เหตุผลที่การแข่งเกม LOL น่าเบื่อ สำหรับบางท่าน
อันนี้ขออิงจากพวกแมทแข่งกันชิงแชมป์อะไรพวกนี้เลยนะ พวกเกมทั่วไป อะไรทำนองนี้ไม่นับ ผมเห็นหลายๆท่านทั้งในนี้และที่อื่นๆ เวลาเพิ่งเคยดูหรือลองดูพวกโปรแข่ง LOL มักบอกว่า เกมค่อนข้างจะน่าเบื่อ ผมว่าหลักๆ น่าจะมีแค่ 2 ข้อใหญ่ๆเลยคือ เท่าที่ผมคิดได้นะ
1.เกมนี้ไม่มีซื้อเกิด
- ในเมื่อเกมไม่มีการซื้อเกิด (ยกเว้นมีไอเทมและสกิลบางตัวที่ตายแล้วฟื้นทันที) ดังนั้น การจะบวกแต่หละทีต้องมั่นใจสูงมาก ต้องมั่นใจว่าชนะไฟท์แน่ๆ ส่วนใหญ่การแข่งเท่าที่ผมดู เวลาจะไฟท์มักมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเผลอตายก่อน อย่าง DOTA2 เวลาบวกกัน ก็ไม่ได้เสียดายอะไรมั้งนะ เพราะโดต้า 2 มันซื้อเกิดได้เวลาเราพลาด หรือทีมกำลังบวกและต้องการความได้เปรียบรีบซื้อเกิดไฟท์ต่อเลย ดังนั้น LOL เวลาบวกแต่หละที ต้องคิดหนักโครตๆ จะเห็นว่าเกมบางเกม 30-40 นาที ไฟท์ทีมมีกันแค่ 1 ครั้ง แล้วตัดสินแพ้ชนะเลย
2.ไม่มีไอเทมบลิ้ง
- อันนี้ไม่แน่ใจว่าใช่ไหม นี้ผมคิดเอง เกม LOL ไม่ได้มีไอเทมแนวประเภทบลิ้ง หรือ วาปไปข้างหน้าอย่างฉับพลัน (ไม่นับสกิลฮีโร่นะครับ) แต่เอาจริงๆมันก็มีแหละ สกิลติดตัวที่เลือกตอนเริ่มต้น แต่มันคูลดาวนานมาก 3 หรือ 5 นาที เนี่ยแหละ เนื่องจากเวลาจะบวกกัน ก็ต้องบลิ้งเข้าไปเปิด หรือ เปิดตอนที่เขาไม่รู้ตัว ดูลดาวนานขนาดนี้ ไฟท์เลยไม่ค่อยมี บางคนเอาไว้หนี หรือ กันโดนแก้งกันซะมากกว่า
อีกอันหนึ่งในสมัยก่อน สมัยนี้ไม่น่าคิดแบบนี้แล้วมั้ง LOL เคยโดนว่าเป็นเกมที่ไฟล์ช้า ไม่ตายกันสักที เอาจริงๆถ้าดูดีๆแล้ว เวลาไฟท์กันที เลือดลดกันเร็วมาก ยิ่งของฟูลๆสกิลเดียวบางทีหายเลย เพราะไอเทมในเกม มันบวกความแรงของสกิลด้วย
หลักๆน่าจะมีแค่ 2 อย่างนี้ มั้งครับ ที่อาจทำให้คนที่ไม่เคยดูหรือเคยดู DOTA2 มาแล้วมาดูแข่ง LOL อาจน่าเบื่อนิดๆ ซึ้งตอนที่ผมติด LOL หนักๆ ดูแข่งตลอด ผมก็ไม่ได้รู้สึกเบื่อขนาดนั้นนะ แต่ยอมรับว่ามีบางแมทมันน่าเบื่อจริงๆ แบบ เป็น ชั่วโมง สกอ Kill ยัง 0-0 หรือ ไม่เกิน 2-3 ตัวอยู่เลย เราฝ่ายคนดูเราก็อยากเห็นการบวกกันหรือทีมไฟท์มันๆแหละครับ เป็นเรื่องปกติ
ก็ในฐานะที่ผมเริ่มดูแข่ง DOTA2 ก็เลยรู้สึกว่าเกม DOTA2 จะบวกหรือสู้กันบ่อยกว่า อันนี้ที่เขียนกระทู้แค่ลองบอกเหตุผลนะครับ ไม่ได้เปรียบเทียบว่าเกมไหนดีกว่า
ขอบคุณครับ