ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: Would you rather die a hero?
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 24 Jun 2019
ตอบ: 8343
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:31
สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด
ลองมาทำความเข้าใจกฏหมายที่เกี่ยวข้องกันนะครับ ที่ผมอาจจะต้องอารัมภบทยืดยาวเพื่อให้ทุกท่านทำความเข้าใจด้วยตัวเอง แต่ถ้าใครรีบก็ข้ามไปส่วนสุดท้ายได้เลยครับ

เริ่มจากกฏหมายพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิส่วนบุคคลกันก่อน

หมวด 3
Spoil
มาตรา 25 วรรค 1 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย นอกจากที่บัญญัติคุ้มครองไว้เป็นการเฉพาะในรัฐธรรมนูญแล้ว การใดที่มิได้ห้ามหรือจำกัดไว้ในรัฐธรรมนูญหรือในกฎหมายอื่น บุคคลย่อมมีสิทธิ
และเสรีภาพที่จะทำการนั้นได้และได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ตราบเท่าที่การใช้สิทธิหรือเสรีภาพ
เช่นว่านั้นไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี
ของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น

วรรค 3 บุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพที่ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ สามารถยกบทบัญญัติ
แห่งรัฐธรรมนูญเพื่อใช้สิทธิทางศาลหรือยกขึ้นเป็นข้อต่อสู้คดีในศาลได้

มาตรา 32 บุคคลย่อมมีสิทธิในความเป็นอยู่ส่วนตัว เกียรติยศ ชื่อเสียง และครอบครัว
การกระทำอันเป็นการละเมิดหรือกระทบต่อสิทธิของบุคคลตามวรรคหนึ่ง หรือการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ประโยชน์ไม่ว่าในทางใด ๆ จะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ

มาตรา 34 บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา และการสื่อความหมายโดยวิธีอื่น การจำกัดเสรีภาพดังกล่าวจะกระทำมิได้ เว้นแต่โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติ
แห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเฉพาะ
เพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ เพื่อคุ้มครองสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น
เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือเพื่อป้องกันสุขภาพของประชาชน
เสรีภาพทางวิชาการย่อมได้รับความคุ้มครอง แต่การใช้เสรีภาพนั้นต้องไม่ขัดต่อหน้าที่ของ
ปวงชนชาวไทยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และต้องเคารพและไม่ปิดกั้นความเห็นต่างของบุคคลอื่น

มาตรา 35 วรรค 1 บุคคลซึ่งประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสาร
หรือการแสดงความคิดเห็นตามจริยธรรมแห่งวิชาชีพ
 


การตีความ จากกฏหมายในหมวด 3 ประชาชนมีสิทธิและเสรีภาพในการกระทำและแสดงความคิดเห็น ตราบใดที่ไม่กระทบความมั่นคงของรัฐและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น ผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิข้างต้นสามารถฟ้องร้องต่อศาล
การจะจำกัดสิทธิข้างต้นจะต้องมีการบัญญัติกฏหมายลำดับรองขึ้นมาเฉพาะ โดยในหมวดนี้ได้รับรองเสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพสื่อให้อยู่ในลำดับศักดิ์เดียวกันนี้

ทีนี้มาดูกฏหมายที่อยู่ในข่าย จำกัดสิทธิและเสรีภาพเพื่อปกป้องการละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ละเมิดสิทธิ
Spoil
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น  

หมิ่นประมาท
Spoil
ประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นหรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 328 ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฎไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษรกระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท  

การล่วงเกินทางเพศ
Spoil
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 397 ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ ต่อผู้อื่นอันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท
ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลหรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  


ด้านบนนี้คือกรณีข้อพิพาททั่วไป จะเห็นได้ว่ากฏหมายในลักษณะคุ้มครองสิทธิจะให้ความสำคัญกับผู้ถูกกระทำ มากกว่าเจตนาของผู้กระทำ โดยการหมิ่นประมาทจะมีบทยกเว้นโทษบัญญัติไว้ตามมาอีกส่วนหนึ่ง ดังนั้นหากผู้เสียหายสามารถกล่าวอ้างการได้รับผลกระทบต่อศาลได้อย่างสมเหตุสมผล ก็ย่อมเข้าข่ายความผิด แม้เจตนาของผู้กระทำจะไม่เป็นไปตามนั้น

ทีนี้มาดูส่วนที่ยากต่อการตีความ คือการกระทำผิดที่ไม่ใช่กรณีพิพาททั่วไป เช่น การนำรูปถ่ายมาเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต ปัญหาคือการตีความคำว่า "ข้อมูลส่วนบุคคล"

ก่อนจะตีความคำว่าข้อมูลส่วนบุคคล ต้องเข้าใจสิทธิพื้นฐานอย่างหนึ่งก่อน นั้นคือ
สิทธิในความเป็นส่วนตัว หมายถึง สิทธิของบุคคลตามหลักขั้นพื้นฐานของกฎหมายที่จะอยู่ตามลำพังโดยปราศจากการรบกวนหรือสอดแทรกจากผู้อื่นที่ทำให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญใจ เสียหาย อับอาย หรือการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ
ทีนี้มาดูบทบัญญัติใน พรบ.พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลพ.ศ.2562
หมวด 1 มาตรา ๖ ในพระราชบัญญัตินี้ “ข้อมูลส่วนบุคคล” หมายความว่า ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลซึ่งทำให้สามารถระบุตัวบุคคลนั้นได้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ไม่รวมถึงข้อมูลของผู้ถึงแก่กรรมโดยเฉพาะ

หมายเหตุ
Spoil
พรบ.พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เป็นกฏหมายลำดับรอง โดยจุดประสงค์ของ พรบ.ฉบับนี้มีขึ้นเพื่อในการควบคุมข้อพิพาทระหว่างเอกชน/นิติบุคคลและบุคคล มิใช่ระหว่างบุคคลทั่วไป โดยก่อนหน้านี้เรามี พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ที่ใช้ควบคุมข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานรัฐและบุคคลอยู่แล้ว พรบ.ฉบับนี้ประกาศใช้แล้ว แต่ยกเว้นบางหมวดซึ่งก็คือหมวดที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักทั้งหมด โดยเลื่อนการใช้งานหมวดเหล่านั้นออกไป ดังนั้น พรบ.ฉบับนี้จะยังใช้ในการอ้างเอาผิดไม่ได้ในปัจจุบัน  


จะเห็นว่าถึงแม้รูปภาพนั้นจะเข้าข่ายเป็นข้อมูลส่วนบุคคล แต่จะให้เข้าองค์ประกอบการความผิดการกระทำนั้นต้องมีผลกระทบต่อเจ้าของสิทธิ

ทีนี้มาดูความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
การอัพโหลดรูปภาพ
พรบ.พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 16
Spoil
ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และ ภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปีและปรับไม่เกินสองแสนบาท  


การตีความเนื้อหาในมาตรานี้ยังคงมีปัญหา โดยชัดเจนตามข้อกฏหมายคือต้องเป็นรูปภาพตัดต่อจึงเข้าองค์ประกอบ แต่ในการใช้งานจริงยังรวมไปถึงรูปภาพของผู้อื่นที่ถูกนำไปใช้แอบอ้างด้วย (เช่น การนำรูปบุคคลไปใช้แอบอ้างจนทำให้เสื่อเสียชื่อเสียง)

การละเมิดลิขสิทธิ์
พรบ.ลิขสิทธิ์ 2537
Spoil
มาตรา 27 การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ ได้รับอนุญาตตามมาตรา 15 (5) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้
(1) ทำซ้ำหรือดัดแปลง
(2) เผยแพร่ต่อสาธารณชน
มาตรา 32 การกระทำแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ของบุคคลอื่นตามพระราชบัญญัตินี้ หากไม่ขัดต่อการแสวงหาประโยชน์จากงานอันมีลิขสิทธิ์ตามปกติของเจ้าของลิขสิทธิ์ และไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิอันชอบด้วยกฎหมายของเจ้าของลิขสิทธิ์เกินสมควร มิให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ภายใต้บังคับบทบัญญัติในวรรคหนึ่ง  


ตาม พรบ. ลิขสิทธิ์ การทำซ้ำและเผยแพร่ถือว่าเป็นความผิดชัดเจน โดยการตีความข้อยกเว้นนั้นถึงแม้จะไม่ได้ใช้เพื่อแสวงหาประโยชน์แต่ก็จำเป็นต้องอ้างอิงถึงแหล่งที่มาให้ชัดเจน

Q&A
คำตอบของผมต่อไปนี้ ขอให้ remarks ไว้ว่าเป็นการตอบเบื้องต้นในฐานะคนที่พอมีความรู้ด้านกฏหมาย มิใช่ในฐานะนักกฏหมายหรือทนาย คำแนะนำของผมคือให้ไปขอคำปรึกษาจากสำนักงานทนาย มีหลายหน่วยงานที่บริการให้คำปรึกษาทางกฏหมายฟรี ทั้งของเอกชนและรัฐ ไม่จำเป็นจะต้องถึงกับไปทำความผิดเพื่อจะได้รู้กฏหมาย มันไม่เข้าท่า

Q:ตรงไปที่ประเด็นกรณีตัวอย่าง การเซฟรูปมาอัพลงบอร์ดโดยมิได้ขออนุญาต มีความผิดตามกฏหมายข้อใด
A:เท่าที่ผมตอบได้ ไม่ผิดตาม พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล (และบางหมวดก็ยังไม่ใช้งานจริงด้วย) หากมีการให้เครดิตแก่เจ้าของลิขสิทธิ์ก็ไม่ผิด พรบ.ลิขสิทธิ์เช่นกัน แต่ส่วนที่อาจจะผิดคือการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 ซึ่งจะเข้าองค์ประกอบความผิดต้องมีการทำให้เกิดการกระทำผิดทางกฏหมายต่อเจ้าของรูป ซึ่งในกรณีคือการหมิ่นประมาท แม้ผู้เผยแพร่จะไม่ใช่ผู้หมิ่นประมาทแต่ก็อาจจะมีความผิดฐานละเมิดได้
(ผมใช้คำว่าอาจจะ เพราะต้องอาศัยการตีความและพิจารณากฏหมายร่วมกันหลายข้อ และยังไม่มีตัวอย่างคำวินิจฉัยชัดเจน ที่พอจะอ้างอิงได้คือ กรณีถ่ายรูปบุคคลในที่สาธารณะแม้จะกระทำได้ แต่หากนำไปเผยแพร่แล้วผู้ที่อยู่ในรูปได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงก็เข้าข่ายความผิดฐานละเมิด)

Q:หากไม่มีการหมิ่นประมาท จะถือว่าเป็นการละเมิดหรือไม่
A:ตามการตีความของผมคือไม่ครบองค์ประกอบความผิด แต่อาจจะต้องระวังการตีความของ พรบ. มาตรา 16 ในส่วนของการนำรูปถ่ายของผู้อื่นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

Q:เอารูปถ่ายดารามาลงจะปลอดภัยกว่าคนทั่วไปหรือไม่
A:คำถามนี้ต้องย้อนกลับไปที่สิทธิขั้นพื้นฐานที่เรียกว่า สิทธิในความเป็นส่วนตัว ซึ่งตรงนี้มีการถกเถียงกันทางวิชาการแต่ยังไม่มีบรรทัดฐานที่เป็นรูปธรรมในประเทศไทย ที่พอบอกได้คือในต่างประเทศ การพิจารณาตามดลยพินิจ บุคคลสาธารณะมักจะได้รับการคุ้มครองในส่วนนี้น้อยกว่าบุคคลทั่วไป

Q:ถ้างั้นจะโพสกระทู้รูปยังไงให้ปลอดภัย
A:วิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการขออนุญาต แต่ก็เป็นวิธีที่อาจจะปฏิบัติจริงได้ยาก ดังนั้นสิ่งที่จะพิจารณาในลำดับต่อมาคือการหลีกเลี่ยงองค์ประกอบความผิดตามข้อกฏหมาย
เบสิคที่สุดคือไม่กระทำการที่อาจก่อให้เกิดการหมิ่นประมาท พวกคอมเม้นเชิงคุกคามทั้งหลาย ประการต่อมาคือการครอบลิ้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะผิด พรบ.คอม ในการทำซ้ำและเผยแพร่ และ ละเมิดลิขสิทธิ์ตาม พรบ.ลิขสิทธิ์ แต่ก็อาจจะโดนฟ้องเรื่องละเมิดสิทธิส่วนบุคคล(สิทธิในความเป็นส่วนตัว)ได้ (แต่ไม่ฟันธงว่าผิด)
ดังนั้นประการต่อมาคือ พิจารณาประเด็นความเป็นสาธารณะของรูปภาพนั้น ๆ อ้างอิงจากคำวินิจฉัยศาลในประเด็นการถ่ายรูปติดผู้อื่นในที่สาธารณะไม่ถือเป็นความผิด หลักปัจจัยสำคัญที่ใช้ในการวินิจฉัยความเป็นสาธารณะ โดยศาลให้เหตุผลไว้ว่า บุคคลที่อยู่ในที่สาธารณะย่อมถูกถ่ายภาพได้แม้เจ้าตัวไม่ยินยอมก็ตาม เนื่องจากไม่อาจคาดหวังความเป็นส่วนตัวอย่างสมเหตุสมผลได้ โดยความสาธาณะนี้ไม่ได้หมายถึงการเปิด public แต่ต้องพิจารณาถึงความเป็นสาธาณะของตัวรูปภาพนั้นเอง
อย่างไรก็ตามยังไม่มีบรรทัดฐานในเรื่องนี้ชัดเจน ผมจึงไม่อาจยืนยันได้แน่นอนว่าจะผิดหรือไม่

Q: ถ้าถูกฟ้องร้อง ควรทำอย่างไร
A: อย่างที่เคยตอบไปในกระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อถูกกล่าวหาว่าทำผิดกฏหมาย อย่างแรกที่ควรทำคือสอบถามว่าเราได้กระทำการผิดกฏหมายในมาตราใด ข้อใด เนื้อความว่าอย่างไร นี้คือการรักษาสิทธิเบื้องต้น ขั้นตอนต่อมาคือปรึกษานักกฏหมาย การปรึกษาทนายความสามารถรับบริการได้ทั้งฟรีและเสียเงินจากหน่วยงานเอกชนและภาครัฐ การปรึกษาทนายความมิใช่ควรกระทำเฉพาะผู้เสียหาย แต่ผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ต้องสงสัยว่ากระทำผิดก็ควรปรึกษาทนายเพื่อรักษาสิทธิของตัวเองตามกฏหมาย
ในกรณีที่ปรึกษาทนายแล้ว และเห็นด้วยว่าตนทำผิดจริง ขั้นตอนการไกล่เกลี่ยจะต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมาย พรบ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ซึ่งจะกำหนดคุณสมบัติของผู้ไกล่เกลี่ยเพื่อให้การตกลงยอมความนั้นเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย

สุดท้ายนี้ ผมได้คุยหลังไมค์กับ 1 ในผู้ที่เป็นคู่กรณี ก็แนะนำไปเท่าที่พอจะทำได้แล้ว
นอกจาก 2 ท่านนั้นที่เป็นคู่กรณี คนอื่นไม่ต้องหลังไมค์มานะครับ ผมไม่ตอบ ข้อมูลเบื้องต้นทั้งหมดผมเขียนไว้ในกระทู้นี้แล้ว ถ้าสงสัยอะไรก็ถามในกระทู้นี้ ถ้าตอบได้จะพยายามตอบให้ แต่นอกเหนือจากนี้ขอให้ไปปรึกษาทนายหรือนักกฏหมายโดยตรงนะครับ
127
0
หากโดน 216 เรื้อน จะถูกแบน
อเฟรดไวฟ์ซ , Monster`Candy , romanticer , ★จอห์นミเล่นหนอน★ , เยิ้มมมมมมมมมม , balltour , captain price , jojo_joestar , Redarmy_Yoona , popoing , Azuraji , Antivist , Shinshil , champzaa8 , timresz , MOG , Plagapong , earthdkd087 , RHYS , P4NG , Replay , Kuronek0 , devilbad , YONATDOM , สายลมขย่มศีลธรรม , คนแคระทั้งเจ็ด , Galuliony , kitpokkrong , OSUPA , hiranyaphan , chichen222 , ReNJi , Eric bailly , ReneBaeBae , Tarja , StayStill , The SkiPPeR , EctopicStroll , nichaojung , Michael_Lannister , Masterpp , Artchilles , twentynine , FatX , kyozero1 , JuveJune , Nodular Zirconia , momozee11 , ใครไม่แชร์ เก้าอี้แชร์ , darkofmurder , HOMELANDER , ton2005xxx , Aucifef , Roronoa_Solo , chimiha , gianfrango , DAWSUN , RootEx , Messi Legend , TH3.R3FR3SH , Unforgettable , KATe_SiwiT , อุซึมากิ นารูโตะ , KiMuJiNa , JCM , AcousticChopang , ไม่กินปลานิล , Lagrange , PapaRAzCHey , Doghell , SUNT.ATH , GoTTaMa , Nakata_sushi , CLASSI9C , jiroh , jomsian , Deathrock , หน้ากากหน้าเหลี่ยม , ongry , TTT_TTT , bestbass01 , TheKopHero , Skyfall007 , EL Tigires , GrayZcale , Nainvar , cocobumbim , dajan , sixhearts , MooTom@ManU , haha2555 , นานานานานา , Lolitas , Buffonz , darkoralra , Liverrapper , Mikryroft Thekop , Lanesra_Ar , ม้าหนีบ , *HomeAlone* , #23 , nerimers , REDZERO , อึ๊บ อึ๊บ , Reaw_Master , Bankkikkok , SAIBA!! , คุณกินโทกิ , MeiMei_No.1 , YEDI , Arttillo , Tempus , Humnoi17 , MONKEY_PCS , techmode69 , chalkies , MANGJUI16 , pup_666 , Anakin Skywalker , manoodtangdao , yalka , thoong , เจ็ทแหมมโจน , ซ่าส์ , Apocalype01 , partn87 , NNGHTMrE
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Mar 2020
ตอบ: 60
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:34
Top Comment [RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
มีใครอยู่ทีมศาลเตี้ยไหมครับ ทีมที่ใช้อารมณ์นำ เอาสะใจพอหอมปากหอมคอ ไม่จำเป็นต้องถูกเนื้อต้องตัว เราจะทำทุกอย่าง ให้มันอยู่ไม่สุข หวาดระแวง จนมันเข็ดไปเอง ทีหลังอย่าไปทำนิสัยแบบนี้อีกนะ



ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: We're All Made Here
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 41333
ที่อยู่: อย่ารู้เลย..
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:33
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
แผล๊บก่อน อ่านทีหลัง เด๊่ยวไม่ทันทัวร์

โหวตกระทู้แล้วครับ
แก้ไขล่าสุดโดย popoing เมื่อ Fri Jun 18, 2021 16:37, ทั้งหมด 1 ครั้ง
3
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
นักเตะกลางซอย
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 21 Mar 2020
ตอบ: 60
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:34
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
มีใครอยู่ทีมศาลเตี้ยไหมครับ ทีมที่ใช้อารมณ์นำ เอาสะใจพอหอมปากหอมคอ ไม่จำเป็นต้องถูกเนื้อต้องตัว เราจะทำทุกอย่าง ให้มันอยู่ไม่สุข หวาดระแวง จนมันเข็ดไปเอง ทีหลังอย่าไปทำนิสัยแบบนี้อีกนะ



ออฟไลน์
ผู้จัดการทีมชั่วคราว
Status: ʕ•ᴥ•ʔノLFC.
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 28 Dec 2017
ตอบ: 52600
ที่อยู่: ปีหน้าเรามาแน่ !!!!!!!!!!!! เข้าร่วม: 14 Feb 1993
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:34
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณทนาย

อ่านผ่านๆแล้วเดี๋ยวกลับมาตั้งใจอ่านอีกที


0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
โค้ช C-License
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Apr 2015
ตอบ: 13225
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:35
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
ช่วงนี้กระทู้ไหล กลัวกระทู้นี้ตกไวไปครับ

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 17 May 2021
ตอบ: 676
ที่อยู่: 東京ガスエンジニアリングソリューションズ
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:35
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
เข้าประเด็นกันสักที หลังจากปั่นกันมาหลายมู้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: ~~ ♡. (° ο°)~
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 6503
ที่อยู่: LONDON
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:35
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
ชัดเจนครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
โค้ช C-License
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Apr 2015
ตอบ: 13225
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:36
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
popoing พิมพ์ว่า:
แผล๊บก่อน อ่านทีหลัง เด๊่ยวไม่ทันทัวร์  


เดี๋ยวนี้ท่านขึ้นทัวกับเขาแล้วเหรอครับนิ ปกติจะเป็นสายห้ามปามนิครับ

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ผู้ช่วยแมวมอง
Status: We're All Made Here
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 41333
ที่อยู่: อย่ารู้เลย..
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:38
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
สายลมขย่มศีลธรรม พิมพ์ว่า:
popoing พิมพ์ว่า:
แผล๊บก่อน อ่านทีหลัง เด๊่ยวไม่ทันทัวร์  


เดี๋ยวนี้ท่านขึ้นทัวกับเขาแล้วเหรอครับนิ ปกติจะเป็นสายห้ามปามนิครับ

 

ไปดูครับ อันไหนแรงไป เช่น จะไปล้อมบ้านก็คงต้องบอกให้ใจเย็นๆ กันไป
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: ทีมดาวิใบเฟิร์น
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 60858
ที่อยู่: สเปอร์ส&ชมรมคนรักหนัง&เนย
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:39
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
หลังจากผมเคยขึ้นศาลมาครั้งนึง..
เคสนี้ผมว่ายังไงถ้าขึ้นศาลจริงๆ ศาลจะให้ไกล่เกลี่ยขอโทษ ขอขมากันไปมากกว่าครับ
ซึ่งการกระทำของเจ้าของกระทู้คือเขามีสำนึกว่าผิดจริง รีบไปขอโทษอย่างตรงไปตรงมาและลบกระทู้ต้นเหตุ
แต่การกระทำของอีกฝ่ายมันไม่แฟร์จริงๆครับ ล่อซื้อมาแล้วเชือดทิ้งกันแบบนี้
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักเตะตำบล
Status: YNWA
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 11 Jun 2010
ตอบ: 2324
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:39
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
เยิ้มมมมมมมมมม พิมพ์ว่า:
มีใครอยู่ทีมศาลเตี้ยไหมครับ ทีมที่ใช้อารมณ์นำ เอาสะใจพอหอมปากหอมคอ ไม่จำเป็นต้องถูกเนื้อต้องตัว เราจะทำทุกอย่าง ให้มันอยู่ไม่สุข หวาดระแวง จนมันเข็ดไปเอง ทีหลังอย่าไปทำนิสัยแบบนี้อีกนะ

 


ผมฮ่ะ เอาจนมัน ยอมคืนเงินอะ ให้มันหล่าบจำบ้าง บางทีไม่ต้อง Show pow ให้ ผญ ประทับใจ ขนาดนี้ก็ได้



ศาลเตี้ย keyboard
แก้ไขล่าสุดโดย balltour เมื่อ Fri Jun 18, 2021 16:41, ทั้งหมด 1 ครั้ง
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: ~~ ♡. (° ο°)~
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 6503
ที่อยู่: LONDON
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:46
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
การวินิจฉัยความเป็นสาธารณะ โดยศาลให้เหตุผลไว้ว่า บุคคลที่อยู่ในที่สาธารณะย่อมถูกถ่ายภาพได้แม้เจ้าตัวไม่ยินยอมก็ตาม เนื่องจากไม่อาจคาดหวังความเป็นส่วนตัวอย่างสมเหตุสมผลได้ โดยความสาธาณะนี้ไม่ได้หมายถึงการเปิด public แต่ต้องพิจารณาถึงความเป็นสาธาณะของตัวรูปภาพนั้นเอง
----------------------------------------------------------------------
จุดนี้จะอธิบาย แชร์โพสต์ จาก IG facebook youtube ในฐานะ พาร์ทเนอร์ที่สาม

ถูกคุ้มครองจากกฎหมาย พรบ.ส่วนบุคคล->การเปิด public แต่ต้องพิจารณาถึงความเป็นสาธาณะของตัวรูปภาพ

กรณี Re-Upload จะเข้าข่ายทำซ้ำ ซึ่งจะผิด กรณี พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคลได้ และ ลิขสิทธิ์

แต่ถ้ามีการดัดแปลง แต่งเติม ตัดต่อ ผิดแน่นอน

คุกคามทางเพศ ที่ผมเจอว่าเป็นคดี ข้อความเชิง มีเพศสัมพันธ์ กระทบต่อการดำเนินชีวิต

ประมาณนี้ใช่ไหมครับผม
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Mar 2020
ตอบ: 10530
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:46
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
อ่านมู้มาทั้งวัน ผมยังไม่ทราบเลยว่าทาง ญ เขารู้ไหมว่า ช มาทำเรื่องแบบนี้? คือถ้าจะฟ้องร้องมันต้องให้เจ้าของรูปเขาดำเนินการเองนิ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ดาวซัลโวยุโรป
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 16 Jan 2020
ตอบ: 6796
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:48
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
ละเอียดเลยครับ ทนายที่ผมทักไปถามเรื่องนี้เขาก็ไม่ค่อยว่าง ไม่รู้จะได้ข้อมูลตอนไหน แต่จากที่ตอบมาคนนึง เขาก็บอกคล้ายๆท่านเลยว่า

การละเมิดลิขสิทธิ์
พรบ.ลิขสิทธิ์ 2537

เข้าข่ายอันนี้ โดนฟ้องในกรณีละเมิดลิขสิทธิ์ได้ แต่จากที่อ่านมาหลายๆที่ โอกาสจบแบบขอโทษขอโพยสูงมาก ถือว่าพลาดจัดๆเลยครับที่ไปจ่ายก่อน

ส่วนทนายผมลองถามเพิ่มเติมเรื่องการจ่ายเงินไปแล้วว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง ก็ต้องรอเขาตอบกลับมา
แก้ไขล่าสุดโดย momozee11 เมื่อ Fri Jun 18, 2021 16:49, ทั้งหมด 1 ครั้ง
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: ~~ ♡. (° ο°)~
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 6503
ที่อยู่: LONDON
โพสเมื่อ: Fri Jun 18, 2021 16:48
[RE: สิทธิส่วนบุคคล ลิขสิทธิ์ และการละเมิด]
mabataki พิมพ์ว่า:
อ่านมู้มาทั้งวัน ผมยังไม่ทราบเลยว่าทาง ญ เขารู้ไหมว่า ช มาทำเรื่องแบบนี้? คือถ้าจะฟ้องร้องมันต้องให้เจ้าของรูปเขาดำเนินการเองนิ  

ผมคิดว่าไม่รู้นะ

ฟ้องแทนไหม ต้องมีหนังสือมอบอำนาจครับ หรือ ญาติพี่น้องทางสายเลือด พ่อแม่ แทนได้

1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน


ไปหน้าที่ 1, 2
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel