[ #เฮาเอาแต๊ จากดอกไม้เปลี่ยนสีกับงบหลบๆซ่อนๆ สู่เรื่องราวที่นำมาไล่เรียงให้พวกเราเข้าใจมากขึ้น ชัดเจนมากขึ้น ]
จากโพสต์นี้ของพลอย
https://www.facebook.com/share/p/16uW1aauxS/
มีเสียงสะท้อนจากพี่น้องประชาชนด้วยความสงสัย ไม่ว่าจะเป็นล็อคสเปค ล็อคบริษัทที่จะมารับงานหรือไม่? ทำไมถึงมีบริษัทเดิมๆชนะการประมูล? การทำงานตกแต่งเมืองแบบนี้ต้องอาศัยทักษะพิเศษหรือผู้เชียวชาญในการทำงานจริงหรือ? ทำไมต้องใช้วิธีการคัดเลือกแทนการ e-bidding?
.
พลอยขอนำเสนอชุดข้อมูลให้พวกเราร่วมตั้งคำถามและร่วมกันตรวจสอบการใช้งบประมาณของเทศบาลนครเชียงใหม่และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ว่ามีความโปร่งใสและตรงไปตรงมาหรือไม่ สำหรับข้อมูลนี้จะเป็นข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี เฉพาะงบตกแต่งเมืองเท่านั้น ในเฉพาะเทศกาลปีใหม่ เทศกาลงานไม้ดอกไม้ประดับ เทศกาลสงกรานต์ และเทศกาลลอยกระทง เท่านั้น
.
เนื่องจากเทศกาลเหล่านี้เป็นเทศกาลที่จำเป็นต้องตกแต่งเมืองเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่จะมาท่องเที่ยวยังจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเชียงใหม่อย่างมหาศาล
.
จากข้อมูลบนภาพย้อนหลัง 3 ปี (พ.ศ. 2566–2568)
บริษัท ฟลอร่าแลนด์สเคป จำกัด ได้งบจากเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 90,590,911.5 บาท และ ได้งบจากอบจ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 303,040,000 บาท
บริษัท ฟลาวเวอร์ มาร์ท จำกัด ได้งบจากเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 17,528,000 บาท
บริษัท เช้นจ์ 98 จำกัดได้งบจากเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 22,848,168 บาท และ ได้งบจากอบจ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 48,735,000 บาท
บริษัท เอ็มกรุ๊ป โกลบอล มีเดีย ได้งบจากเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 4,990,000 บาท และ ได้งบจากอบจ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 10,852,000 บาท
หจก. เค แอนด์ พี แลนด์สเคป ได้งบจากอบจ.เชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 1,901,650 บาท
.
บริษัทที่รับงานมากที่สุดของ อบจ. คือ บริษัท ฟลอร่าแลนด์สเคป จำกัด เฉพาะงาน “Charming Chiang Mai Flower Festival” ก็เกือบ 300 ล้านบาทใน 3 ปี
.
บริษัทที่รับงานมากที่สุดของเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็ยังเป็น บริษัท ฟลอร่าแลนด์สเคป จำกัด อีก รับงานตกแต่งเมือง/ดอกไม้หลายโครงการล้วนเป็นการ คัดเลือกแบบเฉพาะเจาะจง มูลค่า 112,171,363 บาท ใน 3 ปี
.
และทุกโครงการเป็นการจัดซื้อจัดจ้างแบบ “คัดเลือก”และ “เฉพาะเจาะจง” ทั้งสิ้น โดยต้องเป็นเป็นงานต้องมีลักษณะพิเศษ ต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ หรือมี ทักษะเฉพาะตัว ซึ่งบริษัทอื่นๆทำไม่ได้เลยหรือ?? ถึงไม่เปิดให้แข่งขัน
.
และทำไมต้องเป็นกรณีเร่งด่วนเพราะเทศกาลเหล่านี้เกิดขึ้นทุกปี ไม่วางแผนการใช้งบประมาณกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกปีหรือ??
.
วันนี้ พลอยจึงนำข้อมูลมาเรียบเรียงให้เห็นชัดๆ และมาให้สาธารณะร่วมกันตั้งคำถาม
เพราะผ่านมา 4 วันเต็ม ยังไม่มีคำชี้แจงใด ๆ จากเทศบาลนครเชียงใหม่
พลอยขอเรียกร้องให้เทศบาลนครเชียงใหม่ ออกมาชี้แจงอย่างเป็นทางการโดยด่วน ไม่ต้องรอถึงปีหน้า !!
เกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว และหวังว่าจะเป็นคำตอบที่ “เหมาะสม ตรงไปตรงมาและโปร่งใส” ค่ะ
.
#ดอกไม้เปลี่ยนสี #ดราม่าเชียงใหม่ #เทศบาลนครเชียงใหม่ #เพชรรัตน์ใหม่ชมภู #ทีมพลอย #สสเชียงใหม่เขต1 #เชียงใหม่ #พรรคประชาชน #อบจเชียงใหม่ #ยี่เป็ง #ยี่เป็งเชียงใหม่ #เราเอาจริง