ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
21 June 2022 19:00 by nnan_ps
“คล็อปป์” กับปฏิบัติการสร้างลิเวอร์พูล “เน็กซ์-เจน” ไล่ล่าความสำเร็จช่วงสี่ปีถัดจากนี้




สองเดือนก่อน เยอร์เกน คล็อปป์ ได้ขยายสัญญากับลิเวอร์พูลเพิ่มสองปีไปสิ้นสุดยังปี 2026 นั่นเท่ากับว่ายอดกุนซือเยอรมันวัย 55 ปี จะคุม “เดอะ เรดส์” นานสิบเอ็ดปีนับตั้งแต่เข้ามาทำหน้าที่แทน เบรนแดน รอดเจอร์ส เมื่อเดือนตุลาคม 2015

สี่ซีซั่นถัดไปกับผลงานล่าสุดที่เกือบหอบสี่โทรฟี่สำคัญเข้าไปวางในตู้โชว์ถิ่นแอนฟิลด์ แม้ไม่ปริปากบอกออกมาแต่เชื่อว่า คลอปป์รู้ดีว่าเขาสามารถชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และลีก คัพ ในปีเดียวกันได้ นั่นหมายถึงขุมกำลังผู้เล่นต้องสมบูรณ์ครบเครื่องทั้งจำนวนและคุณภาพ ตัวจริงตัวสำรองทดแทนกันได้ เราจึงเห็นปฎิบัติการในตลาดนักเตะช่วง 1-2 ปีอย่างมีนัยยะ ลิเวอร์พูลภายใต้การนำของ จูเลียน วอร์ด ผู้อำนวยการด้านกีฬา จึงซื้อน้อยแต่เน้นถูกจุดถูกคน ยอมเปย์หนักเมื่อถึงเวลาอย่างกรณี ดาร์วิน นูนเญซ ที่จ่ายระดับสร้างสถิติสูงสุดใหม่ของสโมสร

ว่ากันว่า หงส์แดงจบภารกิจในตลาดปีนี้ไปแล้วหลังจากได้ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ มิดฟิลด์ตัวรุกวัย 19 ปี ทีมชาติโปรตุเกส ยู-21 จากฟูแลม, นูนเญซ กองหน้าวัย 22 ปี ทีมชาติอุรุกวัยจากเบนฟิกา และ คัลวิน แรมเซย์ แบ็คขวาวัย 18 ปี ทีมชาติสกอตแลนด์ ยู-21 จากอเบอร์ดีน รวมถึง หลุยส์ ดิอาซ ปีกซ้ายวัย 25 ปี ทีมชาติโคลอมเบียจากปอร์โต เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ลิเวอร์พูลวางแผนระดับ “บิ๊ก ดีล” อีกสิบสองเดือนข้างหน้าไว้เรียบร้อยสำหรับการเสริมตำแหน่งมิดฟิลด์กลางสนาม ซึ่งลือให้แซ่ดว่า “เอาแน่” กับ จูด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์วัย 18 ปี ทีมชาติอังกฤษของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งสามารถเล่นมิดฟิลด์ริมสนามทั้งซ้ายขวาด้วย

จะเห็นว่าระยะหลัง ลิเวอร์พูลเน้นเสริมผู้เล่นใหม่อายุไม่เกิน 25 ปีเพื่อเป็นการเปลี่ยนถ่ายจากรุ่นสู่รุ่นแม้ตัวหลักที่นำความสำเร็จมาให้ยังอยู่และมีอายุยี่สิบปลายๆถึง 30 ปี

ถึงเวลา “คล็อปป์” เปลี่ยนกระดูกสันหลังหงส์แดงใหม่

ย้อนเวลาไปยังปี 2015 โรแบร์โต เฟียร์มิโน เป็นหนึ่งในนักเตะที่ เยอร์เกน คล็อปป์ ใช้เป็นศูนย์กลางในการสร้างทีมหงส์แดงของเขา ฟอร์มกองหน้าทีมชาติบราซิลอยู่ในช่วงพีคด้วยวัยประมาณ 24 ปี



กูรูลูกหนังบางคนมองว่า เฟียร์มิโนเป็นชิ้นแรกของกระดูกสันหลังของหงส์แดงยุคกุนซือเยอรมัน ตามมาด้วย เวอร์กิล ฟาน ไดจ์ค ในเดือนมกราคม 2018 เป็นชิ้นที่สองด้วยสถิติค่าตัวแพงที่สุด(ขณะนั้น)ของสโมสร และหกเดือนต่อมา คลอปป์ก็ได้ ฟาบินโญ และ อลิสซอน เบคเกอร์ เพื่อประกอบเป็นกระดูกสันหลังที่สมบูรณ์

ผลลัพธ์คือถ้วยชนะเลิศ แชมเปียนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟา ซูเปอร์ คัพ และฟีฟา คลับ เวิลด์ คัพ อย่างละหนึ่งสมัยภายในเวลาเพียงสี่ปี ยังไม่นับตำแหน่งรองแชมป์ แต่ถึงเวลาที่คล็อปป์ต้องหาชิ้นส่วนเพื่อประกอบกระดูกสันหลังของลิเวอร์พูลขึ้นมาใหม่เพื่อสานต่อความสำเร็จอีกสี่ปีข้างหน้าตามระยะเวลาของสัญญา

ตอนนี้ เฟอร์มิโนและฟาน ไดจ์ค อายุ 30 ปีแล้ว อลิสซอน 29 และ ฟาบินโญ 28 แม้นายประตูเมืองกาแฟจะเล่นระดับท็อปได้นานกว่าคนอื่น แต่สักวันคลอปป์ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องหาคนมารับหน้าที่แทน

เดอะ เรดส์ เพิ่งได้นูนเยซในวัยเพียง 22 ปี ซึ่งน่าจะเป็นกองหน้าแกนหลักให้ทีมจนถึงปลายทศวรรษ และสิบสองเดือนก่อนหน้า อิบราฮิมา โกนาเต เซ็นเตอร์แบ็ควัย 23 ปี ที่มีส่วนสูง 6 ฟุต 4 นิ้ว ได้ย้ายมาจาก แอร์เบ ไลป์ซิก เมื่อรวมกับอลิสซอน ก็เหลือกระดูกสันหลังชิ้นสุดท้ายที่คลอปป์ต้องหามาให้ได้ ซึ่งสื่อมวลชนฟันธงเรียบร้อยแล้วว่า เขาจะรออีกหนึ่งปีเพื่อดึงเบลลิงแฮมมาจากดอร์ทมุนด์

ส่วนซาลาห์นั้น พิจารณาจากสภาพร่างกายน่าจะยังเล่นระดับสูงได้อีก 2-3 ปี เรื่องของสัญญาที่ยังเหลือถึงปลายเดือนมิถุนายน 2023 ก็ยังคลุมเคลือ มีความเป็นไปได้ที่ลิเวอร์พูลอาจปล่อยให้เขาหมดสัญญากลายเป็นฟรีเอเยนต์เนื่องจากสตาร์ทีมชาติอียิปสต์เรียกร้องค่าเหนื่อยใหม่สูงถึง 400,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ มากกว่าที่ได้รับตอนนี้ถึงสองเท่า ขณะที่ฟาน ไดจ์ค ซึ่งเป็นผู้เล่นหงส์แดงที่รับค่าจ้างสูงสุดตอนนี้ มีรายได้เพียง 220,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เท่านั้น

มาเนได้เก็บข้าวของย้ายไปร่วมถ้ำเสือที่บาเยิร์น มิวนิก เป็นที่เรียบร้อย เหลือเพียงเฟอร์มิโน ซึ่งน่าจะเป็นกองหน้าสามประสานรุ่นแรกคนเดียวที่ยังได้ไปต่อกับคล็อปป์ กองหน้าเลือดแซมบาอาจพอใจที่จะต่อสัญญา 1-2 ปีและเรียกร้องค่าเหนื่อยที่ลิเวอร์พูลพอรับไหว



“คลอปป์” อาจกลับไปใช้แผน 4-2-3-1 เหมือนที่ดอร์ทมุนด์

ผู้สันทัดกรณีวิเคราะห์ว่า มีเรื่องหนึ่งที่ “เดอะ เรดส์” รุ่นต่อไปของ เยอร์เกน คลอปป์ อาจเปลี่ยนไปนั่นคือ “ระบบการเล่น” จากเดิมหมากกระดาน 4-3-3 ซึ่งมีสามประสานกองหน้า โมฮาเหม็ด ซาลาห์, ซาดิโอ มาเน และโรแบร์โต เฟอร์มิโน เป็นดาราชูโรง แต่ฤดูกาล 2022-23 บรรดา “เดอะ ค็อป” อาจเห็นฟอร์แมท 4-2-3-1 มากขึ้น และอาจเข้ามาแทนที่ 4-3-3 เต็มตัวในอนาคต การเปลี่ยนแปลงนี้ก็เพื่อสนับสนุนกองหน้า “เน็กซ์-เจน” ให้งัดศักยภาพออกมาได้มากที่สุด

ย้อนกลับไปที่ปี 2016 หลังจากคลอปป์ทำงานที่แอนฟิลด์ได้หนึ่งปี ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนถ่ายอย่างมีนัยยะจาก 4-2-3-1 ที่เขาใช้กับดอร์ทมุนด์และระยะแรกกับลิเวอร์พูล มาเป็น 4-3-3 ที่นำความสำเร็จมาให้กับสโมสรตลอดช่วงที่ผ่านมา

4-2-3-1 เอื้ออำนวยให้กุนซือเยอรมันวางมิดฟิลด์กลางสนามเพียงสองคนแทนสามคน ทั้งคู่จะมีหน้าที่รับผิดชอบลดน้อยลงเพื่อดูแลพื้นที่ตรงกลางจากหน้ากรอบเขตโทษระหว่างสองฝั่งสนามเท่านั้น

การเข้ามาของนูนเญซจากเบนฟิกาอาจทำให้คล็อปป์กลับไปใช้ 4-2-3-1 หรืออย่างน้อยอาจได้เห็น 4-2-3-1 มากขึ้นในซีซั่นใหม่ บางทีอาจเริ่มจาก “ศึกแดงเดือด” กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในสนามราชมังคลากีฬาสถาน กรุงเทพฯ ในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ก็ได้



กูรูลูกหนังเยอรมันและแฟนบอลส่วนหนึ่งของบาเยิร์น มิวนิก รู้สึกผิดหวังที่ทีมเสือใต้ไม่พยายามที่จะดึงนูนเญซมาแทนโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ที่ขอขึ้นบัญชีย้ายทีมไปเรียบร้อยแม้เหลือสัญญาอีกหนึ่งปี โดยก่อนหน้าย้ายมาอยู่กับมหาอำนาจลีกเมืองเบียร์ ศูนย์หน้าทีมชาติโปแลนด์คือคนสำคัญของคลอปป์ในทีมดอร์ทมุนด์ ด้วยสไตล์ที่คล้ายคลึงของเลวานดอฟสกีและนูนเญซทำให้หลายคนอดคิดไม่ได้ว่า นูนเญซคือเลวานดอฟสกีคนใหม่ของคล็อปป์ในยูนิฟอร์มสีแดง นั่นทำให้ 4-2-3-1 ถูกหยิบมาใช้อีกครั้ง

หรือระหว่างรอ เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ตัวความหวัง แผน 4-2-3-1 ก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวเลย คล็อปป์มีแนวรุกเหลือเฝือที่จะให้อยู่ข้างหลังนูนเญซ จากนั้นเลือกกองกลางสองคนจาก ฟาบินโญ, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เธียโก อัลกันตารา, นาบี คิเอตา และ เจมส์ มิลเลอร์ ส่วน เคอร์ติส โจนส์ อาจถ่างออกไปด้านข้างฝั่งซ้ายซึ่งเขาทำได้ดีไม่แพ้กลางสนาม

ใครจะอยู่ข้างหลังนูนเญซบนหมากกระดาน 4-2-3-1 คล็อปป์มีตัวเลือกหลายคนขึ้นอยู่กับว่าต้องการเพลย์เมคเกอร์ เบอร์สิบ หรือหน้าต่ำ ตัวซัพพอร์ทศูนย์หน้า ซึ่งเฟอร์มิโนรับจ็อบทั้งสองอย่างสบาย หรืออัลกันตาราที่เพียบพร้อมด้วยเทคนิคและครีเอทีฟ พร้อมลงตำแหน่งเบอร์สิบ แม้กระทั่งนักเตะหนุ่ม ฮาร์วีย์ เอลเลียต และ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ บางทีเบอร์สิบอาจเหมาะกับทั้งคู่ที่มีเล่นได้สารพัดประโยชน์กับแผน 4-3-3 หรือถ่างออกพื้นที่กว้างของ 4-2-3-1

ตัวเลือกอีกคนคือ ดีโอโก โซตา ซึ่งบางครั้งเคยทำหน้าที่ใกล้เคียงกันในทีมวูลฟ์แฮมป์ตัน อยู่ข้าง ๆ หรือด้านหลัง ราอูล ฆิเมเนซ ที่เป็นศูนย์หน้าตัวเป้า อย่างซีซั่นที่แล้วโซตาแสดงให้เห็นสัญชาติญาณจบสกอร์ในเขตโทษแถมมีการเล่นลูกกลางอากาศได้น่าประทับใจ ลองจิตนาการการรอโหม่งของโซตาที่อยู่หลังนูนเญซ ซึ่งรองรับหมากเกม 4-2-4 ของคลอปป์ในจังหวะที่ต้องไล่ล่าประตูเพิ่มได้ โดยฤดูที่แล้ว โซต้าและนูนเญซทำสกอร์จากศีรษะคนละ 6 ประตูให้กับต้นสังกัด หรือคล็อปป์อาจปรับให้ เทรนท์ อเลกซานเดอร์-อาร์โนลด์ เข้าไปอยู่แดนกลางมากกว่ารอจังหวะโอเวอร์แลป ซึ่งจะกลายเป็น 2-3-5

หากคล็อปป์ยังยึดมั่นกับ 4-3-3 ต่อไป เขาสามารถมอบหมายให้นูนเญซเล่นปีกซ้ายเปิดบอลไปให้ศูนย์หน้า เฟอร์มิโนหรือ ดีโอโก โซตา หรืออาจเป็น 4-4-2 เพราะที่ลีกโปรตุเกส นูนเญซเคยยืนกองหน้าคู่เพื่อเปิดโอกาสให้ลิเวอร์พูลแพ็คแดนกลางให้แน่นขึ้น

ความจริงแล้วนูนเญซเป็นกองหน้าสารพัดประโยชน์ เล่นได้ทั้งศูนย์หน้าตัวเป้า, หน้าต่ำ และปีกซ้าย จึงน่าติดตามทีเดียวว่า คลอปป์จะใช้ลูกทีมใหม่ค่าตัว 85 ล้านปอนด์อย่างไร เมื่อรวมกับเหล่าลูกทีมเจนเนอเรชั่นต่อไปที่เข้ามาแอนฟิลด์ช่วงหลัง จะทำให้คลอปป์วางหมากเกมได้หลากหลายรูปแบบขึ้น ช่วยสร้างความตื่นตาตื่นใจกับการรับชมเกมบนฟลอร์หญ้าของสาวกหงส์แดงอย่างแน่นอน



เรียบเรียง : ฐปน วันชูเพลา (Senior Football Editor)
แก้ไขล่าสุดโดย nnan_ps เมื่อ Tue Jun 21, 2022 17:05, ทั้งหมด 1 ครั้ง
11
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะท้ายซอย
Status: หงส์แดงแทงทะลุช่อง
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Sep 2017
ตอบ: 1041
ที่อยู่: Anfield
โพสเมื่อ: Tue Jun 21, 2022 19:16
“คล็อปป์” กับปฏิบัติการสร้างลิเวอร์พูล “เน็กซ์-เจน” ไล่ล่าความสำเร็จช่วงสี่ปีถัดจากนี้
น่าดูชม แต่แอบใจหาย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status: liverpool 1981
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Aug 2007
ตอบ: 6677
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Tue Jun 21, 2022 22:41
[RE: “คล็อปป์” กับปฏิบัติการสร้างลิเวอร์พูล “เน็กซ์-เจน” ไล่ล่าความสำเร็จช่วงสี่ปีถัดจากนี้]
เรื่องทำใจมันยากนะ ถึงเคยเจ็บมาก่อน ใช่ว่าจะไม่เจ็บซ้ำได้อีก

แม็คมานามาน
ฟาวเลอร์
โอเว่น
อลอนโซ่
ตอเรส
ซ้วเรส
เจอราด
คูตินโญ่
ล่าสุด มาเน่

ชีวิตต้องเดินต่อไป

ใครจะไป ใครจะมา แต่ลิเวอร์พูลจะอยู่ตลอดไป

ปล.วันไหนคล็อปไป กรูร้องไห้แน่นอน
2
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Liverpool Is My Life


https://www.youtube.com/channel/UCQ3qi4MTr0_FIACHBCh3sAA
ฝากช่องยูทูปด้วยครับ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel