ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: Would you rather die a hero?
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 8343
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Aug 11, 2022 12:48
นายก 8 ปีและสูตรการเลือกตั้ง
ตอนแรกว่าจะไม่อธิบาย เพราะอธิบายเรื่องหลักการไปก็เท่านั้น ประเทศนี้นิติศาสตร์รับใช้การเมือง ผมบอกตรง ๆ ถ้าผมเป็นอาจารย์นิติ ผมลาไปทำวิจัยแล้ว ไม่มีหน้ามาสอนหนังสือหรอก

ถ้ามองในทางกฏหมาย บทเฉพาะกาล 264 ครม.ที่ดำรงตำแหน่งมาก่อนให้นับเป็น ครม.ตาม รธม.60, 158(4) นายกเป็นเกิน 8 ปีไม่ได้, 264 วรรค 2 ยกเว้นข้อกำหนดตาม รธน.60 ที่จะบังคับใช้กับ ครม.วรรค 1 ซึ่งไม่มี 158(4)

ดังนั้นถ้าตามตัวบทกฏหมาย ประยุทธ์ต้องพ้นตำแหน่ง 25 ส.ค.นี้ แนวทางการวินิจฉัยนี้จะสอดคล้องกับคำอธิบายประกอบ 158 และสอดคล้องกับคำวินิจฉัยก่อนหน้าในกรณีใกล้เคียงกันที่พิจารณาอายุประธานศาลรัฐธรรมนูญ

แต่ อย่างที่บอกด้านบนประเทศนี้กฏหมายรัฐธรรมนูญเหมือนกระดาษเช็ดขี้ แนวทางการวิจัยฉัยของศาลไม่น่ามีทางที่จะให้ประยุทธ์พ้นตำแหน่ง ดังนั้นแนวทางคำวินิจฉัยน่าจะเป็นไปในทางที่อ้างหลักการกฏหมายไม่ยังคับส่วนที่เป็นโทษย้อนหลัง ซึ่งเป็นการอ้างที่ผิดฝาผิดตัว เหมือนสลิ่มอ้างเรื่องสิทธิเสรีภาพเวลาเถียงสู้ไม่ได้

หลักการการไม่บังคับใช้กฏหมายที่เป็นโทษย้อนหลังมีเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่กฏหมายรัฐธรรมนูญมีเพื่อจำกัดอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลักการข้างต้นไม่สามารถเอาไปใช้อ้างได้ แต่ศาลน่าจะแถไปทางนี้แหละถึงจะพออ้างหลักการได้บ้าง ซึ่งจะทำให้ยืดระยะเวลาดำรงตำแหน่งของประยุทธ์ไปถึง 7 เม.ย. 68 หรืออีกประมาณเกือบ 3 ปี ซึ่งใกล้เคียงกับที่ประวิตรออกมาพูดว่านายกจะเป็นไปอีก 2 ปี ดังนั้นคิดว่าหลังบ้านมันน่าจะคุยกันหมดแล้วละ

เรื่องที่บีบไข่ประยุทธอยู่จึงไม่น่าใช่เรื่องปม 8 ปี แต่คือเรื่องสูตรการเลือกตั้ง

ครั้งที่แล้วที่ผมวิเคราะห์เรื่องสูตรการเลือกตั้ง ผมบอกเอาไว้ว่าอาจจะได้เห็นเกมส์ดักควาย เอาหัว สส. ขึ้นเขียง ซึ่งตอนนี้ก็เหมือนว่าผมน่าจะเดาถูก แต่ควายของผมน่าจะไม่ได้มีแค่พวก สส.ปัดเศษ แต่รวมถึงควายตัวใหญ่ที่ชื่อประยุทธ์ด้วย

หลายคนคิดว่าประวิตรอาจจะแทงข้างหลังประยุทธเพราะจะขึ้นเป็นนายกแทน ผมไม่คิดงั้น สำหรับประวิตรสิ่งที่สำคัญกว่าตำแหน่งทางการเมือง คือเครือข่ายผลประโยชน์ที่ตัวเองสร้างขึ้นมาโดยมีตัวเองเป็นศูนย์กลาง

ฐานอำนาจของประวิตรที่หลายคนสงสัยว่าทำไมคนแก่ที่เดินไม่ไหวถึงมีอำนาจบารมีมากมายนัก คือการเป็นตัวกลางที่สามารถไกล่เกลี่ยผลประโยชน์ของนายทุน ฝ่ายการเมือง ทหาร และวัง ดังนั้นสำหรับประวิตรการทำให้สถานะนี้ของตัวเองยังคงอยู่ต่อไปเป็นเรื่องสำคัญกว่า

ถ้าดูแนวโน้มทิศทางทางการเมือง ทุกคนรู้ดีว่า พปชร. ลำบากมากในสนามเลือกตั้ง และโอกาสที่จะได้ที่นั่งในสภาเยอะพอที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้นั้นยากมาก เผลอ ๆ แย่สุดอาจจะได้น้อยกว่าภูมิใจไทยด้วยซ้ำ คำถามคือแล้วจะทำยังไงให้เครือข่ายผลประโยชน์ของตัวเองยังคงดำเนินต่อไปได้ ถึงแม้ประวิตรจะปากดีว่าจะล้มเพื่อไทย แต่มันไม่ได้โง่ขนาดนั้น ตอนนี้จะแข่งกับภูมิใจไทยยังหืดขึ้นคอ

คำตอบคือการหันกลับไปต่อรองกับฝ่ายการเมืองที่มีโอกาสสูงที่จะได้เป็นรัฐบาล ซึ่งนั้นคือเพื่อไทย แน่นอนว่าการรวมตัวกันระหว่างเพื่อไทยและ พปชร. ไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่การต่อรองทางอำนาจให้ต่างฝ่ายต่างได้สิ่งที่ตัวเองต้องการเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ไม่ยาก ต่อให้ พปชร. จะต้องไปเป็นฝ่ายค้านจริง แต่ถ้าประวิตรยัง "คุย" กับคนในคณะรัฐมนตรีได้ เครือข่ายผลประโยชน์นี้ก็จะยังดำเนินต่อไปได้

แต่สำหรับประยุทธ์ แค่นั้นไม่เพียงพอ เพราะเมื่อมองข้ามพวกห้อยโหนทั้งหลายที่อยู่รอบตัวออกไป ทุกด้านคือศัตรูที่วอร์มตีนรอกระทืบมา 8 ปี ทางรอดเดียวของประยุทธคือการอยู่ในตำแหน่งที่มีหลักประกันทางอำนาจ

ซึ่งทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการกลับไปใช้กติกาเลือกตั้งแบบครั้งที่แล้ว นั้นหมายถึงเกมส์ล้มแก้ไขรัฐธรรมนูญประกอบการเลือกตั้ง ซึ่งดูเหมือนประวิตรจะไม่แฮปปี้กับวิธีการนี้เพราะเสี่ยงเกินไปที่จะทำให้เกิดเรื่องราวลุกลามใหญ่โตตามมา ซึ่งอาจส่งผลกระทบไปถึงเครือข่ายผลประโยชน์ของตนเอง และสำหรับคนโง่และดื้อแบบประยุทธ์มันไม่มีทางยอมลงเองแน่นอน

ป.ล. ฟังศรีนวลพูดในสภาแล้วคันตีน
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
แก้ไขล่าสุดโดย Wolvesgangster เมื่อ Thu Aug 11, 2022 13:17, ทั้งหมด 1 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 Jul 2010
ตอบ: 6886
ที่อยู่: กรุงเทพ-ขอนแก่น
โพสเมื่อ: Thu Aug 11, 2022 13:51
[RE: นายก 8 ปีและสูตรการเลือกตั้ง]
อย่างที่ผมวิเคราะห์ เพื่อไทยตีขิมรอแล้ว อยู่ที่ว่าจะเอาใครลง candidate นายก
ถ้าประวิตรพอใจก็คงเกียร์ว่าง อาจจะขอบิณทบาตรไว้ชีวิตให้ประยุทธ์ เพื่อให้ไปเป็นเด็กถือไฟฉายตามรอยน้องแดง

เพราะ พปชร. คงได้ต่ำกว่า 100ที่นั่งแน่ๆ ต่อให้สวะ250โหวตให้ แต่ปี67 สวะ250ก็หมดสิทธิ์โหวต วันนั้นต่อให้ประยุทธ์เป็นนายก(ที่มีเสียงต่ำกว่า200) ก็โดนยกมือไม่ไว้วางใจแล้วโหวตนายกใหม่ ในสภาพที่ไม่มีสวะ250ช่วย อะไรก็เกิดขึ้นได้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Support,Believe,Respect = LOVE
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel