นักเตะท้ายซอย
Status: ARSNews:ก่อนนอน
ผลปีศาจใดไม่มีใน OnePiece >ผลชีวิน
: 0 ใบ
: 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Feb 2009
ตอบ: 381
ที่อยู่: ARS News:ก่อนนอน
โพสเมื่อ: Tue May 04, 2021 23:12
Top Comment [RE: Sid Meier VI ขอ How to play หน่อยครับ]
เดินเป็นตา เป็น ตาราง (ผมเล่นสายรุกรานครองพื้นที่ เล่นแพทช์เมื่อ 2 ปี ถ้าเป็นข้อมูลเก่าไปก็โทดที )
รายละเอียดเยอะมาก คร่าวๆ เล็กๆ น้อยๆ
- 1.1. พยายามมุ่งครอบครอง Luxury Resource (เช่น ) ที่ไม่ซ้ำ เช่น เกลือ ทองและทองแดง
พวกนี้จะให้ค่า ความสุข = ประชากรในเมืองเพิ่มขึ้น = กำลังผลิต เก็บเงินได้มากขึ้น
แต่ถ้าไม่บาลานซ์ คือ ประชากรในเมืองโตไป แต่ความสุขน้อย = เกิดปัญหาในการปกครอง
- 1.2. พยายามมุ่งครอบครอง ทรัพยากรทางกลยุทธ์ (การทหาร) ให้หลากหลายไว้ (เพื่อผลิตทหารได้หลากหลาย) ไม่ต้องเน้นอันหนึ่งอันใดให้มาก
- 1.3 การสร้าง บ้าน ปศุสัตว์ ถนน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้น เช่น (ปศุสัตว์ในพื้นที่วัวเพะ ได้ค่า +Food เพิ่ม2 ถนนทำให้วิ่งเร็ว สิ่งก่อสร้างพิเศษและอื่นๆ ให้ค่าโบนิสเฉพาะ)
***ตรงนี้สำคัญมากต้องเลือกสร้างเมืองในบริเวณที่มีพวกนี้เยอะๆ ยกตัวอย่าง 1 เมืองไม่มีทรัพยากรโบนัสเลย จะไม่มีวันสู้กับ อีกเมืองที่ มี 1 ทรัพยากรโบนัสช่องหรือมากกว่าได้เลยในชว่งต้นเกม **ตรงนี้เหมือนการเก่งต้นเกม จะทำให้เมืองคุณโตไวมาก สำคัญมากๆ ในช่วงต้นเกมหรือช่วงเริ่มสร้างเมืองใหม่ เมืองจะโตไวเป็นพิเศษ
- มีการผลิต (ดูากผลรวมค่า Production จะผกผันกับค่า Food)
Production = (รูปฟันเฟือง) วัตถุดิบการผลิต ทำให้ผลิต/ก่อสร้างไว แต่การเกิดประชากรจะช้าลง
Food = (รูปข้าวโพด) ประชากรเกิดเยอะ (และจะมีผลให้การผลิตเยอะขึ้นทางอ้อม)
สามารถปรับ Policy เมือง แบบฉุกเฉินจะโดนตี หรือเร่งสร้างสริ่งก่อสร้างพิเศษ ก่อเน้นไปทางใดได้
เช้น Max Production (ผลิตเยอะ แต่แช่เทิร์นผลิตเยอะ ประชากรก็ลดลงตายลง เพราะไม่มีอาหาร)
Max Food (อาหารเยอะ อันนี้ได้ความยั่งยืนประชากรเติบโตไวมาก กำลังผลิตจะน้อยลงแต่อนาคต จะมากระยะยาว)
- 1.3. Bonus Resource เช่น แกะ วัว ต้นไม้ ผลไม้ บลาๆ อันนี้ทำให้ 1 ช่องนั้นมีค่า >= 1.5-2 ช่อง
2. เลือกสายการอัพวิจัยไปที่ตัวเองชอบ หรืออยากจะเป็น
เลือกสายการปกครอง
3. ค่าสีม่วง (ความบันเทิง) มีมากทำให้ขยายดินแดน (territory) ได้กว้าง (ดูจากกำนวน + /ต่อเทิร์น)
4. ค่าสีขาว (ศาสนา) (ดูจากจำนวน +1.2.3... /ต่อเทิร์นต้องมีมากโขถึงจะมีศาสดา) ขยายดินแดนทางศาสนาเพื่อได้โบนัส (พลังโจมตี เงิน บลาๆ ว่าไป) กรณีศาสนาเราสู้ไม่ได้ มีการผลิต ค่า + /ต่อเทิร์นน้อย ก็ถูกกลืนกลายเป็นศาสนาที่เมืองอื่นก่อตั้ง จะได้ค่าโบนัสน้อยลงไปเยอะ
--------------------------------------------
5. มีเมืองเยอะ ใช่ว่าจะดี อาจมีปัญหาตามมา ดังนั้นควรเชื่อมต่อและครอบครองเป็นเวลายาวนาน ค่อยๆ ขยายดินแดนไป และเลือกเดิน กองทัพ (ทหาร)
6. ต้องค่อย สนับสนุน คอยซ้อนกันแต่ละกองให้ดี ทั้งรุกและป้องกันให้ดี (วางแผน)
7. มีทหารเยอะ ใช่ว่าดี ขึ้นกับ
7.1 ค่าบำรุงรักษาเยอะ -/ต่อเทิร์น (ทำให้เราจน)
7.2 ใช้เงืนซื้อทหารได้สำเร็จเลย (200-500 Gold) แพง ไว้ยามจำเป็น กรณีผลิตไม่ทัน
7.3 ทหารเยอะ แต่เทคโนโลยีต่ำก็สู้ไม่ได้ เช่น พลปืนไปสู้พลธนู (ธูนเละ) แต่กึ่งกึ่งระหว่างยุคก็พอสู้ได้
7.4 ควรบาลานซ์ ให้ดี ไม่มากไปไม่น้อยไป วางให้เชื่อมต่อกัน
8. พยายามอัพเทคโนโลยีให้ไวไว ไว้จะดี ไปพร้อมกับ พยายามครอบครองทรัพยากรสำคัญๆ และดินแดนกว้างๆ ไว้จะทำให้มั่นคง แข็งแกร่งตั้งตัวได้
9.การรบ Unit แพ้ทาง
-พลหอก ชนะ พลม้า
-พลธนู ชนะ พลประชิด
เครื่องบิน แพ้ เครื่องต่อสู้อากาศยาน และอื่นๆ
-ยังมี ยูนิตพิเศษ ตามชาติอีก เช่น มอคเตซูม่า (+แข็งแกรงทุก Luxury) อเมริกา (+แข็งแกรงในภูมิภาคตัวเอง)
-บางที กดป้องกันจะดีกว่า เป็นการยัน (ได้ฟื้นเลือดทุกเทิร์น) แต่ต้องดูด้วยว่า เลือดพอรับไม่ รับไม่ได้ก็ตาย
-เลือกน้อย เอาไปพัก
-บางกอง รอยันอัพเว่ล (เว่ลได้จากสู้บ่อยๆ โดนตีบ่อยๆ พออัพจะได้ฮีลเลือด +50% พลิกเกมได้เลย)
- ต้องเลือกสู้ให้ดี มีทีมไว้เจาะ (รถยิงไกล) ธนูคุ้มกัน ตีให้เลือดเหลือน้อยๆ และจัดให้มีกอง/หน่วย ไว้เป็นกองลาสช็อต (เอาไว้ลาสช็อต หรือลาสเมือง)
- ปั้นกอง/หน่วย ให้เว่ลเยอะๆ จะเก่ง (คล้าย บั้งใน Yuri) ประสิทธิภาพประมาณ 1 หน่วย เทียบ 1.5-2.5 เท่า เฉพาะหน่วยที่เราเลือก อยากจะปั้่น
**บางสมภูมิ ยุทธการ ต้องดูให้ดี มีโอกาสจะสูญเสีย กอง/หน่วย เทพๆ ที่มีทหารที่มีประสบการณ์ เจนสงครามเราฐานะแม่ทัพต้อง ตัดสินใจให้ดี พยายามเลี่ยง ให้เสียกอง/เบี้ย กากไปตายแทน ถ้าเลือกได้
1.ต้องเลือกสู้ให้ดี บางเมืองมีโอกาส ละลายแม่ทัพเก่งๆ เราได้ (อุตสาห์ปั้นมา) เนื่องจากเราอาจประมาท ชะล่าใจ หรือเลือกตีเมืองที่มี บางเมือง เป็น ภูมิประเทศ* สุดหิน (เดินได้ลำบาก มีแม่น้ำ ทางเข้าได้ทางเดียว ยิ่งยาก) คือเราต้องศึกษาภูมิประเทศศัตรูไว้ และเตรียมตัวให้ดี ตอนก่อนเริ่มคิดทำสงคราม เลือกเส้นทางบุกเร็ว จู่โจมแบบสายฟ้าฟาด แต่ทางไหนที่เราจะได้เปรียบ ต้องเลือกที่สู้ให้ดี
** ในเกม เราจะรู้เอง จะมีชาติ ศัตรูที่โดดเด่น (ผงาดขึ้นมา) แข็งแกร่ง เรารับรู้ได้จากช่วงกลางเกม เลทเกม ให้เราจับตามองไว้เป็นตัวสำคัญ เลือกเน้นแต่มัน จะต้องล้มให้ได้ พยายามทำลายได้เร็วยิ่งดี ส่วนชาติที่อ่อนๆ ค่อยมาเก็บตอนหลัง
- บางทหาร (ยูนิต) พอ อัพยุค ก็หมดความสำคัญไป เช่น พลสำรวย ไม่ต้องปั้นก็ได้ แต่ที่ใช้ ควรปั้นไปตลอดเกม
(อย่างน้อยที่ควรมี พลม้า 1-2 เว่ลตัน/พลรถพังบ้าน Catapult 1-4 เว่ลตัน ยิงเยอะเจาะตีเมืองง่าย แต่เยอะไป เกาะกะวางทาง/ ธนู 1-2 เว่ลตัน (ถ้ามีเยอะ กันบ้านดี ตอดเลือดได้ ต้นเกมโหดมาก)/ พลราบ 2-4 เว่ลตัน เรือ Quadrireme/Missile Cruiser เว่ลตันอย่างน้อย 3-4 ลำ
มีเทคนิคสูงอีกบลาๆ ได้จากการลองเล่นเอง
แก้ไขล่าสุดโดย Wictor เมื่อ Sun May 16, 2021 12:16, ทั้งหมด 2 ครั้ง