ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
แบบสำรวจ
นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ
ไฟ
???
การจดบันทึก
???
เลขอารบิค
???
การค้นพบคณิตศาสตร์
???
การประดิษฐ์ล้อ
???
การประดิษฐ์เรือ
???
การค้นพบไฟฟ้า
???
แท่นพิมพ์ Gutenberg
???
การค้นพบคลื่นวิทยุ
???
เงินตรา
???
อื่นๆ
???
คะแนนทั้งหมด: 590
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Feb 2011
ตอบ: 1908
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:29
นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ
1. ไฟ

Spoil


ในยุคที่เหล่ามนุษย์ยุคแรก (โฮโม อิเร็คตัส) ยังคงอยู่ในระดับล่างของห่วงโซ่อาหาร ก็ยังเป็นเพียงสัตว์ธรรมดาที่อาจถูกล่าได้หากเจอนักล่าที่แข็งแกร่งกว่า แต่เหล่านักประวัติศาสตร์ต่างเชื่อว่า การที่มนุษย์สร้างไฟได้ขึ้นมาเองนั้น สามารถช่วยให้พวกเขาได้ก้าวขึ้นมายืนบนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร ทั้งช่วยให้ความอบอุ่น ปกป้องตนเองจากสัตว์ และ ที่สำคัญคือสามารถปรุงสุกได้

ซึ่งการปรุงสุกนี้เองส่งผลอย่างมากต่อวิวัฒนาการต่างๆของมนุษย์ อาทิเช่น มีฟันที่เล็กลง ลำไส้สั้นลง เนื่องจากต้องปรับตัวให้เข้ากับการกินอาหารสุก

การที่มนุษย์รู้จักนำไฟมาใช้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เนื่องจาก “ไฟ” เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดพัฒนาการด้านการทำอาหาร ซึ่งส่งผลให้การย่อยมีประสิทธิภาพดีขึ้น ทำให้มีพลังงานเหลือมาพัฒนาร่างกาย รวมถึงช่วยให้สมองของมนุษย์มีขนาดใหญ่และเจริญเติบโตรวดเร็วต่อเนื่องกว่าสัตว์สายพันธุ์อื่นๆ ในแง่หนึ่งอาจกล่าวได้ว่าความสำเร็จของวิวัฒนาการมนุษย์ได้รับผลมาจากการประกอบอาหารด้วยเช่นกัน เมื่อมนุษย์เริ่มรู้จักใช้ไฟ…  



2. การจดบันทึก

Spoil


มนุษย์เริ่มมีการสื่อสารด้วยการพูดมานานกว่าหมื่นปี และเริ่มมีการจดบันทึกในรูปของภาพวาดบนผนังถ้ำ หรือแม้กระทั่งการถักเส้นด้ายให้เป็นปม ก็ถือเป็นการเก็บเรื่องราวอีกรูปแบบหนึ่ง แต่การจดบันทึกในรูปแบบที่เป็นตัวอักษรอย่างเป็นระบบของมนุษย์เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อเมื่อ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล โดยชาวสุเมเรียนที่อาศัยอยู่ทางตอนใต้ของอาณาจักรเมโสโปเตเมีย หรือบริเวณประเทศอิรักในปัจจุบัน

ในช่วงแรกของการเกิดรูปแบบของการเขียนนั้น ชาวสุเมเรียนใช้ดินเหนียวมาแกะสลัก เพื่อจดบันทึกเรื่องราวประจำวัน หรือเรื่องราวการค้าทางเกษตรกรรมจาก แต่การเขียนลงบนแผ่นดินเหนียว ทำได้ค่อนข้างยาก ชาวสุเมเรียน จึงเริ่มปรับลักษณะของตัวอักษรให้เขียนง่ายขึ้น จึงเป็นต้นกำเนิดของอักษรรูปลิ่ม หรือ คูนิฟอร์ม (Cuneiform) ที่มีรูปแบบของการขีดเขียนเป็นเส้นตรงเท่านั้น หลายๆ วัฒนธรรม เช่น อะเคเดียน, สุเมเรียน รวมถึงกรีก ก็ประยุกต์ระบบการเขียนแบบคูนิฟอร์มเข้ากับอารยธรรมของตัวเอง เพื่อผลิตระบบการเขียนที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละอารยธรรมขึ้น จนเป็นการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษในปัจจุบัน  



3. เลขอารบิค
Spoil

เลขอารบิก (Arabic numerals) แต่จริงๆ แล้วมันเกิดขึ้นในอินเดียก่อนต่างหาก ชื่ออย่างเป็นทางการในทางวิชาการจึงเรียกว่า Hindu-Arabic numerals คุณลักษณะสำคัญของ “เลขฮินดู-อารบิก” คือมีคอนเซปต์ของเลขศูนย์ (0) ซึ่งไม่มีในระบบเลขของโรมัน หลังจากนั้นก็ตามชื่อ คือ เลขฮินดูอารบิกก็แพร่หลายเข้ามายังโลกอาหรับ และขยายตัวตามศาสนาอิสลาม มายังแอฟริกาเหนือ

จุดเปลี่ยนสำคัญจริงๆ ที่โลกตะวันตกหันมาใช้เลขอารบิก มาจากนักคณิตศาสตร์ชื่อดังชาวอิตาเลียน Fibonacci (คนเดียวกับที่ทำอนุกรมฟิโบนัคคีนี่แหละ) ในวัยเยาว์ ติดตามพ่อไปทำงานที่แอลจีเรีย และค้นพบระบบเลขอารบิกที่เหนือกว่าเลขโรมันที่ยุโรปใช้กัน

เมื่อบวกกับเทคโนโลยีการพิมพ์ของยุโรปที่ก้าวหน้าขึ้นในยุคหลัง ทำให้ยุโรปหันมาใช้เลขอารบิกแทนเลขโรมัน ในระยะเวลาอีกประมาณ 300 ปีให้หลัง  




4. การค้นพบคณิตศาสตร์
Spoil

ในสมัย 5,000 ปีมาแล้ว ชาวบาบิโลน (อยู่ในประเทศอิรักทุกวันนี้) และชาวอียิปต์รู้จักเขียนสัญลักษณ์แทนจำนวน รู้จักเลข เศษส่วน รู้จักใช้ลูกคิดบวก ลบ คูณ หารตัวเลข

ความรู้เกี่ยวกับจำนวนได้นำมาใช้ในการติดต่อค้าขาย การเก็บภาษี การรู้จักทำปฏิทิน และการรู้จักใช้มาตรฐานเกี่ยวกับเวลา เช่น 1 ปีมี 365 วัน 1 วันมี 24 ชั่วโมง 1 ชั่วโมงมี 60 นาที 1 นาทีมี 60 วินาที ความรู้ทางเรขาคณิต เช่น การวัดระยะทาง การวัดมุม นำมาใช้ในการก่อสร้างและการรังวัดที่ดิน เขาสนใจคณิตศาสตร์ในด้านนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ได้เท่านั้น  


5. การประดิษฐ์ล้อ
Spoil

วงล้อแรกที่มีหลักฐานทางโบราณคดีค้นพบในเมโสโปเตเมียและมีอายุประมาณ 5,500 ปี ซึ่งเหตุผลที่มันพึ่งได้รับการค้นพบอาจจะเป็นเพราะว่า ล้อไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติ จึงต้องใช้เวลานานกว่ามนุษย์จะคิดค้นขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามมันไม่ได้ใช้ในรูปแบบการขนส่งแต่ใช้ในการทำเครื่องปั้นดินเผา

การประดิษฐ์ล้อไม่ใช่แค่ทำให้เดินทางและการขนส่งง่ายขึ้น ยังเป็นฐานของเทคโนโลยีนวัตกรรมอื่นๆที่ตามมาอีกมากมาย หากมองภาพรวมจริงๆ ล้อ นั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งหลักที่ทำให้เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เปลี่ยนโลก แต่เป็นการนำล้อรวมกับแกนที่มั่นคงและสามารถพามันเคลื่อนไปได้เช่น รถยนต์ รถลากต่างๆ  


6. การประดิษฐ์เรือ
Spoil

Dugouts เป็นเรือประเภทที่เก่าแก่ที่สุดที่พบโดยนักโบราณคดีและเรือได้ทำหน้าที่เป็นพาหนะขนส่งมาตั้งแต่สมัยโบราณ หลักฐานแวดล้อม เช่น
การตั้งถิ่นฐานในออสเตรเลียช่วงแรกๆ เมื่อกว่า 40,000 ปีที่แล้ว
การค้นพบในเกาะครีตเมื่อ 130,000 ปีก่อน
และการค้นพบในเมืองฟลอเรสเมื่อ 900,000 ปีก่อน

บ่งชี้ว่ามีการใช้เรือมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์

การประดิษฐ์เรือนั้นช่วยให้มนุษย์ไปตั้งรกรากในถิ่นที่อยู่ใหม่ได้ไกลขึ้น ที่อุดมสมบูรณ์ขึ้น แต่การค้นพบเรือนี่เองก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้สัตว์หลายสายพันธุ์ต้องสูญพันธุ์ลงไป สัตว์สายพันธุ์หายากต่างๆ ถูกพบเจอในทวีปออสเตรเลีย เช่น สิงโตยักษ์ สล็อตยักษ์ แต่เมื่อมนุษย์กลุ่มใหญ่ได้ข้ามมหาสมุทรมาตั้งรกราก ทำให้สัตว์เหล่านี้สูญพันธ์อย่างรวดเร็วในระยะเวลาไม่นาน  



7. การค้นพบไฟฟ้า
Spoil

ปี ค.ศ.1747 เบนจามิน แฟรงคลิน (Benjamin Franklin) ได้ค้นพบ ไฟฟ้าในอากาศ จากการทดลองของเขา แฟรงคลินได้ทำการทดลองโดยการนำว่าวที่ทำจากผ้าแพร และมีเหล็กแหลมติดอยู่ด้วย พร้อมทั้งมีผูกลูกกุญแจไว้กับสายป่านของว่าว พอถึงวันที่มีฝนตกฟ้าคะนอง แฟรงคลินได้รีบนำว่าวของเขาขึ้นฟ้า

เมื่อสายป่านของว่าวเปียกปรากฏว่า มีประจุไฟฟ้าส่งผ่านเชือกมาสู่ลูกกุญแจ เขาลองเอาเศษหญ้าแห้งจ่อลูกกุญแจนั้นผลปรากฏว่าเกิดประจุไฟฟ้าไหลเข้าสู่มือของเขา จากการค้นพบนี้นำไปสู่การประดิษฐ์ สายล่อฟ้า เพื่อระบายประจุไฟฟ้าในอากาศไม่ทำให้เกิดความเสียหายจากฟ้าผ่า


มาถึงปี ค.ศ. 1790 อเลสซานโดร โวลตา (Alessandro Volta) นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาเลียนได้ค้นพบ ไฟฟ้าจากปฏิกิริยาเคมี จากการนำเอา ทองแดงกับสังกะสี จุ่มในน้ำยาเคมี พบว่าโลหะทั้งสองชนิดทำปฏิกิริยากันกับทำยาเคมีทำให้เกิดไฟฟ้าขึ้น ซึ่งการทดลองนี้ทำไปสู่การผลิตเป็น เซลล์แห้ง แบบ ถ่านไฟฉาย และเซลล์เปียก ที่เรียกกันว่า แบตเตอรี่ ซึ่งสิ่งประดิษฐ์นี้มีความสามารถในการเก็บประจุไฟฟ้าไว้ใช้งานภายหลังได้ นับได้ว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกอีกอย่างหนึ่งได้เลย  


8. แท่นพิมพ์ Gutenberg
Spoil

ก่อนหน้าที่จะมีการประดิษฐ์แท่นพิมพ์ Gutenberg ความรู้เชิงวิชาการต่างๆ ยังถูกจำกัดแค่ชนชั้นสูง เนื่องจากต้นทุนในการคัดลอกที่สูง และกินเวลานาน โดยผู้ทำหน้าที่คัดลอกหนังสือ และไบเบิลต่างๆก็คือบาทหลวง

เครื่องพิมพ์ของกูเตนเบิร์กทำให้สามารถทำหนังสือได้จำนวนมากและมีต้นทุนต่ำลงแถมยังประหยัดเวลาอีกด้วย

ช่วงที่ กูเตนเบริ์ก คิดค้นแท่นพิมพ์นั้นเป็นช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นช่วงเดียวกับยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา (Renaissance) หรือบทบาทของ มาร์ติน ลูเธอร์ ผู้นำศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ ที่แปลคัมภีร์ไบเบิ้ลจากภาษาละตินเป็นภาษาเยอรมัน จากนั้นก็อาศัยวิวัฒนาการของการพิมพ์ที่ทำให้คัมภีร์ไบเบิลฉบับภาษาเยอรมันแพร่หลายไปทั่ว และเริ่มโน้มน้าวให้คริสตชนเริ่มมาสนใจกับสิ่งที่เขียนในพระคัมภีร์ แทนที่จะไปเชื่อในสิ่งที่บาทหลวงบอก

เกิดการกระจายความรู้และการแพร่หลายอย่างรวดเร็ว เพราะผู้คนสามารถซื้อหนังสือมาอ่านได้ง่ายกว่าเดิม และเกิดการเปลี่ยนแปลงวิธีการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากตำราในห้องสมุด  



9. การค้นพบคลื่นวิทยุ
Spoil

คลื่นวิทยุมีความสำคัญและมีอิทธิพลเหนือวิธีการส่งข้อมูลทางเทคโนโลยีส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นความยาวคลื่นที่ยาวที่สุดในสเปกตรัม นอกจากนี้ยังเป็นวิธีที่เร็วกว่า และประหยัดกว่าในการส่งข้อมูล

การค้นพบคลื่นเหล่านี้เองเป็นรากฐษนของการประดิษฐ์อีกหลายนวัตกรรม อาทิเช่น
การโทรไร้สาย (เปลี่ยนคลื่นเสียงเป็นคลื่นวิทยุ)
การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สาย WiFi 2.4G, 5G เป็นต้น  


10. เงินตรา
Spoil


ในอดีตกาล ราว 11,000 ปีที่แล้ว ก่อนที่เงินจะถูกคิดค้นขึ้น มนุษย์ซื้อขายสินค้า ด้วยวิธีการแลกเปลี่ยนกันโดยตรง (เรียกว่าระบบ Bartering) แต่จะแลกกันที่จำนวนเท่าไรนั้น เป็นเรื่องของการเจรจา
Bartering ถูกบันทึกไว้ครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ประเทศอียิปต์ โดยสินค้าส่วนใหญ่ในยุคนั้น คือผลผลิตทางการเกษตร และสัตว์ต่างๆ

แต่ระบบนี้ยังมีข้อเสียต่างๆมากมาย เช่นมาตรฐานในการแลกเปลี่ยน และอายุของสิ่งที่นำมาแลก เช่นคุณจะคิดราคาค่าซ่อมรองเท้าหนังอย่างไร หากคนที่ต้องการซ่อมคือเจ้าของฟาร์มวัว จะเอาวัวเพียงหนึ่งตัวไปแลกค่าซ่อมรองเท้าก็คงไม่คุ้มกัน หรือแม้กระทั่งการขายวัวแลกกับแอปเปิ้ล โดยแอปเปิ้ลอาจจะเน่าไปเสียก่อนจะกินหมด

จนกระทั่งราว 2,600 ปีที่แล้ว สินค้าในตลาดมีหลากหลายขึ้น โดยเฉพาะอาวุธยุทโธปกรณ์ มนุษย์จึงเริ่มคิดค้น ตัวกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้าขึ้น เงินเหรียญ ก็ได้ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาใช้เป็นครั้งแรกของโลก ที่อาณาจักรลิเดีย ซึ่งอยู่บริเวณประเทศตุรกีในปัจจุบัน

การเกิดขึ้นของเงินเหรียญ ทำให้การค้าขายของอาณาจักรลิเดียรุ่งเรืองมาก จนกลายเป็นหนึ่งในเมืองที่ร่ำรวยที่สุดของเอเชียในขณะนั้น

ต่อมาราว 700 ปีที่แล้ว มาร์โค โปโล นักเดินทางสำรวจ ได้เดินเรือไปค้าขายกับจีน และค้นพบว่า มีการใช้เงินในรูปแบบกระดาษแทนเหรียญ ซึ่งผลิตได้ง่ายและจำนวนมากกว่า ทำให้เขากลับไปเผยแพร่แนวคิดนี้ในยุโรป

การเข้ามาของเงินกระดาษ ยิ่งทำให้การค้าขายระหว่างประเทศในยุโรป เติบโตอย่างก้าวกระโดด มีความต้องการซื้อเงินของประเทศอื่น จนเกิดเป็นตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราขึ้นมา  


หมายเหตุ
บทความนำหลายเว็บมาผสมๆรวมกัน + เติมเองนิดหน่อย
ขอบคุณเว็บไซส์ต่างๆมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ผมโหวต
Spoil
ไฟ เพะราการค้นพบไฟทำให้มนุษย์อยู่รอดถึงทุกวันนี้ได้ และ เกิดวิฒนาการด้านสมอง และ กายภาพ จนก้าวขึ้นมาอยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร  

แก้ไขล่าสุดโดย dewlovecfc เมื่อ Tue Aug 09, 2022 21:33, ทั้งหมด 1 ครั้ง
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: ^_^
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2005
ตอบ: 15008
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:33
Top Comment [RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
การจดบันทึกสิครับ

หลักฐานของยุคประวัติศาสตร์ กับ ก่อนประวัติศาสตร์มันแตกต่างกันมากแบบเหลือคณะนับ

สิ่งที่อยู่ล่างกว่าการจัดบันทึก ถ้าไม่มีการจดบันทึก ไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลย

Never argue with an idiot. They will drag you down to their level and beat you with experience
ออฟไลน์
คอมเมนเตเตอร์
Status: ^_^
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2005
ตอบ: 15008
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:33
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
การจดบันทึกสิครับ

หลักฐานของยุคประวัติศาสตร์ กับ ก่อนประวัติศาสตร์มันแตกต่างกันมากแบบเหลือคณะนับ

สิ่งที่อยู่ล่างกว่าการจัดบันทึก ถ้าไม่มีการจดบันทึก ไม่มีวันเกิดขึ้นได้เลย

Never argue with an idiot. They will drag you down to their level and beat you with experience
ออฟไลน์
ผู้เยี่ยมชม
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2015
ตอบ: 6575
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:34
ถูกแบนแล้ว
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
การจดบันทึก เพราะมันทำให้องค์ความรู้ในด้านต่างๆส่งต่อกันได้พอส่งต่อได้ มันก็มีคนหยิบไปพัฒนาได้
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Nov 2009
ตอบ: 7249
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:35
[RE]นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ
กระดาษ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวโอลิมปิก
Status: Youth|Courage|Success
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jan 2011
ตอบ: 17422
ที่อยู่: Old Trafford, Sir Matt Busby Way, Stretford, Manchester M16 0RA, UK
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:36
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
ไม่มี ภาษา เหรอครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
#REDMANCUNIAN #GGMU



ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Feb 2011
ตอบ: 1908
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:37
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
Scholesy#18 พิมพ์ว่า:
ไม่มี ภาษา เหรอครับ  

กดอื่นๆได้เลยครับ ผมลืมไป
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status: mobile ลูกพ่อ
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Aug 2008
ตอบ: 2817
ที่อยู่: MOPH
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:38
[RE]นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ
ไฟครับ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 7499
ที่อยู่: สกลนคร : เป็นสมาชิกลำดับที่ 136182
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:41
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
การจดบันทึกสิ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 May 2010
ตอบ: 5083
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:42
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
ในช้อยส์ของท่านผมเลือก จดบันทึก ส่วนตัวขอตอบว่า การเกษตร
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Sep 2013
ตอบ: 27217
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:43
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
ผมคิดว่าไฟฟ้านี่แหละครับ ทำให้มนุษย์วิวัฒนาการทางด้านพฤติกรรมการใช้ชีวิตเลย

อันที่จริง แค่ตอนมีไฟเฉยๆจากฟืน อันนี้ก็ช่วยให้พัฒนาขึ้นมากแล้ว
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
สสจ ที่ย่อมาจาก สะใจจัง

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: พรี่ๆจะเอาอะไรมากค่า board variety ก็ต้องมีสีสันหน
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 2553
ที่อยู่: Silom
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:43
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
ไฟ สิ่งมหัศจรรย์ no.1 ของโลก

ไม้ขีดไฟเพียงแค่ก้านเดียว ทำลายได้หมด ทั้งป่า ภูเขา สิ่งปลูกสร้าง บ้านเรือน เซ็นทรัลเวิร์ล ศาลากลางจังหวัด สถานที่ราชการ

ถ้าไม่รีบดับอ่านะ
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลลีกภูมิภาค
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Feb 2011
ตอบ: 1908
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:45
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
kingseal พิมพ์ว่า:
ในช้อยส์ของท่านผมเลือก จดบันทึก ส่วนตัวขอตอบว่า การเกษตร
 


การเกษตรสำคัญมากเลยครับ เป็นหนึ่งในการค้นพบที่ทำให้มนุษย์เราไม่ต้องย้ายถิ่นฐานไปมา และเป็นจุดเริ่มต้นของระบบเศรษฐกิจ เริ่มจากการจ้างงาน โดยใช้วิธีลงแรง แลกกับพืชผลการผลิต

แต่ต่อมาในยุคสมัยของการล่าอนานิคม หลายคนกลับถูกยึดที่ดินตนเองไป และกลายเป็นทาสในที่ดินตนเองแทน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะหมู่บ้าน
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 May 2011
ตอบ: 1076
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:45
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
มีอีกอันเพิ่งอ่านเจอ เรื่องการค้นพบปุ๋ย ค้นพบวิธีการแยกกไนโตรเจน ออกมาอยู่ในรูปที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ ส่งผลให้ผลผลิตอาหารเพิ่มขึ้น
ประเมินกันว่าช่วยชีวิตคนหลายพันล้านจากความหิว

ผมโหวตเรื่องการจดบันทึก
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 5113
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:46
[RE: นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ]
ผมลังเลระหว่างไฟกับการจดบันทึกครับ

เพราะมีไฟ ทำให้มนุษย์กลุ่มแรกออกเดินทางจากแอฟริกา ออกเดินทางไปทั่วโลก ออกตั้งถิ่นฐาน

เพราะมีการจดบันทึก ทำให้มนุษย์ไม่ต้องเสียเวลาครึ่งค่อนชีวิตในการทดลองอะไรบางอย่างกับตัวเอง เพราะมีคนอื่นทดลองไปก่อนหน้าแล้วจดบทสรุปไว้ให้แล้วด้วย

สรุปคือผมให้ไฟครับ เพราะก่อนมนุษย์จะจุดไฟด้วยตัวเองติด มนุษย์รักษาไฟเท่าชีวิตกลุ่มตัวเองครับ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 1637
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Aug 09, 2022 21:46
[RE]นวัตกรรมใดส่งผลกระทบที่มากที่สุดต่อมนุษยชาติ
ยุคปฏิวิตอุตสาหกรรม
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ไปหน้าที่ 1, 2, 3, 4, 5
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel