ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
หัวหน้าแมวมอง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Dec 2013
ตอบ: 36955
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Apr 23, 2021 17:08
โศกนาฏกรรมเรือดำน้ำในอดีต จุดจบลูกเรือ ไม่ตายยกลำก็รอดน้อยมาก
เหตุการณ์เรือดำน่้ำ เหตุการณ์ข้อความสีน้ำตาลคือเสียชีวิตยกลำ ส่วนสีเขียวคือมีผู้รอด



















USS Thresher (SSN-593) สหรัฐ ปี 1963

เรือดำน้ำของสหรัฐ USS Thresher (SSN-593) จมลงในขณะทำการทดสอบดำน้ำลึกทางตะวันออกเฉียงใต้ของแหลมค็อด (Cape Cod) เมื่อ 10 เมษายน 1963 เป็นอุบัติเหตุที่ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิต 129 คนบนเรือยังคงเป็นสถิติผู้เสียชีวิตจากเรือดำน้ำสูงสุดในประวัติศาสตร์

USS Thresher เป็นเรืออันดับนำในชั้นของเรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์ขนาด 3,700 ตัน Thresher ส่งสัญญาณผิดพลาดไปยังเรือกู้ภัยเรือดำน้ำ Skylark ก่อนที่จะจมลงภายในไม่กี่นาที เรือดำน้ำกำลังเดินทางอยู่ในความลึกประมาณ 1,300 ฟุต (ประมาณ 400 เมตร)

ขณะเกิดอุบัติเหตุ เรือกู้ภัยทำงานร่วมกับเรือเดินสมุทร และเรือลำอื่นในการค้นหาใต้น้ำที่บริเวณกว้างขวาง พบซากปรักหักพังของ USS Thresher บนพื้นทะเลที่ระดับความลึก 8,400 ฟุต (ประมาณ 2,500 เมตร) ทางการระบุว่า ความล้มเหลวของท่อทางส่งผลให้สูญเสียกำลัง คือสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุ





K-141 Kursk รัสเซีย ปี 2000

ลูกเรือทั้งหมด 118 คนบนเรือ K-141 Kursk ของรัสเซียเสียชีวิตเมื่อเรือดำน้ำนิวเคลียร์จมลงในทะเลแบเรนท์ส (Barents Sea) เมื่อ 12 สิงหาคม 2000 Kursk เป็นเรือดำน้ำลาดตระเวนติดขีปนาวุธ ชั้นออสการ์ II (Oscar II class) ที่เข้าประจำการในกองทัพเรือรัสเซียเมื่อธันวาคม 1994

เรือดำน้ำ Kursk ประสบเหตุระเบิดขณะเตรียมพร้อมยิงตอร์ปิโดฝึกซ้อมระหว่างการซ้อมรบ ‘Summer X’ ซึ่งมีเรือเข้าร่วมถึง 30 ลำ เชื่อกันว่าการรั่วซึมของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีการทดสอบสูง (HTP) จากตอร์ปิโด Type 65 แบบหนึ่งทำให้เกิดการระเบิดขึ้น

แรงระเบิดทำลายห้องปฏิบัติการสามส่วนแรกโดยสิ้นเชิง ลูกเรือ 23 คนในจำนวน 118 คนรอดชีวิตอยู่ในห้องส่วนที่เก้า ขณะเรือดำน้ำดิ่งลงกระแทกพื้นทะเล แต่ต่อมาทั้งหมดเสียชีวิตเนื่องจากขาดออกซิเจน




USS Scorpion (SSN-589) สหรัฐ ปี 1968

เรือดำน้ำ USS Scorpion (SSN-589) อับปางลงที่จุด 400 ไมล์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่เกาะอาซอเรส (Azores) ในมหาสมุทรแอตแลนติก ขณะที่กลับจากภารกิจในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อ พฤษภาคม 1968 ลูกเรือทั้งหมด 99 คนเสียชีวิต เรือ USS Scorpion เป็นเรือดำน้ำโจมตีพลังนิวเคลียร์ (ชั้น Skipjack class) ขนาด 3,500 ตัน ซึ่งเข้าประจำการในกองทัพเรือสหรัฐ เมื่อ กรกฎาคม 1960

USS Scorpion รายงานตำแหน่งที่จุดประมาณ 50 ไมล์ทางใต้ของอาซอเรส เมื่อ 21 พฤษภาคม 1968 และไม่มีข้อปัญหาใดที่น่าสงสัย จนกระทั่งเรือไม่ได้กลับไปถึงท่าที่นอร์โฟล์ค (Norfolk) ตามกำหนด 27 พฤษภาคม กองทัพเรือสหรัฐดำเนินการค้นหาเรือดำน้ำแล้วประกาศในที่สุดว่า “สันนิษฐานว่าสูญหาย” เมื่อ 5 มิถุนายน

ต่อมายานใต้น้ำระดับลึกที่ส่งจากเรือ USNS Mizar ค้นพบซากของเรือ USS Scorpion เมื่อตุลาคม 1968 ที่ระดับความลึกมากกว่า 10,000 ฟุต (ประมาณ 3,000 เมตร) สันนิษฐานว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการเปิดสวิตช์แบตเตอรี่ของตอร์ปิโดแบบมาร์ค 37 โดยบังเอิญ หรืออาจเป็นการระเบิดของตอร์ปิโด




HMS Thetis อังกฤษ ปี 1939

Thetis (N25) เป็นเรือดำน้ำชั้น T-class ที่สร้างขึ้นโดยอู่ต่อเรือ แคมเมล แลร์ด (Cammell Laird) เรือดำน้ำเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 1938 และขึ้นทดสอบเส้นทางเดินเรือ ปี 1939 โดยกำลังทำการทดลองดำน้ำขั้นสุดท้ายในอ่าวลิเวอร์พูล เรือจมลงจากอุบัติเหตุจากน้ำรั่วเข้าท่วมท่อตอร์ปิโดและส่วนหัวเรือทำให้เรือดำน้ำจมลงสู่ความลึก 150 ฟุต (ประมาณ 46 เมตร) ลูกเรือ 99 คนจาก 103 คนเสียชีวิต

ต่อมาเรือดำน้ำได้รับการกู้ขึ้นมาซ่อมแซมบูรณะ แล้วได้รับการตั้งชื่อใหม่เป็น HMS Thunderbolt แต่ต่อมาถูกทำลายโดยเรือลาดตระเวน Cicogna ของอิตาลี เมื่อ มีนาคม 1943 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนพร้อมกับลูกเรือทั้งหมด Thetis (N25) จึงเป็นเรือดำน้ำในจำนวนเพียงไม่กี่ลำในประวัติศาสตร์ที่ประสบการสูญเสียลูกเรือส่วนใหญ่ไปถึงสองครั้ง




K-129 (Golf II) สหภาพโซเวียต ปี 1968

เรือดำน้ำ K-129 เป็นเรือดำน้ำขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธศาสตร์ ในโครงการ 629A (ชั้น Golf II) ของกองเรือแปซิฟิกแห่งสหภาพโซเวียตได้จมลงเมื่อ 8 มีนาคม 1968 ในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้ลูกเรือทั้งหมด 98 คนเสียชีวิต

K-129 หายไปหลังเดินทางออกจากคาบสมุทรคัมชัตกา (Kamchatka) ในภารกิจลาดตระเวน เมื่อกุมภาพันธ์ 1968 เรือดำน้ำรายงานตำแหน่งระหว่างการทดสอบดำน้ำ แล้วต่อมาไม่ได้ส่งการสื่อสารใดอีกเลย หลังการพยายามติดต่อ K-129 ไม่ประสบความสำเร็จ กองทัพเรือโซเวียตที่คัมชัตกา สำนักงานใหญ่ของกองทัพเรือโซเวียตได้ประกาศว่า K-129 “สูญหายไป” ในสัปดาห์ที่สามของเดือนมีนาคม

กองทัพเรือโซเวียตดำเนินการสำรวจค้นหาพื้นที่อันกว้างขวาง แต่ไม่สามารถพบซากของ K-129 ได้ ภายหลังจึงประกาศว่า เรือดำน้ำได้ “หายไปพร้อมกับลูกเรือทั้งหมด” ต่อมาซากปรักหักพังของ K-129 ถูกค้นพบโดยเรือสหรัฐ USS Halibut ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะโออาฮู ฮาวาย ที่ความลึกประมาณ 16,000 ฟุต (ประมาณ 4,900 เมตร) เมื่อ สิงหาคม 1968 สาเหตุของอุบัติเหตุยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด




Ming 361 จีน ปี 2003

เรือดำน้ำ ‘กำแพงเมืองจีน’ (The Great Wall) หมิง 361 เป็นหนึ่งในเรือดำน้ำดีเซล/ไฟฟ้าชั้นหมิง (Ming Class) ของกองทัพเรือในกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ลูกเรือทั้งหมด 70 คนที่อยู่บนเรือเสียชีวิตเนื่องจากหายใจไม่ออกเพราะขาดออกซิเจน เมื่อเมษายน 2003

เรือดำน้ำกำลังดำเนินการฝึกซ้อมรบในทะเลเหลือง (Yellow Sea) ระหว่างเกาหลี กับมณฑลซานตงของจีน เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ความผิดปกติของเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ออกซิเจนภายในลำเรือดำน้ำส่งผลทำให้เกิดอาการหายใจไม่ออกของลูกเรือ

แต่เรือดำน้ำพิการยังคงล่องลอยต่อไปอีก 10 วันตามกำหนดให้อยู่ในภารกิจที่ไม่ต้องมีการติดต่อสื่อสาร ในที่สุดชาวประมงจีนมาพบ หมิง 361 ในสภาพลอยตัวปริ่มน้ำครึ่งลำเมื่อ 25 เมษายน 2003 แล้วต่อมาเรือดำน้ำถูกชักลากจากที่เกิดเหตุไปยังฐานทัพที่ชิงเต่า




K-8 สหภาพโซเวียต ปี 1970

เรือดำน้ำนิวเคลียร์ K-8 อยู่ในโครงการ 627 A (รหัสนาโต้: November class) ของกองเรือภาคเหนือของโซเวียต อับปางลงในอ่าว Biscaya เมื่อ 8 เมษายน 1970 ส่งผลให้ลูกเรือ 52 คนเสียชีวิต

เรือดำน้ำได้รับความเสียหายสองครั้งจากเหตุเพลิงไหม้ในห้องที่สามและเจ็ด ขณะเข้าร่วมในการซ้อมรบ Ocean-70 ลูกเรือไม่สามารถระงับเหตุเพลิงไหม้ได้แม้เปิดใช้งานระบบฉุกเฉินแล้ว จึงต้องปิดเครื่องปฏิกรณ์ทั้งสองเครื่องลง ทำให้เรือดำน้ำขาดพลังงาน

ห้องควบคุมและห้องข้างเคียงเต็มไปด้วยควันที่เกิดจากเพลิงไหม้ ลูกเรือบางคนถูกอพยพออกจากลำเรือ ก่อนที่เรือดำน้ำจมลงสู่ความลึกประมาณ 4,680 เมตร ในขณะที่ ลูกเรือ 52 คนรวมทั้งกัปตันเรือเสียชีวิตลง เนื่องจากเกิดคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำท่วมระหว่างภารกิจช่วยเหลือและควบคุมความเสียหาย




K-278 Komsomolets สหภาพโซเวียต ปี 1989

เรือดำน้ำโจมตีของกองทัพเรือโซเวียต K-278 Komsomolets เรือดำน้ำโจมตีแบบใช้พลังงานนิวเคลียร์ลำเดียวของโครงการ 685 Plavnik (รหัสนาโต้: Mike class) จมลงในทะเลนอร์เวย์ เมื่อ 7 เมษายน 1989 ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 42 คน

K-278 Komsomolets ประสบอุบัติเหตุไฟไหม้เมื่อออกปฏิบัติการในทะเลประมาณ 200 ไมล์ทางทิศเหนือห่างจากแผ่นดินใหญ่นอร์เวย์ เพลิงที่เกิดขึ้นในห้องที่เจ็ดของเรือลุกลามกระจายออกไปยังส่วนอื่น แล้วส่งผลให้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ปิดตัวลงทำให้เรือขาดพลังไฟฟ้า

สถานการณ์ดังกล่าวถูกส่งกระจายเสียงออกทางวิทยุ ลูกเรือส่วนใหญ่สามารถสละเรือออกมาได้ขณะเรือกำลังจมลง ลูกเรือที่เหลืออยู่ในกลุ่มย่อยพยายามหนีออกมาโดยใช้แคป




USS S-4 (SS-109) สหรัฐ ปี 1977

USS S-4 (SS-109) หนึ่งในเรือดำน้ำชั้น S class ของกองทัพเรือสหรัฐจมลงหลังจากเกิดเหตุชนกับหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งสหรัฐ (US Coast Guard) ชื่อ Paulding เมื่อ 17 ธันวาคม 1977 ทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 38 คน

เรือดำน้ำถูกกระแทกอย่างแรงขณะกำลังดำเนินการทดลองเดินเรือใต้น้ำนอกฝั่งโพรวินซ์ทาวน์แมสซาชูเซตส์ (Provincetown, Massachusetts) การชนกันทำให้เกิดรอยรั่วที่ลำตัวเรือ เมื่อน้ำไหลเข้าสู่ภายใน เรือดำน้ำจึงจมลงสู่พื้นทะเลที่ระดับความลึก 110 ฟุต (ประมาณ 34 เมตร)

ลูกเรือส่วนใหญ่ที่มาออกันในส่วนท้ายเรือเสียชีวิตภายในระยะเวลาอันสั้น ที่เหลืออยู่หกคนในห้องตอร์ปิโดรอดชีวิตมาได้เกินกว่าหนึ่งวัน แต่ต่อมาก็เสียชีวิตเนื่องจากความพยายามในการช่วยชีวิตมาถึงล่าช้าเพราะถูกขัดขวางโดยพายุรุนแรง




K-152 Nerpa รัสเซีย ปี 2011

เรือดำน้ำรัสเซีย K-152 Nerpa ประสบอุบัติเหตุขณะกำลังดำเนินการทดสอบใต้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้คนตายไป 20 คน จากจำนวนทหารและพลเรือน 208 คน บนเรือ Nerpa เรือดำน้ำโจมตีชั้น Akula ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์

การเปิดใช้งานระบบดับเพลิงโดยบังเอิญได้ปล่อยก๊าซฟรีออนออกสู่อากาศภายในเรือ K-152 Nerpa ลูกเรือเรือดำน้ำเกิดอาการสำลักและไม่สามารถเปิดใช้งานชุดช่วยหายใจได้ ลูกเรือส่วนที่เหลือไม่ทราบถึงสถานการณ์จนกระทั่งมีเสียงไซเรนเตือนหลังมีแก๊สปริมาณมากออกแพร่กระจายในเรือดำน้ำ

มีลูกเรือหกคนพร้อมกับคนงานพลเรือน 14 คนเสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ 21 ราย ต่อมาเรือดำน้ำ K-152 Nerpa ถูกส่งไปยังประเทศอินเดีย เมื่อธันวาคม 2011 ตามสัญญาเช่าระยะเวลา 10 ปี และกำลังเข้าประจำการอยู่ในกองทัพเรืออินเดียภายใต้ชื่อ ‘จักรา’ (INS Chakra)


ที่มา : https://pantip.com/topic/39059575









ส่วนใหญ่มาจาก มหาอำนาจทางทหารกับอังกฤษที่เป็นมหาอำนาจทางทหารเรือ เหตุการณ์ที่เสียชีวิตยกลำส่วนใหญ่แล้ว มักจะเป็นยุคที่การพัฒนาเรือดำน้ำยังไม่ดีเท่าที่ควรในด้านการเอาตัวรอดของลูกเรือ จะมีห้องที่ไว้ประครองชีวิต แถมในการช่วยเหลือนั้นยาก แต่ปัจจุบันก็ดีขึ้น แต่ยังยากถ้าจะกู้เรือดำน้ำขึ้นมา สภาพแวดล้อมท้องทะเลมีผล รวมทั้งแค่การลงไปกู้ช่วยลูกเรือใต้ทะเลก็ยากด้วย

ส่วนใหญ่ก็มักจะเกิดจาก ไฟไหม้ในเรือดำน้ำ มีการรั่วซึมของสารจากตอร์ปิโดในการซ้อมยิงขีปนาวุธบ้างไรบ้าง คนตายไม่ขาดออกซิเจนกับจมน้ำตายในกรณีน้ำเข้าเรือดำน้ำ

อาจจะชะลอการตายได้มากกว่าเครื่องบินตก แต่การช่วยเหลือใช้งบมากกว่า แต่ยากกว่าไหมก็คงยากกว่า

เคสล่าสุดที่อินโดนีเซีย ที่เรือดำน้ำหายแน่ๆคือเก่า เพราะต่อเรือตั้งแต่ปี 1977 ก็เข้าไป 44 ปีแล้ว

ผมไม่ได้จะแช่งนะ แต่คาดว่านะจะตายยกลำแล้วละ ขาดออกซิเจนแน่ๆ เรือดำน้ำเก่าขนาดนั้น


พวกเรือดำน้ำจมก็คล้ายๆเคส เครื่อบินรบแหละ จะตายเมื่อไหร่ไม่รู้ เพราะเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อย

ฉะนั้น พวกนักบินเครื่องบินจะมีเงินประจำตำแหน่ง ทั้งเงินค่าเสี่ยงภัยด้วย ในยามซ้อมรบกับรบจริง

ฉะนั้นไทยได้เรือดำน้ำ ก็ส่งทหารเรือไปเรียนรู้การบังคับเรือดำน้ำ การใช้ชีวิตในเรือดำน้ำที่จีน ซึ่งของพวกไม่ใช้ฝึกแค่เดือนสองเดือนแล้วเป็นเลยต้องทำให้ชำนาญด้วย

แต่เรือดำน้ำไทยที่สั่งจากจีนคงไม่ลดสเปกนะ หวังว่าได้ตามราคาตามสเปก
11
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 15 Oct 2009
ตอบ: 66205
ที่อยู่: Juventus Stadium
โพสเมื่อ: Fri Apr 23, 2021 17:27
[RE: โศกนาฏกรรมเรือดำน้ำในอดีต จุดจบลูกเรือ ไม่ตายยกลำก็รอดน้อยมาก]
ตายแบบอากาศหมดน่าจะดีสุดสำหรับลูกเรือ ค่อยๆหมดสติไป

แต่แบบตู้มน้ำท่วม หรือ แก้สเข้ามาผสมอากาศคงทรมาน
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
แขวนสตั๊ด
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 26 Sep 2007
ตอบ: 30852
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Fri Apr 23, 2021 17:31
[RE: โศกนาฏกรรมเรือดำน้ำในอดีต จุดจบลูกเรือ ไม่ตายยกลำก็รอดน้อยมาก]
พึ่งรู้ว่ามีเรือกู้ภัยสำหรับเรือดำน้ำด้วย
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: อยากไปหา ตอนนี้เลย!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 17547
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีเธอ
โพสเมื่อ: Fri Apr 23, 2021 19:40
[RE: โศกนาฏกรรมเรือดำน้ำในอดีต จุดจบลูกเรือ ไม่ตายยกลำก็รอดน้อยมาก]
เคยดูหนังพวกเรือดำน้ำ
ลองนึกเล่นๆให้เราไปอยู่ในนั้น
พื้นที่แคบๆทำงานกินนอน24ชม.
ระยะเวลาเป็นเดือนเป็นปี
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Dave Grohl NIRVANA (1990–1994)
ออฟไลน์
แข้งเจลีก
Status: Time Boils The Rain
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 10 Nov 2018
ตอบ: 4730
ที่อยู่: ไวท์ ฮาร์ท เลน
โพสเมื่อ: Sat Apr 24, 2021 02:26
[RE: โศกนาฏกรรมเรือดำน้ำในอดีต จุดจบลูกเรือ ไม่ตายยกลำก็รอดน้อยมาก]
ชอบเรือดำน้ำมาก แต่ใต้ทะเลโคตรน่ากลัว
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel