ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
01 November 2022 16:00 by nnan_ps
สัมผัสชีวิตต้องสู้ของกุนซือลีกทู




#SSxKMD | เยอร์เกน คลอปป์ เซ็นสัญญาฉบับแรกกับลิเวอร์พูลเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2015 เพิ่งครบเจ็ดปีเต็มไปเมื่อสามสัปดาห์ที่แล้ว เป็นผู้จัดการทีมในพรีเมียร์ลีกตอนนี้ที่คุมทีมนานที่สุด รองลงมาคือ เป๊ป กวาร์ดิโอวา ที่เข้ามานั่งทำงานในถิ่นเอติฮัดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2016

แต่ถ้านับรวมอีกสามดิวิชันของอีเอฟแอล คลอปป์กับเป๊ปจะอยู่อันดับ 4-5 ตามหลังไซมอน วีเวอร์ (แฮร์โรเกท, ลีกทู) 21 พฤษภาคม 2009, แกเรธ ไอน์สเวิร์ธ (วีคอมบ์, ลีกวัน) 24 กันยายน 2012 และจอห์น โคลแมน (แอคคริงตัน, ลีกวัน) 18 กันยายน 2014

เป็นเวลาเกือบ 13 ปีครึ่งแล้วที่วีเวอร์ทำงานที่แฮร์โรเกท ทาวน์ นับตั้งแต่เข้ามาเป็นเพลเยอร์-แมเนเจอร์ในเดือนพฤษภาคม 2009 ซึ่งตอนนั้น “ซัลเฟอไรท์ส” ยังเล่นอยู่นอกลีกอีเอฟแอลในเนชันแนล ลีก นอร์ธ หรือเทียร์ 6 ของระบบฟุตบอลลีกอังกฤษ ก่อนขยับขึ้นมาเล่นเนชันแนล ลีก หรือเทียร์ 5 ในซีซัน 2018-19 และลีกทู หรือเทียร์ 4 ในซีซัน 2020-21

ปีแรกบนสังเวียนอีเอฟแอล กุนซือชาวอังกฤษวัย 44 ปี พาแฮร์โรเกทปิดซีซันด้วยอันดับ 17 (จากทั้งหมด 24 ทีม) ตามมาด้วยอันดับ 19 ในปีที่สอง เก็บแต้มสะสมได้น้อยลง 4 คะแนน ส่วนซีซันปัจจุบัน ทีมลูกหนังจากเมืองน้ำพุร้อนกำมะถันลงเตะ 16 นัด มี 12 คะแนน อยู่อันดับ 21 โดยสองทีมสุดท้ายจะตกไปอยู่เนชันแนล ลีก

แดน ลอง นักข่าวดิจิตอลสายฟุตบอล ได้จับเข่าคุยกับวีเวอร์และทำบทสัมภาษณ์ลงในเว็บไซต์สกายสปอร์ตส์ พาแฟนบอลไปสัมผัสชีวิตผู้จัดการทีมที่ทำงานในลีกกึ่งสมัครเล่นและเทียร์ล่างสุดของระดับอาชีพ

วีเวอร์ อดีตเซ็นเตอร์แบ็ค เริ่มต้นย้อนชีวิตไปช่วงปี 2009 ตอนนั้นเขาเตรียมแขวนสตั๊ดกับอิลเคสตันหลังขาหักเป็นครั้งที่สี่ และเพิ่งได้ บี ไลเซนส์ โค้ชของยูฟา แล้วจู่ๆบิล โฟเธอร์บี เจ้าของสโมสรแฮร์โรเกท ได้ยื่นข้อเสนองานมาให้เนื่องจากสโมสรขาดกระแสเงินสด ต้องลดค่าใช้จ่าย มีเงินพอจ่ายแค่ผู้จัดการทีมหน้าใหม่ไร้ประสบการณ์เท่านั้น ซึ่งวีเวอร์มีคุณสมบัติข้อนี้พอดี

รับงานมาก็เจออุปสรรคทันที ลูกทีมของวีเวอร์ไม่มีสนามซ้อมเพราะสโมสรกลัวนักเตะทำพื้นหญ้าพัง (เก็บไว้แข่งอย่างเดียว) จึงทำได้แค่ใช้เวลาในโรงยิมสัปดาห์ละหนึ่งชั่วโมง และอีกครึ่งชั่วโมงกับสนามหญ้าเทียม ซึ่งทำให้นักเตะบาดเจ็บ

แต่สิ่งเหล่านั้นไม่ได้เป็นข้อจำกัดเพราะแฮร์โรเกทสามารถดึงดูดผู้เล่นหนุ่มๆที่เปี่ยมล้นด้วยความทะเยอทะยานมีความกระหายในความสำเร็จ มันเปรียบเสมือนช่วงเวลาเริ่มต้นเรียนรู้ของทุกคนในฐานะนักฟุตบอล ซึ่งรวมถึงสตาฟฟ์โค้ช

แม้มีผลงานในสนามเป็นที่น่าพอใจ จบอันดับ 12 ของเนชันแนล ลีก นอร์ธ ฤดูกาล 2010-11 แต่โฟเธอร์บีมีความคิดขายสโมสรเพราะเจอวิกฤติการเงิน ซึ่งหากหาเจ้าของใหม่ไม่ได้ ทีมจะโดนปรับตกลงสองดิวิชัน วีเวอร์จึงหันไปหาเออร์วิง วีเวอร์ ผู้เป็นพ่อ

“พ่ออยู่ในธุรกิจค้าอาคารเกือบห้าสิบปี แต่ก็ภูมิใจมากที่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับกีฬาลูกหนังในฐานะประธานสโมสร เขารักและติดตามฟุตบอลตั้งแต่เด็กๆ แต่ส่วนหนึ่งที่เขาเข้ามาก็เพราะมีผมอยู่ เขาเป็นผู้นำมาตลอดชีวิต ซึ่งผมพยายามเรียนรู้ให้มากที่สุด พ่อนำคนโดยปราศจากอัตตา มีการตัดสินใจที่ดีและชัดเจนโดยเฉพาะในสถานการณ์ยากลำบาก ผมว่าพ่อเป็นประธานสโมสรที่เก่งมากคนหนึ่ง”

นอกเหนือเลื่อนชั้นสองขั้นขึ้นมาเล่นลีกทูเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรที่ก่อตั้งเมื่อปี 1935 ในชื่อ “แฮร์โรเกท ฮ็อตสเปอร์ส” สองพ่อลูกวีเวอร์พยายามขยายฐานแฟนบอล สร้างโครงสร้างพื้นฐาน ทำทีมฟุตบอลหญิง ทีมฟุตบอลเยาวชน รวมถึงวอล์คกิงฟุตบอลสำหรับผู้สูงวัย

แม้แฮร์โรเกทมีชื่ออยู่ในอีเอฟแอล แต่สภาพสโมสรยังเป็นทีมนอกลีกโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานอย่างเช่นประตูหมุนเข้าสนามมีแค่สองตัว หรือระบบขายตั๋วก็เพิ่งปรับให้เป็นแบบทันสมัย

สโมสรให้ความสำคัญอย่างมากกับแฟนบอลอย่างเช่นประชุมกับตัวแทนของแฟนบอลเพื่อตอบคำถามหรือรับฟังข้อแนะนำทั้งเรื่องในสนามนอกสนาม หรือตอนที่บาร์แห่งหนึ่งต้องปิดตัวและพนักงานเข้ามาขอความช่วยเหลือ ผู้จัดการทีมอย่างวีเวอร์ได้ว่าจ้างงานเล็กๆน้อยๆเพื่อให้พวกเขามีรายได้เพิ่ม

วีเวอร์มองว่าแรงขับเคลื่อนเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับสโมสรเล็กๆ รวมถึงความสนิทสนมใกล้ชิดเหมือนครอบครัวเดียวกัน ความซื่อสัตย์ที่จะบอกความจริง ทั้งตัวเขา ผู้ช่วย และสตาฟฟ์โค้ช ต้องไปทางเดียวกันเพราะทุกคนต่างต้องการสิ่งเดียวกัน

กุนซือวัย 44 ปี ซึ่งพา “ซัลเฟอไรท์ส” ชนะเลิศเอฟเอ โทรฟี ปี 2020 มีความฝันที่จะพาแฮร์โรเกทชึ้นไปอยู่ในลีกที่สูงขึ้น และชุมชนก็มีบทบาทสำคัญต่อสโมสร เช่นเดียวกับสโมสรก็เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน สโมสรจึงต้องมีชุมชนอยู่เคียงข้าง ซึ่งวีเวอร์เชื่อว่าจะเพิ่มโอกาสให้พวกเขาทำได้สำเร็จตามเป้าหมาย

บางทีนี่อาจเป็นคำตอบว่า ทำไมทีมฟุตบอลเล็กๆยังได้รับการสนับสนุนจากแฟนบอล ซึ่งก็เพราะสโมสร “แคร์” แฟนบอลของพวกเขานั่นเอง

เรียบเรียง: KMD Content Team
อ้างอิง: SKY SPORTS England
แก้ไขล่าสุดโดย nnan_ps เมื่อ Mon Nov 21, 2022 13:05, ทั้งหมด 1 ครั้ง
7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel