ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
WPN
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1143
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Aug 19, 2022 18:40
วิษณุชี้ช่องหากศาลสั่งลุงตู่หยุดทำหน้าที่
นั่นไง! วิษณุ ชี้ช่อง หากศาลสั่ง บิ๊กตู่ หยุดทำหน้าที่ ยังรักษาการนายก-ปรับครม.ได้



เวลา 15.45 น. วันที่ 19 ส.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมว่า เมื่อนายชวน ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ต้องรอว่าศาลจะดำเนินการอย่างไร หากศาลพิจารณาเองได้ก็จบ แต่ถ้าศาลระบุว่าเกี่ยวพันกับนายกฯ แล้วนายกฯจะว่าอย่างไร อย่างนี้ต้องตอบไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้นายกฯ เป็นห่วงหรือไม่ว่าในสัปดาห์หน้าจะเป็นประธานประชุมครม.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สื่อต้องไปถามนายกฯเองว่ากังวลหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ นายกฯ ต้องบริหารราชการไปตามปกติ จนกว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82

มาตรา 82 ระบุว่า หากมีเหตุอันสมควร ศาลสามารถสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งในอดีต ที่มีการฟ้องร้องกัน และบางคดีศาลสั่งให้หยุด บางคดีศาลก็ไม่ได้สั่งให้หยุด โดยมาตรา 82 คือหยุดก่อนตัดสิน เพราะถ้าตัดสินแล้ว ไม่ต้องให้ศาลสั่งให้หยุด เพราะถ้าตัดสินแล้วก็กลับบ้าน เมื่อถามว่าหากศาลสั่งพล.อ.ประยุทธ์ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะต้องทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องหยุด

ส่วนคนที่จะขึ้นรักษาการนายกฯแทนคือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เอาตรงๆ พล.อ.ประยุทธ์ยังรักษาการได้ แต่ในกรณีที่นายกฯรักษาการไม่ได้ จะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 168, 169 ที่ระบุว่าในกรณีที่นายกฯ กระทำผิด ไม่ให้นายกฯรักษาการ หรือถ้าครม.กระทำผิด ครม.ก็รักษาการไม่ได้ แล้วให้ปลัดกระทรวงทั้งหมดขึ้นมารักษาการ

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่หากนายกฯ พ้นด้วยกรณีอื่น นายกฯก็รักษาการได้ เหมือนกับ นายกฯ ยุบสภาก็ยังรักษาการได้ นายกฯลาออกก็รักษาการได้ หรือนายกฯ ถูกศาลสั่งว่าครบ 8 ปีแล้วต้องออก นายกฯก็รักษากันได้ แต่นายกฯ อาจจะขอไม่รักษาการ ถ้าอย่างนั้น จะมาเป็น สร.2 คือ พล.อ.ประวิตร

ส่วนกระแสข่าวยุบสภาก่อนครบวาระ 8 ปี ขณะนี้ยังมีสัญญาณนั้นอยู่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ผมไม่เห็น พวกคุณเห็นสัญญาณกันที่ไหน ผมไม่รู้ คุณตีระฆังสั่นกระดิ่ง กันตรงไหนว่าจะยุบ”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ มีสิทธิตัดสินใจหรือไม่ว่าเพื่อความกระจ่าง และก่อนวันที่ 24 ส.ค. อาจจะขอพักงานตัวเองไปก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับนายกฯ อย่างไรก็ตาม หากทำตามกฎหมาย นายกฯสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ เว้นแต่ศาลจะสั่งตอนที่รับเรื่องว่าให้หยุด กับอีกคราวหนึ่ง เมื่อศาลวินิจฉัยว่าครบแล้ว 8 ปี ถ้าเป็นเช่นนั้นก็พ้น แต่ยังต้องรักษาการ ซึ่งรักษาการจนกว่าประธานรัฐสภาจะหานายกฯ คนใหม่

https://www.khaosod.co.th/politics/news_7221640
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Jul 2009
ตอบ: 37493
ที่อยู่: Liverpool In Your Area!
โพสเมื่อ: Sat Aug 20, 2022 01:16
[RE: วิษณุชี้ช่องหากศาลสั่งลุงตู่หยุดทำหน้าที่]
นักชี้ช่องแห่งยุค
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Thai Politicians Model



ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel