ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
ซุปตาร์ฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 19 May 2011
ตอบ: 2004
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 08, 2021 10:33
8 พฤษภาคม...ครบรอบ 9 ปีรำลึก 'อากง' เสียชีวิต


20 ข้อ MUST READ รำลึก ‘อากง’ เสียชีวิต 8 พ.ค.2555

1. “อำพล ตั้งนพกุล, อำพล ตั้งนพกุล ติดต่อที่ทำการแดนครับ ปล่อยตัว! ” เสียงประกาศลั่นแดน 8 ในวันที่อากงเสียชีวิตแล้ว เป็นธรรมเนียมของเรือนจำที่จะประกาศปล่อยตัวนักโทษโดยเชื่อว่าดวงวิญญาณของพวกเขาจะเดินทางออกจากที่คุมขัง

2. “บ๊ายบายนะอาเจ็ก ค่อยๆ เดินนะ เขาให้เจ็กกลับบ้านแล้ว ป้าอุ๊คอยอยู่ตรงโน้น เจ็กไปหาเขานะ” ธันย์ฐวุฒิ อดีตผู้ตัองโทษ 112 ที่ดูแลอากงใกล้ชิดในเรือนจำเคยเขียนจดหมายเล่าว่าเขาทำอย่างไรในวันนั้น และยังบอกเล่าถึงสภาพที่อากงต้องปวดท้องอยู่หลายวันกว่าจะได้ไป รพ.ราชทัณฑ์

3. "อากง" กลายเป็นคำเรียกตามพาดหัวข่าวจนเป็นที่รับรู้ของสังคม เพราะอานนท์ นำภา หนึ่งในทีมทนายความของอำพล ตั้งนพกุล อายุ 61 ปี (ตอนโดนจับ) มักจะเรียกลูกความเช่นนั้น เป็นคำเรียกตามอย่างหลานๆ ของอำพล

4. อากง เป็นคนชั้นล่างที่อาศัยอยู่ย่านสำโรง เมื่ออายุเยอะก็ผันตัวจากพนักงานขับรถมาเป็นคนแก่เลี้ยงหลาน 4-5 คน คอยรับส่งไปโรงเรียน

5. เพื่อนนักโทษของอากงเคยเขียนจดหมายเล่ามุมมองของเขาต่ออากงว่า

“จากการพูดคุยกันตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมยืนยันได้เลยว่าอากงไม่ใช่ทั้งเหลืองทั้งแดง ไม่สลิ่มด้วย แกเล่าให้ผมฟังว่าแกชอบไปตามงานชุมนุมต่างๆ เพราะสนุกดี และบางครั้งก็มีของให้กินฟรีๆ ด้วย แกเริ่มไปงานชุมนุมครั้งแรกก็คือชุมนุมพันธมิตร ที่แกยังได้รับแจกเสื้อเหลืองพร้อมลายเซ็นจำลอง ศรีเมือง ติดมือกลับบ้านด้วย หลังจากนั้นก็ไปงานชุมนุมของเสื้อแดงที่แกก็ได้เสื้อแดง ผ้าโพกหัวกลับบ้านโดยไม่ต้องเสียเงิน อากงมักใช้เวลาหลังจากรับหลานๆ กลับจากโรงเรียน ช่วยงานบ้านป้าอุ๊เสร็จแล้วค่อยไปงานชุมนุม เมื่อหายเบื่อแล้ว 2-3 ชั่วโมงก็นั่งรถกลับบ้าน อากงไม่มีพื้นฐานความรู้ทางการเมืองใดๆ เลย อยู่บ้านทีวีเสื้อแดงก็ไม่รู้จัก ไม่เคยเปิดดู หนังสือพิมพ์ก็ไม่อ่านเพราะสายตาไม่ดี ดังนั้น เวลาพวกผมคุยกันเรื่องการเมืองแกจะตั้งใจฟัง แล้วมีคำถามมาถามเราอยู่บ่อยๆ”

6. คดีของเขาเกิดขึ้นในบริบทปี 2553 ช่วงที่สถานการณ์การล้อมปราบคนเสื้อแดงกำลังไต่ระดับความรุนแรงถึงขีดสุด ก่อนหน้านั้นก็มีการใช้มาตรา 112 กับผู้คนจำนวนมากแล้วจากความขัดแย้งทางการเมืองที่เข้มข้นหลังการรัฐประหาร 2549

7. ราวกลางเดือนพฤษภาคม 2553 เลขานุการส่วนตัวของนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจว่า เขาได้รับ SMS จากบุคคลนิรนามที่มีข้อความหมิ่นประมาทให้ร้ายสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถรวม 4 ข้อความ

8. เดือนสิงหาคม ปีเดียวกัน ตำรวจบุกจับกุมอำพลที่บ้านพัก แจ้งข้อหา 112 ศาลไม่ให้ประกันตัว เขาติดคุกอยู่ราว 63 วัน ก่อนศาลอุทธรณ์จะอนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งนับเป็นคนส่วนน้อยมากที่ได้ประกันตัวระหว่างต่อสู้คดี อย่างไรก็ตาม เขาเป็นอิสระอยู่ช่วงสั้นๆ เมื่ออัยการสั่งฟ้องคดีในชั้นศาล อำพลก็ต้องกลับมาติดคุกใหม่และไม่ได้ประกันตัว แม้จะมีการยื่นขออีกหลายครั้ง

9. ระหว่างถูกจำคุก เพื่อนนักโทษได้เขียนจดหมายบอกเล่าสภาพที่ค่อนข้างเลวร้ายในช่วงเวลานั้น เนื่องจากการเมืองขัดแย้งรุนแรงและผู้คุมในบางแดนมีทัศนคติที่ไม่ดีอย่างยิ่งต่อผู้ต้องขังคดี 112 จึงปล่อยให้มีการทำร้ายร่างกายกัน แม้อากงไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายเพราะอายุมาก แต่ก็ถูกกลั่นแกล้งให้ทำงานหนัก ปั่นถ้วยกระดาษวันละ 2,500 ใบ เพื่อนนักโทษทนไม่ไหวต้องมาช่วยกันทำ สถานการณ์นี้ถูกแก้ไขให้ดีขึ้นเมื่อเรื่องแดงออกสู่สังคม

10. ในการต่อสู้คดี ยุคดังกล่าวคดี 112 ถือเป็นคดีร้ายแรงที่ผู้คนหวาดกลัว ไม่อยากข้องเกี่ยวด้วย การหาพยานผู้เชี่ยวชาญของทนายความจำเลยเพื่อมาอธิบายข้อต่อสู้ทางเทคโนโลยีค่อนข้างเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างมาก เพราะติดต่อบริษัทไหน ติดต่อใครก็ไม่มีใครยอมมา

11. เดือนพฤศจิกายน 2554 ซึ่งเป็นปีน้ำท่วมใหญ่ ศาลพิพากษาคดีอากงผ่านระบบเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ ระหว่างจำเลย,ศาล,และทนาย-ญาติ โดยพิพากษาลงโทษ 4 กรรม จำคุกกรรมละ 5 ปี รวมเวลา 20 ปี ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า อากงหูไม่ค่อยดี แม้การพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วก็ยังสอบถามทนายถึงผลของคำตัดสินว่าเป็นอย่างไร

12. คำพิพากษาคดีอากงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง โดยเฉพาะการตัดสินลงโทษโดยใช้ "พยานแวดล้อม" ในการลงโทษ คำพิพากษาส่วนหนึ่งระบุว่า

"ในประเด็นที่จำเลยนำสืบอ้างว่าส่งข้อความไม่เป็นและไม่ทราบว่าหมายเลขโทรศัพท์ของ สมเกียรติ เป็นของใคร และไม่เคยนำซิมการ์ดหมายเลขอื่นมาใช้กับโทรศัพท์ของตน เป็นเพียงข้ออ้างที่จำเลยรู้เห็นเพียงคนเดียว ทั้งยังมีเอกสารระบุว่ามีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่หมายเลขของจำเลยมีการส่งข้อความเป็นส่วนใหญ่ ทั้งมีการส่งข้อความจำนวนมาก พยานหลักฐานที่นำสืบมาจึงไม่น่าเชื่อถือ

แม้โจทก์จะไม่สามารถนำสืบแสดงให้เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่า จำเลยเป็นผู้ที่ส่งข้อความตามฟ้องจากโทรศัพท์เคลื่อนที่หมายเลข 08-1349-xxxx ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ สมเกียรติ โดยตรง แต่ก็เพราะเป็นการยากที่โจทก์จะนำสืบด้วยประจักษ์พยาน เนื่องจากผู้ที่กระทำความผิดร้ายแรงย่อมจะต้องปกปิดการกระทำ จึงจำเป็นต้องอาศัยเหตุผลจากพยานแวดล้อม ซึ่งจากพยานแวดล้อมที่โจทก์นำสืบมาทั้งหมดนั้น ก็สามารถนำสืบแสดงให้เห็นถึงพฤติการณ์ทั้งหมดโดยไม่มีข้อพิรุธ จึงมีน้ำหนักว่าจำเลยเป็นผู้ส่งข้อความทั้งสี่ข้อความ การกระทำของจำเลยจึงเป็นการนำเข้าสู่ข้อมูลทางคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ และเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรด้วย"

13. สถิตย์ ไพเราะ อดีตผู้พิพากษาเคยบรรยายครั้งหนึ่งที่เนติบัณฑิตยสภา ให้ความเห็นว่า คำพิพากษาในคดีนี้บอกว่า “แม้โจทก์ยังไม่สามารถนำสืบพยานอย่างชัดแจ้งว่า จำเลยเป็นผู้ส่งข้อความตามฟ้อง” ... แล้วไปลงโทษจำเลยนั้นขัดประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 ซึ่งเขียนไว้ชัดเจนว่า ให้ชั่งน้ำหนักพยาน อย่าพิพากษาลงโทษจนกว่าจะแน่ใจว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นและจำเลยเป็นผู้กระทำ

"คำว่าแน่ใจก็คือ ชัดแจ้ง เมื่อคุณบอกว่าไม่ชัดแจ้งคุณไปลงโทษได้อย่างไร ยิ่งตอนท้ายยิ่งเขียนผิดใหญ่เลย “แต่เป็นการยากที่โจทก์จะสืบด้วยประจักษ์พยาน” มีกฎหมายใดที่บอกว่าเป็นการยากแล้วจะลงโทษจำเลยได้เลย หลักมีอันเดียวคือ พยานโจทก์ต้องแน่ใจว่าจำเลยกระทำความผิด ไม่ว่าจะเป็น ประจักษ์พยานหรือพยานแวดล้อม ไม่ใช่ว่าพยานแวดล้อมแล้วมั่วลงโทษได้นะครับ และคำพิพากษานี้ก็จะอยู่ไปจนตายเพราะคำพิพากษานี้ไม่ได้แก้ เนื่องจากอากงตายไปแล้ว จะถูกวิจารณ์ชั่วกาลปาวสานเพราะศาลอุทธรณ์ศาลฎีกาไม่ได้แก้ อย่างนี้ผมเข้าใจว่าถ้าขึ้นศาลสูง ศาลสูงไม่ปล่อยไว้หรอกเพราะมันผิดกฎหมาย ขัดมาตรา 227 อย่างชนิดที่ว่าพระอาทิตย์ขึ้นทางตะวันตกเลย"

14. องค์คณะที่พิพากษาคดีอากงมีหลายคน แต่คนหนึ่งที่ถูกขุดคุ้ยมากล่าวถึงในเวลานี้คือ ชนาธิป เหมือนพะวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และยังเป็นเลขาธิการประธานศาลฎีกา เนื่องจากเป็นผู้ลงนามคำสั่งไม่ให้ประกันตัวแกนนำราษฎรหลายครั้ง ขณะที่ประธานศาลฎีกาก็ถูกขุดคุ้ยประวัติทางการเมืองที่เคยร่วมม็อบ กปปส.อย่างเปิดเผย อย่างไรก็ตาม มีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากว่า การตรวจสอบผู้พิพากษาดังกล่าวล้ำเส้นเกินไปแล้วเมื่อเปิดเผยชื่อของคนในครอบครัวผู้พิพากษาด้วย

15. เรื่องน่าสนใจอีกประการคือ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยผู้ทรงอิทธิพลในเวลานี้ ในเวลานั้นเขาเป็นอดีตข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ และนักวิชาการจากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ และทนไม่ไหวกับสิ่งที่เกิดขึ้นจนต้องขอเข้าเยี่ยมอากงที่เรือนจำด้วยตัวเองสักครั้ง และหลังจากได้พูดคุยกับหลายส่วน สุดท้ายเขาเป็นตัวตั้งตัวตีสร้างแคมเปญ 'ฝ่ามืออากง'

16. หลังอากงถูกพิพากษาโดยศาลชั้นต้นในเดือนพฤศจิกายน 2554 ทนายความจำเลยกำลังอยู่ระหว่างการอุทธรณ์คดี ระหว่างนั้น ****** วันที่ 8 พฤษภาคม 2555 อากงก็เสียชีวิตที่ รพ.ราชทัณฑ์

17. การชันสูตรระบุว่า อากงเสียชีวิตเพราะมะเร็งตับระยะลุกลาม อย่างไรก็ตาม ความตายของเขาอยู่ในความดูแลของราชทัณฑ์ ต่อมาเดือนพฤษภาคม 2556 ภรรยาอากงได้ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายกับราชทัณฑ์ โดยแจ้งเป้าหมายว่า ไม่ได้ต้องการเงิน แต่ต้องการสร้างมาตรฐานให้ผู้ต้องขังในเรือนจำได้รับการรักษาพยาบาลอย่างรวดเร็วและทัดเทียมกับคนที่อยู่นอกเรือนจำจะได้ไม่มีผู้ประสบเหตุอย่างกรณีของนายอำพลอีก

18. ในคำฟ้องระบุว่า ในช่วงวันที่ 4-8 พฤษภาคม 2555 ที่อากงรักษาตัวใน รพ. เป็นวันหยุดราชการ ไม่มีการจัดหาอุปกรณ์ที่เหมาะสมเพื่อช่วยชีวิตผู้ต้องขังป่วยเมื่อฉุกเฉิน แสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการรักษาพยาบาลที่ต่ำกว่ามาตรฐานโรงพยาบาลรัฐภายนอกเรือนจำทั่วไป ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 51

19. เดือนตุลาคม 2559 ศาลแพ่งมีคำพิพากษาว่าให้ยกฟ้องราชทัณฑ์ เนื่องจากข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าเจ้าหน้าที่ในสังกัดของจำเลยกระทำละเมิดในการปฏิบัติหน้าที่ต่อโจทก์ ตอนหนึ่งของคำพิพากษาระบุว่า

"แพทย์และพยาบาลให้การดูแลรักษาผู้ตายมาตลอด ต่างใช้วิจารณญาณและความรู้ความสามารถตามหลักวิชาอย่างเต็มความสามารถ แม้ไม่สามารถช่วยฟื้นคืนชีพผู้ตายได้สำเร็จ การที่แพทย์พยาบาลใช้หรือไม่ใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์บางอย่าง เช่น เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าในการช่วยฟื้นคืนชีพ ย่อมอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์และพยาบาลอย่างดีแล้วว่าจะสามารถอุปกรณ์การแพทย์ชนิดใดได้หรือไม่ในช่วงวิกฤต แม้แพทย์ซึ่งเป็นพยานโจทก์จะเห็นต่างก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว”

“ส่วนประเด็นว่ามีการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลเป็นการขัดรัฐธรรมนูญนั้น เห็นว่าข้อเท็จจริงที่รับฟังจากพยานหลักฐานของจำเลย ไม่ปรากฏว่ามีการเลือกปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง.... การจำกัดปริมาณผู้เยี่ยม เวลาเยี่ยม การส่งผู้ป่วยออกนอกพื้นที่ แม้แต่การติดต่อสื่อสารที่จำเลยไม่อาจใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เหล่านี้ไม่อาจถือได้ว่าเป็นการขัดต่อสิทธิตามรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด เพราะสิทธิของบุคคลตามรัฐธรรมนูญต้องคำนึงถึงสถานะตัวบุคคลของคนนั้นๆ ด้วยว่าตนเองอยู่ในสถานะเช่นใดก็ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานเหล่านั้น เพียงแต่ว่าสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การรักษาพยาบาลยังคงมีอยู่ไม่ได้ถูกจำกัดสิทธิแต่อย่างใด”

20. ในวันรับศพ นอกจากภรรยาของอากงจะกล่าวกับสามีผ่านโลงศพว่า "กลับบ้านเรานะ ตอนนี้เขาปล่อยตัวลื้อแล้ว" เธอยังให้สัมภาษณ์ด้วยว่า

"นักโทษการเมืองไม่ใช่คู่ต่อสู้ของใคร เขาคือผู้ได้รับผลกระทบจากการเมือง อย่าเอาเขามาเป็นเชลย ปล่อยพวกเขาเถอะ ไม่เช่นนั้นจะมีคนเดินตามอากงต่อไปเรื่อยๆ คนแล้วคนเล่า"

ขณะที่สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กล่าวไว้อาลัยในงานศพอากงด้วยการวิพากษ์สังคมไทยที่ไม่มี moral courage “ความกล้าหาญทางจริยธรรม”

“ผมเคยพูดเรื่องความกล้าหาญทางจริยธรรม หรือ Moral Courage ไปแล้ว ความไม่ถูกต้อง ไม่ว่าเกิดกับใครก็ตาม หรือเกิดกับฝ่ายตรงข้ามก็ตาม เราต้องมีความกล้าหาญในฐานะมนุษย์ที่จะออกมาบอกว่ามันไม่ถูก แต่คนใหญ่คนโต นักวิชาการ ผู้มีชื่อเสียงต่างๆ พากันเงียบหมด...”

“มันเป็นความเสื่อมทางศีลธรรม แต่มันก็ตลกที่ยุคนี้เป็นยุคที่มีเสียงเรียกร้องเรื่องศีลธรรมเต็มไปหมด”

“สมัย 6 ตุลา นักศึกษาถูกฆ่า คนไม่แคร์ หรือคนสะใจก็มี แต่มันสั้นมาก แม้พวกเราอยู่ในคุกก็รับรู้อารมณ์ของสังคมได้ ผ่านไปไม่นาน คนธรรมดาก็เริ่ม guilty (รู้สึกผิด) ภายใน 2 ปี มีการนิรโทษกรรมคนก็โล่งอกกันว่าไอ้พวกนี้ได้ออกจากคุก แต่มาดูปัจจุบัน มีคนตายเป็นร้อยคน คนยังด่าเผาบ้านเผาเมือง ต่อให้คุณไม่ชอบแดงยังไง แต่ไม่สลดใจกับการที่มีคนตายมากขนาดนี้ คุณต้องถามตัวเองแล้ว” (สมศักดิ์กล่าวในงานศพ บริบทปี 2555)

ที่มา : ประชาไท , iLaw
#อากง
#VocieOnline



https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10161742652944848&id=131732549847
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
โค้ช C-License
Status: Middle fingers up if you don't give a f**k
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Apr 2010
ตอบ: 39614
ที่อยู่: ข้าวเหนียวมะม่วงรสช็อคโกแลต
โพสเมื่อ: Sat May 08, 2021 10:47
[RE]8 พฤษภาคม...ครบรอบ 9 ปีรำลึก 'อากง' เสียชีวิต
ผู้เกี่ยวข้องเมื่อไรจะตายวะ ตั้งแต่หัวยันหาง
โพสต์บนแอป Soccersuck บน iOS
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน

SAVE OF THE CENTURY !!

ออฟไลน์
นักเตะอบจ.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 12 Aug 2017
ตอบ: 2717
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 08, 2021 10:54
8 พฤษภาคม...ครบรอบ 9 ปีรำลึก 'อากง' เสียชีวิต
เรื่องหดหู่ของประเทศ
แนวโน้มก็จะมีอีกเรื่อยๆ
จนกว่าจะถึงวันฟ้าสาง...หลังหมอกหนา
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
ซุปตาร์โอลิมปิก
Status: อย่าหลงระเริงกับชัยชนะ จนลืมเยาะเย้ยผู้พ่ายแพ้
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 31 Oct 2014
ตอบ: 10474
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat May 08, 2021 11:36
[RE: 8 พฤษภาคม...ครบรอบ 9 ปีรำลึก 'อากง' เสียชีวิต]
ผู้พิพากษาคดีนี้ก็คือ ชนาธิป ที่โดนแขวนในโซเชี่ยลวันก่อนนั่นแหละครับ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel