ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Aug 2020
ตอบ: 562
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:07
ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น
ถือว่าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นละกัน จากที่เห็นถนนในญี่ปุ่นเทียบกับไทย

ถนนในประเทศไทยไม่ได้ออกแบบมาให้รถขับช้าครับ เพราะว่าเค้าตั้งเป้าว่าจะระบายรถอย่างเดียว สีแยกสามแยกเล็กๆเต้าตัดออกหมด ให้ไปวิ่งแต่ทางตรงแล้วไปกลับรถแทน รถทุกคันก็ชินกับการขับเร็วๆ คือถนนมันตรงกว้าง โล่ง เอื้อให้ขับรถเร็ว พอมีทางม้าลายโผล่มาอยู่กลางถนนที่ตรงและกว้าง รถก็ไม่อยากจะชะลอความเร็ว เหยียบมิดเอามันส์ให้พ้นแยกแน่นอน

กรณีเลนเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดก็ด้วย ไม่เข้าใจทำไมถึงเอาทางม้าลายไปซ่อนหลังโค้ง รถที่เห็นป้ายซ้ายผ่านตลอดก็ใส่โค้งซ้ายเต็มๆสิ

ลองสังเกตที่ญี่ปุ่นดูครับ ถนนในเมืองจะมีแยกไฟแดงพร้อมทางม้าลายทุกๆ 100-200 เมตร พอแยกไฟแดงถี่ขนาดนี้ รถก็มีแนวโน้มจะขับเร็วไม่มากคนข้ามถนนได้ปลอดภัยขึ้น (ญี่ปุ่นไม่มีที่กลับรถและไม่มีเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด)

ผมว่าต้องแก้ mindset ที่ผู้สร้าง ออกแบบถนนครับ จะเน้น Traffic รึจะเน้นความปลอดภัย ความสะดวกสบายของคนเดินเท้า เพราะคุณรู้มั้ยว่ ประเทศเราถือเป็นอันดับ 9 (จำได้ลางๆไม่ชัวร์นะ) ว่าอัตราตายจากการสัญจรบนท้องถนนเป็นอันดับ 9 ของโลก น้องๆ ไนจีเรีย เคนย่า ประเทศโลกที่สามของแอฟริกาที่เราดูถูกกันว่าไม่เจริญ ล้าหลังนี่หละ



'อุบัติเหตุบนถนน' ไทยอันดับ9ของโลก ชี้เจ็บ-ตายสูญปีละกว่า5แสนล้านบาท

นายนิพนธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวตอนหนึ่งว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกได้จัดให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละประมาณ 22,491 ราย คิดเป็น 32.7 คนต่อประชากร 1 แสนคนเฉลี่ยแล้ว มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุชั่วโมงละ 3 คน ซึ่งถือว่าเกิดค่าเฉลี่ยของโลกถึง 2 เท่า อุบัติเหตุทางถนนไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ประสบภัยเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดความสูญเสียต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยโดยรวมอย่างมหาศาล ขณะที่สถาบันวิจัยทีดีอาร์ไอ ได้คำนวณมูลค่าความสูญเสียจากการเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุจราจร เกิดความสูญเสียที่คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 5 แสนล้านบาทต่อปี
https://www.bangkokbiznews.com/social/854720
แก้ไขล่าสุดโดย nannapat เมื่อ Mon Jan 24, 2022 09:55, ทั้งหมด 2 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: All the best to you, Arsene.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 2617
ที่อยู่: ได้ก็เพราะรักที่ได้จากเธอ
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:16
Top Comment [RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
วิธีแก้ผังเมืองก็กทม. คือการย้ายไปสร้างเมืองหลวงใหม่ที่อื่นครับ

1. กทม. เป็นเมืองต่ำ ทั้งนิสัย และภูมิทัศน์ ไม่นานก็จมแล้ว
2. ไม่มีการวางผังเมืองตามหลักวิศวกรรม วางตามบ้านของผู้มีอำนาจ ผลประโยชน์ (คิดว่ารถไฟฟ้าตั้งเส้นทางตรงไหน สถานีวางตรงไหน พิจารณาตามหลักวิศวกรรมหรอ ไม่เลย)
3. เหมือนที่มีคนแซวกันว่า อยู่กทม. ถ้าคุณเลี้ยวผิด คุณอาจะสายได้เป็นชม. เพราะโครงสร้างถนน เป็นตามข้อ 2
4. เราไม่มีฟุตบาธ เราไม่มีทางจักรยาน และไม่สามารถขยายเพิ่ม หรือเวรคืนได้อีกแล้ว
5. ถึงจะมีเพิ่ม มอไซค์สันขวานทั้งหลาย / รถหาบเร่ ก็จะเอาไปจับจองอยู่ดี
6. จิตสำนึก และวินัยจราจร เราต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก ผมขี่มอไซค์ พี่วินพาผู้โดยสารฝ่าไฟแดงทุกวัน ทุกแยก ย้ำ ทุกแยก ทุกวัน แต่ไม่เคยมีการจัดการอย่างจริงจัง

ยาวอะ ผมว่าเรื่องแบบนี้พูดได้เป็นวัน ๆ


"ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน"
มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status: T-Boh
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Aug 2007
ตอบ: 6276
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:12
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
โคตรเห็นด้วยกับทางม้าลาย ทีต่อจากซ้ายผ่านตลอดเลยครับ

โคตรมุมอับสายตา ชนตายห่าและเจ็บกันมานักต่อนักละ
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: All the best to you, Arsene.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 2617
ที่อยู่: ได้ก็เพราะรักที่ได้จากเธอ
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:16
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
วิธีแก้ผังเมืองก็กทม. คือการย้ายไปสร้างเมืองหลวงใหม่ที่อื่นครับ

1. กทม. เป็นเมืองต่ำ ทั้งนิสัย และภูมิทัศน์ ไม่นานก็จมแล้ว
2. ไม่มีการวางผังเมืองตามหลักวิศวกรรม วางตามบ้านของผู้มีอำนาจ ผลประโยชน์ (คิดว่ารถไฟฟ้าตั้งเส้นทางตรงไหน สถานีวางตรงไหน พิจารณาตามหลักวิศวกรรมหรอ ไม่เลย)
3. เหมือนที่มีคนแซวกันว่า อยู่กทม. ถ้าคุณเลี้ยวผิด คุณอาจะสายได้เป็นชม. เพราะโครงสร้างถนน เป็นตามข้อ 2
4. เราไม่มีฟุตบาธ เราไม่มีทางจักรยาน และไม่สามารถขยายเพิ่ม หรือเวรคืนได้อีกแล้ว
5. ถึงจะมีเพิ่ม มอไซค์สันขวานทั้งหลาย / รถหาบเร่ ก็จะเอาไปจับจองอยู่ดี
6. จิตสำนึก และวินัยจราจร เราต่ำเตี้ยเรี่ยดินมาก ผมขี่มอไซค์ พี่วินพาผู้โดยสารฝ่าไฟแดงทุกวัน ทุกแยก ย้ำ ทุกแยก ทุกวัน แต่ไม่เคยมีการจัดการอย่างจริงจัง

ยาวอะ ผมว่าเรื่องแบบนี้พูดได้เป็นวัน ๆ


"ฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้ฉันรักประชาชน"
มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง
ออฟไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Nov 2014
ตอบ: 9275
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:16
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
ทางม้าลายบ้านเราบางทีมันอยากตั้งก็ตั้งจริงๆนะ เอาไปตั้งกลางถนนที่รถวิ่งเร็วๆ เอาป้ายเล็กๆไปวาง บางอันยังไม่มีป้ายเลย แค่มีเส้นๆบางๆบนถนน เอาจริงๆมันใช้งานยากมากเลยนะ

บ้านเรามันไม่ได้มีแยกยุบยั่บ อย่างต่างประเทศเค้าเอาทางม้าลายไว้ทุกแยกเลย แล้วก็ถ้าจะข้ามถนนต้องไปข้ามที่แยก ถ้าข้ามกลางถนนมีความผิดด้วย ส่วนถ้าทางม้าลายตามถนนยาวๆ มันก็มีสวิทช์ให้กด มีสัญญานไฟชัดเจน อย่างประเทศเราบางทีมันวิ่งแล้วผ่านทางม้าลายกันจนชิน จนรู้สึกว่าทางม้าลายมันไม่ศักดิ์สิทธิ์ บางทีก็ควรต้องปฏิรูปทางม้าลายเหมือนกันนะ

ปล. แต่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด ทางม้าลายมันไปอยู่หลังโค้งถูกแล้วครับ และหน้าที่ของรถที่ต้องคอยดูคนหลังจากเลี้ยวซ้ายมาแล้ว เลี้ยวซ้ายมันไม่ได้หมายความว่าไม่ต้องดูอะไรเลยนะ มันหมายความว่าไปได้โดยไม่ต้องรอสัญญานแต่มันเป็นหน้าที่ของคนที่ต้องระวังหลังจากนั้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 13 Mar 2008
ตอบ: 19653
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:17
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
ถนนเอื้อให้ขับช้าขับเร็ว ขอพูดตรงๆว่าไร้สาระ
ผมไปอิตาลี ในเมืองที่ถนนกว้างๆ โล่งๆ ทางตรงยาวๆก็มี เค้าก็ขับกันปกติ
ที่ญี่ปุ่นที่เคยดูเคยเห็นในคลิป อย่างทางด่วนที่ไปซิ่งกัน ตำรวจเค้าก็ไล่จับจริงจัง
ถนนที่ต้องระวังคืออกแบบให้มันไม่อันตรายต่อการขับขี่

ส่วนผังเมืองถนนตัดๆกัน อันนั้นเค้าออกแบบให้รถไม่ติด แต่ทางตรงสั้นเป็นผลพลอยได้
แล้วทั้งประเทศมันก็ไม่ได้มีแต่แบบนั้น ทางตรงยาวๆมีอีกเยอะ
ถ้าเอาตาม จขกท ว่า จะมีปัญหาใหม่แทนคือ
1.พอแยกเยอะไฟเยอะ คนมันจะยิ่งฝ่าไฟเหลืองมากขึ้น เพราะขี้เกียจติดหลายแยก แล้วพวกเลียวลัดเลี้ยวลักตอนไฟเปลี่ยนก็จะยิ่งเยอะขึ้น
2.ฝ่าไฟแดงเยอะขึ้น พอรถว่างฝ่าแน่นอน เพราะแยกเยอะเหลือเกิน รถว่างแล้วฝ่าได้ฝ่า
3.อีกแบบคือ กูเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด พ้นเเยก5เมตร กลับรถแล้วไปเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดอีกที
คือถ้าไม่พัฒนาคนให้ทำตามกฎ มันก็เจอปัญหาอื่นๆปัญหาใหม่ๆไปเรื่อยนั่นแหละ ดูอย่างโค้งอันตราย ทำcurve รับ ก็ยังมีคนตายเพราะไม่ขับตามความเร็วที่เตือน
ไปตปท ไฟเหลืองเค้าก็ชะลอเตรียมหยุด ไม่มีหรอกเห็นไฟเหลืองแล้วเร่งให้ทัน เพราะอะไร เพราะโทษมันหนัก
เมืองไทยผมก็เห็นฝรั่งไม่ใส่หมวก ฝรั่งน้อยศร เพราะอะไร ก็เพราะกฎหมายอ่อน

ต่างประเทศเค้าใช้ป้ายจำกัดความเร็วทั้งนั้น
ขับเกินโดนโทษจริงจัง เดี๋ยวนี้น่าจะโดนพวกระบบออโต้จับด้วยซ้ำ

ไปออส ทางตรงโล่งๆ นอกเมือง รถอย่างน้อย ถนนโคตรดี เค้าก็ขับกันปกติตามกฎหมายกำหนด เพราะไร เพราะมีเครื่องจับความเร็วตลอด ถ้าอยากขับเร็ว เค้าจะรอไปเกาะรถคันที่ขับไวๆ ประมาณว่ากล้องมันจับแต่คันหน้า คันหลังโดนบัง อันนี้ซักยี่สิบปีก่อน
อันนี้เห็นชัดเลยว่า ต่อให้ถนนเอื้อให้ขับบไว เค้าก็ต้องข้บความเร็วตามกฎหมาย เพราะอะไร เพราะกฎหมายปรับจริงจัง บางประเทศนี่มันปรับตามฐานะก็มีนะ รายได้มากปรับมาก บางประเทศโดนจับความเร็ว ยิ่งขับเร็วมาก เค้าเอาส่วนเกินมาเป็นตัวคูณ ยิ่งเร็วยิ่งปรับแพง

น้าเคยเล่าตอนไปเรียนที่อเมริกา ขับบนสะพานโกลเด้นเกต โดนจับความเร็ว เค้าเอาขึ้นศาลเลย น้าบอกคนที่รออยู่ด้วยกันช่วยหาข้ออ้างว่าทางมันลาด ลมมันแรง ศาลฟังมั้ย ก็ไม่ โดนไป คือไม่ว่าจะมีเหตุอะไร เอ็งเป็นคนขับต้องควบคุมรถตามกฎหมายไง

สรุปว่าต้องทำให้คนมันทำตามกฎจราจร
1.อบรมขับรถจริงจัง ไม่ได้เรื่องไม่ได้ใบขับขี่ ไม่ต้องอ้างรังแกคนจน
2.ได้มาแล้วต้องศักดิ์สิทธิ์ ทำผิดโดนปรับหนัก ไม่ใช่จ่ายร้อยสองร้อยตรงนั้น
3.โดนตัดแต้มโดนยึดใบขับขี่
4.โดนยึดใบขับขี่แล้วต้องห้ามขับรถจริง ถ้าขับทั้งที่โดนยึด โทษต้องหนักกว่าเป็น 2 เท่าสามเท่า การยึดใบขับขี่มันถึงจะศักดิ์สิทธิ์





แก้ไขล่าสุดโดย bossa26 เมื่อ Mon Jan 24, 2022 11:52, ทั้งหมด 6 ครั้ง
6
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
AFC Wimbledon "The Real Dons"
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Sep 2018
ตอบ: 11214
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:24
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
ไม่มีทางที่เค้าจะออกแบบให้คนเดินหรอกครับ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยหรอก เคยเห็นโพสพวกนี้ในเฟสว่าขยายทางเท้า เพิ่มไฟแดงเดิมข้ามถนน ร้อยละ 70 ของคนที่มาตอบจะตอบประมาณว่า

1. แค่นี้รถก็ติดจะตายอยู่แล้ว ยังมาลดขนาดถนน เพิ่มไฟแดงอีก
2. ถนนลดลงแล้วจะไปวิ่งที่ไหน
3. อยากเอาเปรียบ โดยไม่ให้จอดข้างทางนะสิ
4. ทำทางวิ่งมอเตอร์ไซด์เหรอ (บนทางเท้า)
5. ร้อนอย่างนี้คนเค้าไม่เดินถนนกันแล้ว เอาที่มาเพิ่มถนนดีกว่า

ผมมองว่าไทยจัดการจัดการขนส่งมวลชนห่วยตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ทำให้คนจำเป็นต้องออกรถส่วนบุคคล แถมไม่พอรัฐไม่จัดระเบียบเรื่องการออกรถด้วย ไม่สนว่ามีที่จอดมั้ย พวกนี้มันสามารถแก้ไขได้จากการกดดันเรื่องภาษี เช่นไม่มีที่จอดแต่อยากออกรถต่อภาษีรายปีแพงกว่าคนที่มีที่จอดได้มั้ย
7
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 27 Oct 2009
ตอบ: 6650
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:32
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
มีอีกเรื่องที่ตลกตอนนี้คือ ไฟถนนหลายๆ ที่เวลากลางคืนก็ไม่ได้เปิดนะ

ประหยัดงบเพราะไม่มีตังจ่ายหนี้สาธารณะเหรอ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 18 May 2006
ตอบ: 862
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:36
[RE]ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น
เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด หลายคนก็ตีความเข้าข้างตัวเองด้วยตรรกะป่วยๆ ก็เยอะ

ไฟเขียวสำหรับคนข้ามถนน หลายคนแมร่งก็เพิกเฉย ไม่ทำตาม เพราะมองแค่ว่า ถนนเล็กๆ คนข้ามก็น้อย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
"You'll Never Walk Alone"
ออนไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 812
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:39
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
ผมว่ามันเป็นปัญหาหลายๆอย่างรุมเร้าเลย เรื่องการจราจรใน กทม เนี่ย

1.การกระจายความเจริญไปตามเมืองต่างๆ และ ตามขอบของกทม ยังไม่ดีพอ
สิ่งปลูกสร้างที่ขึ้นใหม่ๆตาม นนทบุรี สมุทรปราการ ก็เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งสนับสนุนให้ กทม มีความแออัดมากขึ้น
คนใช้รถเข้ามาใน กทม มากขึ้น ถนนเลยต้องมีนโยบาย เร่งระบายรถ เข้าเมือง ออกเมือง ตามเวลาเข้าออกงาน

2.ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ดีพอ
เราเห็นโครงการรถไฟหลายๆสายที่กำลังทยอยสร้าง แต่ปัญหาอีกอย่างคือ การเดินทางจากบ้านไปที่สถานีรถไฟมันยังยากมากๆอยู่ ประชาชนบางส่วนก็เลยเลือกขับรถไปทีเดียวให้ถึงที่ทำงานเลย ดีกว่าขับรถไปจอดที่สถานีรถไฟ แล้วต่อรถไฟอีกที ก็ส่งผลให้ปริมาณรถใน กทม สูงอยู่ดี
แถมที่สถานีรถไฟฟ้า ก็ไม่ค่อยมีที่จอดรถซะด้วย ที่จอดรถเอกชนที่เปิดใกล้ๆสถานีรถไฟก็แพงมากๆด้วย แพงกว่าค่าจอดรถที่ตึกที่ทำงานใจกลางเมืองซะอีก

3.การไม่บังคับใช้กฎหมาย
มีสักกี่ % ที่คนจะขับรถตามกฎจราจรจริงๆ ช่วงเร่งด่วนก็วิ่งใหล่ทาง แทรกซ้ายแทรกขวา สวนเลน มอไซวิ่งบนทางเท้า เราเห็นจนชินตา แต่ตำรวจไม่เห็น

4.การจัดวางตำแหน่งต่างๆดูไม่สมเหตุสมผล
ทางม้าลายอยู่ใกล้กับแยกมากๆ
ไฟเขียวคนข้ามขึ้น แต่รถเลี้ยวจากบางช่องทางยังมาได้อยู่
ยังมีถนนหลายๆสาย ที่ขับมาอยู่ดีๆ ข้างหน้าก็เป็น one way แล้วไม่มีป้ายเตือน
ถนนบางสายให้รถวิ่งได้บางเวลา บางเวลาก็เป็น bus lane ถ้าไม่คุ้นเคยก็จะไม่รู้ แต่พวกพี่ตำรวจก็จะไปดักจับไอ้ทางพวกนี้ประจำ

ก็คงมีอีกหลายปัญหาแหละครับ ที่ควรจะแก้

ส่วนของญี่ปุ่นนั้น เอาจริงๆบางที่ก็มีงงๆเหมือนกันนะคับ แต่ระบบขนส่งสาธรณะเค้าดีมาก ตรงเวลาจนคนไม่ได้รู้สึกว่าอยากขับรถไปทำงาน

ของที่สิงคโปร์เอง บางเส้นก็มี one way แปลกๆเหมือนกัน แต่ทั้งสองประเทศคนเค้าค่อนข้างมีวินัย เลยทำให้ไม่ค่อยมีอุบัติเหตุจากการละเลยวินัยจราจรมั้งครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2015
ตอบ: 435
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:41
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
อาจจะเกี่ยวอยู่บ้าง แต่เอาตรงๆผมว่า เหตุผลใหญ่คือจิตสำนึกคนไทยครับ

คนญี่ปุ่นเค้าฝึกระเบียบกันตั้งแต่เด็กๆ เรื่องแบบนี้ถูกปลูกฝังกันมา

คนไทยเน้นมักง่าย สบายๆ หยวนๆ มีน้ำใจมั้ย??

ถ้าพูดเรื่อง กฏจราจร ทุก 10 วิ ผมกล้าพนันเลยว่าคุณจะเจอคนขับรถผิดกฏ ขับรถไม่มีวินัยอย่างน้อย 1 คัน

อย่างเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด คือหมายถึงไม่ต้องรอสัญญาณไฟเขียว แต่ไม่ใช่ปาดออกไปได้ตลอดเลย
มันต้องดูรถว่าปลอดภัย รถว่างมั้ย คนข้ามถนนหมดหรือยัง

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
นักบอลถ้วย ก.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Nov 2008
ตอบ: 3837
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:47
[RE]ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น
ผังเมืองมันก็ตามมีตามเกิดจริงๆ ถนนมันก็ตัดแบบเน้นเอาพื้นที่ถนนเป็นหลัก แต่ทางม้าลายมันออกแบบได้นะถ้าอยากจะให้คนข้ามจริงๆ ถ้าตั้งใจจริงๆทำให้เด่นทำให้คนระวัง ประเด็นคือคนเดินถนนมันไม่สำคัญพอที่จะทำให้ ในสายตาคนที่มีอำนาจที่จะทำ

ทางเท้ามันเหมือนเป็นที่ของคนจนมั้งครับ คนเดินถนนเหมือนเป็นส่วนเกิน อย่ามาขวางจังหวะรถนะขึ้นสะพานลอยไป คนแก่คนพิการไม่ต้องไปไหนอยู่แต่ในบ้านไปซะ วันก่อนก็มีคลิปคนข้ามถนนหน้า รพ.โดนรถไล่
สถานีรถไฟฟ้าห่างสัก 1 กิโลก็ไม่มีคนเดินกันแล้วเรียกแท็กซี่ที่แสนจะถูก หรือนั่งวินวิ่งทางเท้าที่แสนจะรวดเร็วไปแทน

ไม่รู้อะไรเกิดก่อนกันระหว่างทางเท้ามันแย่คนเลยไม่เดินกับคนขี้เกียจเดินทางเท้าเลยไม่รู้จะทำดีๆไปทำไม แต่สิงคโปร์ก็เมืองร้อนยังทำทางเท้าดีๆและมีคนเดินได้เลย
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งดัทช์ลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 20 Jul 2006
ตอบ: 3843
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:52
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
เพิ่มไฟแดงก็บ่นปัญหารถติดอีก ทำสะพานลอยก็บ่นขึ้นลำบาก ทางม้าลายก็ไม่ปลอดภัยเพราะขับรถเร็ว รอดูว่าผุ้ว่าคนไหนจะแก้ได้โดยถูกใจทุกคน...
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Aug 2020
ตอบ: 562
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 09:57
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
zulander พิมพ์ว่า:
เพิ่มไฟแดงก็บ่นปัญหารถติดอีก ทำสะพานลอยก็บ่นขึ้นลำบาก ทางม้าลายก็ไม่ปลอดภัยเพราะขับรถเร็ว รอดูว่าผุ้ว่าคนไหนจะแก้ได้โดยถูกใจทุกคน...  


โจร ขี้ยา ขอทาน กุ๊ย ดักซุ่มโจมตีรุมโทรมผู้หญิงบนสะพานลอยอีกครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2016
ตอบ: 5077
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 10:08
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
เมื่อคืนผมพูดถึงหลักการทาง transportation engineering จนผมรู้สึกว่าแม่งยากไปจริงๆว่ะ

ผมเลยต้องมีแก้ reply เอา

ปัญหาของประเทศนี้มาจาก "Politic" ล้วนๆครับ ต่อให้คุณจบ urban architecture หรือจบ transport eng. ก็แก้ปัญหานี้ยาก

เอาจริงๆทุกวันนี้เคยมีใครเดินไปถาม "กรมโยธาธิการและผังเมือง" บ้างยังว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไง ผมตอบให้ แม่งแก้ไม่ได้หรอก น้ำท่วมปากทั้งนั้น
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์ยูโร
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Dec 2013
ตอบ: 4169
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Mon Jan 24, 2022 10:08
[RE: ข้อสังเกตของถนนในกรุงเทพ ที่ต่างจากญี่ปุ่น]
zulander พิมพ์ว่า:
เพิ่มไฟแดงก็บ่นปัญหารถติดอีก ทำสะพานลอยก็บ่นขึ้นลำบาก ทางม้าลายก็ไม่ปลอดภัยเพราะขับรถเร็ว รอดูว่าผุ้ว่าคนไหนจะแก้ได้โดยถูกใจทุกคน...  

ประเทศกำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ถึงเวลาคุณก็จะทราบเองว่าทำไมคนถึงบ่นว่าขึ้นลำบากทั้งที่มันอยู่เหนือหัวเขานี่แหละ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel