ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
11 December 2022 06:46 by เบน ฟรีคิก
ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ





ฟีลลิ่งของผู้เล่นและแฟนบอล อังกฤษ จะไม่ดิ่งไปมากกว่านี้หากจนแล้วจนรอดแพ้ ฝรั่งเศส ไปเลย 2-1 โดยไม่ต้องมีเรื่องยิงจุดโทษไม่เข้าของ แฮร์รี่ เคน

ลูกโทษเบิร์ดข้ามคานในนาที 84 ทำให้ “สิงโตคำราม” add to their story กับเรื่องราวเก่าๆที่มีปมเรื่องยิงจุดโทษห่วยอันลือลั่น

บอลโลกเคยดวลจุดโทษ 4 หนมีอัตราชนะแค่ 25% และในยูโร 5 ครั้งชนะแค่ 20% ซึ่งงวดนี้แม้ไม่ได้ลากยาวไปดวลเป้าเหมือน ยูโร รอบชิงครั้งล่าสุด เป็นเพียงแค่ลูกโทษลูกนึงเหมือนทีมอื่นๆ

แต่การที่มันมีปมอยู่แล้วย่อมรู้สึกว่าทำไมต้องเดจาวูล้มเหลวจากไอ้การยิงจากระยะ 12 หลาอีกแล้ว

ผมเห็นด้วยกับผู้บรรยายไทยที่บอกว่าการที่ เคน กับ ฮูโก้ ญอริส ซ้อมด้วยกันทุกวันเลยอาจคิดเยอะและเลือกเพิ่ม “ท็อปปิ้ง” การยิงเข้าไปก่อนข้ามคานในที่สุด

หากเรามองในแง่ที่ลูกทีม แกเรธ เซาธ์เกท เจาะ ฝรั่งเศส ด้วยลูกโอเพ่นเพลย์ไม่ได้เลยต้องบอกว่า อังกฤษ ตื้อและตอแยมาได้เกือบสุดทางเอามากๆ

ประเด็นปัญหาที่หลายคนเอามาถกกันต่อหลังจบเกมคือลูก 1-0 ของ ฝรั่งเศส ที่จุดเริ่มต้นควรเป็น อังกฤษ ที่ได้ฟาว์ลของ บูกาโย่ ซาก้า

ผมมองว่า วิลตอน เปเรร่า ซามปาโญ่ ชาวแซมบ้าวัย 40 ปีไม่เช็ก VAR เนื่องจากการทำฟาว์ลอยู่นอกเขตโทษซึ่งตามกฏหากไม่เข้าข่ายเป็นจุดโทษจะไม่เช็กย้อนหลัง

เป็นความซวยซ้ำซ้อนที่ผู้ตัดสินมองการเข้าข้างหลังเป็น “แฟร์ แท็คเกิ้ล” ตั้งแต่แรกจึงทำอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้

แน่นอนครับสื่อ “ผู้ดี” ถนัดในเรื่องจิกกัดในทุกๆเรื่องที่ต้องการ (แม้กระทั่งคนชาติเดียวกัน) ได้โจมตี ซามปาโญ่ ที่เป็น “ตัวตึง” มาตั้งแต่ให้จุดโทษกังขากับ ซาอุดิอาระเบีย ในเกมพบ โปแลนด์ มาแล้ว

ไม่หมดแค่นี้ยังตามแฉไปถึงความบ้าวินัยและบ้าเครื่องแบบหลังตัดสินในลีก บราซิล แค่ 21 เกมแต่แจกใบเหลืองไป 105 ใบและอีก 4 ใบแดง

ดูท่าจะแค้นจัดนะครับ ยังมีไปหาสถิติตลอดชีพของผู้ตัดสินคนนี้มาด้วยว่าเป่าแค่ 381 เกม แต่พี่เขาจัดใบเหลืองหยั่งกะใบสั่งถึง 1,856 ใบและอีก 102 ใบแดงรวมถึงให้จุดโทษ 114 ครั้ง

ผมคนไทยโนสนโนแคร์กับการลากไส้ครั้งนี้ของสื่อผู้ดีแต่ในเรื่องของฟุตบอลผมรู้สึกว่า อังกฤษ ชุดนี้ต่างจากการมาเล่นทัวร์นาเมนท์เมเจอร์ในอดีตอยู่พอสมควร

