ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
26 July 2022 14:16 by ZONG'TEEN
ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์'


คริสคิอาโน่ โรนัลโด้ กระซวกไป 24 ประตูให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ผลงานอันสุดยอดของเขาว่ากันว่าเป็นเสาค้ำยันที่สุดสำคัญสำหรับความดึงดูดทางการค้าของสโมสรในฤดูกาลที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก ของพวกเขา

ยูไนเต็ด ได้เห็นการมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ต่างๆ บนโซเชี่ยลมีเดียของสโมสร อย่างเช่น การแชร์ การดกไลค์ และการคอมเมนท์ พุ่งขึ้นเกือบสองเท่าตัวมากกว่า 2 พันล้านครั้งในช่วงเวลาเพียง 12 เดือน แม้พวกเขาต้องทุกข์ระทมกับผลงานภายในสนาม

การมาของ CR7 ซึ่งมีฟอลโลเวอร์ในอินสตาแกรมมากกว่า 465 ล้านบัญชี เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 เป็นสัญญาณทำให้การทำกิจกรรมบนสื่อสังคมออนไลน์ของสโมสรเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างยิ่ง โดยกูรูทั้งหลาย ยกความดีความชอบให้เขามีส่วนสำคัญอย่างมากต่อทรัพย์สินทางออนไลน์ของสโมสรที่หันหัวขึ้นแบบไม่หยุดยั้ง

25 โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมชมชอบมากที่สุดของสโมสรเมื่อซีซั่นก่อนนั้น มี 10 คอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับกัปตันทีมชาติโปรตุเกส และ 3 อันดับแรกเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับเขาโดยเฉพาะ

ผลลัพธ์ดังกล่าวทำให้ ยอดทีมจากโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด กลายเป็นสโมสรที่ได้รับความนิยมบนสื่อสังคมออนไลน์มากที่สุดในโลก แซงหน้า บาร์เซโลน่า และเรอัล มาดริด เป็นครั้งแรกในแง่ของการมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนั้นมีความสำคัญมาก เพราะสปอนเซอร์ทางการค้ามองไปยังการมีส่วนร่วมบนสื่อสังคมออนไลน์ ก่อนที่พวกเขาจะตัดสินใจว่า จะนำเงินไปลงทุนที่ไหน เท่าไหร่ จำนวนของผู้มีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ต่างๆ นั้น ได้รับการพิจารณาว่ามีความสำคัญมากกว่าจำนวนฟอลโลเวอร์ ที่ปรากฏ

ความใหญ่โตของ "โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์" นั้น นักวิเคราะห์ทางการเงินเชื่อว่า อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังความพยายามรั้งตัว โรนัลโด้ ไม่ให้ย้ายออกจากสโมสรไปในซัมเมอร์นี้

"โด้" ร้องขอย้ายสังกัด และไม่ได้มารายงานตัวซ้อม รวมถึงปฏิเสธเดินทางทัวร์ปรีซีซั่นตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมแล้ว และจนถึงตอนนี้ เรื่องราวทุกอย่างก็ยังอึมครึมไม่มีอะไรชัดเจน ท่ามกลางเหตุผลหนึ่งเดียวคือ "เรื่องครอบครัว"

"มูลค่าทางการค้าของเขาจะมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของสโมสรที่จะปล่อยเขาย้ายไป" ด็อกเตอร์ ร็อบ วิลสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการกีฬาที่มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ฮัลเลม กล่าว

"ยูไนเต็ด ไม่ได้สนใจเรื่อง ปอล ป็อกบา ย้ายออกไป แต่การสนทนาหลังฉากเรื่องของโรนัลโด้นั้น มันยิ่งใหญ่กว่ามาก มันเป็นอะไรที่มากกว่าเกมๆ หนึ่ง"

"การเซ็นสัญญากับนักเตะแบบเขาทำให้พวกเขายังอยู่บนหัวตารางในแง่ของพัฒนาการทางการค้า แทนที่จะร่วงลงไปตามหลังซึ่งพวกเขาน่าจะเป็นแบบนั้นหากพิจารณาเรื่องของฟอร์มการเล่นของสโมสร"

"นี่คือเหตุผลว่าทำไม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะไม่ต้องการขายเขาออกไปในซัมเมอร์นี้ มูลค่าทางการตลาดของเขาในฐานะนักฟุตบอล มีค่าน้อยกว่ามูลค่าของเขาในทางการค้าโดยรวม"

ด็อกเตอร์วิลสัน ยังกล่าวอีกว่า การทำสัญญาทางการค้าครั้งล่าสุดของยูไนเต็ดนั้น ที่ไปนำเอาบริษัท DXC ซึ่งทำธุรกิจเทคโนโลยีทั่วโลก มาเป็นสปอนเซอร์แขนเสื้อ มูลค่า 20 ล้านปอนด์ต่อปี คือตัวอย่างของ "โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์"

"นี่คือสปอนเซอร์แขนเสื้อที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกเลย" กูรูธุรกิจการกีฬา กล่าวต่อ "และนี่คือทีมที่จบด้วยอันดับ 6 บนตารางคะแนน"

"สิ่งที่สปอนเซอร์ต้องการคือการมีส่วนร่วม พวกเขาไม่ได้สนใจเรื่องของฟอลโลเวอร์หรอกนะ การมีส่วนร่วมพุ่งพรวดภายใต้การมาของโรนัลโด้"

ตอนนี้ ยูไนเต็ด ยังมองหาทางทำสัญญาฉบับใหม่กับสายการบินอื่น หลังแยกทางกับ Aeroflot เพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่เพียงเท่านั้น พวกเขายังพยายามมองหาสปอนเซอร์สนามซ้อมเพิ่มเติม ดังนั้น การรั้งตัวเจ้าของบัลลงดอร์ 5 สมัยให้อยู่กับทีมต่อไปนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด

ไม่เพียงเท่านั้น มีรายงานว่าบรรดาสปอนเซอร์ที่ยังคงอยู่ พยายามกดดันอย่างหนักโดยพุ่งเป้าไปที่บอร์ดบริหารของสโมสร เพื่อรับประกันว่า ซุปตาร์โปรตุกีส จะได้แอ็คท่าต่อไปในฤดูกาลหน้า ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาควักเงินลงทุนไปมาก ย่อมอยากเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไปอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ไม่ใช่ระยะเวลาเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น

บรรดาคนใหญ่คนโตของ "ปีศาจแดง" ก็เหมือนกับพาร์ทเนอร์ของพวกเขา ที่ทราบดีว่า โรนัลโด้ นำพาอะไรมาให้กับสโมสร และโรนัลโด้ จะพรากอะไรไปเมื่อเก็บข้าวของย้ายสังกัด

ยูเวนตุส มีพัฒนาการโดดเด่นบนสื่อออนไลน์ระหว่างช่วงที่ โรนัลโด้ ค้าแข้งในเมืองตูรินนาน 3 ปี แต่ผลการวิเคราะห์จาก Conviva บริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องโซเชี่ยลมีเดียและสตรีมมิ่ง แสดงให้เห็นอย่างชัดแจ้งเลยว่า พวกเขาประสบปัญหาอย่างหนักเมื่อ โรนัลโด้ ขึ้นเครื่องมุ่งตรงมายังแมนเชสเตอร์ เมื่อซัมเมอร์ก่อน

"ผลประโยชน์ในการมีเจ้าพ่อโซเชี่ยลอย่าง คริสติอาโน่ โรนัลโด้ อยู่ภายในทีมของคุณนั้นมันมากกว่าความสามารถในเชิงลูกหนัง" นิค ไซเซโร่ รองประธานฝ่ายกลยุทธิ์ของ Conviva เผย

"คริสติอาโน่ โรนัลโด้ เป็นคนที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลก ด้วยหลายเหตุผล แต่อย่างแรกที่สำคัญที่สุดคือ ความเป็นที่นิยมชมชอบของฟุตบอลยุโรป"

"ไม่มีกีฬาอื่นใดในโลกที่ควบคุมการมีส่วนรวมและการติดตามได้เหมือนกับลีกของฟุตบอลยุโรปแล้ว"

"ประกอบกับความมีเสน่ห์ดึงดูด ช่างพูดช่างจา และความสามารถเฉพาะตัวที่แสนโดดเด่นอย่าง คริสติอาโน่ ทำให้คุณมีสูตรสำเร็จในการประสบความสำเร็จบนโซเชี่ยล"

ปฏิเสธไม่ได้ว่า โรนัลโด้ คือผู้นำเทรนท์ของวงการแฟนดอมฟุตบอล ซึ่งได้รับความสนใจจากบรรดาสโมสรใหญ่น้อยมากมาย

เมื่อ 2 ปีก่อน สโมสรใหญ่ต่างๆ ตกตะลึงกับผลการศึกษาแฟนๆ ของคณะกรรมการสมาคมสโมสรฟุตบอลยุโรป ที่นำโดยอันเดรีย อันเญลลี่ บิ๊กบอสยูเวนตุส

การศึกษาดังกล่าว เปิดเผยว่า การขยายฐานแฟนบอลทั่วโลกนั้นประสบความสำเร็จ แต่กลับมีรายละเอียดระบุไปอีกว่า บรรดาแฟนบอลหนุ่มสาวในสมัยนี้นั้น ความชื่นชมชื่นชอบต่อสโมสรหนึ่งสโมสรใด เกิดจากความคลั่งไคล้ต่อนักเตะคนใดคนหนึ่งมากขึ้นไปด้วย

แม้เรื่องดังกล่าวอาจไม่ได้มีมากมายในเกาะอังกฤษ แต่ตลาดฟุตบอลแห่งอื่นนั้น อย่างเช่นในอินเดีย ที่มีประชากรมากกว่า 1.4 พันล้านคน ทางเลือกต่างๆ ของสโมสร อาจถูกชักนำด้วยนักเตะที่มีอิทธิพลมากกว่าครึ่งหนึ่ง

ตอนนี้ โรนัลโด้ กำลังใช้ชีวิตพิสูจน์ให้เห็นว่า สโมสรใดสโมสรหนึ่งสามารถขยับขยายหรือเพิ่มเติมรายได้ของสโมสรผ่านนโยบายการซื้อขายนักเตะ แม้จะอยู่ในช่วงขาลงของผลงานในสนาม

รายรับที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นไม่ใช่แคเรื่องของการขายเสื้อแข่งเพียงอย่างเดียว แต่สโมสรอื่นๆ สามารถขยับขยายฐานแฟนบอลจากพาร์ทเนอร์ทางการค้าระดับโลกของพวกเขาด้วย

ดังนั้นในอนาคต นักเตะระดับซูเปอร์ป็อปปูล่า อาจสามารถช่วยสโมสรยักษ์ใหญ่ต่างๆ ให้รอดพ้นจากผลงานลุ่มๆ ดอนๆ ในสนามได้ เหมือนกับที่ โรนัลโด้ แสดงให้เห็นกับยูไนเต็ด ซึ่งช่วยให้พวกเขามีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งเหมือนเดิม

"ผลประโยชน์ของคนเด่นคนดังระดับไฮน์เอนด์บนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นผลมาจากการนำเจ้าพ่อโซเชี่ยลอย่าง คริสติอาโน่ เข้ามาอยู่ภายในทีมนั้น ไม่สามารถมองข้ามได้หรอกนะ"

"เราคาดว่าสโมสรและทีมกีฬาต่างๆ ทั่วโลก จะลงทุนสร้างแบรนด์ส่วนตัวของนักเตะขึ้นมา เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างการเติบโตให้กับแบรนด์ของตัวเองในอนาคตอันใกล้นี้" ไซเซโร่ เผย

ที่ยูไนเต็ดนั้น จำนวนการมีส่วนร่วมในโพสต์บนโซเชี่ยล เพิ่มจาก 1.1 พันล้านครั้งก่อนที่โรนัลโด้มา เป็นมากกว่า 2 พันล้านครั้งเมื่อปีก่อน ซึ่งแต่ละโพสต์นั้น จำนวนการมีส่วนร่วมโดยเฉลี่ย มากขึ้น 75,000 ครั้ง Conviva สรุปในรายงาน
แก้ไขล่าสุดโดย ZONG'TEEN เมื่อ Tue Jul 26, 2022 22:09, ทั้งหมด 3 ครั้ง
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 54122
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 14:23
ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์'
ดีขนาดนี้ทำไมไม่มีใครเอา
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 06 May 2020
ตอบ: 3359
ที่อยู่: วัยรุ่นแมนเชสเตอร์
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 14:28
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
เห็นข้อดีการมีโด้แบบนี้แล้วทีมไหนอยากมีfcเพิ่มสปอร์นเซอร์เข้าเยอะๆก็รีบมาซื้อโด้ไปเร็วๆเถอะ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Oct 2013
ตอบ: 3409
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 14:53
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
ในมุมธุรกิจ การมีโด้ยังไงก็ดีกว่าไม่มี มีโด้อยู่ก็เหมือนทีมได้ไป UCL (ในเรื่องรายได้นะ) ทีมขายสปอนเซอร์ก็ได้แพงขึ้น ยอดขายเสื้อก็แพงขึ้น เรตติ้งทีวีก็ดีขึ้น

ในมุมฟุตบอลยิ่งไม่ต้องพูดถึง ผลงานและความสามารถบอกทุกอย่างอยู่แล้ว หวังว่าจะเคลียร์กันได้เร็ววัน
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะอบต.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Apr 2022
ตอบ: 1096
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 14:58
[RE]ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์'
ไม่มีใครใหญ่กว่าสโมสรครับ แม้แต่ตำนานก็เถอะ ผมอยากเห็นทีมสปิริตภายใต้การคุมทีมของเทนฮาก
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
5
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: " Say it! "
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Aug 2010
ตอบ: 25702
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 15:13
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: ONCE RED ALWAYS RED
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jul 2021
ตอบ: 1815
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 15:33
[RE]ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์'
โคตรอิทธิพลแห่งวงการฟุตบอลไม่แปลกที่จะทำตัวใหญ่กว่าสโมสร ฝั่งโด้เองก็รู้อยู่แล้วว่าตัวเองมีความได้เปรียบในการคุมเกมส์ได้ดีกว่าแต่ฝั่งแมนยูก็ต้องตัดสินใจเด็ดขาดเหมือนกันโดยคำนึงถึงความสำคัญของฟุตบอลเป็นอันดับแรกถึงเรื่องธุรกิจจะสำคัญเช่นกัน
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status: 손주연: 이젠 날 안 묶어둘래 좀 더 자유롭게 진짜 날 찾을래
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Aug 2008
ตอบ: 16975
ที่อยู่: Tower Records Shibuya
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 15:48
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
ห้ า ม ผ ว น
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
우주소녀: LAST SEQUENCE
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 07 Feb 2010
ตอบ: 1382
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 16:08
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
เอาให้มันจบๆไปว่าจะอยู่หรือจะไป
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ข.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Dec 2016
ตอบ: 2304
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 16:16
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
ในแง่ธุรกิจโด้ เมส ยอมเยี่ยม เจ้าของทีมไหนก็สน แต่ในแง่ฟุตบอล การที่โด้ต้องการันตีตัวจริง กับทีมที่มีคุณสมบัติ ลุ้นแชมป์ อยู่ในระดับสูง เล่น ucl จ่ายค่าเหนื่อยไหว หาโคตรยาก สุดท้ายคงอยู่ต่อเพราะหาที่ลงไม่ได้ ฟันธง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: จำได้ว่าเกิดมาผมก็เป็นเด็กผี
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Jan 2010
ตอบ: 13385
ที่อยู่: อาณาจักรล้านนา
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 18:55
ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์'
ผมไม่ชอบฟุตบอลเชิงธุรกิจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโด้มันก็เก่งแหละ แต่ก็อย่างที่เคยเม้นท์ไว้กระทู้นึง ถ้าโด้อยู่นักเตะในทีมมันจะปล่อยของไม่ได้เต็มที่
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: On the Fin!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Jul 2007
ตอบ: 1187
ที่อยู่: The Wall
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 19:00
ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์'
โด้ถึงไม่อยากเล่นยูโรป้า มันเสียแบรนCR7
เขาเป็นMr.UCL ยูโรป้ามันไม่คู่ควร
จะเอาแบบยืมตัวไปปีนึง แล้วปีหน้าถ้าผีได้ไปUCLค่อยกลับมาเตะอีกที ถ้าผียอมนี้ธุรกิจล้วนๆ
ยังงี้ก็ได้รึ หุหุหุ
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 02 Apr 2020
ตอบ: 213
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 19:46
[RE]ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์'
แมนยู เสียเจ้าพ่อโซเชียลไปแล้ว 2 ป๊อกลิน
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
กำเนิดดาวรุ่ง
Status: Szoboszlai no8
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Sep 2010
ตอบ: 447
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 21:17
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
ผวนซะ อย่าฝืน
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Jul 2008
ตอบ: 10589
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jul 26, 2022 21:41
[RE: ผีปวดหัว 'โรนัลโด้ เอฟเฟ็คต์']
ผมยังยืนคำเดิมว่าดีใจมากเลยที่โด้ออกจากมาดริด ตอนนั้นก็ขอบคุณที่ทำอะไรไว้มากมาย แต่ก็ต่างฝ่ายต่างพึ่งพากัน แต่ผมมาไม่ชอบโด้ตอนแม่งเริ่มเปลี่ยนไป เพื่อนยิงตัดหน้า ตัวเองไม่ได้ยิงก็ไม่แสดงอาการดีใจกับเพื่อน เฆ่เซ่หรือโมราต้าไม่จ่ายแม่งโวยวายจรเด็กมันเสียความมั่นใจ แย่งชาบี้ยิงจุดโทษ โวยวายเพื่อนตลอด ตอนนั้นหลายคนแม่งบอกแพสชั่นแต่ผมว่ามันดูแนวเห็นแก่ตัว โดนเปลี่ยนตัวก็โวยวาย เอาตรงว่าทั้งทีมแม่งเล่นเพื่อโด้จริงๆช่วงนั้น เพื่อนๆก็รักแกมากกลุ่มโด้ทั้งเบนซ์ มาเซโล่ จริงๆมาดริดเสียดาวรุ่งนักเตะดีๆไปเยอะพอสมควร ถ้าไม่เทพจริงเล่นกับแบบนั้นยากมาก ในช่วง3-4 ปีหลัง ที่แกเริ่มไปกับบอลเองไม่ได้
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel