[RE: ออกแบบโลโก้หลักหมื่นหลักแสนนี่ทำแบบไหนกันครับ]
ผมคิดว่า ประโยคว่า ออกแบบโลโก้อันเดียวราคาเป็นหมื่น แสน นี่แอบถูกเข้าใจผิดไปเยอะเหมือนกัน
ผมขออธิบายงานกราฟิกแบบนี้ครับ
ระดับราคาแปรผันตาม 2 อย่างนี้ คือ
1.ขนาดบริษัทผู้ว่าจ้าง (เงินคนจ้าง)
ระดับบุคคล : คนธรรมดาอยากขายสบู่แบรนด์ตัวเองเล็กๆ
ระดับแบรนด์ SME : โรงงานเสื้อผ้าเจ้าหนึ่งต้องการออกมาเปิดแบรนด์ใหม่ของตัวเอง
ระดับแบรนด์ใหญ่/องค์กรใหญ่ : เช่น ปตท SCG อยากออกแบบโลโก้ใหม่
2.ระดับของโจทย์
Level 1 : ระดับโลโก้เดี่ยว (อันนี้ที่เห็นราคาถูกๆ มีเยอะใน FB ที่ทำโลโก้แค่ตัวเดียวจบ พวกฟรีแลนซ์รับออกแบบ)
Level 2 : ระดับ Visual Identity (ออกแบบเป็น Manual คู่มือให้เอาไปใช้กับหลายๆ อย่างได้ด้วยมากกว่าแค่โลโก้)
Level 3 : ระดับแบรนด์ดิ้ง (พวกนี้จะฮิตเวลา เอเจนซี่รับงาน, Design Studio รับงาน)
Level 4 : ระดับแก้ปัญหาธุรกิจ (พวก Agency ใหญ่ๆ หรือ Consult ทางธุรกิจ)
ถ้าให้พลอตออกมาเป็นภาพก็จะได้ประมาณนี้
**ตัวราคานี่ผมเขียนเป็นแนวทางคร่าวๆ นะ มันไม่ได้มีอะไรเป๊ะขนาดนั้น**
ก็น่าจะพอเห็นภาพขึ้นนะครับว่ามันมีหลายระดับ ทั้งลูกค้าและโจทย์ สมมติถ้าระดับสูงมากๆ ระดับนี้เค้าก็จะออกแบบรวมไปถึงพวก อารมณ์ของพนักงานด้วยซ้ำว่าควรพูดอะไร ทำอะไร เช่น Apple ออกแบบไปถึงกระทั่งเรื่องโต๊ะที่วางใน Apple Store เลยครับว่าต้องเป็นโต๊ะสไตล์ไหน
ถ้าพูดถึงราคาระดับพื้นฐานเช่น ไม่กี่ร้อย หรือว่าหลักพันที่ดราม่ากันในออนไลน์ เพราะว่าลูกค้าบางคนไม่เข้าใจความต่างของ Level 1 กับ Level อื่นๆ ทำให้คิดว่าแค่ออกแบบโลโก้อันเดียวทำไมแพงจัง
ผมว่าลองดูระดับของลูกค้ากับระดับงานก็จะหาได้ง่ายขึ้นครับว่าจะหางานออกแบบที่ราคาแบบนั้นได้จากที่ไหน
เช่น ถ้าจ้างออกแบบ logo งานอีเวนท์ มันไม่มีทางออกแบบแค่ โลโก้อันเดียวอยู่แล้ว มันต้องคิดเผื่อพวกงาน Design อื่นๆ เช่น Banner , Standee , เวที , เสื้อ , โปสเตอร์ ราคามันก็จะแพงกว่าแค่ไม่กี่ร้อยบาทอยู่แล้วครับ
ปล1.มันมีการแจกงานย่อยอีกทีได้ด้วยครับ เช่น Organizer หนึ่งไปรับงานอีเวนท์มา แล้วอยากได้แค่โลโก้สวยๆ หนึ่งอันก็สามารถไปจ้างฟรีแลนซ์แยกเฉพาะโลโก้ก็ได้ครับ ราคาก็จะลดหลั่นลงไป
ปล2.ราคาแบบนี้มันจะไม่รวมพวกการจ้างศิลปมันมวาดโลโก้เป็นสตไล์โดยเฉพาะอะไรแบบนี้นะครับ เพราะว่าอันนั้นเค้าขายชื่อเสียงของตัวเองด้วย คือมีการขายสไตล์งานของตัวเองมากกว่า ทำให้ราคาอาจจะสูงกว่าได้อีกระดับนึงครับ