กล่าวคือรูปแบบการเล่นชัดเจนและกดฝั่งตรงข้ามได้ทุกทีมซึ่ง “ตราไก่” เองก็เผชิญกับช่วงเวลาดังกล่าวหลังขึ้นนำทั้ง 2 หนก่อนเลือกตั้งรับ

อย่างไรก็ตามหากไม่อยากให้นักเตะฝีเท้าดีๆหลายคนต้องก้าวผ่านยุคของตัวเองไปแบบสูญเปล่าเหมือนในสมัยปี 2006 ที่เต็มไปด้วยสตาร์อย่าง โอเว่น, เจอร์ราร์ด, รูนีย์, เบ็คแฮม, แลมพาร์ด, เทอร์รี่, ริโอ และ โจ โคล ฯลฯ

อังกฤษ ชุดนี้ควรเก็บเวลประสบการณ์จากฟุตบอลโลกหนนี้เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อปล่อยของในอีก 2 รายการถัดไปทั้งแชมป์ยูโรและฟุตบอลโลกรอบถัดไป

ถึงเวลานั้น ไรซ์, จู๊ด, โฟเด้น, เมาท์ หรือ ซาก้า จะ mature หรือโตเต็มวัยเป็นกำลังหลักแทนพวกแข้งอายุเลข 3 อย่าง เฮนโด้, เคน, แม็คไกวร์ หรือวอล์กเกอร์

หากคิดให้ซับซ้อนไปกว่านั้นตัวผู้จัดการทีมอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยใน 2 แง่มุม

1. คือ เซาธ์เกท อาจจะเวลตันมาได้สุดทางแค่นี้และจำเป็นต้องมีคนอัดฉีดไอเดียใหม่ๆ หาไม่แล้วมันก็จะเข้าข่ายใช้คนเดิมหวังแต่ผลต่างจากเดิม

หรือ 2. เซาธ์เกท ยังเป็นคนที่ “ชั่ย” รอแค่นักเตะดาวรุ่งเก็บชั่วโมงบินจนถึงเวลาที่เหมาะสม

ครับนั่นเป็นเรื่องของทีมชาติ อังกฤษ แต่สำหรับผู้ที่ได้ไปต่ออย่าง ฝรั่งเศส กำลังลุ้นขึ้นแท่นเป็นทีมที่ 3 ที่ป้องกันแชมป์โลกได้หลัง อิตาลี (1934/1938) และ บราซิล (1958/1962)

การขาดหายไปของ คาริม เบนเซม่า ไม่ได้ทำให้ทีม “ตราไก่” ดูยวบลงซ้ำร้ายน่ากลัวกว่าเดิมกับการมี โอลิวิเยร์ ชิรูด์

การหาจังหวะยิงประตูที่ชาวบ้านชาวช่องเขาปล่อย “จอย” แต่อดีตหอก อาร์เซนอล มักโผล่มาแสดงตัวอยู่บ่อยครั้งและเป็นคนตัดสินเกมนี้ไม่ให้ยืดเยื้อไปมากกว่าภายใน 90+8

ลูกสารพัดกลางอากาศคือเวทีของกองหน้าวัย 36 ปี สมแล้วครับที่ เวอร์กิล ฟาน ไดคจ์ ครั้งนึงเคยยอมรับเอาไว้ว่า ชิรูด์ เป็นพวก “annoying person” หรือน่ารำคาญอย่างที่สุด

เมสซี่, กุน, ฮาลันด์ เป็นพวกดาวยิงฝีเท้าจัดจ้านแต่สำหรับ ชิรูด์ มีคุณสมบัติข้างฉลากครบตามที่อย.ระบุไว้

ตรงนี้เองที่ VvD นิยาม ชิรูด์ เปรียบเสมือน bogeyman หรือปีศาจในจินตนาการที่เอาไว้ขู่เด็กๆ

บอลโลกหนนี้ได้ 4 ทีมในรอบรองชนะเลิศครบหมดแล้ว ถ้ามองแค่ชื่อเสียงเรียงนามแน่นอน โมร็อกโก คือทางผ่านเข้ารอบชิงของทีม “ตราไก่”

แต่สำหรับใครที่เป็นสักขีพยานเห็น โมร็อกโก ของบิ๊กบอส วาลิด เรกรากุยโค่นทั้ง สเปน และ โปรตุเกส มันไม่ใช่ว่า ฝรั่งเศส จะเป็นเหยื่อรายต่อไปไม่ได้

ต่อให้ ดิดิเยร์ เดชองส์ และนักเตะมีข้อมูลและ respect โมร็อกโก ในระดับสูงสุดแต่รูปแบบการเล่นของตัวแทนหนึ่งเดียวจากทวีปแอฟริกาไม่มีเปลี่ยนไปแน่นอน

การเอาตัวรอดในพื้นที่แคบๆจากการถูกเพรสเป็น “เดอะ แบก” และทำให้เราๆท่านๆรู้สึกทึ่งไปกับทีมเล็กๆที่ไม่ได้มีซูเปอร์สตาร์ล้นทีมแต่ฝึกซ้อมวิธีการเล่นได้อย่างมีระบบ

การแกะเพรสบริเวณริมเส้นมีข้อดีอย่างนึงคือมีโอกาสถูกโจมตีน้อยกว่าจุดอื่น กล่าวคือไม่โดนเราก็โดนเขาออกเส้นข้าง เต็มที่เสียแค่ลูกทุ่ม

ระบบการเล่นที่ทุกคนต้องเคลื่อนที่เพื่อรอรับช่วงเล่นต่อจากเพื่อนที่โดนตามประกบส่งผลทำให้ โปรตุเกส ไล่ไม่จน

แม้ “ฝอยทอง” ระวังตัวมาอย่างดีแต่การพลาดหนเดียวก็เพียงพอที่จะทำให้ตกรอบกับประตูของ เอน-เนซิรี่ ก่อนหมดครึ่งแรกแค่ 3 นาที

ปัญหาที่ต้องแก้กันหน้างานต่อไปของ โมร็อกโก คือการขาดแนวรับตัวจริงไปถึง 3 คน (ผิดถูกแจ้งได้ครับ) เป็นความท้าทายอย่างยิ่งเมื่อต้องมารับมือกับทีมที่เต็มไปด้วยเทคนิคและสายสปีดอย่าง ฝรั่งเศส

ครับการชิงชัยทุกๆอย่างในโลกนี้ผู้ชนะมันมีได้แค่คนเดียวดังนั้นน้ำตาของ คริสติอาโน่ โรนัลโด้ จะไม่ใช่คนสุดท้ายในบอลโลกหนนี้อย่างแน่นอน...


สถิติ สถิติ สถิติ

ฝรั่งเศส เป็น “แชมป์เก่า” ทีมแรกที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลกนับตั้งแต่ บราซิล เคยทำไว้เมื่อปี 1998

นับเป็นหนที่ 7 แล้วที่ อังกฤษ ร่วงตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก เป็นตัวเลขที่มากกว่าชาติอื่นๆในประวัติศาสตร์รายการนี้กันเลยทีเดียว

ไม่มีนักเตะคนไหนยิงจุดโทษในฟุตบอลโลกมากกว่า แฮร์รี่ เคน (4) อีกแล้ว

เคน ยิงประตูให้ อังกฤษ เป็นลูกที่ 53 ครองดาวซัลโวสูงสุดในทีมชาติเทียบเท่า เวย์น รูนีย์ เรียบร้อยแล้ว

เคน สวมปลอกแขนกัปตันทีมในฟุตบอลโลกเป็นครั้งที่ 11 เป็นสถิติใหม่ของ “สิงโตคำราม” ไปแล้วเช่นกัน

“สิงโตคำราม” ไม่เคยเอาชนะใครได้เลยในฟุตบอลโลกหากตามหลังในช่วงพักครึ่ง (เสมอ 2 แพ้ 6) ในขณะที่ ฝรั่งเศส ชนะมากถึง 24 จาก 25 เกมหากนำคู่แข่งในช่วงพักครึ่ง

จู๊ด เบลลิ่งแฮม เป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ออกสต๊าร์ตเป็นตัวจริงให้ อังกฤษ ในฟุตบอลโลกรอบ 8 ทีมสุดท้าย (19 ปี 164 วัน) ล้มสถิติเดิมของ เวย์น รูนีย์ นัดที่เจอ โปรตุเกส เมื่อปี 2006 (20 ปี 250 วัน)

คริสติอาโน่ โรนัลโด้ ยิงประตูไม่ได้แม้แต่ลูกเดียวตลอดการเล่นรอบน็อกเอาท์ 8 เกมในฟุตบอลโลก รวมเบ็ดเสร็จ 570 นาที 0 ประตูและมีโอกาสยิงทั้งสิ้น 57 ครั้ง

โปรตุเกส กลายเป็นทีมที่พลาดแล้วเสียประตูมากที่สุดในฟุตบอลโลกหนนี้ (3 ครั้ง)

โมร็อกโก กลายเป็นทีมจากแอฟริกาชาติแรกที่เข้าถึงรอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลกโดย 3 ทีมจากกาฬทวีปที่เข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายโดนเขี่ยร่วงทั้หมด (แคเมอรูน 1990, เซเนกัล 2002 และ กาน่า 2010)

ยาสซีน โบโน่ นายทวารจอมหนึบฉลองลงเฝ้าเสานัดที่ 50 ให้ โมร็อกโก พร้อมกับสถิติเป็นผู้รักษาประตูชาว แอฟริกัน คนแรกที่เก็บ 3 คลีนชีตได้ในฟุตบอลโลกหนเดียว

ยุสเซฟ เอน-เนซิรี่ ยิงประตูในฟุตบอลโลกมากกว่านักเตะ โมร็อกโก คนอื่นๆในประวัติศาสตร์เรียบร้อยแล้ว (3 ลูก)
แก้ไขล่าสุดโดย เบน ฟรีคิก เมื่อ Sun Dec 11, 2022 06:58, ทั้งหมด 2 ครั้ง
7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ยูสเซอร์ลับ
Status: ลุ้นแชมป์เต็มตัว ทำให้เต็มที่แล้วมาดูกัน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Mar 2006
ตอบ: 5226
ที่อยู่: Knowhere
โพสเมื่อ: Sun Dec 11, 2022 07:45
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
เคนบอก ซวยเลย ยิงจุดโทษไม่เข้า เหมือนเป็นตราปาปติดอยู่ในใจ เป็นกำลังใจให้นะเคน ลูกกลม ๆ ก็แบบนี้ล่ะ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ทุกลมหายใจมีแต่ปืน ปืนเท่านั้น
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: liverpool 1981
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Aug 2007
ตอบ: 6675
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Dec 11, 2022 09:34
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
พลาดอีกอย่างคือเอาชาก้าออก แล้วคนเข้าดันเป็นสเตอริ่ง กดเขาอยู่ดีๆ กลายเป็นเล่นสบายเลย
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Liverpool Is My Life


https://www.youtube.com/channel/UCQ3qi4MTr0_FIACHBCh3sAA
ฝากช่องยูทูปด้วยครับ
ออฟไลน์
อวาตาร์&ลายเซ็นต์ผิดกฏ
Status: รักปืนใหญ่ ใส่ใจ BNK48
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Jun 2006
ตอบ: 5696
ที่อยู่: เจียงใหม่
โพสเมื่อ: Sun Dec 11, 2022 09:48
ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ
การยิงได้มากที่สุดในทีมชาติจากลูกโทษ น่าสงสาร ถ้าเปลี่ยนเคนออกเอาซาก้าไว้น่าจะทำได้ดีกว่านี้
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2005
ตอบ: 15932
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Dec 11, 2022 10:29
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
มีไม่กี่ทีมนะที่จะกกดฝรั่งเศสได้ อาจจะด้วยแทคติคที่ฝรั่งเศสรอโต้กลับหรืออะไรก็ตามที แต่อังกฤษชึุดนี้ก็ถือว่ามีการต่อบอล มีการบุกที่ดูมีน้ำมีเนื้อกว่าฟุตบอลยูโร/บอลโลกหนก่อน

ส่วนตัวคอดว่าเซาเกทก็มาได้แค่นี้แหละ ควรหาคนใหม่ได้แล้ว แต่คำถามคือใครเนี้ยแหละ ยิ่งถ้าต้องเป็นคนอังกฤษด้วยแล้ว เห็นแต่กุนซือของนิวคาสเซิลคนเดียวเลย
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: มหารัญจวน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Mar 2007
ตอบ: 53
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Dec 11, 2022 14:31
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
ที่จริงเคนไม่ควรเป็นคนยิงจุดโทษหรอก เพราะมือประตูคือยอริสที่ซ้อมด้วยกันอยู่ประจำ ลูกแรกยิงเข้าก็ดีไป แต่ลูกสองยังเลือกที่จะยิงอีกกดดันจนยิงพลาดก็สมควร

ส่วนกก.ไม่ทันเกมเลย มันไม่ใช่แค่จังหวะจุดโทษแล้วได้ไม่ได้ หากว่ารู้สึกโดนกรรมการเป่าไม่ยุติธรรมกับทีมตัวเอง มันทำให้หงุดหงิด สมาธิหลุด หลุดฟอร์ม เล่นไม่ออกเต็ม 100%
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status: INVU
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 08 Dec 2007
ตอบ: 10293
ที่อยู่: เชียงใหม่
โพสเมื่อ: Sun Dec 11, 2022 16:04
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
batihgoal พิมพ์ว่า:
มีไม่กี่ทีมนะที่จะกกดฝรั่งเศสได้ อาจจะด้วยแทคติคที่ฝรั่งเศสรอโต้กลับหรืออะไรก็ตามที แต่อังกฤษชึุดนี้ก็ถือว่ามีการต่อบอล มีการบุกที่ดูมีน้ำมีเนื้อกว่าฟุตบอลยูโร/บอลโลกหนก่อน

ส่วนตัวคอดว่าเซาเกทก็มาได้แค่นี้แหละ ควรหาคนใหม่ได้แล้ว แต่คำถามคือใครเนี้ยแหละ ยิ่งถ้าต้องเป็นคนอังกฤษด้วยแล้ว เห็นแต่กุนซือของนิวคาสเซิลคนเดียวเลย  

ผมมองว่า จะใช้บริการต่อก็ได้ หรือจะหาคนใหม่ก็ได้ เพราะผลงานเซาท์เกตถึอว่าดีสุดนับตั้งแต่บอลโลกปี 1966 แล้ว

ถ้าจะมีลุ้นแชมป์จริงๆ คือยูโร 2024 ที่เยอรมนี รายการเดียว (เนชันส์ลีกตกชั้นไปแล้ว ตัดถ้วยติดมือไป ส่วนบอลโลกอย่างที่เห็น ยากมาก)

ส่วนโค้ชต่างชาติ อังกฤษเคยจ้างมาทั้งสเวน โกรัน อิริคสัน และฟาบิโอ คาเปลโล เท่ากับว่าคนที่มารับงานต่อจากเซาท์เกตจะเป็นต่างชาติก็ได้ แต่ต้องสามารถทำงานกับพวกดาวรุ่งอังกฤษ ผสานลงตัวให้ได้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 707
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sun Dec 11, 2022 22:07
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
เกมส์ที่โมร็อคโคจะลงดวลกับฝรั่งเศส มีความละม้ายเกมส์ยูโร 2004 ที่กรีซเล่นรอบตัดเชือกกับฝรั่งเศส มาแนวเดียวกันเลย ทีมรองบ่อนที่มีวิธีเล่นที่ชัดเจน แล้วฝรั่งเศสชุดนั้นก็โคตรแข็ง อัดแน่นไปด้วยดาวดังจนล้นทีม

ถ้าโมร็อคโคหลุดเข้าไปชิงได้ จะเป็นเทพนิยายบทใหม่ (นอกเหนือจากเทพนิยายเดนส์และกรีซ)

แต่ถ้าฟุตบอลโลกเดินตามสูตรของมัน มีโอกาสที่โครเอเชียจะเข้าไปรีแมทซ์กับฝรั่งเศส
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 3027
ที่อยู่: นครราชสีมา
โพสเมื่อ: Mon Dec 12, 2022 22:22
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
อยากเห็นโครเอเชีย - โมร็อคโค
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: ❤MINMIN❤●LISA●✚RYUJIN✚ ✿MINNIE✿★MINJI★ ♛CHIQUITA♛
: 14 ใบ : 2 ใบ
เข้าร่วม: 15 Sep 2009
ตอบ: 5910
ที่อยู่: Elafonisi Beach
โพสเมื่อ: Wed Dec 14, 2022 11:23
ถูกแบนแล้ว
[RE: ฝันร้าย “สิงโต” หนีไม่พ้นจุดโทษ]
สงสารเคน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
" United . . . Till I Die "
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel