ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
21 November 2022 16:00 by nnan_ps
เวิลด์คัพครั้งสุดท้ายของ ฟาน กัล




#SSxKMD | แฟนบอลส่วนใหญ่โฟกัสอยู่กับเวิลด์คัพครั้งสุดท้ายของลิโอเนล เมสซี กับคริสเตียโน โรนัลโด แต่อีกฟากหนึ่งของตำนาน นี่คงเป็นครั้งสุดท้ายเช่นกันของยอดกุนซือวัย 71 ปี หลุยส์ ฟาน กัล ซึ่งกลับมาคุมทีมชาติเนเธอร์แลนด์เป็นรอบสามเมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2021 และนับจากวันนั้น “ออเรนเย่” ยังไม่แพ้ใคร ชนะ 11 นัด เสมอ 4 นัด ทำไป 41 ประตู

เนเธอร์แลนด์ไม่เคยไปถึงดวงดาว แพ้นัดชิงชนะเลิศในปี 1974, 1978, 2010 ส่วนผลงานดีที่สุดของฟาน กัล คืออันดับ 3 ปี 2014 โดยครั้งนี้ที่กาตาร์ “ฟลายอิ้ง ดัตช์เมน” ถูกยกให้เป็นทีมเต็ง 7 ที่จะชูถ้วยฟีฟาเวิลด์คัพต่อจากบราซิล, อาร์เจนตินา, ฝรั่งเศส, สเปน, อังกฤษ และเยอรมนี

อดีตผู้จัดการทีมแมนฯยูไนเต็ด ซึ่งถูกไล่ออกหลังพาทีมครองแชมป์เอฟเอ คัพ แค่สองวันเมื่อปี 2016 เปิดใจในวันประกาศรายชื่อ 26 นักเตะว่า “เรามีโอกาสมากที่จะชนะเวิลด์คัพ ไม่มีผู้จัดการทีมมากนักหรอกที่กล้าพูดแบบนั้น แต่ผมมาอยู่ที่นี่เพื่อบอกพวกคุณอย่างนั้น”

แม้เทียบความดังของนักเตะดัตช์อาจเป็นรองเต็งแชมป์ท็อป-6 แต่ถือเป็นทีมที่รวมผู้เล่นเนื้อหอมตกเป็นข่าวในตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมาและตลาดหน้าหนาวที่กำลังจะมาถึงได้แก่ ยูร์เรียน ทิมเบอร์, เดนเซล ดุมฟรีย์ส, มาตไตส์ เดอ ลิกต์, เฟรงกี เดอ ยอง, โคดี กัคโป รวมถึงไทเรลล์ มาลาเซีย ที่ย้ายไปแมนฯยูไนเต็ดแล้ว จึงน่าสนใจทีเดียวว่า ฟาน กัล จะวางหมากทีมชาติเนเธอร์แลนด์อย่างไรในการทิ้งทวนอาชีพ

ฟาน กัล ชื่นชอบระบบสามกองหลังโดยเฉพาะ 3-4-1-2 ซึ่งถูกใช้สองนัดสุดท้ายของเนชันส์ลีกที่ชนะโปแลนด์กับเบลเยียมในเดือนกันยายน คริส ดาร์เวน ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการของ Total Football Analysis Magazine ให้ความเห็นว่า เสน่ห์ของบอลสไตล์กุนซือเจ้าของฉายา “ไอรอน ทิวลิป” อยู่ที่การโรเตชันผ่านระบบ 3-4-1-2 ที่เคลื่อนที่อย่างทรงพลังและเปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์

คืนวันจันทร์นี้ในเกมแรกกับเซเนกัล ดาร์เวนเชื่อว่า เดอ ลิกต์ น่าจะเป็นตัวสำรองโดยมีทิมเบอร์, เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค และนาธาน อาเค ยืนเรียงแผงสามปราการหลังจากขวาไปซ้าย อยู่หน้านายด่าน เรมโก พาสเฟียร์ ซึ่งฟาน กัล ชื่นชอบเพราะเป็นผู้รักษาประตูที่เล่นกับบอลได้ดี

ดาร์เวนอธิบายว่า ไฮเพรสและแบ็คทรีจะช่วยระเบิดพลังของการโรเตชันได้อย่างทรงประสิทธิภาพโดยเฉพาะการขึ้นบอลจากเซ็นเตอร์แบ็ค ซึ่งทิมเบอร์ถือว่าเป็นคีย์แมนในหมากเกมของกุนซือดัตช์วัย 71 ปี

จุดเด่นของทิมเบอร์ ซึ่งเล่นได้ทั้งเซ็นเตอร์แบ็คและแบ็คขวา อยู่ที่การเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ต่างๆของสนาม ดาร์เวนแนะให้แฟนบอลจับตาดูการย้ายตำแหน่งของกองหลังดาวรุ่งในจังหวะเปิดเกมบุก เขายกตัวอย่างเกมเฉือนเบลเยียม 1-0 มีจังหวะที่ทิมเบอร์ตัดเข้าในจากด้านขวาเพื่อยืนเป็น double-pivot กับมาร์เทน เดอ รูน มิดฟิลด์ทีมอตาลันตา ก่อนย้ายออกไปด้านกว้างเพื่อเพิ่มตัวเลือกให้เพื่อนจ่ายบอล ซึ่งสร้างความสับสนให้ฝ่ายตรงข้ามที่อาจตัดสินขยับไปป้องกันพื้นที่ว่าง เปิดโอกาสให้กองหลังพาบอลขึ้นหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ของอาเค

ทิมเบอร์เป็นกองหลังที่ได้รับอิสระในการเล่น ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีฟาน ไดจ์ค เซ็นเตอร์แบ็คเชิงสูงวัย 31 ปี คอยเฝ้าระวังให้ เช่นเดียวกับเดอ ลิกต์ ที่เกมรับมีความเหนียวแน่นแข็งแกร่ง

ดาร์เวนบอกว่า แฟนบอลจะได้เห็นการโรเตชันของฟลายอิ้งดัตช์เมนในหลายพื้นที่ของสนาม โดยเฉพาะกองกลาง สตีเวน เบิร์กเฮาส์ และ กัคโป ซึ่งยืนตำแหน่งเบอร์ 10 หรืออยู่ต่ำกว่าคู่กองหน้า ทั้งสองจะเคลื่อนที่และสลับตำแหน่งอยู่บ่อยครั้งสร้างความสับสนให้คู่ต่อสู้

เดอ ยอง คีย์แมนอีกคนหนึ่ง ชอบถอยลงลึกเพื่อรับบอลต่อจากกองหลัง ขณะเดียวกันก็สร้างพื้นที่ว่างกลางสนามให้กับกัคโปหรือเบิร์กเฮาส์ ซึ่งเป็นความต้องการของฟาน กัล ที่ต้องการให้ลูกทีมคิดเร็วทำเร็ว

การเคลื่อนที่ของมิดฟิลด์ริมเส้นที่วิ่งขึ้นลงทำหน้าที่ฟูลแบ็คและปีก ซึ่งน่าจะเป็นดุมฟรีย์สกับดาเลย์ บลินด์ ก็น่าเฝ้ามอง มีจังหวะหนึ่งในเกมชนะโปแลนด์ 2-0 บลินด์ย้ายตัวเองไปฝั่งซ้าย จ่ายบอลจากมุมกรอบเขตโทษ ข้ามหัวผู้เล่นโปแลนด์ไปยังเสาไกล สร้างโอกาสให้สตีเวน เบิร์กไวจน์ วิ่งตัดหลังกองหลังเข้ามาลุ้นจบสกอร์

เนเธอร์แลนด์ยังมีคู่กองหน้าที่ครบเครื่องทั้งกำลังและความเร็วคือ เมมฟิส เดอ ปาย และเบิร์กไวจน์ ซึ่งเลี้ยงบอลได้คล่องแคล่วและเล่นจังหวะสุดท้ายได้เด็ดขาด รวมถึงกัคโปที่เนื้อหอมเป็นที่หมายปองของหลายสโมสรใหญ่ กับสองตัวสำรองที่มีเขี้ยวเล็บซ่อนอยู่ วินนเซนต์ ยานส์เซน และเวาท์ เวกฮอร์สต์

ถ้าได้ชมเนเธอร์แลนด์ ลองกวาดสายตามองจอโทรทัศน์ให้ทั่วพื้นที่เพื่อมองการเคลื่อนที่ของผู้เล่นที่ไม่มีบอล สัมผัสเสน่ห์จากรูปแบบการโรเตชันและสร้างพื้นที่ภายใต้การคุมทีมช่วงสุดท้ายของฟาน กัล

เรียบเรียง: KMD Content Team
ภาพ: The SUN England
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Oct 2013
ตอบ: 3387
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Nov 21, 2022 16:30
[RE: เวิลด์คัพครั้งสุดท้ายของ ฟาน กัล]
ยังไม่ค่อยแน่ใจในคู่กองหน้าเท่าไหร่ เดปายแทบไม่ได้เล่นเลยฤดูกาลนี้ ส่วนเบิกไวน์นี่ไม่รู้ตอนนี้ฟอร์มเป็นไงแต่ตอนเล่นพรีเมียร์นี่ไม่ไหวจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel