ไว้คราวหน้า X
ไว้คราวหน้า X
ไม่ต้องแสดงข้อความนี้อีกเลย
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
ฝากรูป
ผู้ตั้ง
ข้อความ
ออฟไลน์
ดาวเตะลา ลีกา
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 01 Jun 2018
ตอบ: 3386
ที่อยู่: โอกิยูกะและลูกพี่คือทุกสิ่ง
โพสเมื่อ: Sat Mar 28, 2020 21:30
“ที่นี่บราซิล”แก๊งมาเฟียสั่งปิดเมืองป้องกันไวรัส


ทั่วโลกต่างตื่นตระหนกกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วและยังไม่สามารถหยุดยั้งได้ หลายประเทศออกมาตรการฉุกเฉิน ยกเลิกเที่ยวบิน ปิดห้างสรรพสินค้า ปิดประเทศ ห้ามผู้คนสัญจรไปมาเพื่อลดความเสี่ยง รวมถึงประเทศในอเมริกาใต้อย่างบราซิลที่เริ่มปิดบางย่านในเมืองหลวงแล้วเช่นกัน แต่การปิดเมืองของพวกเขาแปลกกว่าที่อื่นเพราะคนสั่งปิดไม่ใช่รัฐบาลแต่เป็นแก๊งมาเฟีย

การปิดบางย่านในเมืองหลวงริโอ เดอ จาเนโร (Rio De Janeiro) ถูกตีข่าวโดยสำนักข่าวใหญ่ชื่อดังของโลก reuter (รอยเตอร์) เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นเมื่อแก๊งพ่อค้ายาเสพติดผู้มีอำนาจใน Favela (ย่านสลัมที่กระจายตัวอยู่ทั่วกรุงริโอฯ) นำกองกำลังติดอาวุธลงพื้นที่ บังคับไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านในยามวิกาล ปิดตลาดสดชั่วคราว สั่งใช้เคอร์ฟิวกับคนในชุมชนอย่างเข้มงวดเพราะกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยไม่แคร์รัฐบาลที่ยังไม่ยอมออกมาตรการใด ๆ เพื่อประชาชน

ความกังวลต่อไวรัสของแก๊งมาเฟียคุมย่านสลัมของเมืองริโอฯ ถึงจุดแตกหัก เมื่อกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าพบผู้เชื้อไวรัสในย่านเสื่อมโทรมมากขึ้นทำให้พวกเขาทนไม่ไหวตัดสินใจออกโรงเอง การเคลื่อนไหวของมาเฟียพวกนี้แสดงให้เห็นว่าไวรัสสามารถเข้าถึงทุกคนโดยไม่สนว่าจะรวยหรือจน หรือมีอำนาจล้นมือมากแค่ไหน แถมไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในประเทศบราซิลไม่ได้เริ่มมาจากคนจนในชุมชนแออัด แต่ติดมากับพวกผู้ดีมีอันจะกินที่เดินทางกลับจากยุโรปและนำเชื้อไวรัสมาแพร่ให้คนอื่น ๆ ในประเทศ ไวรัสแพร่จากคนรวยสู่ผู้คนทุกชนชั้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งในชุมชนสลัมแออัดมีคนอยู่รวมกันเยอะ ๆ พวกเขาคือคนโชคร้ายรับภาระหนักกว่าคนอื่น จนทำให้คนบราซิลพากันเรียกชื่อไวรัสโควิด-19 กันว่า “The disease of the rich” หรือ “โรคของคนรวย”

Thamiris Deveza แพทย์ผู้ทำงานอยู่ในย่าน Favela ที่มีชื่อว่า Alemao รับฟังคำบ่นจากชาวบ้านในย่านเรื่องน้ำประปาสกปรก ทำให้พวกเขาไม่สามารถล้างมือให้สะอาดตามคำแนะนำของ WHO แถมร้านขายยาละแวกใกล้เคียงก็ไม่มีน้ำยาฆ่าเชื้อ เจลล้างมือหรือแอลกอฮอล์เหลืออีกแล้ว และถ้ามีของเหลืออยู่มันจะถูกซื้อไปด้วยราคาแพงมากจนคนในชุมชนไม่มีปัญญาซื้อของเหล่านี้ ปัจจุบันบราซิลมีประชากรราว 100 ล้านคน มีคนไม่สามารถเข้าถึงน้ำประปาสะอาดมากถึง 40 ล้านคน พวกเขาอาศัยอยู่ในบ้านที่ระบบบำบัดน้ำเสียเข้าไม่ถึง Jefferson Maid ชายหนุ่มอายุ 27 ปี ในกรุงริโอฯ เล่าว่า “น้ำสะอาดไว้ซักผ้ายังไม่มีเลย ไม่ต้องพูดถึงการล้างมือบ่อย ๆ เพราะลดความเสี่ยงที่จะติดไวรัสโควิด-19 เพราะสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานของที่นี่ย่ำแย่เอามาก ๆ” ประโยคบอกเล่าของชายคนนี้มีใจความสั้น ๆ แต่ทำให้เห็นภาพคุณภาพชีวิตของคนบางกลุ่มในประเทศบราซิลได้อย่างชัดเจน

ประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักมาโดยตลอดตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตไวรัส เนื่องจากงบประมาณส่วนใหญ่ถูกใช้ไปจนแทบไม่เหลือ และคุณภาพชีวิตของประชาชนกลับไม่ได้ดีขึ้นเท่าไหร่นัก แถมพอไวรัสโควิด-19 ลุกลามมาจนถึงบราซิลก็ยังเอื่อยเฉื่อย ไม่ยอมออกนโยบายหรือมาตรการป้องกันไวรัสที่ชัดเจน (การตอบสนองอันเอื่อยเฉื่อยคือมุมมองของประชาชนในเมืองริโอฯ) จนทำให้แก๊งมาเฟียที่คุมย่านสลัมสามารถขึ้นมาคุมเมืองแทน

“เราสร้างเคอร์ฟิวขึ้นเพราะไม่มีใครหน้าไหนสนใจเรื่องนี้อย่างจริงจังเลยสักคน”

สำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวว่าข้อความนี้ถูกส่งต่อกันมาแบบปากต่อปาก แจ้งถึงคนที่อยู่อาศัยในชุมชนสลัมที่ไม่เอ่ยชื่อ “สิ่งที่พวกเราทำคือการแก้ไขปัญหา แสดงตัวอย่างให้คนมีอำนาจจัดการเรื่องนี้ได้เห็นว่าต้องทำอย่างไร เพราะการลงมือทำอะไรสักอย่างย่อมดีกว่าการนอนอยู่บ้านแล้วไม่ทำอะไรเลย”
แต่ทางรอยเตอร์ก็กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่สามารถยืนยันได้ว่าข้อความนี้มีที่มาจากไหน ใครเป็นคนพูด แถมชาวบ้านในละแวกก็ปฏิเสธที่จะบอกว่าข้อความเป็นของใครเพราะกลัวว่าจะมีคนตามมาจัดการเพราะทำตัวเป็นพวกปากโป้ง

แก๊งพ่อค้ายาเสพติดที่เป็นเจ้าถิ่นในหลาย ๆ Favela มักทำตัวเหมือนเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว พวกเขาจัดตั้งรัฐบาลน้อยคุมพื้นที่ที่ตัวเองอยู่ สร้างสัมพันธ์กับคนในชุมชนเป็นทุนเดิม คนส่วนใหญ่ก็รู้จักหน้าตาของสมาชิกแก๊งค้ายาอยู่แล้ว แต่การกระทำอุกอาจของมาเฟียท้องถิ่นครั้งนี้สร้างความสับสนให้ประชาชนไม่น้อย ลองคิดว่าเป็นเราก็คงงุนงงไม่น้อยหากอยู่ ๆ มีกลุ่มคนถือปืนกลมาเคาะประตูบ้านบอกว่าช่วงนี้อย่าเพิ่งออกไปไหนก็คงรู้สึกหวาดหวั่นพิลึก

การประกาศเคอร์ฟิวของกลุ่มมาเฟียมีปืนก็ทำให้ประชาชนตาดำ ๆ ไม่สามารถปฏิเสธได้ ส่วนทางรัฐบาลในเวลานี้ก็ไม่ได้มีท่าทีที่เข้มแข็งเกี่ยวกับการตั้งกฎขึ้นมาเองของชาวแก๊ง ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไปครับว่ารัฐบาลบราซิลจะลำดับความสำคัญอย่างไรและเริ่มแก้ปัญหาจากตรงไหนก่อน ตามถล่มแก๊งมาเฟียไล่ยิงพ่อค้ายา จัดการเรื่องน้ำประปาสุดสกปรก หรือหาวิธีรับมือกับไวรัสโควิด-19 ก่อนดี

ที่มา https://www.unlockmen.com/brazil-gangs-curfews-as-cover-19-hits-rio-favelas/
https://www.reuters.com/article/us-health-coronavirus-brazil-favelas-fea/gangs-call-curfews-as-coronavirus-hits-rio-favelas-idUSKBN21B3EV

0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
โหวตเป็นกระทู้แนะนำ

ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ง.
Status: [Live]-to-[Ride]
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 22 Oct 2012
ตอบ: 3368
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 28, 2020 21:35
“ที่นี่บราซิล”แก๊งมาเฟียสั่งปิดเมืองป้องกันไวรัส
อุ๋ย เหมือนประเทศแถวๆนี้เลยครับ เอะหรือว่ามันก็เป็นบราซิลเหมือนกัน
โพสต์บนแอป Soccersuck บน Android
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวซัลโวฟุตบอลโลก
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 04 Nov 2006
ตอบ: 21553
ที่อยู่: ตามสำเนาทะเบียนบ้าน
โพสเมื่อ: Sat Mar 28, 2020 21:40
[RE: “ที่นี่บราซิล”แก๊งมาเฟียสั่งปิดเมืองป้องกันไวรัส]
ShutUpPlz พิมพ์ว่า:
อุ๋ย เหมือนประเทศแถวๆนี้เลยครับ เอะหรือว่ามันก็เป็นบราซิลเหมือนกัน  


บุรีรัมย์โมเดล
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
แข้งลีกเอิง
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 03 Mar 2019
ตอบ: 3692
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 28, 2020 21:44
[RE: “ที่นี่บราซิล”แก๊งมาเฟียสั่งปิดเมืองป้องกันไวรัส]
ปิดเมือง แล้ว จะขนจะส่งอะไรก็ง่ายไปหมด
1
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออฟไลน์
นักบอลถ้วย ค.
Status:
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 14 Aug 2012
ตอบ: 4184
ที่อยู่:
โพสเมื่อ: Sat Mar 28, 2020 22:13
[RE: “ที่นี่บราซิล”แก๊งมาเฟียสั่งปิดเมืองป้องกันไวรัส]
สุดจริงบราซิล อยากไปเที่ยวประเทศนี้บ้างนะ แต่กลัวจะไม่รอดกลับมาจริงๆ
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
ออนไลน์
ดาวเตะพรีเมียร์ลีก
Status: อยากไปหา ตอนนี้เลย!
: 0 ใบ : 0 ใบ
เข้าร่วม: 05 Sep 2013
ตอบ: 17486
ที่อยู่: ทุกที่ที่มีเธอ
โพสเมื่อ: Sun Mar 29, 2020 04:22
[RE: “ที่นี่บราซิล”แก๊งมาเฟียสั่งปิดเมืองป้องกันไวรัส]
ชีวิตจริง ยิ่งกว่า the purge
0
0
หากโดน 40 เรื้อน จะถูกแบน
Dave Grohl NIRVANA (1990–1994)
ไปหน้าที่ 1
ไปที่หน้า
GO
ตั้งกระทู้ใหม่
กรุณาระบุเหตุผลที่จะแจ้งความ
ผู้ต้องหา:
ข้อความ:
Submit
Cancel
กรุณาเลือก Forum และ ประเภทกระทู้
Forum:

ประเภท:
Submit
Cancel