวในปี 1991

36 ปีบนเส้นทางโค้ช นอกจากทีมชาติเนเธอร์แลนด์และสโมสรข้างต้น ฟาน กาล เคยเป็นผู้จัดการทีมบาร์เซโลนา (1997–2000, 2002-2003), อาแซด รอบสอง (2005–2009), บาเยิร์น มิวนิก (2009–2011) และแมนฯยูไนเต็ด (2014–2016) ซึ่งไล่เขาและทีมงานดัตช์ออกหลังพาทีมชนะเลิศเอฟเอ คัพ เพียงสองวัน



17 มกราคม 2017 มีรายงานข่าว ฟาน กัล อำลาวงการด้วยเหตุผลครอบครัว แต่ภายหลังเขาบอกว่าเป็นเพียงการพักผ่อนก่อนประกาศวางมืออย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2019 โดยมีเกียรติประวัติสำคัญระดับสโมสรดังนี้ อาแจ็กซ์ : แชมป์เอเรอดีวีซี 3 สมัย, แชมป์เคเอ็นวีบีคัพ 1993, แชมป์แชมเปียนส์ลีก 1995, แชมป์ยูฟาคัพ 1992 / บาร์เซโลนา : แชมป์ลาลีกา 2 สมัย, แชมป์โคปา เดล เรย์ 1998 / อาแซด : แชมป์เอเรอดีวีซี 1 สมัย / บาเยิร์น มิวนิก : แชมป์บุนเดสลีกา 1 สมัย, แชมป์เดเอฟเบ โพคาล 2010 / แมนฯยูไนเต็ด : แชมป์เอฟเอ คัพ 2016

ภารกิจสุดท้าย รวมนักเตะดัตช์ไปหนึ่งเดียวลุยบอลโลก

ประมาณสองปีครึ่งหลังอำลาวงการ ฟาน กัล กลับมารับงานผู้จัดการทีมชาติเนเธอร์แลนด์เป็นรอบที่สามเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2021 ประเดิมนัดแรกเสมอนอร์เวย์ 1-1 ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2021

เป็นเวลาห้าปีที่ ฟาน กัล วางมือจากงานโค้ช สมาคมฟุตบอลรอยัลดัตช์ได้ติดต่อเข้ามาเพื่อให้เขากอบกู้วิกฤตทีมฟลายอิ้งดัตช์เมนที่โชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังในยูโร 2020 ที่เลื่อนมาแข่งกลางปี 2021 เพราะการระบาดของไวรัสโควิด พวกเขาแพ้สาธารณรัฐเชก 0-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายหลังจากชนะรอบแรกทั้งสามนัด



ช่วงนั้น ฟาน กัล ใช้เวลาอย่างสุขสงบอยู่กับทรูสส์ ภรรยา ในอัลการ์วี ทางใต้ของประเทศโปรตุเกส ออกไปเล่นกอล์ฟเกือบทุกวัน แน่นอนทรูสส์ไม่ต้องการให้สามีรับงาน เหตุผลไม่ใช่เพราะอายุที่ใกล้ 70 ปี แต่รวมถึงเนื้อร้ายที่ต่อมลูกหมากซึ่งเวลานั้นยังเป็นความลับภายในครอบครัว อย่างไรก็ตามภายในใจเหมือนฟาน กัล มีงานที่ยังสานไม่เสร็จ การคุมทีมไปเล่นเวิลด์คัพมีแรงดึงดูดมากเกินกว่าที่เขาจะหักห้ามใจ เขายังค้างคาใจกับฟุตบอลโลก 2014 ที่แพ้อาร์เจนตินาในการดวลจุดโทษรอบรองชนะเลิศ แม้ชนะบราซิล 3-0 ในนัดชิงอันดับสาม

ย้อนไปหลังเดอ บัวร์ พาทีมตกรอบยูโร 2020 ไม่นาน ซารินา เวียคมัน โค้ชทีมฟุตบอลหญิงเนเธอร์แลนด์ ได้โทรศัพท์ขอคำปรึกษาจากฟาน กัล ในการเตรียมทีมไปแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ต่อมาเขาให้ความเห็นผ่านสื่อว่า “ขอให้ดูทีมชายในฟุตบอลยูโรเปียน แชมเปียนชิพ คุณจะเห็นทีมที่เต็มไปด้วยสตาร์แต่ทำมันไม่สำเร็จ และที่ผ่านมา ผมเห็นเช่นเดียวกันกับทีมของซารินา ซึ่งมีทีมที่พร้อมลุยฝ่าอุปสรรค ดังนั้นจงทำให้มั่นใจในฐานะทีมๆหนึ่ง เดินทางไปยังโอลิมปิกและไปเพื่อเหรียญทอง”

สื่อมวลชนได้ตีความในคำพูดของฟาน กัล ว่า ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ (ชุดยูโร 2020) เต็มไปด้วยผู้เล่นที่มีความสามารถแต่ไร้ซึ่งความสามัคคี ไม่อาจรวมน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และราวหนึ่งเดือนหลังให้สัมภาษณ์ ฟาน กัล ตอบรับงานและเริ่มสะสางปัญหาภายในทีมที่เขาเห็นทันที

โรนัลด์ เดอ บัวร์ อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นฝาแฝดของแฟรงค์ ให้สัมภาษณ์ถึงฟาน กัล ว่า “ภายในเวลาอันสั้น เขาสามารถรวมทีมเข้าด้วยกัน ทำให้นักเตะเชื่อถึงต้นสายปลายเหตุ”

คนใกล้ชิดของฟาน กัล เปิดเผยว่า ฟาน กัล มองทีมชาติเนเธอร์แลนด์ตอนนั้นเป็นเพียงการรวมกลุ่มบุคคลที่ฉลาดปราดเปรื่องแต่ยังไม่ใช่การรวมตัวเป็นหนึ่งเดียว ดังนั้นบนยอดสุดของ to-do list ฟาล กัล ต้องการสร้างซีรีส์สงครามเรื่อง Band of Brothers เวอร์ชันทีมฟุตบอล สร้างกลุ่มก้อนของบุคคลที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ

ในการแถลงข่าวครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2021 ฟาน กัล เปิดเผยถึงการกลับมาคุมทีมชาติว่า “ผมไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง ผมทำเพื่อฟุตบอลดัตช์” ส่วนประเด็นขัดแย้งเรื่องระบบการเล่น ซึ่งพวกนักเตะชอบฟอร์แมท 4-3-3 แต่ฟาน กัล มีแผนยึดมั่นกับหลักการไฮบริดของ 3-5-2 โค้ชจอมเก๋าตอบว่า “ผมกับเวอร์กิล (ฟาน ไดจ์ค กัปตันทีม) ได้คุยเรื่องนี้ตอนพบกันครั้งแรก ผมถามเขาเรื่องนี้ ผมมองตรงไปที่ดวงตา และเขาตอบว่า ไม่ใช่ความจริง ดังนั้นประเด็นนี้ถือว่าจบ”

วัย 71, กระดูกสะโพกร้าว และมะเร็งต่อมลูกหมาก

วันที่ 14 พฤศจิกายน ฟาน กัล ตกจักรยานบาดเจ็บสะโพกถึงขั้นกระดูกร้าว เขาไปโรงพยาบาลทันทีและต้องนั่งเก้าอี้รถเข็น อุบัติเหตุเกิดขึ้นแค่สองวันก่อนนัดสำคัญกับนอร์เวย์ที่ร็อตเตอร์ดัม เขาหาทางออกโดยสั่งการการฝึกซ้อมบนรถกอล์ฟ และให้สัมภาษณ์พรีแมตช์ผ่านทางแอปซูมเพราะเก้าอี้รถเข็นเข้าประตูไม่ได้

ระหว่างแมตช์ ฟาน กัล นั่งวีลแชร์ดูการแข่งขันจากด้านบนของอัฒจันทร์ เนเธอร์แลนด์ชนะนอร์เวย์ 2-0 ผ่านไปเล่นเวิลด์คัพรอบสุดท้ายได้สำเร็จ เขาถึงกับหลั่งน้ำตาหลังการแข่งขัน พร้อมเล่าว่านักเตะขอให้เขาสัญญาจะอยู่ในแคมป์เก็บตัวแม้บาดเจ็บ “ใช่ ผมเป็นคนมีอารมณ์อ่อนไหว เมื่อนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชบอกว่า พวกเขาต้องการให้คุณอยู่...” เสียงฟาน กัล สะอื้นชั่วคราวก่อนปรับอารมณ์แล้วผ่านไปยังคำถามต่อไป



เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นก่อนความลับมะเร็งลูกหมากถูกเปิดเผยสู่สาธารณชน ฟาน กัล เคยมีประสบการณ์รับมือโรคร้ายนี้มาแล้วแม้ไม่ใช่โดยตรง ซึ่งทำให้เฟอร์นันดา ภรรยาคนแรกของเขา เสียชีวิตด้วยมะเร็งตับอ่อนในปี 1994 เขาผ่านมันร่วมกับลูกสาวสองคน เบรนดาและเรนาเต ความเจ็บปวดชัดเจนผ่านภาพของเฟอร์นันดาในห้องทำงานเขา

เมื่อได้รับผลวิเคราะห์ทางการแพทย์ ฟาน กัล ศึกษาอย่างละเอียดและโชคดีที่เป็นมะเร็งระยะต้นๆ มีโอกาสรักษาจนหายถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ทรูสส์กลัวสูญเสียสามีไป ฟาน กัล ยังวางตัวปกติต่อหน้าสาธารณชนแต่หากสังเกตดีๆจะเห็นร่องรอยของอาการเจ็บปวด แต่เขายังอยู่สนามกอล์ฟเพราะช่วยลดความฟุ้งซ่านปลดปล่อยความคิดออกไป

“สามสัปดาห์แรกหลังการฉายรังสีรักษาคือหายนะ หลังฉายรังสีแต่ละครั้งเกิดผลข้างเคียงทุกแบบที่เป็นไปได้ แต่ไม่ได้เกิดจากการฉายรังสีเพียงอย่างเดียว ผมยังโดนฉีดยาลดฮอร์โมนเพศชาย ผมต้องเสียบสายสวน ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรเมื่ออยากมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นผมจึงขอเล่นกอล์ฟต่อไป”

ในที่สุด ฟาน กัล ได้เปิดเผยเรื่องนี้เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา “ผมมีระเบียบวินัยสูงและเปี่ยมด้วยความมุ่งมั่น ผมอยากทำงานนี้เพราะชอบมัน ผมชอบทำงานร่วมกับผู้เล่นชุดนี้ มันเปรียบเสมือนของขวัญช่วงปลายชีวิต นี่แหละคือสิ่งที่ผมคิด ผมไม่อยากบอกผู้เล่นเพราะมันสามารถส่งผลต่อฟอร์มการเล่นของพวกเขา”

ที่ผ่านมา ฟาน กัล พยายามเก็บงำความลับนี้เต็มที่ สายสวนและถุงเก็บน้ำปัสสาวะถูกซ่อนไว้ภายใต้ชุดวอร์ม ผลจากการฉายรังสีโดนกลบเกลื่อน เมื่อนักเตะเห็นเขาแก้มแดง เขาจะบอกว่านั่นเป็นสัญญาณของคนสุขภาพดี ทั้งที่เกิดจากการเผาไหม้ของการรักษามะเร็ง

คนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ชายผู้แสนอบอุ่น

ด้วยบุคลิกขวานผ่าซากผ่านคำพูดที่ตรงไปตรงมาทำให้หลายคนไม่ชอบฟาน กัล โดยเฉพาะนักข่าว แต่เขาก็เป็นที่รักของหลายคนด้วยเช่นกัน ราฟาเอล ฟาน เดอร์ วาร์ท ซึ่งเคยร่วมงานกับฟาน กัล ในอาแจ็กซ์และทีมชาติ กล่าวถึงอดีตเจ้านายว่า “เป็นโค้ชที่เหลือเชื่อ ซื่อสัตย์ และยุติธรรม”

อันเดร ออยเยอร์ ซึ่งติดทีมชาติช่วงที่ฟาน กัล คุมทีมเนเธอร์แลนด์ช่วงแรก ย้อนอดีตว่า “ตอนหนุ่มๆเพิ่งติดทีมชุดใหญ่ คุณต้องเกรงกลัวเขาแน่ แต่ไม่สำคัญหรอกว่าคุณอายุ 17 หรือ 37 เขาจะคาดหวังจากคุณเหมือนกัน ผมเข้าใจดีว่าเขาเป็นคนตรงทำให้บางคนทำงานด้วยยาก แต่นั่นแหละเขา เขาพูดในสิ่งที่เขาคิด และผมรักที่ได้ทำงานกับเขา”

ฝาแฝดเดอ บวร์ ทั้งโรนัลด์และแฟรงค์ รู้จักฟาน กัล ก่อนเข้าทำงานอะคาเดมีทีมอาแจ็กซ์ โรนัลด์พูดถึงประสบการณ์ตอนนั้นว่า “เขาจะยื่นหน้าเข้ามาใกล้หน้าคุณแค่ 10 เซนติเมตร แล้วถามว่า ‘แกกำลังจะเป็นนักฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ใช่ไหม’ คุณต้องกลัวมากที่จะตอบว่าไม่หรือแม้กระทั่งบางทีนะ จะพยายามทำ ตอนนั้นคุณไม่อยากตอบผิดๆออกไปแน่ ผมจึงตอบว่า ‘แน่นอนครับโค้ช’ แล้วเขาก็ตอบกลับมาว่า ‘ดี เพราะฉันกำลังจะเป็นผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน’ ความเชื่อมั่นของเขาสูงกว่าผมมาก เขาเชื่อในสิ่งที่พูดและเชื่อมั่นในตัวเองจริงๆ”

ด้วยความสัมพันธ์ที่ยาวนานทำให้ฟาน กัล และฝาแฝดเดอ บัวร์ เป็นเหมือนเพื่อนสนิท “เขาเหมือนพ่อคนที่สองของผม เขาเป็นคนอบอุ่นแม้คนส่วนใหญ่มองไม่เห็น ตัวอย่างซูเซ แฟนผม เธอไม่รู้อะไรเกี่ยวกับฟุตบอลเลย เธอไม่รู้จักใครและไม่สนด้วย เราเคยดินเนอร์กับหลุยส์ 2-3 ครั้ง แล้วเธอก็รักหลุยส์ เธอมองเขาในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่ง คนที่อบอุ่นและใส่ใจสนใจชีวิตคนอื่น เขาไม่คุยเรื่องตัวเอง เขาเพียงรับฟัง”

ฟาน ไดค์จ กัปตันทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ยอมรับว่าได้แรงบันดาลใจจากนายใหญ่ และยังพูดถึงความรู้สึกเมื่อรู้ข่าวมะเร็งต่อมลูกหมากของฟาน กัล ว่า “แน่นอนนั่นช่วยให้เราต่อสู้และขับเคลื่อนมากยิ่งขึ้น เราล้วนเป็นมนุษย์ เราตกใจมากเมื่อรู้ข่าวนั้น แต่มันเป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนเขา ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เขาต้องรับมือสถานการณ์แบบนี้ แต่เขาก็รับมือได้วิเศษมหัศจรรย์เอามากๆ เขาเป็นผู้จัดการทีมของเรา เราจะรวมใจสู้เพื่อเขาแน่นอน ซึ่งเราต้องทำอะไรมากเป็นพิเศษเพราะตระหนักดีว่านี่เป็นฟุตบอลโลกครั้งสุดท้ายของเขา”



แม้เนเธอร์แลนด์สิ้นสุดเส้นทางฟุตบอลโลกที่รอบแปดทีมสุดท้าย แพ้ต่อคู่แข่งที่ชนะพวกเขาในรอบรองชนะเลิศเมื่อปี 2014 พร้อมการลงจากตำแหน่งของฟาน กัล แต่นั่นไม่ได้ลดทอนความยิ่งใหญ่ของยอดผู้จัดการทีมระดับตำนานที่ชื่อว่า “หลุยส์ ฟาน กัล” ลงแม้แต่น้อย

เรียบเรียง : ฐปน วันชูเพลา (Senior Football Writer)
7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel