ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
08 August 2022 14:43 by Narueta
ลั่นกลองรบ “ไทยลีก 2022/23” : 5 สิ่งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น




ฟุตบอลลีกสูงสุดเมืองไทย “รีโว่ ไทยลีก” ฤดูกาลใหม่ 2022/23 จะกลับมาเปิดม่านโม่แข้งกันแล้ว หลังจากส่งสัญญาณความมันส์เร้าใจในศึก ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2022 กันไปเรียบร้อย และวันนี้ “SS บอลไทย” จะพาไปพบกับ 5 สิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในซีซั่นนี้

1.สามน้องใหม่จากเมืองเหนือ?

การเลื่อนชั้นสู่ลีกสูงสุดของไทยของ ลำพูน วอริเออร์, สุโขทัย เอฟซี และ ลำปาง เอฟซี ได้จารึกประวัติศาสตร์เป็นสโมสรจากภาคเหนือทั้งหมดที่ทะยานสู่ไทยลีก หลังจากก่อนหน้านี้เคยมีสโมสรจากภาคเดียวกันคือภาคกลาง เมื่อปี 2560 ชัยนาท ฮอร์นบิล, แอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล และ พีที ประจวบ เอฟซี ได้เลื่อนชั้นพร้อมกัน



“ราชันโคขาว” เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุดครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสรนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2011 ในฐานะแชมป์ ไทยลีก 2 ภายใต้การทำทีมของ พงษ์ศิริ ฐาราชวงศ์ศึก ประธานเจ้าบุญทุ่ม ที่เสริมทัพจนพาทีมก้าวกระโดดขึ้นมาได้อย่างน่าทึ่ง ก่อนแยกทางกับ วานเดอร์เลย์ มาร์ชาโด ดา ซิลวา จูเนียร์ กุนซือชาวบราซิล แล้วแต่งตั้ง “โค้ชโอ่ง” ดุสิต เฉลิมแสน อดีตกุนซือ บีจี ปทุม และ การท่าเรือ เข้ามาคุมทัพลุยไทยลีก

“ค้างคาวไฟ” น้องใหม่หน้าเก่า ที่พลาดท่าร่วงไปเล่นลีกรองครั้งแรกในรอบ 5 ปี ก่อนที่จะมีการแยกทางกับ “โค้ชอั๋น” สุรพงษ์ คงเทพ แล้วแต่งตั้ง เดนนิส อมาโต้ กุนซือชาวเยอรมัน ผู้พา เชียงใหม่ ยูไนเต็ด เลื่อนชั้น ก่อนจะช่วย สุโขทัย เอฟซี กลับขึ้นมาโลดแล่นบนลีกสูงสุดภายในปีเดียว หลังจากคว้าตำแหน่งรองแชมป์ เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ 2021/22 ด้วยการมีคะแนนตามหลัง ลำพูน วอริเออร์ แค่แต้มเดียวเท่านั้น

“รถม้ามรกต” น้องนุชสุดท้อง ภายใต้การคุมทัพของโค้ช สุกฤษฎ์ โยธี ที่จบฤดูกาลด้วยอันดับ 4 ของตารางลีกรอง ก่อนดับฝัน ชัยนาท ฮอร์นบิล ในรอบรองชนะเลิศ เพลย์ออฟ ตามด้วยหักอก ตราด เอฟซี ในรอบชิงตั๋วใบสุดท้ายด้วยอเวย์โกล และกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของสโมสรที่ได้ขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุดครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2552

2.บิ๊กดีลแข้งไทยในสีเสื้อใหม่?

เริ่มกันที่รุ่นเก๋า “โน้ต” จักรพันธ์ แก้วพรม ย้ายแบบฟรีเอเย่นต์ หลังหมดสัญญากับ บุรีรัมย์ ที่รับใช้ทีมบ้านเกิดมานาน 11 ปี พร้อมช่วยคว้าแชมป์ถึง 28 รายการ ก่อนย้ายมาอยู่ ราชบุรี แม้จะวัย 34 ปี แต่ด้วยฝีเท้าและประสบการณ์มากล้น หลายคนจึงมองว่าดีลนี้ “ราชันมังกร” ได้ของดีโดยไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว

เช่นกันกับอีกหนึ่งเก๋าวัย 35 สุมัญญา ปุริสาย เจ้าของรางวัลผู้เล่น MVP ไทยลีก ถึง 2 สมัย คนแรกในประวัติศาสตร์ (2018 กับ ทรู แบงค็อก และ 2020 กับ บีจี ปทุม) ก่อนหมดสัญญากับ “เดอะ แรบบิท” ปิดฉาก 2 ฤดูกาลในถิ่น ลีโอ สเตเดี้ยม แล้วย้ายมา ชลบุรี แบบฟรี ๆ ซึ่งดีลนี้หลายคนมั่นใจว่า “ตั๊ก ช้างน้อย” จะช่วยเกมของ “ฉลามชล” ให้เปรี้ยงปร้างกว่าเดิมอย่างแน่นอน

ส่วนบิ๊กดีลรายแรก ๆ ที่เกิดขึ้นในฤดูกาลนี้คือ “เจ้าเท่” เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ หลังจากที่ “เขี้ยวสมุทร” ต้องตกชั้นลงไปเล่น M-150 แชมเปี้ยนชิพ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ทำให้ “เดอะ แรบบิท” ปฏิบัติการคว้าตัวมาร่วมทัพทันที ซึ่งว่ากันว่าดีลนี้มีมูลค่า 26 ล้านบาทที่ บีจีพียู ยอมจ่ายเพื่อกระชากปีกตัวจี๊ดมาเติมเต็มแนวรุก



แต่ที่มาแบบแฟนบอลไม่ทันตั้งตัวคือดีลของ เอกนิษฐ์ ปัญญา ดาวเตะวัย 22 ปี ที่อยู่กับ “กว่างโซ้งมหาภัย” มาตั้งแต่เยาวชนจนถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ในฤดูกาล 2015 ก่อนที่ “กิเลนผยอง” จะกระชากมาสวมเสื้อเบอร์ 7 ในถิ่นธันเดอร์โดมแบบสายฟ้าแล่บ ด้วยสัญญา 4 ปี บวกออปชั่นเพิ่ม ซึ่งว่ากันว่าดีลนี้ใช้เงินร่วม 30 ล้านบาท และเงินเดือนตกประมาณ 4 แสนบาท

เช่นเดียวกับในรายของ “กัปตันเต้” พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล ที่สร้างความฮือฮาที่สุดดีลหนึ่ง เนื่องจากไม่มีใครคาดคิดว่า “กว่างโซ้งมหาภัย” จะกล้าปล่อยกัปตันทีมตัวฉกาจออกจากรัง แต่ด้วยเม็ดเงินที่ “บีจี” ทุ่มร่วม 50 ล้านบาท จึงยากที่ใครจะปฏิเสธได้ลงคอ

ส่วนดีลสุดเซอร์ไพรส์ส่งท้ายตลาดรอบนี้ คือการตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งในไทยลีกครั้งแรกของ เบนจามิน เดวิส ดาวรุ่งวัย 21 ปี ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่หลายคนมองว่าน่าจะมีอนาคตสดใสกว่าถ้าอยู่ค้าแข้งในยุโรป ทว่าเจ้าตัวตัดสินใจลา อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด ต้นสังกัดในลีกวัน อังกฤษ มาค้าแข้งกับ “สิงห์เจ้าท่า” ด้วยสัญญายืมตัว 1 ซีซั่น เพื่อโอกาสลงเล่นมากขึ้น ซึ่งคงต้องจับตาว่าเส้นทางใหม่ของจอมทัพทีมชาติไทย U23 จะทำได้ดีแค่ไหน

3.บิ๊กดีลต่างชาติที่น่าจับตา?

กฎการเพิ่มโควต้าต่างชาติจาก 3 เป็น 5 (ไม่รวมเอเชีย+อาเซียน) แต่ยังส่งลงสนามได้ 3 คนเท่าเดิมนั้น ทำให้แต่ละสโมสรต่างจัดเต็มเสริมตัวแข้งนอก โดยแชมป์เก่า บุรีรัมย์ คว้ามาเติมอีก 3 ราย โดย 2 ใน 3 ผ่านเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้วอย่าง แฟรงค์ คาสตาเญด้า ดาวยิงโคลอมเบีย วัย 27 ปี ดีกรีดาวซัลโวลีกมอลโดวา และ โกรัน เคาซิซ มิดฟิลด์เซอร์เบีย วัย 30 ปี ที่เคยค้าแข้งกับ โอซาซูน่า ในลาลีกา สเปน



ส่วน บีจี ปทุม รองแชมป์เก่า คว้าของดีจากแดนฝอยทองอย่าง กาซิโอ ไซด์ แนวรับลูกหนังบราซิล-เยอรมัน วัย 28 ปีมาจากสโมสรวาร์ซิม เอสซี ในศึกลีกา 2 โปรตุเกส เข้ามาแทนที่ วิคเตอร์ คาร์โดโซ ที่ไม่ได้อยู่ในแผนทำทีมของ มาโกโตะ เทกุระโมริ ก่อนเปิดตัวกับ “เดอะ แรบบิท” ได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อจัด 1 แอสซิสต์ ในเกมพิชิต “ปราสาทสายฟ้า” 3-2 ช่วย บีจีพียู คว้าแชมป์ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2022

ฝั่ง “กิเลนผยอง” อิมพอร์ตกองหน้าทีมชาติเคนยา วัย 27 ปี เอริก โจฮานา โอม็องดี มาเสริมคมแทน วิลเลียม พอพพ์ ดาวเตะตัวเก่งชาวบราซิล ด้วยสัญญา 1 ปี บวกออฟชั่นขยายสัญญาเพิ่มเติม โดยจะสวมเสื้อหมายเลข 19 คนใหม่ในถิ่นธันเดอร์โดม ซึ่งแข้งวัย 27 ปีรายนี้ผ่านการติดทีมชาติเคนยาชุดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปัจจุบัน ผ่านรายการใหญ่อย่าง แอฟริกัน เนชั่น คัพ และฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนแอฟริกา มาแล้ว

ปิดท้ายกันที่หัวหอกรายใหม่ของ “พญาไก่ชน” หนองบัว พิชญ อย่าง มาลอน เดอ เชซุส ศูนย์หน้าวัย 30 ปี ที่เคยติดทีมชาติเอกวาดอร์ชุด U20 รวมถึงชุดใหญ่ น่าจับตามองว่าจะมาแทนดาวซัลโวอย่าง แฮมิลตัน ที่ซัดไป 19 ประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ได้หรือไม่?

4.กุนซือใหม่ผู้จะมาพลิกโฉม?



จาก 16 ทีมไทยลีกฤดูกาลนี้ มีการเปลี่ยนแปลงแม่ทัพใหม่เพียงแค่ 4 สโมสร หนึ่งในนั้นคือ “สก็อตต์ คูเปอร์” ที่เคยมีประสบการณ์คุมทีมใหญ่ของเมืองไทยทั้ง เมืองทอง และ บุรีรัมย์ ก่อนจะมาเป็นเฮดโค้ชต่างชาติในรอบ 6 ปีของ “สิงห์เจ้าท่า” ภายใต้การบริหารโดย “มาดามแป้ง” และเป็นเฮดโค้ชต่างชาติคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์สโมสร ถัดจาก แกรี่ สตีเวนส์ (อังกฤษ) และ มาซาฮิโร่ วาดะ (ญี่ปุ่น) ซึ่งผลงานชนะ 6 นัดรวดในเกมอุ่นเครื่องที่ผ่านมา ทำให้หลายคนเริ่มจับตามอง การท่าเรือ อีกครั้ง

“ราชันมังกร” ราชบุรี มิตรผล เอฟซี คืออีกหนึ่งทีมที่มีการเปลี่ยนแปลง หลังคว้า “ชาบี้ โมโร่” นั่งกุนซือคนใหม่ โดยเฮดโค้ชชาวสเปนวัย 47 ปี อดีตเคยเป็นแข้งเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ระหว่างปี 1988-1993 อีกทั้งยังเคยติดทีมชาติสเปน ยู-18 และ ยู-19 มาแล้ว นอกจากนั้นงานโค้ชยังเคยคุมทีม วิสต้า แอลแกร์ เมื่อปี 2012-2014 และเคยเป็นผู้ช่วยโค้ชของ บางกอกกล๊าส ในปี 2017-2018 โดยนับเป็นกุนซือเลือดกระทิงดุรายที่ 2 ของ ราชบุรี ต่อจาก ฟรานเชสก์ บอช ที่คุมทีมในปี 2019

มาถึงโค้ชไทยมากฝีมืออย่าง “โจ” ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น พกพาประสบการณ์คุมทีมในศึกไทยลีกทั้ง เชียงราย ยูไนเต็ด, พีทีที ระยอง และ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ก่อนย้ายมาคุมทัพ พีที ประจวบ เอฟซี แทน อิสระ ศรีทะโร ที่พา “ต่อพิฆาต” ก้าวเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย รีโว่ ลีก คัพ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา และจบด้วยตำแหน่งรองแชมป์ด้วยการพ่าย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 0-4 ก่อนแยกทางกันหลังจบฤดูกาล

สุดท้ายในรายของ “ดุสิต เฉลิมแสน” กุนซือผู้เคยสร้างประวัติศาสตร์ให้กับ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ไทยลีก 2020-21 จากนั้นย้ายไปคุม การท่าเรือ เอฟซี ก่อนจะแยกทางกัน ก่อนที่ “ราชันโคขาว” ทีมน้องใหม่ จะแต่งตั้งให้เข้ามาคุมทัพแทน วานเดอร์เลย์ มาร์ชาโด ดา ซิลวา จูเนียร์ กุนซือชาวบราซิล ซึ่งน่าจับตาการกลับมาของ “โค้ชโอ่ง” จะสร้างความฮือฮาได้อีกครั้งหรือไม่?

5.แชมป์หน้าใหม่ในซีซั่นนี้?

“แชมป์ว่ายาก ป้องกันแชมป์ยากกว่า” ภารกิจของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในปีนี้จึงไม่ง่ายอย่างแน่นอน โดยเฉพาะผู้ท้าชิงเบอร์หนึ่งอย่าง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่เปรียบเสมือนเชือกกล้วยของขุนพล “ปราสาทสายฟ้า” หลังจากย้ำชัยมาตลอด 6 นัดติดรวมทุกรายการ ล่าสุดแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมในศึก ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 2022 สด ๆ ร้อน ๆ ด้วยขุมกำลังสุดแข็งแกร่ง โดยเฉพาะเกมรุกอันดุดัน นับตั้งแต่เปลี่ยนมาสู่ยุคของ มาโกโตะ เทกุระโมริ อดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่น U23 ชุดแชมป์เอเชีย



นอกจาก บีจี แล้ว บียู ก็ยังประมาทไม่ได้ หลังมีแนวทางชัดเจนที่ ออเรลิโอ วิดมาร์ เลือกใช้บริการ “บราซิลคอนเนคชั่น” หลังเสริม 2 แข้งใหม่อย่าง วิลเลน โมต้า เครื่องจักรผลิตสกอร์วัย 30 ปี จาก พีที ประจวบ เอฟซี และ มาห์มูด ดาฮัดดา หรือ อีด แนวรุกชาวปาเลสไตน์จาก หนองบัว พิชญ ที่เชื่อว่าทั้งคู่จะเข้ามาสร้างความแตกต่างและเพิ่มความหลากหลายในแนวรุกให้กับ “แข้งเทพ” ได้ เมื่อรวมกับเพื่อนร่วมชาติอย่าง เฮแบร์ตี้, วานเดอร์ หลุยส์ และ เอเวอร์ตัน กอนซัลเวส

นอกจากนั้น ทีมอย่าง เชียงราย, เมืองทอง, การท่าเรือ หรือกระทั่ง ชลบุรี ต่างก็มองข้ามไม่ได้ เพราะฟุตบอลลูกกลม ๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ดังนั้น การชิงชัย ไทยลีก ฤดูกาล 2022-23 จะมีแชมป์หน้าใหม่หรือไม่? จึงน่าติดตามอย่างยิ่ง


แก้ไขล่าสุดโดย Narueta เมื่อ Mon Aug 08, 2022 14:46, ทั้งหมด 3 ครั้ง
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel