วันนี้ถือโอกาส ในวันอาทิตย์ว่างๆ เลยมานั่งดู BRU เล่นย้อนหลัง
หลังจากเมื่อวานไม่ว่างดูเลย ซึ่ง BRU ยังคงอยู่ในฟอร์มของตัวเองได้ ผมก็สบายใจ
แต่มาสังเกตุฟอร์มของ MiTH ที่ผ่านไป 2 วัน อยู่อันดับสุดท้ายของ League
ผมเลยอยากลอง Analysis ดู ว่ามันเกิดอะไรขึ้น กับทีมมหาชน
เลยยกเกมส์ ของเมื่อวานเกมส์แรก เอามาวิเคราะห์ดู ที่เจอกับ Sharper
ซึ่ง Sharper นั้น ก็เป็นถึงแชมป์ SEA เก่า และเป็นทีมที่เล่น Style เน้นทีมไฟต์ด้วย
รูปแบบการเล่นของ Sharper ผมให้คล้ายๆ ทีมจากเวียดนามนะ เช่น Cerberus Esports
เลยอยากเอาสถานการณ์นี้ มาดูซะหน่อย เพราะคู่แข่งทีมนี้ของ MiTH ถือว่าแข็งพอสมควร
…
ผมจะอ้างอิงข้อมูลทั้งหมดจาก
ช่องหลัก, ช่อง Map และ Team Talk จากช่อง Duckmanz นะครับ
...
เริ่มจาก Team Talk ก่อน
เป็นการพูดคุยของ MiTH ก่อนจะเกิดเหตุการณ์ที่ไฟต์กับ Sharper
ผู้เล่นของ MiTH รู้หมดนะครับ และคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าแล้ว ว่าจุดใต้เนินตรงนั้น
จะต้องมีคนมาชน และเล่นใต้เนิน แล้วทีมจะต้องทำยังไง ถ้าเกิดไฟต์แบบนั้นขึ้นมา
ทุกอย่างดูเหมือนจะโอเคใช่ไหมครับ แต่ไม่เลย มันมีจุดผิดพลาดครับ
คือ IGL หรือคนในทีม จะต้องตัดสินใจให้ขาดครับ ว่าทีมจะต้องเล่นแบบไหน
ถ้าสมมุติ Minoru เป็น IGL จากที่เคยดูๆ มา ถ้าเจอเคสลักษณะแบบนี้
Minoru จะสั่งเลยว่า มารับ 3 หรือ 4 คนเลย ในจุดที่ Duckmanz อยู่
เพราะจุดรอบๆ บ้าน ตรงนั้น มันไม่มีใครจะเดินออกมา หรือชิดบ้านได้ครับ
เพราะจะโดนจากทุกทาง หรือ ทีมอื่นๆ ก็ยังมีพื้นที่ให้เล่นอยู่ตรงขอบวง
แปลว่า จุดที่ต้อง Focus มากที่สุด คือ จุดที่ Duckmanz อยู่
สิ่งที่ผมจะบอกคือ ต้องตัดสินใจให้ขาดครับ ว่าจะ Focus อะไรที่มันสำคัญที่สุด
แล้วมีโอกาสที่จะทำให้ภาพรวมของทีม เสียหายมากที่สุด
…
ผมจะเริ่มอธิบายเหตุการณ์
ตามภาพที่ได้ตัดมา
จากรูป จะเห็นว่า Duckmanz รับอยู่คนเดียว และสามารถ Knock ไปได้ 1 คน
แต่คนอื่นๆ ยัง Focus รอบๆ ตัวบ้าน หรือทางอื่นๆ อยู่ มีแค่ Ezqelusia ที่อยู่ใกล้ที่สุด
หลังจากนั้น Honboya กับ Thanawat ถึงจะตามออกมาอีกที
พอ Knock ได้แล้ว แต่ก็ยังซ้ำไม่ได้ เพราะมีทีมอื่นยิงแจม
สิ่งที่ตามมาคือ ถ้าซ้ำไม่ได้ ก็ต้องใช้ Options สวนกลับไปด้วย เพื่อสร้าง Damage ต่อ
แต่ปรากฏว่า คนที่อยู่ใกล้ที่สุดในจุดนั้นทั้ง Duckmanz และ Ezqelusia
ไม่มี Options ทำ Damage กับทีม Sharper เลยครับ มีแค่ระเบิดควันเท่านั้น
ส่วนคนที่มี Options ดันไม่ใช่คนที่อยู่ แนวหน้าที่รับจุด Postition นี้
ปล. อันนี้ผมขออ้างอิงถึงทีม BRU นะครับ
ทีม BRU จะมี Options พวกสร้าง Damage แบบนี้ กับคนที่ต้องเข้าไฟต์ก่อนเสมอ เช่น
Eaddy, Conaxy, Noardra ส่วน Godmiao สาย Support จะถือไม่เยอะแต่มีบ้าง
ซึ่งจะเห็นว่า 3 คนของ BRU ถ้ายิง Knock แล้วซ้ำต่อไม่ได้
ก็จะทำ Damage ด้วย Option ต่อเลย เพื่อทำให้ความเสียหายในจุดนั้นมันมีมากขึ้น
ส่วนคนที่ปาระเบิดได้แม่นที่สุดในทีม BRU ผมยกให้ Eaddy นะ
...
ภาพแรกนี้ จะเห็นพื้นที่รอบๆ บ้าน ในจุดที่ MiTH อยู่
มีทั้ง CON และ AAA คอยยิงแจมเข้ามา แปลว่า การจะออกมาปิด Sharper จะเสี่ยงมาก
และภาพที่สอง Honboya เข้ามาปาระเบิด แต่ก็ไม่มี Damage ออกมาเลย
( ซึ่ง Options ระเบิดเนี่ย อยากให้ทีมไทยฝึกกันให้เยอะๆ นะครับ มันมีผลอย่างมาก ถ้าใช้จนคล่อง )
...
MiTH พยายามจะดันออกมาเพื่อปิด Sharper ครับ แต่อย่างที่บอกครับ
พื้นที่ ที่จะเดินไปปิดเนี่ย มันเสี่ยงที่จะโดน Knock ก่อนจริงๆ ดูจากพื้นที่รอบๆ ในรูปก่อนหน้า
...
พอ MiTH ปิดในจุดของ Sharper ไม่ได้ ทำให้ MiTH เลือกที่จะถอย
จุดนี้ผิดพลาดตรงที่ ถอยไม่สุดครับ พอ Sharper ชุบ Sixsackz ขึ้นมาได้แล้ว
ก็สวนมาด้วยระเบิด กลับไปตรงจุดที่ Honboya และ Ezqelusia อยู่เลย
ทำให้ Ezqelusia Knock ไปแต่ Duckmanz ก็เทรด Belmoth Knock ไปอีกเช่นกัน
( ซึ่งในระดับโลก ถ้าอยู่ในขอบเขตที่ปาระเบิดได้ พวกทีมต่างประเทศจะใช้เลย
โยนลงไปในจุดตรงที่ MiTH Knock ไป 2 คนนั้นแระครับ แปลว่า พื้นที่ตรงนั้น ไม่ควรเล่นแล้ว
ควรถอยเพื่อเข้ามาเล่นในตัวบ้าน มากกว่า แล้วเล่นกันด้วยเชิงละ )
ณ ตอนนี้ เลยทำให้ Sharper ยังไม่กล้าดันเข้าบ้าน
แต่เลือกมาชุบ Belmoth ก่อน และ Hold Position ใต้เนินไว้ เพื่อรอเล่น 4 คน
...
จังหวะนี้ Magsonus ก็ปาระเบิดเข้ามา Knock ตรง Honboya อีกครั้ง
หลังจากนั้นพอ Sharper Reset ขึ้นมาได้ทั้งหมด 4 คนแล้ว
ก็ปา Options และเดินเข้าบ้าน MiTH เพื่อสร้างไฟต์
Thanawat ออกมาเล่นนอกบ้าน และไม่ได้ Focus ในตำแหน่งทาง Sharper เลย
ทำให้ TeenoiPpt เข้ามาชิดรั้วบ้านได้และ Knock Thanawat ได้เป็นคนที่ 2
( จังหวะนี้ อ้างอิงจากช่อง Duckmanz คือ อ่านเกมส์ขาดแล้วนะครับ ว่าต้องถอย
แล้วอยู่ในบ้าน แต่ไม่ทันครับ Sharper มาลาก Thanawat ได้เป็นคนที่ 2 )
...
พอ Sharper ยิง Knock Thanawat ได้ ก็เลือกที่จะถอยออกมา เพื่อโซนตำแหน่ง ของตัวเองไว้
ส่วน MiTH โดน Last Kill จาก CON ทั้งหมด ทำให้ MiTH เหลือเพียงแค่ 2 คน
...
เมื่อ MiTH เหลือ 2 คน ในตอนนั้น Duckmanz อ่านฟีด และเห็นว่า Belmoth
Knock ไป ทำให้ Duckmanz ตัดสินใจทำเกมส์อีกครั้ง โดยการเดินออกไปไฟต์
ซึ่งทำได้ คือ เก็บ MG คนสุดท้ายออกเกมส์
และหันมาสวน TeenoiPpt ได้อีก 1 Knock
ดูเหมือนจะดี แต่ไม่เลยครับ อย่างแรก Duckmanz ของหมดตัวแล้วครับ
ไม่มี First Aid ให้ปั้มเลย ทำให้ต้องวิ่งหลบเข้ามาบ้านแทน
อย่างที่ 2 จังหวะที่ Duckmanz ออกไปทำเกมส์ ไม่ได้เรียก Ezqelusia ไปด้วยครับ
กลายเป็นว่า ต่างคนต่างเข้าทำ ผลัดกัน ซึ่งตอนนั้น Sharper เหลือ 2 และ Knock 2
...
Ezqelusia เดินออกมาเล่นตรงรั้วด้านนอก เพื่อไม่ให้ Sharper ชุบเพื่อนได้
แต่ปรากฏว่าจังหวะที่ Ezqelusia กำลังจะยิง ดันพลาด โดน Magsonus สวน Knock ไป
กลายเป็นว่าตอนนี้เหลือแค่ Duckmanz คนเดียวแล้ว
ที่ไม่มีทั้งเลือด และ Options ที่เหลือน้อยเต็มที ทำได้แค่ปา Flash ช่วยเท่านั้น
สุดท้ายก็โดน Sharper เก็บออกหมดตี้ไป จบอันดับที่ 7 ในเกมส์นี้
ขอสรุปนะครับ
ในแบบในมุมของผมเอง
1. Duckmanz อ่านเกมส์ขาดทุกอย่างเลยนะครับ แต่เพื่อนๆ ไม่รู้ว่าต้องเล่นยังไง
ในสถานการณ์ที่บีบแบบนั้น ซึ่งสิ่งนี้มันอยู่ที่ประสบการณ์ละครับ
เช่น ถ้าเป็นทีมต่างประเทศ ถ้ารู้ว่าสู้ไม่ได้ ออกไปปิดไม่ได้ ก็ถอยเลย หรือต้องเซฟตัวเองอยู่ในบ้าน
เพื่อ Reset อะไรก่อน พวกเขาจะรู้ตัวเองเลยครับ โดยไม่ต้องสั่งออกไป เพราะจุดนั้นมันไม่น่าเล่นแล้ว
...
2. Duckmanz พยายามทำเกมส์ ทุกอย่างแล้วครับ ถ้าออกมาเป็นคะแนน คือ 10/10 เลย
แต่ ภาพรวมทีมยังดีไม่พอครับ เช่น การประเมินสถานการณ์ตรงหน้า อาทิ
ถ้าออกไปปิดไม่ได้ ควรจะทำยังไง?
ถ้ายืนอยู่ในจุดตรงนั้น เสี่ยงที่จะโดนอะไรไหม?
คือมันเป็นสถานการณ์ ที่ถ้าออกไปปิดไม่ได้ แล้วต้องถอยตั้งหลัก
จะต้องตั้งรับยังไงมากกว่า เพราะจุดนั้น Sharper พวกเขามาชิดใต้เนินหมดแล้ว
และมันต้องมีใครซักคนพูดออกมา ตั้งแต่ Honboya Knock แล้วครับ
ว่ากลับไปรับในบ้าน หรือจะต้องเล่นรับแบบไหนมากกว่า
ซึ่งสุดท้าย Duckmanz เป็นคนพูด แต่ไม่ทันครับ พูดปุปโดน Knock ไปอีกคนทันที
…
3. การอ่านเกมส์ของ Duckmanz มันเร็วกว่าเพื่อนไป 1 Step ครับ
ขึ้นคิดปุปทำเลย แต่เพื่อนตามไม่ทัน อันนี้ก็อยากให้ช้าลงหน่อย
หรือถ้าจะเอาจริงๆ คือ ต้องเรียกเพื่อนมาเสริม ตัวเองครับ
เพราะ Duckmanz เวลายิงออกไป ผมให้แม่นพอๆ กับ Eaddy ใน Scope X3
แปลว่า มั่นใจได้เลย Duckmanz จะเปิด Knock อีกทีมได้ก่อน
...
4. รูปแบบการเล่นเนี่ย เอาจริงๆ ผมอยากเห็นแบบนี้มากกว่านะ ในการเข้าไฟต์ คือ
Duckmanz เดินคู่กับ Thanawat และ Ezqelusia เสริม ส่วน Honboya คอยเก็บกวาด
เหตุผล คือทั้ง Duckmanz และ Thanawat เคยเล่น Style AG มาก่อน
ควรนำไฟต์มากกว่า ส่วน Ezqelusia เป็นตัวเสริม 2 คนนี้อีกทีนึง
หรือจะสลับกันก็ได้ครับกับ Thanawat แต่ให้ในไฟต์นั้นต้องมี Duckmanz นำเสมอครับ
ส่วน Honboya ให้เล่น Support เลยครับ เหมือนสมัย MiTH ไป Berlin อ่ะ ดีที่สุดของ Honboya ละ
ปล. การเล่นแผนนี้ ผมคิดว่าน่าจะรีด Damage ออกมาได้มากที่สุดครับ
ถ้า Duckmanz ไม่เผลอเล่นแยก แล้วตายออกไปก่อนนะ
…
5. อยากให้ปรับ จังหวะของทีมครับ เช่นถ้าจะต้องเล่น Style AG จริงๆ
คือ คิดไว ทำไว ปิดเกมส์ไว อันนี้ Duckmanz จะต้องนำไฟต์เองครับ
และมี Thanawat กับ Ezqelusia อยู่ใกล้ๆ กับตัวเองเลย
แล้วปล่อย Honboya ดูหลัง หรีอมาเสริมอีกที ถ้าทีมพลาดครับ
ปล. แต่ถ้าปิดไวไม่ได้ อันนี้ต้องประเมินสถานการณ์ตรงหน้า เองละครับ
จะเสี่ยงออกไปปิดเลย หรือ ถอยกลับมาตั้งรับใหม่ แล้ว Reset กันใหม่อีกรอบ
อันนี้ Duckmanz ต้องเป็น Control เอง ประเมินพื้นที่รอบๆ เองครับ
แต่ต้องคิดไว้เสมอว่าเพื่อน ไม่น่าจะกล้าออกมาเล่นแบบ Duckmanz ซักเท่าไร
...
6. เรื่อง Options ควรแบ่งให้มันชัดเจนครับ ใครจะถือ Options Damage
ถ้าจะทำแบบ BRU ก็ตามนั้นเลยครับ คนที่ต้องถือ คืออยู่แนวหน้าของทีมครับ
...
7. อันนี้เสริม เรื่องไลน์มูฟของ MiTH เป็นทีมที่ขยับทันที เมื่อวงเปลี่ยนเลย คล้ายๆ LGDV เหมือนกัน
แต่อยากให้ละเอียดกับตรงนี้ อีกนิดนะครับ ถ้าไลน์มูฟสวย ก็อยู่ได้เกือบ Phase ท้ายๆ
...
8. การตัดสินใจของ IGL ต้องขาดจริงๆ
จุดไหน มีโอกาสที่จะทำความเสียหายมากที่สุด ก็รอตั้งรับเลย
ซึ่งตรงนี้ ผมคิดว่า Duckmanz อ่านออกหมดแล้วครับ
แต่แค่ไม่ตัดสินใจเรียกเพื่อนมาเสริมทันที ก่อนที่ Sharper จะขับรถเข้ามา
เลยอยากให้ ลองตัดสินใจให้ขาดครับ เพราะ Sense ของตัวเองมันมีอยู่แล้ว
หวังว่า Duckmanz จะปรับตรงนี้ในอีก 52 เกมส์ที่เหลือ ในสถานการณ์ที่
รู้สึกว่าจุดตรงนี้ หรือพื้นที่ตรงนี้ มันโดนเล่นงานแน่ๆ และมีผลกับทีม
...
....
.....
ปล. Duckmanz เป็นคนที่อ่านเกมส์ขาดมากๆ ครับ ตั้งแต่ติดตามน้องมันมา
แต่ส่วนใหญ่จะ Solo เล่นเอง ซึ่งตรงนี้ อยากให้ลองปรับครับ คือ นำไฟต์เองเลย
เพราะการมี Thanawat กับ Ezqelusia อยู่ข้างตัวเนี่ย การยิงเทรดก็ไม่ใช่เล่นๆ เลยนะ
สุดท้ายในภาพไฟต์นั้นๆ Duckmanz จะมองออกเองครับ ว่าต้องทำยังไง เล่นยังไง
Thanawat คอยเสริม Duckmanz ในจังหวะไฟต์ตรงหน้าได้
ส่วน Honboya ถอยออกมามองภาพรวมให้เพื่อนๆ แทนครับ แล้วแจ้งเข้าไป น่าจะดีสุด
...
ปล2. อันนี้คิดเล่นๆ ถ้า Duckmanz อยู่ทีม BRU ผมรู้สึกว่า
Duckmanz แทบจะไม่ต้องปรับ Style การเล่นของตัวเองเลยครับ
สร้างเกมส์ ทำเกมส์เองได้หมด มันเหมาะกับ Style BRU มากๆ
ถ้ามีโอกาสได้มาเล่นคู่กับ Eaddy นี้ ผมไม่อยากจะคิดเลย เพราะ Sense มันทันกันทั้งคู่
...
ปล3. ส่วนตัวคิดว่า MiTH ไม่น่าจะตกชั้นครับ มีอีก 52 เกมส์ให้แก้มือ
ใครเป็นแฟน MiTH ก็อดทนเชียร์พวกเขาไปครับ มันต้องมีวันที่แย่ และวันที่ดีเสมอ
ลองให้โอกาสทีมชุดนี้ดู เพื่อสร้างผลงานออกมาให้ได้ครับ
เพราะตัวผู้เล่นเนี่ย ไม่น้อยหน้าทีมไหนใน League เลย
เพิ่มเติมผมเอา Stat ของการใช้ Options หลังภายไป 8 เกมส์มาให้ดูนะครับ
เป็นการบอก Stat แบบนี้คือ ชื่อทีม / จำนวนครั้งที่หยิบ / จำนวนครั้งที่ใช้
ถ้าดูจาก Stat ตรงนี้ บ่งบอกได้ชัดเจนครับว่า
BRU ใช้ Option เยอะที่สุดใน League ตอนนี้อันดับ 1 ทุกอันในเรื่อง Options
GANADE
1. BRU - 96 / 66
2. MG - 75 / 44
3. DAY - 69 / 38
4. SP - 67 / 34
5. MSC - 67 / 35
Molotov
1. BRU - 63 / 30
2. MSC - 46 / 15
3. SP - 39 / 12
4. PLM - 38 / 9
5. SIG - 38 / 4
Smoke
1. BRU - 197 / 75
2. SP - 179 / 104
3. 8Bit - 177 / 65
4. MG - 161 / 67
5. SIG - 158 / 61
Flash
1. BRU - 150 / 31
2. SP - 125 / 27
3. 8Bit - 112 / 17
4. PLM - 86 / 6
5. MG - 85 /15