ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ปลายอาชีพค้าแข้ง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Oct 2010
ตอบ: 4838
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Dec 08, 2021 13:35
จะนะรักษ์ถิ่น’ ร้อง กมธ. กฎหมายฯ สอบ คฝ. สลายชาวบ้านหน้าทำเนียบ
จะนะรักษ์ถิ่น’ ร้อง กมธ. กฎหมายฯ สอบ คฝ. สลายชาวบ้านหน้าทำเนียบ สิระถามมีเหตุจูงใจอะไรจึงสลายการชุมนุมที่สงบไม่มีอาวุธ
.
วันนี้ (8 ธันวาคม) สิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย รังสิมันต์ โรม โฆษก กมธ. รับยื่นหนังสือจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น นำโดย ไครียะห์ ระหมันยะ และคณะ เพื่อขอให้ตรวจสอบการสลายการชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่าเหมาะสมหรือไม่ ขอให้ตรวจสอบกระบวนการอุตสาหกรรมทั้งหมด และขอให้ตรวจสอบการทำงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.
.
ไครียะห์ กล่าวว่า การทำ MOU ไม่ได้มีแค่พื้นที่จะนะที่เดียว จึงอยากให้กรรมาธิการตรวจสอบให้ถึงที่สุด ยืนยันไม่ใช่เสียงส่วนน้อย เพียงแต่ไม่ได้รับการสำรวจ ทั้งที่ในความเป็นจริงมีหลายคนที่ไม่เห็นด้วย พร้อมเผยว่า ผู้ที่เห็นด้วยได้รับเงินจาก ศอ.บต. จำนวน 500 บาท ในช่วงการเสวนารับฟังความคิดเห็น ขณะเดียวกันการสลายการชุมนุมของชาวจะนะรักษ์ถิ่น ที่ผ่านมามองว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่นั้นเกินกว่าเหตุ และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน จึงเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการตรวจสอบการดำเนินงานของ ศอ.บต. และการศึกษาในเชิงยุทธศาสตร์แบบมีส่วนร่วม โดยออกแบบคณะศึกษาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย รวมทั้งขอให้ยุติการดำเนินการทุกอย่างในโครงการนี้ไว้ก่อนจนกว่าการตรวจสอบต่างๆ จะแล้วเสร็จ
.
ด้าน สิระ ย้ำว่า สภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการจะเป็นตัวแทนให้ประชาชน และจะตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจว่ามีเหตุจูงใจอะไรในการสลายการชุมนุมครั้งนี้ เพราะทราบมาว่าชุมนุมโดยสงบและไม่มีอาวุธ การจะมาชุมนุมแบบถูกกฎหมายได้จะต้องมีแค่เสียงปรบมือเท่านั้นหรือไม่ เหตุใดถึงไม่ใช้ระบบการเจรจา และตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่เปลี่ยนผู้บัญชาการตำรวจนครบาลคนใหม่มา มีการปฏิบัติกับผู้ชุมนุมเด็ดขาดมากกว่าคนเดิม
.
นอกจากนี้กรรมาธิการจะตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ โดยจะเชิญผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาลมาชี้แจง รวมถึงตรวจสอบนิคมอุตสาหกรรมโรจจะนะว่าละเมิดสิทธิชุมชนหรือไม่ มีความผิดปกติ หรือมีนักการเมืองระดับชาติเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ พร้อมขอเจ้าหน้าที่อย่าเอาผิดกับผู้ชุมนุม เพราะชาวจะนะมาชุมนุมเพื่อทวงถามสัญญารัฐบาลและชุมนุมด้วยความสงบ
.
ขณะที่ รังสิมันต์ กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังที่มีการสลายการชุมนุม และหวังว่าประชาชนที่ถูกควบคุมตัวจะไม่ถูกดำเนินคดี ดังนั้นกรรมาธิการเห็นว่าไม่ควรปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจตามอำเภอใจ และจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาร่วมกันหาทางออกและหาแนวทางการป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในอนาคต

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://thestandard.co/



ผมอยากจะแหมมมมมมคุณสิระจริงๆครับ
.
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
อบรมขอไลเซนส์
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 25 Nov 2008
ตอบ: 25653
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Wed Dec 08, 2021 13:45
[RE: จะนะรักษ์ถิ่น’ ร้อง กมธ. กฎหมายฯ สอบ คฝ. สลายชาวบ้านหน้าทำเนียบ]
สุนัขน่าจะคุยกับสุนัขรุ้เรื่อง สนับสนุนสิระคับเรื่องนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel