ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออนไลน์
โค้ช C-License
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 30 Apr 2015
ตอบ: 13223
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Thu Jan 21, 2021 20:28
ไบเดนรัวเซ็น 15 คำสั่งบริหาร เลิกนโยบายทรัมป์ แม้ปลื้มจ.ม.น้อย


ไบเดนรัวเซ็น 15 คำสั่งบริหาร เลิกนโยบายทรัมป์ แม้ปลื้มจ.ม.น้อย

ไบเดนรัวเซ็น - 21 ม.ค. เอพี รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำใหม่สหรัฐอเมริกา เริ่มงานทันทีที่เข้ารับตำแหน่ง ต่อเนื่องจากพิธีสาบานตน โดยลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร 15 คำสั่งรวด เพื่อยกเลิกแผนงานและนโยบายสมัยนายโดนัลด์ ทรัมป์

อย่างไรก็ตาม นายไบเดน กล่าวถึงจดหมายที่นายทรัมป์เขียนทิ้งไว้ที่ห้องทำงานรูปไข่ของประธานาธิบดีตามประเพณีการเปลี่ยนผ่านผู้นำ ว่าเป็นจดหมายที่มีเนื้อความใจกว้างมาก

"เพราะว่ามันเป็นจดหมายส่วนตัว ผมจึงจะไม่พูดถึงรายละเอียดจนกว่าผมจะได้คุยกับเขา (ทรัมป์) ก่อน แต่บอกได้ว่ามีน้ำใจมาก" นายไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำหรับคำสั่งฝ่ายบริหารที่นายไบเดนลงนามไปเรื่อง รวมถึงคำสั่งใช้มาตรการป้องกันโรคระบาดโควิด ไปจนถึงการเปิดทางให้สหรัฐหวนกลับไปร่วมข้อตกลงปารีส เพื่อลดโลกร้อน การพลิกแนวทางรับมือผู้อพยพ ยุติการสร้างกำแพงกั้นสหรัฐ-เม็กซิโก เลิกคำสั่งห้ามชาวมุสลิมเข้าประเทศ ยกเลิกมติเห็นชอบให้บริษัทคีย์สโตน เอ็กซ์แอลวางท่อส่งน้ำมัน เป็นต้น

คำสั่งฝ่ายบริหารดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจของประธานาธิบดีที่ไม่จำเป็นต้องผ่านการลงมติเห็นชอบจากรัฐสภา ยุครัฐบาลบารัก โอบามา ใช้อำนาจนี้บ่อย ส่วนยุครัฐบาลทรัมป์ ใช้เยอะในสัปดาห์แรกที่เป็นรัฐบาล ขณะที่นายไบเดนกล่าวถึงความจำเป็นที่ต้องใช้อำนาจนี้ว่าเพราะจะเสียเวลาไม่ได้อีกแล้ว

ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ การใช้อำนาจนี้ต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย แต่คำสั่งของฝ่ายบริหารมักเกิดข้อครหาหากประธานาธิบดีใช้อำนาจนี้ตามอำเภอใจ สภาอาจผ่านกฎหมายเพื่อคว่ำคำสั่งของประธานาธิบดีได้ แต่ประธานาธิบดีก็มีอำนาจจะยับยั้งกฎหมายจากสภาได้ด้วยเช่นกัน

https://www.khaosod.co.th/around-the-world-news/news_5782064
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel