ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
โค้ช C-License
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Apr 2015
ตอบ: 13210
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 02, 2023 20:41
แค่ชะลอเงินดิจิทัล 1 หมื่น ไม่ได้ยุบโครงการ


พรรคเพื่อไทย 2 มิ.ย.-“เผ่าภูมิ” ย้ำดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แค่ชะลอ ไม่ได้พับโครงการ เหตุต้องเจรจาพรรคแกนนำ – พรรคร่วมก่อน ยันมีประโยชน์กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่รับปากว่าทำแน่ บอกแต่ว่าถ้างบพอก็จะทำ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย แถลงชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าเพื่อไทยยุติดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ใช้คำว่ายุติหรือพับโครงการ แต่ชะลอเพื่อใช้เวลาในการเจรจาร่วมกันกับพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่างมีวุฒิภาวะและให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในช่วงจับมือกันสร้างรัฐบาลเพื่อประชาชนให้เกิดขึ้นให้ได้

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอยืนยันข้อเท็จจริงใน 2 ประเด็นหลัก คือ 1.ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และผลการเลือกตั้ง โดยนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรคเพื่อไทย 10,000 บาท ต้องใช้งบประมาณรวม 560,000 ล้านบาท ในขณะนี้นโยบายด้านสวัสดิการของพรรคก้าวไกล ใช้งบประมาณ 650,000 ล้านบาท นโยบายที่ใช้งบประมาณทั้งสองก้อน ไม่ได้ใช้งบประมาณจากการกู้เงิน ทั้งสองก้อนใช้งบในระบบงบประมาณ หมายความว่าทั้งสองนโยบายใช้งบก้อนเดียวกัน การใช้เงินสองก้อนในเวลาเดียวกันในภาวะการคลังแบบนี้ จึงไม่สามารถทำได้ จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าต้องเลือกระหว่างนโยบายสวัสดิการ และดิจิทัลวอลเล็ต และจากผลการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีความสำคัญในการเจรจาและข้อตกลงเชิงนโยบายภายใต้การให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และการให้เกียรติซึ่งกันและกัน

นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า 2. เพื่อไทยเป็นความหวังของประชาชนที่สนับสนุนพรรคไม่น้อย ซึ่งในการเจรจาที่จะเกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ชี้แจง ให้ความเห็น และแลกเปลี่ยนกันในมุมมองเชิงนโยบายที่เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประเทศและประชาชน นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นนโยบายที่สำคัญและตอบโจทย์ประเทศ เราออกแบบนโยบายเป็นระบบ โดยดิจิทัลวอลเล็ต คือการปั๊มหัวใจประเทศในขั้นแรกให้เดินต่อไป และจะตามด้วยอีกหลายนโยบาย จิดิทัลวอลเล็ตมีประโยชน์สองมิติ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยในสภาวะปัจจุบันยังไม่พร้อมรับนโยบายต่าง ๆ ถ้าไม่ปั๊มหัวใจก่อน จึงจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจก่อน รวมถึงความจำเป็นในการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลให้ประเทศ เพื่อสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น ดังนั้น ดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งหมดจึงมีความสำคัญที่พรรคเพื่อไทยต้องนำเข้าสู่การเจรจา

“ที่ผ่านมาได้หารือเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างไม่เป็นทางการแล้ว และจะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในอนาคต ยืนยันว่าการดำเนินนโยบายของพรรคแกนนำและดิจิทัลวอลเล็ตใช้งบประมาณมาก ซึ่งจะใช้งบก้อนเดียวกันไม่ได้ ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเข้าสู่การเจรจา พรรคเพื่อไทยไม่ใช่แกนนำ แต่เราจะเจรจาโดยให้เกียรติพรรคแกนนำเราไม่ได้ปิดโอกาสไม่มีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ให้เกียรติตัดสินใจและมีอำนาจตัดสินใจ บนพื้นฐานของการเข้าสู่การเจรจาซึ่งกันและกัน ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีนโยบายนี้ในอนาคต เรามีความหวัง หากมีงบประมาณเพียงพอ มีความเป็นไปได้ที่จะทำ และเป็นสิ่งจำเป็นในการวางโครงสร้างด้านดิจิทัล สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันเราต้องเข้าใจตรงกันว่าเรากำลังจัดตั้งรัฐบาลเพื่อประชาชน เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชน เราต้องเดินไปสู่จุดนั้นด้วยความละมุนละม่อม ให้เกียรติซึ่งกันและกัน และให้เกียรติพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล” นายเผ่าภูมิ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

https://tna.mcot.net/politics-1183146
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
ดาวเตะกัลโช่
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Mar 2010
ตอบ: 5673
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 02, 2023 22:04
[RE: แค่ชะลอเงินดิจิทัล 1 หมื่น ไม่ได้ยุบโครงการ]
ยังไงก็ไม่มีทางทำได้ งบประมาณที่ใช้มันเยอะเกินไป มันจะทำได้ก็ต่อเมื่อเป็นพรรครัฐบาลพรรคเดียวหรือไม่ก็เป็นแกนนำที่คะแนนสูงกว่าพรรคร่วมรัฐบาลมากๆ จนเขายอมทำตามทุกอย่าง ถ้าจะทำให้ได้ก็อาจจะแจกน้อยลงแบบเหลือ 2,000 - 5,000 ไรงี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel