ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 1 ใบ
เข้าร่วม: 20 Apr 2021
ตอบ: 2291
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jun 28, 2022 15:27
ชัชชาติ บอก ค่าบริการรถไฟฟ้า 25 - 30 บาท เพิ่มจาก 8 สถานีเป็น 11 สถานี
‘ชัชชาติ’ แจง ค่าโดยสารสายสีเขียว 59 บาท เป็นแผนระยะสั้น ส่วนนโยบายค่าโดยสาร 25-30 บาท ไม่ใช่ราคาตลอดสาย แต่เป็นราคาเฉลี่ยที่คนใช้บริการ

วันนี้ (28 มิ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงประเด็นค่าบริการส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ระบุไว้วานนี้ (27 มิ.ย.65) ว่า ราคาควรอยู่ที่ 59 บาท ซึ่งมีหลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อน

ปัญหารถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวที่ให้บริการ ขณะนี้ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าบริการ ยังเปิดให้วิ่งฟรี จากข้อมูลของทีมผู้บริหาร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) มีข้อเสนอมาว่า ควรจัดเก็บค่าบริการขั้นสูงสุด ไม่เกิน 59 บาท ดังนั้นราคานี้ไม่ใช่แผนแก้ปัญหาระยะยาว แต่เป็นแผนระยะสั้น

สำหรับตัวเลข 59 บาทที่รับข้อเสนอมา กทม.ได้มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานครพิจารณาข้อมูลอยู่ คาดว่าจะใช้สูตรการคำนวน (14+2X) X คือจำนวนสถานีที่นั่ง จะไม่ให้เกินค่าบริการสูงสุดเดิมที่ระบุไว้ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

นายชัชชาติ กล่าวว่า 59 บาท เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นของส่วนต่อขยาย ที่ผ่านมา กทม.ต้องจ่ายค่าเดินรถคิดเป็นเงินหลายพันล้านบาทต่อปี ถ้าเป็นระยะยาวจะต้องนำเรื่องสัญญาสัมปทานมาพิจารณาด้วย เพราะสัญญาจะหมดปี 2572

จากข้อมูลส่วนต่อขยายมีผู้ใช้บริการร้อยละ 27 ซึ่งนั่งฟรี แต่คนอื่นต้องมาช่วยจ่าย ต้องยอมรับว่า กทม.นำภาษีของทุกคนมาจ่ายเท่ากับว่า คนที่ไม่ได้นั่งก็ต้องจ่าย ปัญหาอีกอย่างคือ คนให้บริการรถสาธารณะใต้แนววิ่งรถไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบเพราะรถไฟฟ้านั่งฟรี คนให้บริการด้านล่างทำมาหากินไม่ได้ เรื่องนี้ไม่ยุติธรรมกับผู้ประกอบการ

ราคา 59 บาทที่ตั้งไว้ เพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น เรื่องส่วนต่อขยายเป็นคนละเรื่องกับค่าบริการที่หาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้ง สำหรับนโยบายที่เคยหาเสียงไว้ว่าค่าบริการรถไฟฟ้าควรจะอยุ่ที่ 25 -30 บาท ไม่ได้หมายความว่า นั่งจากสถานีต้นทางถึงปลายทางเป็นราคานี้ แต่คิดจากราคาค่าโดยสารเฉลี่ยที่คนใช้บริการ เดิมคิดค่าเฉลี่ย 8 สถานี แต่ล่าสุดสำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานครคำนวณไว้เฉลี่ยอยู่ที่ 11 สถานี

เครดิต: https://www.facebook.com/TheReportersTH/posts/pfbid0AstRHbidGGUfeFkjVK4daU2GoC5y3u3f2k6EVzTBojnn9su8cZ1Z85upLJXXg9C2l

--------------------------------------------------------------------------------------------

สรุปข่าว

1. ค่าโดยสารรถไฟฟ้าใช้สูตรคำนวณ 14+2X เมื่อ X คือ จำนวนสถานี

2. ราคา 59 บาทเป็นโครงการระยะสั้นตาม TDRI เสนอ เป็นราคารวมทั้งหมดตั้งแต่สถานีเริ่มต้นที่สยามไปถึงสถานีสุดท้ายของส่วนต่อขยาย ผมว่าราคาถูกว่าที่ BTS เสนอที่เพิ่มค่ารถไฟฟ้าในส่วนต่อขยายต่างหาก 15 - 21 บาท และราคาสูงสุดที่ BTS เสนอไม่รวมส่วนต่อขยาย อยู่ที่ 65 บาท รวมทั้ง 2 ส่วนที่ 80 - 86 บาทตลอดสาย ส่วนของ คสช. ไปไกลเลยที่ 104 บาททุกสาย พูดง่ายๆ ราคาไม่ว่าลงที่ใดก็ไม่เกิน 59 บาท

เครดิต: https://www.bangkokbiznews.com/social/969807 และ https://www.bangkokbiznews.com/politics/932682

3. ชัชชาติสำรวจพร้อมกับสำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร ที่ดำเนินขั้นตอนต่อไปที่จะเก็บ จากเดิม 8 สถานีให้อยู่ในเรต 20 - 25 บาท เป็น 11 สถานี ในเรตเดียวกัน
แก้ไขล่าสุดโดย seaborgium เมื่อ Tue Jun 28, 2022 15:44, ทั้งหมด 4 ครั้ง
4
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel